Top 8 Mẹo chọn mua cá tươi ngon, đảm bảo chất lượng

Mai Ly 16 0 Báo lỗi

Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin D và B12, omega-3, iốt, sắt, niacin và các dưỡng chất khác. Nhưng không phải loại cá nào cũng tốt cho ... xem thêm...

  1. Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem tại sao trứng cá muối đôi khi lại không tốt nhé. Salmonids là một họ cá Hồi lớn. Một số loài trong số chúng sống ở nước ngọt, và một số khác lại di cư sang những vùng nước khác. Các loài họ cá Hồi Thái Bình Dương đến mùa sinh sản thường di chuyển từ các vùng biển và đại dương để đưa trứng vào vùng nước ngọt. Ngay sau khi cá vào sông, tất cả các cơ quan trong cơ thể nó bắt đầu suy thoái. Hệ thống hormone sau đó sẽ được tái tạo lại.


    Thịt cá bị chảy nước và nhợt nhạt vì chúng ngừng ăn. Các cơ bắt đầu mất màu vì cá không tiêu thụ carotenoid nữa. Những loại cá này không có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng chất lượng thịt sẽ kém đi. Những con cá này sẽ nguy hiểm khi có những thay đổi về sinh sản mà ta có thể thấy. Chúng sẽ có hàm răng khổng lồ, mũi thay đổi thành mỏ khổng lồ và màu sắc của vảy cũng thay đổi. Ví dụ, cá Hồi coho chuyển sang màu quả mâm xôi và cá Hồi chum chuyển thành màu ô liu sẫm. Cá Hồi hồng phát triển một bướu. Vi khuẩn bắt đầu xuất hiện trong những con cá này.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com

  2. Thông thường, cá đã rã đông sẽ được bán dưới dạng cá “ướp lạnh”. Bạn có thể nhận biết sự khác biệt này bằng cách quan sát thịt trông như có nước. Và các miếng đã rã đông sẽ bị biến dạng. Ngoài ra, nếu một miếng được rã đông sai cách, vi khuẩn sẽ bắt đầu xâm nhập vào trong rất nhanh.


    Các nhà sản xuất thậm chí có thể tìm mọi cách để bán các loại cá không bảo quản đúng cách hay đã được đông lạnh lần hai này. Các loại cá này chắc chắn không ngon và mất hầu hết các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó có thể chứa nhiều vi sinh vật từ các bề mặt nơi nó được lưu giữ và bàn tay của các nhân viên vận chuyển, bảo quản. Điều này càng trở nên phổ biến hơn ở cá phi lê. Vì vậy, nếu màu sắc và kết cấu thịt cá có vẻ khác thường hay có lớp băng tiếp xúc trực tiếp thì tốt hơn hết bạn nên hỏi lại nhân viên bán hàng (nếu bạn tin tưởng họ) về điều đó hoặc suy nghĩ kỹ trước khi mua.

    Cá chưa đông lạnh được làm giả thành cá ướp lạnh
    Cá chưa đông lạnh được làm giả thành cá ướp lạnh
  3. Các nhà sản xuất gian dối có 2 cách để bán một miếng cá đắt hơn gấp nhiều lần: bằng cách phủ lên con cá một lớp băng dày hoặc bơm polyphosphat lên cá. Băng khá rõ ràng, nhưng lại rất khó để phát hiện ra các polyphosphat.


    Polyphosphates là hóa chất giữ ẩm bên trong miếng cá hoặc miếng thịt. Các mảnh này được đưa vào một dung dịch, chúng tăng kích thước và sau đó được đông lạnh. Với số lượng nhỏ, chúng vô hại đối với con người, nhưng chúng lại phải sử dụng trong quá trình bảo quản. Bề mặt của cá nhìn trông sáng bóng thì rất có thể đây là cá chết. Sau khi rã đông, thịt cá sẽ nhão và có chất lỏng đục như sữa chảy ra từ thịt.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
  4. Cá tươi ngon nhất là cá sống. Bạn có thể mua chúng từ bể cá trong siêu thị. Nhưng những con cá này thường được mua từ những người nông dân lai tạo chúng bằng một cách đặc biệt nào đó. Nhìn kỹ bể cá, phải thấy một máy nén và nước phải luôn sạch sẽ.


    Không nên có quá nhiều cá trong bể. Một con cá khỏe mạnh bơi mà không thực hiện bất kỳ chuyển động bất thường nào. Nó sẽ không dừng lại trong một thời gian dài hay bơi lộn ngược. Bất kỳ dấu hiệu nào trên thân cá, chẳng hạn như những đốm lạ hoặc không có vảy thì bạn không nên mua những con cá ấy.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
  5. Khoảng 50% cá chúng ta thấy trong siêu thị được nuôi ở các trang trại. Dù bất kì lý do nào thì các loại cá được nuôi ở các trang trại vẫn không thể nào tốt hơn cá tự nhiên. Cá nuôi trong trại giống thường sống thành từng đàn lớn trong các vũng nhỏ. Để ngăn chặn sự lây lan rất nhanh của các mầm bệnh nhiễm trùng, những con cá sẽ được cho ăn một lượng lớn thuốc kháng sinh và thuốc trừ sâu.


    Theo thời gian, vi khuẩn phát triển đề kháng với thuốc kháng sinh, dẫn đến bùng phát nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy mua cá được đánh bắt tự nhiên. Trên bao bì, phải luôn có một số thông tin về nơi cá được nuôi. Hoặc hỏi trực tiếp nhân viên bán hàng nếu không có thông tin.

    © AP / East News
    © AP / East News
  6. Trước khi mua cá, bạn nên sờ và quan sát kỹ. Cá được ướp lạnh tốt phải có mắt to sáng, không có máu. Thịt cá phải đàn hồi.


    Nhấn ngón tay vào thân cá . Nếu không để lại dấu ấn thì đó là cá chất lượng tốt. Còn nếu có dấu vết thì con cá đó không tươi hoặc đã qua quá trình rã đông. Một cách khác để kiểm tra chất lượng của cá tươi hay cá ướp lạnh là đặt nó trên lòng bàn tay của bạn. Nếu cá thẳng và không chảy xệ, bạn có thể mua nó.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
  7. Thịt cá Hồi thường được nhuộm màu trong các siêu thị và nhà máy, hoặc thậm chí có thể được nuôi bằng thức ăn đặc biệt có chứa chất tạo màu. Nếu bạn thấy màu sắc trông không tự nhiên và đuôi quá ngắn, đừng mua những con cá ấy. Cá trông tự nhiên không có màu sắc giống nhau và cơ thịt phải nhạt hơn một chút. Nếu màu sắc đều giống nhau thì có thể chúng đã được nhuộm.

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com
  8. Vảy khô, bong tróc là dấu hiệu cho thấy cá đã già hoặc thịt kém chất lượng. Nếu vảy sáng bóng và trông như thể chúng được đánh bóng, nghĩa là cá còn tươi. "Chất nhờn" hoặc chất nhầy này hỗ trợ khả năng miễn dịch của cá. Nó chữa lành tổn thương và bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Chất nhờn phải nhẹ, trong suốt và không có mùi hôi. Chất nhầy cũng bảo vệ cá nước mặn khỏi tình trạng thừa muối và thiếu nước, đồng thời bảo vệ cá nước ngọt khỏi tình trạng thừa nước và thiếu muối.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © Depositphotos.com
    © Depositphotos.com




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy