Top 5 giáo án Quan sát thời tiết cho trẻ mầm non hay nhất

Hạnh Lê 27 0 Báo lỗi

Giáo án Quan sát thời tiết cho trẻ mầm non là một trong những hoạt động khám phá khoa học gần gũi và hấp dẫn, giúp trẻ nhận biết các hiện tượng tự nhiên xung ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ biết được một số hiện tượng thời tiết cơ bản: nắng, mưa, nhiều mây, có gió.
    • Hiểu sự thay đổi thời tiết có ảnh hưởng đến đời sống con người, động vật, thực vật.
    • Biết gọi đúng tên các hiện tượng tự nhiên bằng ngôn ngữ của trẻ.
    1. Kỹ năng
    • Rèn khả năng quan sát, phân tích và so sánh hiện tượng.
    • Phát triển tư duy logic thông qua các câu hỏi gợi mở.
    • Tập diễn đạt trọn vẹn câu, sử dụng từ phong phú để miêu tả.
    1. Thái độ
    • Hứng thú khi tham gia vào hoạt động ngoài trời.
    • Có ý thức giữ gìn sức khỏe, biết mặc trang phục phù hợp thời tiết.
    • Yêu thiên nhiên, biết trân trọng môi trường sống xung quanh.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Bộ tranh ảnh “Thời tiết trong ngày”.
    • Một câu chuyện ngắn có nội dung liên quan đến mưa nắng.
    • Thí nghiệm nhỏ: chậu nước, bình xịt nước, đèn pin để minh họa ánh sáng – mưa.
    • Bảng giấy A0, bút dạ.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Ô giấy, áo mưa nilon nhỏ, nón giấy.
    • Giấy trắng và màu sáp để vẽ tranh.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định – Khởi động
    • Cô cùng trẻ hát bài “Hạt mưa tí tách” và làm động tác minh họa.
    • Sau bài hát, cô trò chuyện: “Các con vừa hát về hạt mưa. Thế hôm nay, trời có mưa không? Chúng mình cùng đi ra sân để quan sát nhé!”
    2. Hoạt động 1: Quan sát bầu trời
    • Cô đưa trẻ ra sân, gợi ý quan sát bằng mắt và cảm nhận bằng giác quan.
      • Trời hôm nay có mây không?
      • Ông mặt trời đang ở đâu?
      • Con có thấy gió thổi không? Nếu có thì tóc, quần áo mình thế nào?
    • Cho trẻ giơ tay che mắt, cảm nhận ánh nắng; dang tay ra cảm nhận gió.
    • Cô giới thiệu: đây gọi là “thời tiết” – mỗi ngày có thể khác nhau.
    Giáo dục: Trẻ không được nhìn trực tiếp vào mặt trời, vì ánh sáng chói có thể làm hại mắt. 3. Hoạt động 2: Thí nghiệm vui – Giả lập thời tiết
    • Cô chuẩn bị: chậu nước, bình xịt nước, đèn pin.
    • Cho trẻ quan sát:
      • Đèn pin chiếu xuống nước = ánh sáng mặt trời phản chiếu.
      • Bình xịt phun nước = mưa nhỏ.
    • Trẻ reo vui: “Ồ, giống mưa thật!”
    • Cô giải thích ngắn gọn: khi có mây đen, trời mưa; khi có ánh sáng mạnh, trời nắng.
    • Trẻ được cầm thử bình xịt, làm “mưa nhân tạo”.
    4. Hoạt động 3: Nghe kể chuyện – “Chiếc áo của thời tiết”
    • Cô kể chuyện: “Ngày xưa, có một bạn nhỏ đi học. Buổi sáng trời nắng, bạn mặc áo cộc tay. Đến trưa bỗng mưa, bạn ướt hết vì quên mang áo mưa. Về nhà, mẹ dặn: muốn khỏe mạnh thì phải để ý thời tiết và mặc quần áo phù hợp.”
    • Sau câu chuyện, cô hỏi trẻ:
      • Bạn nhỏ trong chuyện đã gặp điều gì khi trời thay đổi?
      • Nếu là con, con sẽ làm gì khi trời mưa/nắng?
    • Trẻ trả lời, cô khen ngợi.
    5. Hoạt động 4: Trò chơi “Chiếc ô xinh xắn”
    • Cách chơi:
      • Cô bật nhạc, trẻ đi vòng quanh, tay cầm ô giấy.
      • Khi nghe hiệu lệnh “Trời nắng”, trẻ giơ ô lên che nắng.
      • Khi nghe “Trời mưa”, trẻ nhanh chóng che đầu và tìm bạn đứng cùng trú mưa.
    • Luật chơi: Ai làm không đúng động tác hoặc chậm sẽ ra ngoài 1 lượt.
    • Cô cho chơi 2 – 3 lần, sau đó nhận xét – khen ngợi tinh thần đồng đội.
    6. Hoạt động 5: Bé sáng tạo với thời tiết
    • Cô phát giấy và màu sáp, yêu cầu trẻ vẽ lại thời tiết mà mình vừa quan sát.
    • Gợi ý: có thể vẽ mặt trời, mây, giọt mưa, cầu vồng, cơn gió…
    • Trẻ ngồi theo nhóm 3 – 4 em, cùng vẽ và thảo luận.
    • Sau khi hoàn thành, mỗi nhóm lên giới thiệu tranh của mình.
    • Cô khuyến khích trẻ nhận xét sản phẩm của bạn bằng lời tích cực.
    7. Kết thúc
    • Cô và trẻ cùng ngồi thành vòng tròn. Cô hỏi:
      • Hôm nay chúng mình quan sát được những hiện tượng gì?
      • Khi trời nắng, con cần làm gì? Khi trời mưa thì sao?
    • Củng cố kiến thức: “Thời tiết thay đổi hằng ngày, chúng mình cần biết quan sát để bảo vệ sức khỏe.”
    • Cả lớp hát bài “Trời nắng, trời mưa” trước khi vào lớp.
    IV. TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    • Âm nhạc: Hát, vận động theo nhạc về mưa nắng.
    • Mỹ thuật: Vẽ tranh sáng tạo theo quan sát.
    • Khoa học: Thí nghiệm giả lập mưa – nắng.
    • Ngôn ngữ: Kể chuyện, trả lời câu hỏi, diễn đạt suy nghĩ.
    • Thể chất: Vận động trong trò chơi với ô.
    V. ĐÁNH GIÁ
    1. Ưu điểm
    • Trẻ hứng thú với thí nghiệm, trò chơi.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn trả lời và đưa ra ý kiến.
    • Sản phẩm vẽ phong phú, sáng tạo.
    1. Hạn chế
    • Một vài trẻ còn tập trung ít khi nghe kể chuyện.
    • Một số em vẽ tranh còn sơ sài.
    1. Hướng khắc phục
    • Cô cần đổi giọng kể linh hoạt hơn để thu hút.
    • Hỗ trợ riêng những trẻ còn yếu về kỹ năng vẽ, khuyến khích bằng lời khen.
    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ quan sát và mô tả được đặc điểm của thời tiết hiện tại (trời nắng, trời mưa, trời nhiều mây, có gió).
    • Hiểu được sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến con người, động vật và cây cối.
    • Nhận biết trang phục, đồ dùng phù hợp cho từng kiểu thời tiết.
    1. Kỹ năng
    • Luyện kỹ năng quan sát chi tiết, trả lời câu hỏi đầy đủ.
    • Biết hợp tác khi tham gia trò chơi tập thể.
    • Vận động nhanh nhẹn qua các trò chơi mô phỏng.
    1. Thái độ
    • Biết yêu thiên nhiên, thích thú khi tham gia hoạt động ngoài trời.
    • Có ý thức bảo vệ sức khỏe, lựa chọn trang phục thích hợp theo thời tiết.
    • Tôn trọng luật chơi, không chen lấn xô đẩy bạn.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Tranh ảnh mô tả các kiểu thời tiết.
    • Hình nộm bé trai – bé gái với quần áo rời (áo mưa, mũ, kính râm…).
    • Thẻ hình: mặt trời, đám mây, giọt mưa, cơn gió.
    • Sân trường thoáng đãng cho hoạt động vận động.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Một số trang phục mô phỏng: mũ, áo khoác, ô giấy.
    • Khăn choàng, dép nhựa, nón lá nhỏ.
    III. TIẾN HÀNH 1. Khởi động – Gây hứng thú
    • Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”.
    • Sau bài hát, cô hỏi: “Trong bài hát nhắc đến những hiện tượng gì?” → trẻ trả lời: nắng, mưa.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta cùng nhau quan sát thời tiết thật ngoài trời nhé.”
    2. Hoạt động 1: Đi dạo quan sát
    • Cô dẫn trẻ ra sân trường.
    • Hướng dẫn trẻ ngẩng lên nhìn bầu trời, sờ vào má để cảm nhận gió, nhắm mắt để cảm nhận ánh nắng.
    • Cô hỏi:
      • Hôm nay trời có nắng không?
      • Trên bầu trời có gì?
      • Khi gió thổi, tóc và áo của con thế nào?
    • Trẻ trả lời, cô khen ngợi, bổ sung từ mới cho trẻ (chói chang, mát dịu, trong xanh, lất phất…).
    Giáo dục: Khi đi ngoài trời nắng phải đội mũ, khi gió mạnh không chạy lung tung, khi mưa cần mặc áo mưa. 3. Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai – “Chọn đồ cho bạn nhỏ”
    • Cô mang hình nộm bé trai/bé gái ra, kèm theo các bộ quần áo, phụ kiện.
    • Giao nhiệm vụ: mỗi nhóm trẻ sẽ chọn đồ cho bạn nhỏ phù hợp với kiểu thời tiết cô đưa ra (qua thẻ hình).
      • Nếu thẻ hình là mặt trời → trẻ chọn mũ, kính, áo ngắn tay.
      • Nếu thẻ hình là mưa → trẻ chọn áo mưa, ô, dép nhựa.
      • Nếu thẻ hình là gió → trẻ chọn áo khoác, khăn choàng.
    • Trẻ lần lượt thực hiện, cô cùng cả lớp nhận xét.
    • Cô mở rộng: “Nếu con đi chơi mà quên mũ khi trời nắng thì sẽ thế nào?” → trẻ trả lời.
    4. Hoạt động 3: Trò chơi vận động – “Gió thổi, mưa rơi”
    • Cách chơi:
      • Cô hô “Gió thổi” → trẻ dang tay, chạy xoay vòng như lá bay.
      • Cô hô “Mưa rơi” → trẻ ngồi xuống, che đầu bằng hai tay.
      • Cô hô “Trời nắng” → trẻ đứng thẳng, giơ tay che mắt nhìn mặt trời.
    • Luật chơi: Ai thực hiện sai hoặc chậm sẽ ra ngoài 1 lượt.
    • Cho trẻ chơi 3 – 4 lần, thay đổi tốc độ nhanh – chậm.
    • Cô nhận xét tinh thần và tuyên dương nhóm chơi tốt.
    5. Hoạt động 4: Thảo luận nhóm nhỏ
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm, đặt câu hỏi thảo luận:
      • Nhóm 1: Trời nắng, con cần làm gì để không bị ốm?
      • Nhóm 2: Khi trời mưa, con cần chuẩn bị gì khi đi học?
      • Nhóm 3: Khi trời có gió to, con nên chơi ở đâu?
    • Trẻ thảo luận trong 2 – 3 phút, sau đó cử đại diện trình bày.
    • Cô ghi ý kiến của trẻ lên bảng giấy, khen ngợi nhóm trả lời đầy đủ.
    6. Hoạt động 5: Âm nhạc – Mô phỏng thiên nhiên
    • Cô bật nhạc “Cơn mưa mùa hè”, cho trẻ vận động:
      • Tay vỗ nhẹ như giọt mưa.
      • Chạy nhỏ bước như mưa rào.
      • Đứng nghiêm như cây phơi nắng.
    • Trẻ được tự sáng tạo thêm động tác biểu diễn trước lớp.
    • Cả lớp cùng vỗ tay cổ vũ.
    7. Kết thúc
    • Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn, trò chuyện:
      • Hôm nay các con đã quan sát được hiện tượng gì?
      • Khi trời nắng/mưa/gió, con cần làm gì?
    • Cô củng cố: “Quan sát thời tiết giúp chúng ta biết cách bảo vệ bản thân và yêu thiên nhiên hơn.”
    • Cho trẻ rửa tay, uống nước, chuẩn bị về lớp.
    IV. TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    • Ngôn ngữ: Trẻ trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm.
    • Thể chất: Trò chơi vận động ngoài trời, rèn sự nhanh nhẹn.
    • Thẩm mỹ: Vận động theo nhạc, sáng tạo động tác.
    • Khoa học: Biết chọn trang phục phù hợp từng kiểu thời tiết.
    • Xã hội: Rèn kỹ năng hợp tác, chia sẻ trong nhóm.
    V. ĐÁNH GIÁ
    1. Ưu điểm
    • Trẻ thích thú với phần đóng vai, hăng hái tham gia chọn trang phục.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn phát biểu khi thảo luận nhóm.
    • Trò chơi vận động tạo không khí sôi nổi, giúp trẻ nhớ lâu kiến thức.
    1. Hạn chế
    • Một số trẻ còn hay bắt chước bạn, chưa đưa ra ý kiến riêng.
    • Có trẻ chơi vận động chưa nhanh nhẹn.
    1. Hướng khắc phục
    • Cô khuyến khích từng cá nhân đưa ý kiến riêng, không chỉ lặp lại bạn.
    • Cho trẻ tập luyện vận động nhiều lần, động viên bằng lời khen.
    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhận biết được các hiện tượng thời tiết phổ biến: nắng, mưa, mây, gió, cầu vồng.
    • Hiểu sơ lược nguyên nhân tạo ra một số hiện tượng (mưa từ mây, gió từ không khí chuyển động, cầu vồng từ ánh sáng và nước).
    • Biết ích lợi và tác hại của từng loại thời tiết đối với cuộc sống.
    1. Kỹ năng
    • Rèn khả năng quan sát, dự đoán, kiểm chứng bằng thí nghiệm đơn giản.
    • Phát triển kỹ năng diễn đạt mạch lạc khi kể lại kết quả.
    • Hợp tác nhóm, chia sẻ đồ dùng khi tham gia hoạt động khoa học.
    1. Thái độ
    • Trẻ hứng thú khi khám phá hiện tượng thiên nhiên.
    • Có ý thức giữ gìn sức khỏe, ăn mặc phù hợp theo từng loại thời tiết.
    • Biết yêu quý và bảo vệ môi trường sống.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Tranh ảnh minh họa: trời nắng, trời mưa, gió to, cầu vồng.
    • Dụng cụ thí nghiệm: chậu nước, bình xịt nước, gương nhỏ, đèn pin, quạt mini, ly nhựa.
    • Thẻ từ khóa: “nắng”, “mưa”, “gió”, “cầu vồng”.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Ly nhựa nhỏ, giấy trắng để hứng giọt nước.
    • Khăn lau, mũ giấy.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô và trẻ cùng chơi trò “Đoán hiện tượng”: cô làm động tác mô phỏng (tay xòe rơi xuống = mưa, tay dang vòng tròn = mặt trời, xoay người = gió).
    • Trẻ đoán tên hiện tượng.
    • Cô dẫn dắt: “Ngoài việc quan sát bằng mắt, hôm nay chúng mình sẽ cùng làm những thí nghiệm nhỏ để khám phá thời tiết nhé.”
    2. Hoạt động 1: Quan sát thực tế ngoài trời
    • Cô đưa trẻ ra sân, gợi ý:
      • Bầu trời hôm nay thế nào? Có nắng hay nhiều mây?
      • Con có thấy gió thổi không?
    • Cho trẻ giơ tay cảm nhận ánh nắng, hoặc để tóc bay theo gió.
    • Cô nhấn mạnh: “Thời tiết luôn thay đổi, chúng ta cần quan sát để biết cách bảo vệ sức khỏe.”
    3. Hoạt động 2: Thí nghiệm khoa học nhỏ a. Tạo mưa nhân tạo
    • Cô đổ nước vào bình xịt, phun nhẹ lên cao → giọt nước rơi xuống giống như mưa.
    • Cho trẻ lần lượt thử.
    • Giải thích: Mưa được tạo ra khi mây mang nhiều nước và rơi xuống mặt đất.
    b. Tạo gió
    • Cô dùng quạt mini thổi vào giấy → giấy bay.
    • Trẻ được thay nhau quạt để thấy gió làm đồ vật chuyển động.
    • Cô gợi hỏi: Khi trời gió, cây cối như thế nào?
    c. Tạo cầu vồng nhỏ
    • Cô đặt gương nhỏ trong chậu nước, chiếu đèn pin vào gương → hiện ra dải màu trên giấy trắng.
    • Trẻ reo vui khi thấy màu sắc.
    • Cô giải thích: khi ánh sáng mặt trời chiếu qua hạt mưa, ta sẽ thấy cầu vồng.
    4. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
    • Cô treo 4 thẻ từ: nắng, mưa, gió, cầu vồng.
    • Khi cô đọc tên hiện tượng, trẻ phải chạy nhanh đến đúng thẻ và chạm vào.
    • Ai chạm sai sẽ ra ngoài một lượt.
    • Cô cho chơi 3 – 4 lần, tăng tốc độ để thử thách.
    • Nhận xét, khen những bạn phản xạ nhanh.
    5. Hoạt động 4: Thảo luận nhóm – Thời tiết và cuộc sống
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm:
      • Nhóm 1: Khi trời nắng, con cần chuẩn bị gì?
      • Nhóm 2: Khi trời mưa, con nên làm gì để không bị ướt?
      • Nhóm 3: Khi có gió mạnh, con cần chú ý điều gì?
    • Trẻ thảo luận 3 phút, cử đại diện trình bày.
    • Cô tổng hợp ý kiến, bổ sung thêm: đội mũ, mặc áo mưa, không chơi dưới gió to.
    6. Hoạt động 5: Âm nhạc – Vận động mô phỏng
    • Cô bật nhạc “Cơn mưa mùa hè”.
    • Cho trẻ cùng vận động:
      • Mưa rơi: hai tay rơi nhẹ.
      • Gió thổi: dang tay xoay vòng.
      • Nắng lên: giơ tay cao vươn mình.
    • Trẻ thi biểu diễn theo nhóm nhỏ, lớp cùng cổ vũ.
    7. Kết thúc
    • Cô và trẻ ngồi vòng tròn, ôn lại:
      • Hôm nay chúng ta đã làm thí nghiệm gì?
      • Con biết thêm điều gì về mưa, gió, cầu vồng?
    • Củng cố: “Thời tiết thay đổi hằng ngày, chúng mình cần quan sát và chuẩn bị quần áo, đồ dùng cho phù hợp.”
    • Trẻ rửa tay, uống nước, chuẩn bị về lớp.
    IV. TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    • Khoa học: Thí nghiệm tạo mưa, gió, cầu vồng.
    • Ngôn ngữ: Trẻ kể lại kết quả quan sát và thí nghiệm.
    • Thẩm mỹ: Vận động theo nhạc, nhìn cầu vồng nhân tạo.
    • Thể chất: Vận động trong trò chơi “Ai nhanh hơn”.
    • Xã hội: Biết chia sẻ, hợp tác nhóm.
    V. ĐÁNH GIÁ
    1. Ưu điểm
    • Trẻ rất hứng thú khi thấy thí nghiệm cầu vồng.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn phát biểu ý kiến trong thảo luận.
    • Trò chơi vận động sôi nổi, rèn phản xạ nhanh.
    1. Hạn chế
    • Một vài trẻ còn lúng túng khi giải thích hiện tượng.
    • Có em ngại tham gia thí nghiệm trước lớp.
    1. Hướng khắc phục
    • Cô sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để giải thích.
    • Khuyến khích trẻ nhút nhát bằng cách cho tham gia nhóm nhỏ trước, sau đó ra trình bày.
    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ nhận biết rõ hơn các hiện tượng thời tiết cơ bản: nắng, mưa, gió, mây.
    • Biết cách quan sát thời tiết qua các giác quan: mắt nhìn, tai nghe, da cảm nhận.
    • Hiểu lợi ích và sự bất tiện của từng loại thời tiết.
    1. Kỹ năng
    • Phát triển khả năng mô phỏng, vận động theo nhạc.
    • Rèn kỹ năng phối hợp nhóm trong trò chơi dân gian.
    • Biết diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ khi quan sát thời tiết.
    1. Thái độ
    • Hứng thú khi tham gia trò chơi, hát múa.
    • Yêu thiên nhiên, biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
    • Có thái độ chia sẻ, hợp tác vui vẻ với bạn bè.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Tranh ảnh minh họa 4 loại thời tiết.
    • Thẻ hình mặt trời, đám mây, giọt mưa, chiếc lá.
    • Nhạc các bài hát: “Trời nắng, trời mưa”, “Mưa rơi”.
    • Sân chơi rộng, sạch sẽ cho trò chơi dân gian.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Mũ giấy hình mặt trời, đám mây, giọt mưa.
    • Một số khăn tay, vòng hoa giấy để múa minh họa.
    III. TIẾN HÀNH 1. Ổn định – Gây hứng thú
    • Cô cùng trẻ hát một đoạn “Trời nắng, trời mưa”.
    • Cô hỏi: “Bài hát nhắc đến những hiện tượng gì?”
    • Trẻ trả lời: nắng, mưa.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta cùng quan sát thời tiết và tham gia trò chơi dân gian, hát múa thật vui nhé.”
    2. Hoạt động 1: Quan sát và trò chuyện
    • Cô cho trẻ ra sân, hướng dẫn nhìn lên bầu trời:
      • Bầu trời hôm nay có nắng không?
      • Có nhiều mây không?
      • Con có cảm thấy gió thổi qua tóc mình không?
    • Cô cho trẻ nhắm mắt lại 10 giây, cảm nhận: “Da con thấy nóng hay mát? Tai con nghe tiếng gì?”
    • Trẻ chia sẻ cảm giác.
    • Cô khẳng định: “Mỗi ngày thời tiết đều thay đổi, vì thế chúng ta cần quan sát để biết cách ứng xử phù hợp.”
    3. Hoạt động 2: Trò chơi dân gian “Trời nắng, trời mưa”
    • Luật chơi:
      • Cô hô “Trời nắng” → trẻ dang tay chạy tung tăng, cười vui.
      • Cô hô “Trời mưa” → trẻ nhanh chóng chui vào vòng (vòng tượng trưng cho mái nhà).
    • Cách chơi:
      • Chia lớp thành 3 nhóm nhỏ.
      • Cô hô nhanh dần để thử thách.
    • Ý nghĩa: Trẻ biết phản ứng nhanh, mô phỏng được sự thay đổi của thời tiết.
    4. Hoạt động 3: Âm nhạc – Hát và vận động a. Hát “Mưa rơi”
    • Cô dạy trẻ hát lại bài “Mưa rơi”, kết hợp động tác:
      • Mưa: hai tay xòe đưa xuống.
      • Nắng: tay vươn cao hình mặt trời.
      • Gió: xoay tròn nhẹ nhàng.
    • Cho từng nhóm biểu diễn, lớp cổ vũ.
    b. Sáng tạo vận động
    • Cô gợi ý: “Nếu con là giọt mưa, con sẽ nhảy thế nào? Nếu là gió, con sẽ múa ra sao?”
    • Trẻ tự sáng tạo động tác.
    • Cô khen ngợi sự sáng tạo.
    5. Hoạt động 4: Trò chơi học tập “Bắt thẻ đúng”
    • Cô đặt các thẻ mặt trời, mây, mưa, lá trên bảng.
    • Cô miêu tả:
      • “Trời sáng, nắng chói chang” → trẻ lên bắt thẻ mặt trời.
      • “Những giọt nước tí tách rơi” → bắt thẻ mưa.
      • “Gió thổi cây nghiêng ngả” → bắt thẻ lá.
    • Chia lớp thành 2 đội, thi đua ai nhanh hơn.
    6. Hoạt động 5: Thảo luận – Bảo vệ sức khỏe
    • Cô hỏi:
      • Khi trời nắng con cần làm gì để không bị nóng?
      • Khi trời mưa con cần mang gì?
      • Khi trời gió to con có nên chạy ngoài sân không?
    • Trẻ lần lượt trả lời.
    • Cô bổ sung: “Mỗi loại thời tiết đều có lợi ích và bất tiện, nhưng nếu chúng ta biết cách bảo vệ, thời tiết sẽ luôn mang lại niềm vui.”
    7. Kết thúc
    • Cô và trẻ ngồi vòng tròn, cùng hát lại “Trời nắng, trời mưa”.
    • Cô củng cố:
      • Con vừa quan sát thời tiết bằng cách nào?
      • Chúng ta đã chơi trò chơi gì?
    • Cô nhận xét, khen trẻ tham gia sôi nổi.
    • Kết thúc: trẻ rửa tay, uống nước.
    IV. TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    • Âm nhạc: Hát và vận động theo bài “Mưa rơi”.
    • Thể chất: Trò chơi dân gian rèn phản xạ nhanh.
    • Ngôn ngữ: Trẻ diễn đạt cảm giác khi quan sát thời tiết.
    • Khoa học: Nhận biết sự thay đổi thời tiết hằng ngày.
    • Xã hội: Biết ứng xử phù hợp, hợp tác vui vẻ.
    V. ĐÁNH GIÁ
    1. Ưu điểm
    • Trẻ hứng thú khi tham gia trò chơi dân gian.
    • Nhiều trẻ sáng tạo động tác mô phỏng mưa, nắng, gió.
    • Hoạt động âm nhạc tạo không khí sôi nổi.
    1. Hạn chế
    • Một số trẻ còn mải chơi nên quên luật.
    • Có em còn ngại chia sẻ cảm giác khi quan sát.
    1. Hướng khắc phục
    • Cô nhắc nhở nhẹ nhàng, hướng dẫn lại luật chơi.
    • Động viên trẻ rụt rè bằng cách cho trả lời theo nhóm trước.
    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
    1. Kiến thức
    • Trẻ quan sát và mô tả được đặc điểm của thời tiết hiện tại (trời nắng, trời mưa, trời nhiều mây, có gió).
    • Hiểu được sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến con người, động vật và cây cối.
    • Nhận biết trang phục, đồ dùng phù hợp cho từng kiểu thời tiết.
    1. Kỹ năng
    • Luyện kỹ năng quan sát chi tiết, trả lời câu hỏi đầy đủ.
    • Biết hợp tác khi tham gia trò chơi tập thể.
    • Vận động nhanh nhẹn qua các trò chơi mô phỏng.
    1. Thái độ
    • Biết yêu thiên nhiên, thích thú khi tham gia hoạt động ngoài trời.
    • Có ý thức bảo vệ sức khỏe, lựa chọn trang phục thích hợp theo thời tiết.
    • Tôn trọng luật chơi, không chen lấn xô đẩy bạn.
    II. CHUẨN BỊ
    1. Đồ dùng của cô
    • Tranh ảnh mô tả các kiểu thời tiết.
    • Hình nộm bé trai – bé gái với quần áo rời (áo mưa, mũ, kính râm…).
    • Thẻ hình: mặt trời, đám mây, giọt mưa, cơn gió.
    • Sân trường thoáng đãng cho hoạt động vận động.
    1. Đồ dùng của trẻ
    • Một số trang phục mô phỏng: mũ, áo khoác, ô giấy.
    • Khăn choàng, dép nhựa, nón lá nhỏ.
    III. TIẾN HÀNH 1. Khởi động – Gây hứng thú
    • Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”.
    • Sau bài hát, cô hỏi: “Trong bài hát nhắc đến những hiện tượng gì?” → trẻ trả lời: nắng, mưa.
    • Cô dẫn dắt: “Hôm nay chúng ta cùng nhau quan sát thời tiết thật ngoài trời nhé.”
    2. Hoạt động 1: Đi dạo quan sát
    • Cô dẫn trẻ ra sân trường.
    • Hướng dẫn trẻ ngẩng lên nhìn bầu trời, sờ vào má để cảm nhận gió, nhắm mắt để cảm nhận ánh nắng.
    • Cô hỏi:
      • Hôm nay trời có nắng không?
      • Trên bầu trời có gì?
      • Khi gió thổi, tóc và áo của con thế nào?
    • Trẻ trả lời, cô khen ngợi, bổ sung từ mới cho trẻ (chói chang, mát dịu, trong xanh, lất phất…).
    Giáo dục: Khi đi ngoài trời nắng phải đội mũ, khi gió mạnh không chạy lung tung, khi mưa cần mặc áo mưa. 3. Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai – “Chọn đồ cho bạn nhỏ”
    • Cô mang hình nộm bé trai/bé gái ra, kèm theo các bộ quần áo, phụ kiện.
    • Giao nhiệm vụ: mỗi nhóm trẻ sẽ chọn đồ cho bạn nhỏ phù hợp với kiểu thời tiết cô đưa ra (qua thẻ hình).
      • Nếu thẻ hình là mặt trời → trẻ chọn mũ, kính, áo ngắn tay.
      • Nếu thẻ hình là mưa → trẻ chọn áo mưa, ô, dép nhựa.
      • Nếu thẻ hình là gió → trẻ chọn áo khoác, khăn choàng.
    • Trẻ lần lượt thực hiện, cô cùng cả lớp nhận xét.
    • Cô mở rộng: “Nếu con đi chơi mà quên mũ khi trời nắng thì sẽ thế nào?” → trẻ trả lời.
    4. Hoạt động 3: Trò chơi vận động – “Gió thổi, mưa rơi”
    • Cách chơi:
      • Cô hô “Gió thổi” → trẻ dang tay, chạy xoay vòng như lá bay.
      • Cô hô “Mưa rơi” → trẻ ngồi xuống, che đầu bằng hai tay.
      • Cô hô “Trời nắng” → trẻ đứng thẳng, giơ tay che mắt nhìn mặt trời.
    • Luật chơi: Ai thực hiện sai hoặc chậm sẽ ra ngoài 1 lượt.
    • Cho trẻ chơi 3 – 4 lần, thay đổi tốc độ nhanh – chậm.
    • Cô nhận xét tinh thần và tuyên dương nhóm chơi tốt.
    5. Hoạt động 4: Thảo luận nhóm nhỏ
    • Cô chia lớp thành 3 nhóm, đặt câu hỏi thảo luận:
      • Nhóm 1: Trời nắng, con cần làm gì để không bị ốm?
      • Nhóm 2: Khi trời mưa, con cần chuẩn bị gì khi đi học?
      • Nhóm 3: Khi trời có gió to, con nên chơi ở đâu?
    • Trẻ thảo luận trong 2 – 3 phút, sau đó cử đại diện trình bày.
    • Cô ghi ý kiến của trẻ lên bảng giấy, khen ngợi nhóm trả lời đầy đủ.
    6. Hoạt động 5: Âm nhạc – Mô phỏng thiên nhiên
    • Cô bật nhạc “Cơn mưa mùa hè”, cho trẻ vận động:
      • Tay vỗ nhẹ như giọt mưa.
      • Chạy nhỏ bước như mưa rào.
      • Đứng nghiêm như cây phơi nắng.
    • Trẻ được tự sáng tạo thêm động tác biểu diễn trước lớp.
    • Cả lớp cùng vỗ tay cổ vũ.
    7. Kết thúc
    • Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn, trò chuyện:
      • Hôm nay các con đã quan sát được hiện tượng gì?
      • Khi trời nắng/mưa/gió, con cần làm gì?
    • Cô củng cố: “Quan sát thời tiết giúp chúng ta biết cách bảo vệ bản thân và yêu thiên nhiên hơn.”
    • Cho trẻ rửa tay, uống nước, chuẩn bị về lớp.
    IV. TÍCH HỢP GIÁO DỤC
    • Ngôn ngữ: Trẻ trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm.
    • Thể chất: Trò chơi vận động ngoài trời, rèn sự nhanh nhẹn.
    • Thẩm mỹ: Vận động theo nhạc, sáng tạo động tác.
    • Khoa học: Biết chọn trang phục phù hợp từng kiểu thời tiết.
    • Xã hội: Rèn kỹ năng hợp tác, chia sẻ trong nhóm.
    V. ĐÁNH GIÁ
    1. Ưu điểm
    • Trẻ thích thú với phần đóng vai, hăng hái tham gia chọn trang phục.
    • Nhiều trẻ mạnh dạn phát biểu khi thảo luận nhóm.
    • Trò chơi vận động tạo không khí sôi nổi, giúp trẻ nhớ lâu kiến thức.
    1. Hạn chế
    • Một số trẻ còn hay bắt chước bạn, chưa đưa ra ý kiến riêng.
    • Có trẻ chơi vận động chưa nhanh nhẹn.
    1. Hướng khắc phục
    • Cô khuyến khích từng cá nhân đưa ý kiến riêng, không chỉ lặp lại bạn.
    • Cho trẻ tập luyện vận động nhiều lần, động viên bằng lời khen.
    giáo án Quan sát thời tiết - mẫu 5



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy