Top 10 Thực phẩm người bị mụn tuyệt đối nên tránh

Hoa Em 553 0 Báo lỗi

Nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm có thể tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển dễ dàng hoặc làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Vì lý do này, ... xem thêm...

  1. Top 1

    Sữa

    Sữa luôn là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ. Thế nhưng với những bạn đang trong độ tuổi dậy thì và gặp tình trạng mụn thì không hay chút nào. Dù là các loại sữa nguyên kem hay không có chất béo thì thành phần của chúng đều chứa một số loại hormone hỗ trợ tích cực chocho quá trình phát triển của các nốt mụn. Sữa chứa một lượng nhất định nội tiết tố androgen có thể kích thích các tuyến dầu trong cơ thể hoạt động mạnh hơn. Từ đó, lỗ chân lông sẽ tích tụ nhiều bã nhờn, cùng với bụi bẩn và tế bào chết tạo thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển.

    Khi chúng ta uống quá nhiều sữa đồng nghĩa với cơ thể sẽ hấp thụ một lượng lớn các thành phần protein từ whey và casein, chúng khiến cơ thể giải phóng một lượng hormone IGF-1 giống insulin. Hormone này là nguyên nhân thúc đẩy mụn trứng cá phát triển và lây lan nhanh chóng hơn. Đặc biệt, những loại sữa tách béo có nguy cơ tiết ra hormone này cao hơn so với sữa nguyên chất. Do đó, uống sữa tách béo có khả năng bị mụn cao hơn và tình trạng mụn có thể sẽ trầm trọng hơn.

    Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng người bị mụn thì nên hạn chế sử dụng
    Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng người bị mụn thì nên hạn chế sử dụng
    Dù là các loại sữa nguyên kem hay không có chất béo thì thành phần của chúng đều chứa một số loại hormone hỗ trợ tích cực chocho quá trình phát triển của các nốt mụn
    Dù là các loại sữa nguyên kem hay không có chất béo thì thành phần của chúng đều chứa một số loại hormone hỗ trợ tích cực chocho quá trình phát triển của các nốt mụn

  2. Hiện nay có rất nhiều chị em đã thành công với việc thực hiện phương pháp trị mụn, trẻ hóa da bằng việc kiêng ăn đường. Theo một số nghiên cứu mới, chế độ ăn nhiều đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây ra các bệnh như béo phì mà còn khiến chúng ta già nhanh hơn, nhất là trên da xuất hiện càng nhiều nếp nhăn. Việc ăn ít đường có thể giúp ta trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thực tế. Những loại thực phẩm chứa nhiều đường bạn nên hạn chế ăn như chocolate, nước ngọt, bánh kẹo…


    Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn. Khi bị mụn nên hạn chế những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường... Tuy nhiên cần chú ý lượng đường đã tiêu thụ trong ngày, không phải kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể một lúc quá nhiều.

    Ăn ít đường có thể giúp ta trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thực tế
    Ăn ít đường có thể giúp ta trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thực tế
    Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn
    Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn
  3. Nghêu, tôm là nguồn nguyên liệu rất phong phú cho các món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, từ bình dân đến cao cấp. Thực tế có rất nhiều loại tôm và cách chế biến khác nhau để tạo ra các món ăn đa dạng. Nhìn chung nghêu, tôm rất giàu chất dinh dưỡng với các thành phần chính như protein, chất béo, carb, cholesterol HDL, natri, kẽm, đồng, canxi, magie, omega-3, omega-6… đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên ta nên hạn chế sử dụng thực phẩm này nếu không muốn bị mụn. Theo đó, lượng iod cao trong nghêu, tôm có thể làm kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể, khiến da dễ bị nổi mụn, đồng thời làm tổn thương da lâu lành hơn. Bên cạnh đó, ngoài thành phần cholesterol tốt (HDL), tôm cũng chứa một lượng cholesterol khó đào thải nhất định, chúng sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

    I-ốt hoặc đồ ăn mặn kích thích mụn phát triển nhanh hơn
    và không may là trong thành phần của nghêu và tôm lại rất nhiều i-ốt. Đây là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho làn da những người dễ bị nổi mụn. Hơn hết, nếu bị dị ứng động vật có vỏ thì ta cũng nên tránh sử dụng các món ăn chế biến từ tôm bởi chất tropomyosin có trong tôm có thể gây ra các phản ứng dị ứng như arginine kinase và hemocyanin, khiến da bị phát ban, mẩn đỏ, ngứa ngáy, làm tổn thương da do mụn thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều trường hợp người bệnh cũng gặp các dấu hiệu như ngứa ran trong miệng, vấn đề về đường tiêu hóa, thậm chí là suy hô hấp, đe dọa đến tính mạng.

    I - ốt rất tốt nhưng không dành cho làn da những người bị mụn nhiều
    I - ốt rất tốt nhưng không dành cho làn da những người bị mụn nhiều
    Nghêu, tôm không tốt cho người bị mụn
    Nghêu, tôm không tốt cho người bị mụn
  4. Khi cơ thể xuất hiện nhiều mụn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố gây nên như chế độ nghỉ ngơi, làm việc, stress, chế độ ăn uống… Nhưng trong đó chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc này. Thói quen ăn uống của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng làn da của bạn và mối quan hệ này càng phức tạp nếu như bạn dung nạp thực phẩm nóng, nhiều dầu mỡ, cay nóng, không đủ chất. Chính vì vậy mà sở thích ăn nhiều bánh mì hay thói quen thường xuyên ăn nhiều bánh mì vào buổi sáng khiến chị em lo lắng da mình sẽ xuất hiện nhiều mụn. Vậy thực sự ăn bánh mì có gây nổi mụn hay không?

    Như bạn đã biết ở trên, bánh mì nguyên liệu chính được làm đó là từ bột mì, bột mì là một dạng tinh bột giống như trong cơm, bún, mì,… hằng ngày ta ăn. Nhưng không giống như cơm, tinh bột trong bánh mì có chứa nhiều thành phần không tốt với cơ thể, đặc biệt với những làn da nhạy cảm. Chính vì vậy mà có người ăn bánh mì nhiều sẽ khiến mụn mọc nhiều hơn, đặc biệt là mụn trứng cá. Hiện nay, bánh mì có nhiều loại, có loại bánh mì ngọt, chứa nhiều lượng đường, đây sẽ nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Hơn hết, lượng đường nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể khiến cho cơ thể mang nhiều năng lượng, nó sẽ tạo ra chất nhờn, bã, bịt kín lỗ chân lông và sẽ là điều kiện để vi khuẩn phát triển và xuất hiện mụn.

    Tinh bột trong bánh mì làm tăng lượng testosterone gây mụn trứng cá
    Tinh bột trong bánh mì làm tăng lượng testosterone gây mụn trứng cá
    Người ăn bánh mì nhiều sẽ khiến mụn mọc nhiều hơn, đặc biệt là mụn trứng cá
    Người ăn bánh mì nhiều sẽ khiến mụn mọc nhiều hơn, đặc biệt là mụn trứng cá
  5. Mụn trứng cá thực chất là tình trạng xuất hiện các ổ viêm trên da do vi khuẩn, bụi bẩn khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá bao gồm cả thói nghiện rượu, bia. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa rượu bia trực tiếp khiến da bị mụn trứng cá hoặc làm nặng hơn tình trạng mụn trứng cá một người đang gặp phải. Rượu bia ảnh hưởng đến một số hệ cơ quan chẳng hạn như hệ nội tiết khiến mụn xuất hiện và phát triển. Rượu bia ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người theo nhiều cách khác nhau. Đối với làn da, rượu ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất cũng như khiến quá trình cung cấp oxy gián đoạn khiến tình trạng mụn trở lên nghiêm trọng hơn.


    Chất cay nóng, kích thích, rất dễ sinh hỏa, hạ huyết, đông máu. Việc sử dụng rượu bia sẽ làm các vết mụn nổi đỏ và sưng tấy khiến tình trạng mụn ngày một nặng thêm. Hãy hạn chế rượu bia nếu bạn đang có thói quen sử dụng nó hằng ngày. Các vết sẩn, mụn mủ, nốt sần hay u nang đều được coi là một dạng mụn viêm. Một số lý do gây ra viêm bao gồm: Nồng độ hormone tăng; Mắc một số bệnh tự miễn chẳng hạn như vẩy nến; Ăn hoặc uống thực phẩm chứa hàm lượng đường quá cao; Tương tự như đường, rượu cũng khiến nguy cơ viêm tăng cao. Những người tham gia một nghiên cứu thực hiện vào năm 2014 đã cho thấy sự cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá sau khi họ loại bỏ rượu, bia khỏi chế độ ăn trong 10 tuần.

    Rượu bia ảnh hưởng đến sức khỏe và môi nguy hại cho làn da của bạn
    Rượu bia ảnh hưởng đến sức khỏe và môi nguy hại cho làn da của bạn
    Việc sử dụng rượu bia sẽ làm các vết mụn nổi đỏ và sưng tấy khiến tình trạng mụn ngày một nặng thêm
    Việc sử dụng rượu bia sẽ làm các vết mụn nổi đỏ và sưng tấy khiến tình trạng mụn ngày một nặng thêm
  6. Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng hợp chất caffeine lại khiến các nốt mụn lây lan nhanh và nhiều hơn. Tốt nhất bạn nên tránh uống cà phê hoặc bất kỳ loại đồ uống có chứa cafein như trà trong chế độ ăn uống để duy trì một làn da mịn màng. Theo nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffeine có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng có tên là cortisol. Quá nhiều cortisol sẽ có ảnh hưởng và có hại cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng. Một nghiên cứu thí nghiệm cho thấy 144 phụ nữ trẻ tuổi có mức cortisol căng thẳng cao dẫn đến da nổi nhiều mụn trứng cá hơn. Cortisol cũng có thể khiến da tạo ra nhiều bã nhờn, hoặc dầu thừa, điều này tăng khả năng dẫn đến mụn trứng cá.


    Hơn nữa, caffeine có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Việc thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể giải phóng nhiều cortisol, ảnh hưởng tới da như gây mụn và làm tình trạng mụn trầm trọng hơn. Caffeine là yếu tố có thể khiến nồng độ insulin tăng đột biến. Trong khi đó, theo nghiên cứu cho thấy rằng những người có nồng độ insulin cao hơn có nhiều khả năng bị mụn trứng cá nghiêm trọng hơn. Tác dụng phụ của cà phê cũng tùy phản ứng của mỗi người. Nhưng nếu nhạy cảm với cà phê, bạn nên hạn chế uống nó. Còn nếu là người nghiện cà phê, bạn có thể cắt giảm lượng cà phê dần dần. Đặc biệt hạn chế vào buổi chiều để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

    Hàm lượng caffeine tiêu thụ vào cơ thể là nguy nhân khiến mụn ngày mọc nhiều thêm
    Hàm lượng caffeine tiêu thụ vào cơ thể là nguy nhân khiến mụn ngày mọc nhiều thêm
    Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng hợp chất caffeine lại khiến các nốt mụn lây lan nhanh và nhiều hơn
    Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng hợp chất caffeine lại khiến các nốt mụn lây lan nhanh và nhiều hơn
  7. Trái cây rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, nó chứa nhiều vitamin, chất xơ, glucose, vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên có nhiều loại mang tính nóng, nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nhiệt cơ thể, giảm kháng thể, gây nên mụn và khiến tình trạng mụn trở nên nặng nề như: nhãn, mận, vải, đào, na, ổi, mít, sầu riêng, xoài. Sầu riêng và chôm chôm là hai loại quả được liệt vào danh sách những loại trái cây ăn dễ nổi mụn, vì là hai quả này đều có tính nóng. Những loại quả này sẽ làm nóng cơ thể, khi dùng, bạn sẽ khó tránh khỏi mụn nhọt. Vì thế bạn cũng chỉ nên ăn với một lượng vừa phải.

    Tóm lại, không phải cứ ăn nhiều hoa quả là tốt bởi vì có thể ăn trái cây sẽ gây mụn. Một số loại trái cây có tính nóng như quả mận, vải, nhãn,... là những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà việc hấp thụ một lượng đường đáng kể ở những loại trái cây sẽ cần có hạn mức nhất định. Nếu dung nạp một lượng quá mức những loại trái cây này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Do vậy, bạn cần lưu ý ăn uống điều độ, đặc biệt ở những người có bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp,...

    Ăn nhiều trái cây nóng khiến chúng ta nổi mụn nhiều hơn
    Ăn nhiều trái cây nóng khiến chúng ta nổi mụn nhiều hơn
    Có nhiều loại mang tính nóng, nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nhiệt cơ thể, giảm kháng thể, gây nên mụn và khiến tình trạng mụn trở nên nặng
    Có nhiều loại mang tính nóng, nhiều đường nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nhiệt cơ thể, giảm kháng thể, gây nên mụn và khiến tình trạng mụn trở nên nặng
  8. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất béo có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol xấu và giảm nồng độ của cholesterol tốt trong cơ thể người sử dụng. Một tác hại chất béo chuyển hóa không thể phủ nhận chính là làm tăng nguy cơ phát bệnh tim mạch, đột quỵ. Ngoài ra, tác hại chất béo chuyển hóa còn được đánh giá là tệ hơn cả chất béo bão hòa là vì bản thân nó có chứa rất ít các chất béo có lợi (HDL), khiến cho chất béo dư thừa không thể tự bài tiết ra ngoài cơ thể, tình trạng dư thừa các chất béo có hại trong cơ thể lâu dài sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe; trong khi dư thừa chất béo bão hòa có thể gây ra vấn đề sức khỏe, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2, gây dị ứng ở trẻ em và tăng nguy cơ bị mụn.


    Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ không chỉ gây ra những bệnh về tim mạch, gây béo phì mà còn ảnh hưởng nhiều đến việc trị mụn trứng cá của bạn. Vì vậy, để quá trình đánh bay mụn được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn nên kiêng ăn những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Thực phẩm nhiều dầu mỡ không chỉ gây ra các bệnh về tim mạch mà còn khiến cơ thể béo phì và làm nghiêm trọng tình trạng mụn trên da. Các loại thực phẩm nướng, chiên, rán… sử dụng quá nhiều dầu mỡ thì các bạn bị mụn cần nên tránh.

    Hạn chế ăn các thực phẩm sử dụng quá nhiều dầu mỡ
    Hạn chế ăn các thực phẩm sử dụng quá nhiều dầu mỡ
    Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ không chỉ gây ra những bệnh về tim mạch, gây béo phì mà còn ảnh hưởng nhiều đến việc trị mụn trứng cá của bạn
    Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ không chỉ gây ra những bệnh về tim mạch, gây béo phì mà còn ảnh hưởng nhiều đến việc trị mụn trứng cá của bạn
  9. Có rất nhiều người gặp phải tình trạng da mụn, đặc biệt với những bạn đang ở độ tuổi dậy thì. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo omega-3 giúp làm giảm viêm, chống oxy hóa và cải thiện mụn trứng cá. Có thể dễ dàng tìm thấy các thực phẩm chứa nhiều acid béo omega - 3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, các loại đậu, các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt lanh... Ngoài tác dụng giảm mụn thì những thực phẩm này rất tốt cho cơ thể do khả năng chống oxy hóa và tốt cho tế bào thần kinh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm cay, nóng để việc điều trị mụn được dễ dàng hơn.


    Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng sẽ phá vỡ quá trình tiêu hóa, khiến bạn bị nóng trong người, cơ thể tiết mồ hôi phát tác ra ngoài sinh mụn. Để tránh bị mụn trứng cá dày đặc, bạn nên loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Các thực phẩm hay gia vị cay nóng cần được loại trừ trong khẩu phần dinh dưỡng của người bị mụn trứng cá. Sử dụng các thực phẩm này chỉ càng làm kích thích nổi mụn, tình trạng sưng viêm nặng hơn, cơ thể cũng dễ bị táo bón… Do đó, tránh xa các thực phẩm này là điều bạn cần chú ý.

    Các thực phẩm và gia vị cay nóng không tốt cho những người bị mụn
    Các thực phẩm và gia vị cay nóng không tốt cho những người bị mụn
    Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng sẽ phá vỡ quá trình tiêu hóa, khiến bạn bị nóng trong người, cơ thể tiết mồ hôi phát tác ra ngoài sinh mụn
    Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng sẽ phá vỡ quá trình tiêu hóa, khiến bạn bị nóng trong người, cơ thể tiết mồ hôi phát tác ra ngoài sinh mụn
  10. Thực phẩm đóng hộp có thể rất ngon và rất nhanh để chuẩn bị một bữa ăn, nhưng thực phẩm này không tốt cho sức khỏe của làn da. Thực phẩm đóng hộp sẽ làm cho vấn đề mụn của bạn tệ hơn. Những thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn cũng chứa nhiều chất không tốt cho toàn bộ cơ thể chứ không chỉ là làn da của bạn. Thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh không phải lựa chọn cho chúng ta. Trong mỗi sản phẩm đóng hộp đều có chứa thành phần các chất bảo quản, chất hóa học, trong khi làn da mụn vốn đã rất nhạy cảm cộng thêm những tác nhân gây kích thích này sẽ khiến mụn nổi nhiều và lâu lành hơn.


    Giống như tất cả các loại thực phẩm và đồ uống khác, nước có gas có thể được thưởng thức vừa phải như một phần của lối sống cân bằng miễn là mọi người uống một lượng vừa đủ. Nhưng thực tế, lượng đường trong nước ngọt quá nhiều. Vậy nên uống nước có gas mỗi ngày không tốt cho bất kỳ ai, đặc biệt là người bị mụn. Đồ uống có ga là nguyên nhân khiến mụn tấn công ồ ạt. Nước uống có gas chứa rất nhiều aspartame - một chất gây ra mụn trứng cá, đồng thời làm giảm nồng độ pH làm tăng mụn trứng cá. Uống đủ nước lọc lại có tác dụng rất tốt giúp chúng ta loại bỏ được những rắc rối này. Chúng có tác dụng loại bỏ chất độc ra ngoài qua da, ngăn ngừa các nguy cơ phát sinh mụn.

    Thức ăn đóng hộp chính là tác nhân gây mụn mà nhiều người chúng ta chưa biết tới
    Thức ăn đóng hộp chính là tác nhân gây mụn mà nhiều người chúng ta chưa biết tới
    Đồ uống có ga là nguyên nhân khiến mụn tấn công ồ ạt
    Đồ uống có ga là nguyên nhân khiến mụn tấn công ồ ạt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy