Top 8 Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa hữu ích nhất mà bạn nên biết

Phương Kem 151 0 Báo lỗi

Được mệnh danh là “thiên đường mây” quanh năm mây trắng phủ khắp đất trời, Tà Xùa được rất nhiều người mê mẩn và tìm đến vừa tham quan trải nghiệm, vừa để săn ... xem thêm...

  1. Tà Xùa là một xã vùng núi cao, thuộc huyện Bắc yên, tỉnh Sơn La. Tà Xùa là nơi giáp ranh giữa hai huyện là huyện Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La. Trước đây do chưa có đường xá đi lại nên cuộc sống của người dân xã Tà Xùa khá là khó khăn. Việc di chuyển đến đây cũng không phải điều đơn giản.


    Tuy nhiên đến khoảng năm 2011, nhà nước đã cho xây dựng đường lên xã. Nhờ đó mà cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện hơn. Và cũng nhờ vậy là Tà Xùa trở thành một điểm đến du lịch được yêu thích đối với các bạn trẻ đam mê trải nghiệm, thích khám phá những vùng đất mới.

    Tà Xùa nằm ở đâu?
    Tà Xùa nằm ở đâu?
    Tà Xùa nằm ở đâu?
    Tà Xùa nằm ở đâu?

  2. Đỉnh Tà Xùa ở độ cao 2875m (theo GPS) quanh năm được bao bọc trong những dải mây mù cuồn cuộn, bay tầng tầng lớp lớp tựa như sóng đại dương vỗ vào dãy núi bốn bề. Vậy nên, nếu bạn còn phân vân đi Tà Xùa mùa nào đẹp nhất thì cứ yên tâm là đến đây vào bất kỳ thời điểm nào cũng đẹp nhé.


    Được khách du lịch ví là “thiên đường hạ giới” - Tà Xùa (Bắc Yên) là một trong những điểm săn mây đang thu hút đông đảo du khách trong nước, nước ngoài về săn mây, trải nghiệm vùng đất được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp độc đáo và cũng là nơi còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây.


    Ngoài cảnh núi non hùng vĩ, Tà Xùa còn nức tiếng với cảnh sắc tuyệt đẹp của “thiên đường mây”. Thời điểm săn mây đẹp nhất từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này đến Tà Xùa sẽ được chiêm ngưỡng những biển mây trắng bồng bềnh dưới thung lũng, được ví là chốn “bồng lai tiên cảnh” - điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong chuyến du lịch vùng Tây Bắc.


    Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, để “săn” được mây, du khách nên chọn thời điểm sau đợt gió mùa hoặc những ngày có mưa nhẹ vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau sẽ bắt gặp những biển mây trắng bồng bềnh phủ kín thung lũng.

    Nên đến du lịch Tà Xùa vào thời điểm nào trong năm?
    Nên đến du lịch Tà Xùa vào thời điểm nào trong năm?
    Nên đến du lịch Tà Xùa vào thời điểm nào trong năm?
    Nên đến du lịch Tà Xùa vào thời điểm nào trong năm?
  3. Theo kinh nghiệm đi Tà Xùa của nhiều khách du lịch thì bạn có thể đến Tà Xùa bằng xe máy, xe khách hay ô tô.


    Đi Tà Xùa bằng xe máy
    Từ Hà Nội, các bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 – Nhổn – Thị xã Sơn Tây – cầu Trung Hà – Thanh Sơn – Thu Cúc – Phù Yên – Bắc Yên – Tà Xùa.

    Đi xe máy thích hợp với “dân phượt”, thế nhưng bạn nhớ chú ý an toàn bởi đường đi Tà Xùa khá quanh co uốn lượn, đường đất đá khó đi. Để hiểu thêm về cung đường này bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm phượt Tà Xùa của nhiều người đi trước.


    Đi Tà Xùa bằng xe khách
    Bắt xe tại bến xe Mỹ Đình lên đến thị trấn Bắc Yên thì xuống xe. Tại Bắc Yên thuê xe máy để đi Tà Xùa với quãng đường khoảng 15km.

    Để chuyến khám phá Tà Xùa được thuận lợi bạn nên tìm hiểu bản đồ Tà Xùa hay bản đồ du lịch Sơn La, bản đồ du lịch Yên Bái nhé!


    Còn đường về thì bạn có thể đi đi thẳng từ Tà Xùa sang Trạm Tấu, không cần quay lại Bắc Yên. Tuy đường này hơi dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn và sẽ tiện nếu bạn muốn khám phá thêm Nghĩa Lộ trước khi về Hà Nội.

    Cách di chuyển đến Tà Xùa
    Cách di chuyển đến Tà Xùa
    Cách di chuyển đến Tà Xùa
    Cách di chuyển đến Tà Xùa
  4. Nhìn chung các dịch vụ cho du lịch ở Tà Xùa vẫn chưa phát triển nên ở đây sẽ không có những khách sạn sang trọng hiện đại. Thay vào đó bạn có thể ở các homestay Tà Xùa, hoà mình vào cuộc sống của người dân bản địa. Giá phòng khá rẻ chỉ từ 100.000 đến 300.000 VNĐ. Chủ của một số homestay là người đồng bào dân tộc Mông, nếu bạn yêu cầu họ sẽ nấu ăn cho bạn.

    Các khách sạn Sơn La nên ở khi đi Tà Xùa Săn Mây:

    • Khách sạn Đồng Tâm: Quốc lộ 37, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
    • Khách sạn Sao Mai: Quốc Lộ 37 thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
    • Các Homestay giá rẻ được yêu thích nhất tại Tà Xùa
    • Xá Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
    • Nam Tồ Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
    • Mùa Trứ Homestay: Xã Tà Xùa, Bắc Sơn, Sơn La
    • Bảo Châu Homestay: xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
    • Long Anh 1 Homestay: Thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La

    Các nhà nghỉ phổ biến ở Tà Xùa:

    • Nhà nghỉ Phù Hoa: thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
    • Nhà nghỉ Trà Mây Tà Xùa: Bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
    • Nhà nghỉ Thủ Biển: Tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
    • Nhà nghỉ Hải Hằng: đường Tà Xùa, tiểu khu 3, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
    • Nhà nghỉ Nguyễn San: đường Tà Xùa, tiểu khu 3, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La


    Đến Tà Xùa ngoài lựa chọn các homestay, nhà nghỉ hay nhà trọ,.. nếu bạn đi du lịch bụi, thích phong cách dân dã bạn có thể dựng các lều trại tại Tà Xùa để nghỉ ngơi.

    Ở đâu khi du lịch Tà Xùa?
    Ở đâu khi du lịch Tà Xùa?
    Ở đâu khi du lịch Tà Xùa?
    Ở đâu khi du lịch Tà Xùa?
  5. Đặc sản Tà Xùa có thể kể đến như:

    • Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc nói chung và Tà Xùa nói riêng. Để làm ra được món ăn này người ta lọc thớ thịt thành từng miếng dài tẩm ướp gia vị, đặc biệt là mắc khén sau đó hun bằng khói của than củi trong 2 tháng. Miếng thịt trâu sẽ săn lại, thơm bùi, rất dai và mùi ngai ngái từ gỗ rừng ám vào miếng thịt tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này. Khi ăn thịt được xé thành từng miếng nhỏ chấm với chẩm chéo hoặc chế biến cùng nhiều món ăn khác nhau, lai rai cùng với rượu ngô xua đi cái giá lạnh của núi rừng thì còn gì tuyệt hơn.
    • Cháo mắc nhung: Cháo mắc nhung là món ăn đặc sản vào mùa lạnh được người dân nơi đây rất ưa chuộng. Cháo được chế biến từ thứ quả màu xanh cùng họ với cà chua nhưng chỉ bẻ bằng hạt đu đủ chín có vị cay cay, đắng ngọt. Người dân hái quả mắc nhung chín mọng trên nương đem về rửa sạch nấu cùng với gạo tẻ, xương sườn hoặc thịt lợn băm nhỏ thêm ít gừng, sả và ớt nướng. Tất cả tạo nên một hương vị độc đáo, không thể bỏ qua khi đến vùng đất này.
    • Thịt muối chua: Thịt muối chua là món ăn lạ miệng thơm ngon rất phổ biến tại Tà Xùa. Nguyên liệu chính của món ăn là thịt lợn sống, muối và cơm nguội trong 6 tháng tròn. Món này nó vị chua đặc trưng, hòa lẫn với vị mặn của muối, miếng thịt giòn. Khi ăn, người ta sẽ lấy từng miếng thịt, gỡ phần mỡ phía trên thưởng thức phần thịt nạc chua lạ miệng.
    • Nộm da trâu: Nộm da Trâu là món ăn đặc trưng của đồng bào người Thái được chế biến không quá cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo. Nguyên liệu chính của món ăn này là da trâu được rửa sạch, hơ qua lửa, ngâm nước lã rồi lọc da thật mỏng và cắt sợi nhỏ. Người Thái dùng nước măng chua để tạo nên độ chua cho món nộm kết hợp với lạc, ớt, rau mùi, gừng và mắc khén tạo nên món ngon, lạ miệng hấp dẫn du khách.
    • Nậm Pịa: Nậm theo nghĩa của đòng bào dân tộc là canh, còn pịa là chất sền sệt trong ruột non của trâu, bò, ngựa. Nậm Pịa được người dân nơi đây chế biến từ nội tạng động vật như lòng, ruột, dạ dày, tiết,thịt, đuôi… ninh nhừ cùng với các loại gia vị của núi rừng cho đến khi trở thành hỗn hợp sền sệt. Thành phần quan trọng nhất của món ăn chính là chất dịch non trong nội tạng. Món ăn có vị đắng thường được ăn cùng với rau chuối, bạc hà.
    • Táo mèo: Táo mèo còn có tên gọi khác là Sơn Tra loại quả nổi tiếng của vùng đất Tà Xùa. Đây là một loại thuốc quý có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư,…Quả táo mèo được sử dụng phổ biến trong các vị thuốc ngâm rượu, làm mứt, ô mai,…
    Ăn gì khi đi săn mây ở Tà Xùa
    Ăn gì khi đi săn mây ở Tà Xùa
    Ăn gì khi đi săn mây ở Tà Xùa
    Ăn gì khi đi săn mây ở Tà Xùa
  6. Địa điểm săn mây ở Tà Xùa

    Săn mây hiện nay đang là thú vui “hot” được giới trẻ nhắc đến rất nhiều. Theo đó, dân phượt thi nhau tìm đến các địa điểm săn mây trong đó có Tà Xùa để nhìn ngắm, chụp hình,… Theo kinh nghiệm săn mây Tà Xùa của rất nhiều người thì có nhiều nơi để bạn có thể săn mây như: ngay tại xã Tà Xùa, Xím Vàng, Háng Đồng, Sống Lưng Khủng Long,…


    Tà Xùa Milky Way

    Ngoài săn mây ở Tà Xùa thì “săn Milky Way” hay còn gọi là săn dải ngân hà cũng là thú vui của nhiều nhiếp ảnh gia. Với môi trường không bị “ô nhiễm” ánh sáng, Tà Xùa cũng là một trong những nơi chụp Milky Way đẹp ở miền Bắc.

    Chinh phục đỉnh núi Tà Xùa

    Đỉnh Tà Xùa là địa điểm được nhiều người yêu thích, muốn chinh phục. Trekking Tà Xùa với đỉnh núi cao 2.875m sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Cảm giác lên đến đỉnh núi rồi nhìn ngắm khung cảnh Tà Xùa từ trên cao khiến nhiều người thích thú. Theo kinh nghiệm leo núi Tà Xùa thì bạn cần có sức khoẻ, thể lực tốt, chuẩn bị đồ leo núi, cũng như đồ ăn nhẹ và nước uống,… để chuyến trekking Tà Xùa không gặp phải bất cứ vấn đề ngoài ý muốn nào.


    Thăm đồi chè Tà Xùa – Shan Tuyết cổ thụ

    Đến Tà Xùa, du khách có thể khám phá những đồi chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa, nếp sống của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây. Rừng chè Tà Xùa tự nhiên, không có sự tác động hay chăm sóc của con người. Thân cây chè bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, bạn còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.

    Sống lưng Khủng Long

    Sống lưng Khủng Long nằm ở độ cao 1.600 mét, nơi đây chênh vênh giữa trời, có đoạn đường chỉ còn một con đường rất nhỏ, hai bên là vực sâu hun hút, khi bước qua mà có những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo. Sống lưng Khủng Long đem đến cho du khách cảm giác đi giữa không trung đầy kích thích

    Một số điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa
    Một số điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa
    Một số điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa
    Một số điểm check in nổi tiếng tại Tà Xùa
  7. Lịch trình 1 (đi Tà Xùa bằng xe ô tô): Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

    Ngày 1: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa

    Chiều hoặc tối thứ 7, bạn xuất phát từ Hà Nội theo hướng Quốc lộ 32 > Sơn Tây > cầu Trung Hà > Thanh Sơn – Thu Cúc > Phù Yên > Bắc Yên. Nếu bạn đi sớm (trưa thứ 7) thì có thể tiếp tục đi Tà Xùa, còn nếu xuất phát muộn thì nên ngủ lại Bắc Yên.

    Ngày 2: Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

    Sáng dậy sớm ăn sáng, bắt đầu đi Tà Xùa săn mây, đến trưa thì di chuyển về Bắc Yên rồi từ đây về Hà Nội.

    Bạn có thể chọn lịch trình 2 ngày hoặc 3 ngày cho một chuyến săn mây ở Tà Xùa. (Ảnh: Sưu tầm)


    Lịch trình 2 (đi Tà Xùa bằng xe máy): Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa – Trạm Tấu – Nghĩa Lộ – Hà Nội

    Lịch trình này phù hợp với những bạn nào thích phượt offroad và khám phá vì đi và về bằng 2 đường khác nhau.

    Ngày 1: Hà Nội – Bắc Yên (Trạm Tấu)

    Chiều tối thứ 6, bạn xuất phát từ Hà Nội, lên Bắc Yên nghỉ lại hoặc lên thẳng Tà Xùa. Tối ngủ lại Bắc Yên (hoặc Tà Xùa).

    Ngày 2: (Tà Xùa) Bắc Yên – Trạm Tấu – Nghĩa Lộ

    Sáng thứ 7, bạn khởi hành săn mây, chụp ảnh, dã ngoại. Đến trưa, bạn di chuyển theo hướng đi Trạm Tấu, về Nghĩa Lộ, ngủ tại Nghĩa Lộ. Bạn có thể tranh thủ tắm suối nước nóng Nghĩa Lộ nổi tiếng.

    Ngày 3: Nghĩa Lộ – QL32 – Thu Cúc – Hà Nội

    Sáng dậy vui chơi tham quan chợ Mường Lò, thưởng thức đặc sản Yên Bái, sau đó đi ngược theo QL32, qua đèo Khế về Thu Cúc để về lại Hà Nội. Nếu dư dả thời gian, bạn có thể vòng qua đèo Lũng Lô du ngoạn rồi quay lại QL32 về Hà Nội.

    Có thể bạn quan tâm: Tour Hà Nội Mộc Châu Sapa 5N4D


    Lịch trình 3: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Mộc Châu – Hà Nội

    Ngày 1: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa

    Tương tự lộ trình đi xe ô tô, chiều hoặc tối thứ, bạn 7 xuất phát từ Hà Nội theo hướng Quốc lộ 32 đi Bắc Yên. Nếu bạn đi sớm thì có thể tiếp tục đi Tà Xùa, còn nếu xuất phát muộn thì nên ngủ lại Bắc Yên.

    Ngày 2: Tà Xùa – Bắc Yên – QL37 – Phà Vạn Yên – Mộc Châu

    Sáng hôm sau, bạn dậy sớm lên Tà Xùa săn mây. Đến trưa, bạn quay ngược lại Bắc Yên nhưng đến ngã 3 QL37 và QL43, bạn rẽ theo hướng QL43 đi Mộc Châu. Tối đó, bạn nghỉ ngơi tại Mộc Châu.

    Ngày 3: Mộc Châu – Hà Nội

    Bạn dậy sớm tham quan đồi chè Mộc Châu rồi về Hà Nội.

    Gợi ý lịch trình đi Tà Xùa Săn Mây lý tưởng
    Gợi ý lịch trình đi Tà Xùa Săn Mây lý tưởng
    Gợi ý lịch trình đi Tà Xùa Săn Mây lý tưởng
    Gợi ý lịch trình đi Tà Xùa Săn Mây lý tưởng
  8. Tà Xùa là một trong những điểm du lịch mới và đặc biệt là vùng núi cao nên điều kiện vật chất ở đây còn khá khó khăn và thiếu thốn. Đặc biệt “Săn mây Tà Xùa” không phải ngày nào cũng có mây và thời tiết thuận lợi để bạn khám phá vì vậy cần phải có sự chuẩn bị thật chu đáo để có chuyến đi thành công nhất. Đừng quên những cẩm nang kinh nghiệm du lịch Tà Xùa quan trọng dưới đây:


    Theo dõi tình hình thời tiết: Trước khi quyết định đi bất cứ một điểm nào bạn cần tìm hiểu rõ về điểm đó, đặc biệt là theo dõi tình hình thời tiết khu vực bạn đến, ngày đi để có một chuyến đi thành công nhất. Mục đích của bất cứ du khách nào khi đến Tà Xùa đều là săn mây. Muốn có mây đẹp thì phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao vào ban ngày, trời vừa mưa phùn, ban ngày phải có nắng đẹp. Chính vì vậy trước khi đi săn mây bạn cần tìm hiểu tình hình thời tiết hoặc có thể liên hệ với chủ homestay, khách sạn mình ở để biết rõ hơn về tình hình thời tiết.


    Phương tiện: Quãng đường di chuyển từ Hà Nội đi Tà Xùa khá xa bạn có thể đi xe ô tô lên đến thị trấn Bắc Yên sau đó thuê xe máy đến Tà Xùa hoặc đi xe máy trực tiếp từ Hà Nội. Bạn hãy kiểm tra kĩ về xe, phanh, lốp,… nhớ đổ đầy xăng và vững tay lái để có một chuyến đi an toàn. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các vật dụng sửa xe máy cần thiết để đề phòng gặp rắc rối về xe cộ trong suốt cung đường đi. Bên cạnh đó, nếu đi phượt thì bạn nên đi cùng team, tránh đi một mình để cùng nhau xử lý những vấn đề xảy ra trong quá trình di chuyển, có thể cùng nhau dựng lều, đốt lửa trại, săn mây để có những trải nghiệm đáng nhớ nhất.


    Những vật dụng nên mang theo: Tà Xùa là vùng núi cao nên nhiệt độ ở đây khá chênh lệch so với vùng đồng bằng, cơ sở vật chất cũng thiếu thốn nên bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ cho chuyến đi như:

    • Quần áo: Do quãng đường di chuyển nhiều bạn cần lưu ý lựa chọn quần áo co giãn, thấm hút mồ hôi tốt. Khi đến Tà Xùa mùa hè, bạn nên mang 3-4 bộ để thay đổi. Đặc biệt là nên mang theo áo khác hoặc áo gió đề phòng thời tiết chuyển lạnh.
    • Giày: Đến Tà Xùa bạn phải đi bộ leo núi nhiều nên cần chọn đôi giày trekking chuyên dụng, nếu không có thì bạn cũng có thể lựa chọn những đôi giày thể thao đế dày, cổ cao để tránh côn trùng cắn.
    • Găng tay: Đối với các cung đường khám phá rừng núi thì găng tay cũng là một trong những vật dụng rất quan trọng mà bạn cần phải mang theo. Chúng sẽ giúp bạn bám chắc trong quá trình leo núi, tránh làm trầy xước, bị thương cho đôi tay.
    • Thực phẩm, đồ uống: Bạn nên mang theo các đồ khô như bánh mì, xúc xích, mì tôm, bánh quy để cứu cánh vào lúc sáng sớm hoặc đêm khuya. Ngoài ra bạn cần mang theo từ 1-2 lít nước để giải khát trong quá trình di chuyển.
    • Đồ điện tử: Điện thoại, pin dự phòng, sạc điện thoại, đèn pin, máy ảnh cũng là những vật dụng không thể thiếu để bạn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại Tà Xùa. Bên cạnh đó, nếu bạn là những tín đồ mê chụp ảnh thì có thể chuẩn bị máy ảnh, ống kính, kính lọc để có được những bức hình đẹp nhất.
    • Những vật dụng khác: Bên cạnh những vật dụng quan trọng kể trên, bạn có thể mang theo lều, túi ngủ, áo mưa, bật lửa, thuốc men, chăn mỏng để phục vụ cho hành trình khám phá của mình nhé.
    Những điều cần lưu ý nếu muốn săn mây Tà Xùa hiệu quả
    Những điều cần lưu ý nếu muốn săn mây Tà Xùa hiệu quả
    Những điều cần lưu ý nếu muốn săn mây Tà Xùa hiệu quả
    Những điều cần lưu ý nếu muốn săn mây Tà Xùa hiệu quả




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy