Top 10 Mẹo chọn hoa quả tươi, ngon nhất

  1. Top 1 Dưa hấu
  2. Top 2 Xoài
  3. Top 3 Măng cụt
  4. Top 4 Mít
  5. Top 5 Nho
  6. Top 6 Cam
  7. Top 7
  8. Top 8 Sầu riêng
  9. Top 9 Dứa
  10. Top 10 Chuối

Top 10 Mẹo chọn hoa quả tươi, ngon nhất

Mai Gạo 366 1 Báo lỗi

Ngày nay, việc chọn mua hoa quả tươi ngon không còn đơn giản như trước nữa. Trong thế giới bận rộn và ngập tràn sự lựa chọn, làm thế nào để đảm bảo rằng bạn ... xem thêm...

  1. Ngày nay, nhiều người vẫn hay có thói quen chọn ăn trái cây theo mùa. Vì mỗi loại trái cây thường có vị ngon nhất vào đúng mùa của nó, nên dưa hấu cũng không ngoại lệ. Ở miền Bắc, dưa hấu thường được thu hoạch vào mùa hè. Ngược lại, trong miền Nam, bạn có thể tìm thấy dưa hấu bất cứ thời điểm nào, vì chúng luôn có quanh năm. Những quả dưa già (dấu hiệu cho dưa đỏ - ngọt), thường có phần cuống nhỏ và héo khô. Trong khi, những quả dưa non thì cuống vẫn còn tươi xanh, khó có thể bị teo lại, và chứng tỏ quả dưa ấy được thu hoạch sớm. Đáy dưa là phần dưa tiếp xúc với đất trong quá trình phát triển. Vì thế, bạn nên chọn phần đáy của những quả dưa có màu vàng (hoặc màu kem), vì đó là dấu hiệu cho thấy quả dưa rất ngon.


    Trái dưa hấu vỏ mỏng và ruột đỏ, bạn cần lựa những quả dưa có vỏ căng tròn và láng bóng, đặc biệt các sọc đen (trên thân quả dưa) hiển thị rõ. Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp trường hợp: trên thân quả dưa có các vết màu nâu hay vết ong châm thì đừng quá lo lắng trước khi dùng dao bổ dưa ra! Bởi đây là dấu hiệu cho thấy quả dưa rất ngọt, vì có ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa trước khi ra trái. Ngoài ra, khi dùng tay ấn nhẹ vào vỏ trông thấy cứng cáp, không bị nhũn, và khi vỗ vào mình dưa thì nghe tiếng “bộp, bộp”. Tất cả những yếu tố ấy đều cho thấy bạn đã chọn được trái dưa hấu ngon đấy! Nếu trái dưa nặng hơn so với kích thước vốn có của nó, thì chứng tỏ dưa đó rất mọng nước. Chẳng hạn, trái dưa hấu nhỏ mà bạn cầm trên tay, thấy nặng hơn trái dưa nhỏ khác có cùng cỡ, hoặc nặng hơn trái dưa to, thì chứng tỏ trái dưa bạn cầm rất mọng nước và ngon.

    Những quả dưa già thường có phần cuống nhỏ và héo khô
    Những quả dưa già thường có phần cuống nhỏ và héo khô
    Nếu trái dưa nặng hơn so với kích thước vốn có của nó, thì chứng tỏ dưa đó rất mọng nước
    Nếu trái dưa nặng hơn so với kích thước vốn có của nó, thì chứng tỏ dưa đó rất mọng nước

  2. Top 2

    Xoài

    Bạn nên chọn xoài có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi và không có vết thâm tím li ti. Phần thịt xoài nằm trên cuống cứng, không bị mềm nhũn hoặc nhẵn, phần cuống hơi lún xuống thịt. Với những quả xoài có màu không đều, cuống hay bị héo và trên quả thường xuất hiện những đốm màu đen li ti thì không nên mua bởi vì những quả xoài này thường chín sượng, chín bằng hóa chất, nên không có vị ngọt tự nhiên như xoài chín cây, thường là có vị chua hoặc nhạt nhẽo. Với xoài xanh, bạn nên chọn những quả cứng, vỏ ngoài có phấn trắng, da màu xanh đậm vì đây là những trái ngon. Còn những trái xoài xanh nhưng mềm là những trái hái non để có thể giữ trong thời gian dài. Những trái này sẽ có vị nhạt, không thơm ngon, thịt xoài nhũn.


    Quả xoài chín tươi tự nhiên và không chất bảo quản có cuống thơm ngọt đậm, có tinh dầu. Xoài chín ngọt bạn sẽ ngửi được mùi thơm tinh khiết, nhẹ nhàng đặc trưng của xoài vô cùng quen thuộc và hấp dẫn khiến bạn muốn ăn ngay lập tức. Đối với xoài chín nhưng không có mùi hoặc mùi không tự nhiên, mùi hóa chất thì không thơm ngon, bạn tuyệt đối không nên chọn. Dùng tay bóp nhẹ lên xoài một chút, xoài chín tự nhiên sẽ có độ chắc thịt nhất định, cầm chắc tay, ấn vào không bị nát, thịt xoài dẻo, phần cuống căng cứng, không bị mềm. Không nên chọn xoài quá mềm nhũn, cầm không chắc tay vì những xoài này đã chín quá, không có độ giòn, ngọt ăn sẽ không ngon lắm.

    Bạn nên chọn xoài có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi và không có vết thâm tím li ti
    Bạn nên chọn xoài có vỏ màu vàng đều, da căng, không sần sùi và không có vết thâm tím li ti
    Quả xoài chín tươi tự nhiên và không chất bảo quản có cuống thơm ngọt đậm, có tinh dầu
    Quả xoài chín tươi tự nhiên và không chất bảo quản có cuống thơm ngọt đậm, có tinh dầu
  3. Hãy chọn những quả măng cụt có màu nâu sẫm, vỏ đẹp, sờ xung quanh vỏ cảm thấy đàn hồi tốt, không bị dập nát nếu bạn muốn ăn ngay. Trường hợp bạn mua nhiều thì nên chọn quả có màu xanh nhưng đã có điểm đỏ trên vỏ quả. Quả xanh có điểm đỏ là quả đã chín rồi nhưng chưa chín tới nên bạn mua về và sau 2 đến 3 ngày là có thể ăn được. Nhiều người bảo quả măng cụt có vết mủ vàng ở ngoài là quả ngon nhưng theo lời chủ vườn thì đó chỉ là vết mủ của quả chứ không phải là quả ngon gì cả. Bạn đừng chọn quả quá to vì quả đó có vỏ dày và thịt ít. Nên chọn quả tròn, vừa tay cỡ trái banh golf là vừa rồi.


    Bạn hãy chọn quả dưới đáy có hình bông hoa, bấy nhiêu cánh hoa là bấy nhiêu múi. Nên bạn có thể dựa vào đây để chọn quả có nhiều múi, ăn sẽ đã hơn đấy. Bạn dùng tay ấn nhẹ xung quanh vỏ quả măng cụt. Nếu vỏ mềm đều thì măng cụt chín ngon và có thể ăn ngay được. Nếu thấy vỏ quả măng cụt bị cứng thì quả măng cụt còn non chưa ăn được. Hay quả măng cụt bị chai hay bị sượng không ăn được. Quả măng cụt bị chai một phần có thể là do khi hái để quả măng cụt rơi xuống đất cấn vỏ khiến vỏ bị chai làm sượng múi.Rất đơn giản đúng không nào chỉ cần một số đặc điểm như trên thôi là đã chọn được quả măng cụt ngon rồi đấy.

    Hãy chọn những quả măng cụt có màu nâu sẫm, vỏ đẹp, sờ xung quanh vỏ cảm thấy đàn hồi tốt, không bị dập nát nếu bạn muốn ăn ngay
    Hãy chọn những quả măng cụt có màu nâu sẫm, vỏ đẹp, sờ xung quanh vỏ cảm thấy đàn hồi tốt, không bị dập nát nếu bạn muốn ăn ngay
    Bạn hãy chọn quả dưới đáy có hình bông hoa, bấy nhiêu cánh hoa là bấy nhiêu múi
    Bạn hãy chọn quả dưới đáy có hình bông hoa, bấy nhiêu cánh hoa là bấy nhiêu múi
  4. Top 4

    Mít

    Khi mua, bạn nên chọn quả mít có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm. Những quả có eo, lõm dễ bị sâu, cứng hoặc nhiều xơ. Nên chọn những quả khi nhấc lên thấy nặng tay. Nếu mua cả quả, bạn hãy dùng tay ấn vào vỏ thấy mềm thì là mít đã chín. Vở cứng, gai rắn chắc là mít vẫn còn xanh. Quả mít chín tự nhiên có phần mắt mở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc trái còn xanh. Trong khi đó quả mít chín ép có gai nhọn, rất cứng và dày. Cũng giống như khi mua dưa hấu, bạn hãy vỗ nhẹ vào quả mít để nghe tiếng. Nếu phát ra tiếng kêu bình bịch là mít đã chín và ngon. Mùi thơm

    Mít chín có mùi thơm rất đặc trưng, đi từ xa đã ngửi thấy. Mít tiêm thuốc sẽ không thơm lừng như mít chín cây, thậm chí là không có mùi. Quan sát cuống giúp bạn chọn được quả mít ngon. Chẳng hạn như với mít tố nữ nên chọn quả có cuống dài 0,5 cm, mít tây thì là những quả có cuống dài 1 - 1,5 cm. Khi bổ nếu thấy ra ít nhựa và không có nhựa trắng thì đó là quả mít chín cây. Trong khi mít tiêm thuốc thường có nhựa trắng chảy ra từ trong ruột, do quả mít được hái xuống khi còn xanh và tác động của thuốc. Múi mít của những quả chín cây thường có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng. Mít chín ép, múi cũng có màu vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

    Khi bổ nếu thấy ra ít nhựa và không có nhựa trắng thì đó là quả mít chín cây
    Khi bổ nếu thấy ra ít nhựa và không có nhựa trắng thì đó là quả mít chín cây
    Bạn nên chọn quả mít có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm
    Bạn nên chọn quả mít có hình dáng tròn đều, không có chỗ lõm
  5. Top 5

    Nho

    Tùy theo giống nho sẽ cho quả có hình dáng khác nhau. Nên chọn những quả không quá to, hơi mềm, vỏ căng bóng, trơn láng, không bị dập. Nho tươi ngon sẽ có lớp phấn bám trên vỏ. Tuyệt đối không nên chọn những quả nho đã bị mềm nhũn, có mùi lạ hoặc xuất hiện vết chấm lốm đốm trên vỏ, bởi khả năng cao đây là những quả bị sâu bệnh hoặc ngâm hóa chất. Mỗi loại nho mang một màu sắc đặc trưng như nho xanh, nho đỏ, nho tím… Nên chọn những quả nho có màu sắc tự nhiên. Nếu thấy quả sần sùi, vỏ không căng nhưng quả rất to và vẫn có vị ngọt thì không nên mua. Đây không phải nho ngon và có thể bị tẩm hóa chất để tạo ngọt.


    Nho để lâu, cuống sẽ chuyển màu nâu đen và héo, làm mất đi độ ngọt đặc trưng của quả. Do vậy, bạn nên chọn những chùm nho có phần cuống xanh và cứng. Đây là nho mới được thu hái và cho chất lượng thơm ngon. Nên chọn những quả nho có vị ngọt xen lẫn chua dịu. Đó là nho chín tự nhiên. Không nên mua những chùm nho có vị ngọt đậm bởi rất có thể chúng đã được xử lý qua hóa chất. Nho mua về nên nhặt bỏ những quả bị dập nát rồi dùng giấy báo bọc cẩn thận cả chùm lại. Cho nho vào hộp đậy nắp kín rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp nho giữ được hương vị tươi ngon trong khoảng 1 - 2 tuần bạn nhé.

    Nên chọn những quả không quá to, hơi mềm, vỏ căng bóng, trơn láng, không bị dập
    Nên chọn những quả không quá to, hơi mềm, vỏ căng bóng, trơn láng, không bị dập
    Bạn nên chọn những chùm nho có phần cuống xanh và cứng
    Bạn nên chọn những chùm nho có phần cuống xanh và cứng
  6. Top 6

    Cam

    Những quả cam nhiều nước thường có vỏ mọng. Nếu cam dày cùi, có nghĩa là nó ít nước và kém ngon. Do đó, muốn chọn cam ngon, nhiều nước, không chất bảo quả bạn nên chọn những quả chín, có đóm vàng, không đồng màu, vỏ mỏng, quả to vừa, cầm chắc tay. Những quả chín vàng ruộm, đều màu rất có thể được dấm bằng hóa chất. Cam tươi là cam còn núm cuống, sờ vào núm thật chặt, bẻ bằng tay cũng khó rụng. Lá cam có thể héo nhưng vẫn dính ở cuống cam. Đó là những quả cam vừa lấy ra khỏi vườn nên đảm bảo thơm ngon, an toàn. Nên chọn những quả vò còn tươi, bóp nhẹ thấy có lớp dầu tiết ra ngoài. Cam có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ của các chất hóa học.


    Nên chọn những quả tròn đều, không cần quá to, cầm chắc tay, đáy quả cam có màu vàng là cam già và chín. Nếu thấy cuống hơi lõm xuống so với xung quanh thì dó là cam mọng và nhiều nước. Nếu cam dã rụng cuống nhưng võ vẫn tươi ngon thì bạn cũng có thể mua. Cần lưu ý, phần cuống bị rụng phải có màu vàng tươi, màu quả vàng là cam đã già và chín nên rụng cuống, chứ không phải rụng vì nguyên nhân khác. Không chọn những quả có nốt lốm đốm hay vết bầm dập vì chất lượng cam sẽ bị ảnh hưởng, có thể là nơi trú ngụ của nấm mốc hoặc bị nhũn thối. Với loại cam sành thì nên chọn những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiên vẹo, không bên to, bên nhỏ, lúm cam còn tươi. Phần vỏ cam xung quanh cuống dày và cao, chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cầm lên thấy chắc tay. Nếu cầm trên tay thấy nhẹ là quả ít nước, xốp và khô…

    Những quả cam nhiều nước thường có vỏ mọng.
    Những quả cam nhiều nước thường có vỏ mọng.
    Nên chọn những quả tròn đều, không cần quá to, cầm chắc tay, đáy quả cam có màu vàng là cam già và chín
    Nên chọn những quả tròn đều, không cần quá to, cầm chắc tay, đáy quả cam có màu vàng là cam già và chín
  7. Top 7

    Để biết được bơ đã chín tới chưa, bạn nên nhìn vào cuống bơ. Hầu như tất cả các loại bơ phổ biến hiện nay đều lựa chọn theo cách này. Nếu bạn thấy lõi cuống bơ có màu xanh thì quả bơ đó chưa chín. Nếu lõi cuống bơ có màu nâu thì bơ đó đã chín quá, thậm chí là bị nẫu. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ bơ vừa chín tới, ăn rất ngon, bạn nên chọn những quả bơ này. Thế nhưng nếu bạn mua nhiều bơ về nhà cho gia đình dùng dần thì chỉ nên chọn vài trái đã chín tới còn lại nên chọn trái chưa chín để tránh bơ bị chín quá, lúc này ăn sẽ không còn ngon, thậm chí không thể dùng được nữa.


    Thông thường các loại bơ có vỏ màu xanh, bóng chứng tỏ bơ này chưa chín, không dùng được. Bơ có màu chuyển sang nâu tím, vỏ sần sùi nghĩa là bơ đã bắt đầu chín rồi. Tuy nhiên có những giống bơ khi chín cũng ít thay đổi màu sắc ví dụ như bơ nước chẳng hạn. Nên bạn cũng hãy trang bị thêm kiến thức về các giống bơ phổ biến trên thị trường hiện nay. Khi chọn bơ hãy cầm quả bơ và nắn nhẹ xung quanh. Nếu bơ cầm nặng, chắc tay, cảm giác khi nắn bơ mềm thì đó là bơ chín ngon. Bên cạnh đó âm thanh khi lắc bơ không khẳng định được 100% chất lượng của quả bơ. Nếu lắc quả mà có âm thanh kêu nhỏ, chắc thì bơ đã già, tuy nhiên nếu lắc mà âm thanh quá rỗng, kêu lộp bộp thì chắc chắn đây là bơ non.

    Lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ bơ vừa chín tới, ăn rất ngon
    Lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ bơ vừa chín tới, ăn rất ngon
    Bơ có màu chuyển sang nâu tím, vỏ sần sùi nghĩa là bơ đã bắt đầu chín rồi
    Bơ có màu chuyển sang nâu tím, vỏ sần sùi nghĩa là bơ đã bắt đầu chín rồi
  8. Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già. Mức lan toả của mùi cũng sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách khá xa. Bạn nên chọn những quả có mùi thơm nồng nàn như vậy. Sầu riêng ngâm hoá chất thường mùi rất nhạt, hoặc thậm chí là không có mùi, và mùi của chúng thường không được tự nhiên mà gây khó chịu cho khứu giác. Âm thanh là một yếu tố để kiểm tra chất lượng của sầu riêng. Khi mua sầu riêng, bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả. Nếu quả phát ra tiếng "bịch bịch" hay âm thanh phát ra đục chứng tỏ quả đó chắc nịch, cơm dày. Còn nếu âm thanh phát ra chát như "coong coong", có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.


    Bạn hãy chú ý đến những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa. Sầu riêng để lâu, cuống sẽ teo lại và bị héo. Còn đối với sầu riêng ngâm hoá chất, bấm móng tay vào cuống sẽ không thấy nhựa, và nếu như để lâu ngày thì cuống sẽ bị thối. Quả sầu riêng chín cây sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt. Còn nếu như chạm vào vỏ mà thấy có bột màu vàng kem thì đó là sầu riêng tẩm hoá chất bị ép chín. Vỏ sầu riêng có thể bị nứt, và thông qua lớp vỏ nứt đó, bạn hãy lấy tay nhấn nhẹ vào phần thịt để xác định là sầu riêng đã chín hay chưa, nếu chín phần thịt sẽ vàng, mềm và thơm.

    Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già.
    Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già.
    Bạn hãy chú ý đến những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa
    Bạn hãy chú ý đến những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa
  9. Top 9

    Dứa

    Màu sắc là điều đầu tiên cần quan sát khi bạn quyết định chọn mua dứa. Phần cuống dứa là nơi cho biết độ ngọt của trái dứa. Nếu trái dứa có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần cuối hoặc vài chỗ hơi xanh thì trái đã chín, ngọt. Trái vàng đều thì độ ngọt càng cao. Nếu dứa không đều màu và có những chấm nâu đậm, vàng đồng hay vàng ngả sang đỏ thì trái đã chín quá mức. Không nên chọn trái dứa còn xanh, vì trái chưa chín và cũng không thể chín sau khi mua. Dứa ngắn quả (dáng tròn bầu) thì có nhiều thịt dứa hơn quả dài (dáng ống dài). Nên chọn quả có mắt dứa lớn và càng thưa càng tốt để sau khi gọt bỏ hết mắt dứa sẽ có được phần cùi dày.


    Để kiểm tra mức độ tươi và chín của dứa, bạn có thể ngửi mùi ở phần cuối của trái. Nên chọn những trái có mùi thơm ngọt và tươi. Nếu tỏa mùi quá ít hoặc không có mùi là do trái chưa chín. Ngược lại những trái dứa quá chín sẽ có mùi hơi chua kiểu lên men, tựa như mùi giấm hoặc mùi quá ngọt. Trái dứa chín quá mức sẽ bị mềm, bạn sẽ cảm nhận được điều này khi sờ bằng tay. Lớp vỏ của trái dứa quá chín thường bị nhăn. Những trái dứa tươi, vừa chín tới sẽ không quá cứng cũng không quá mềm, nhấn ngón tay vào vỏ dứa sẽ không bị lõm vào. Phần vỏ có nấm mốc, rỉ nước hay bị nứt là những dấu hiệu cho thấy trái dứa đã bị hư hỏng. Phần ngọn dứa tươi xanh luôn được yêu thích. Những trái dứa quá chín thường có phần ngọn khô và ngả sang màu nâu với những chiếc lá đang rụng rơi.

    Nếu trái dứa có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần cuối hoặc vài chỗ hơi xanh thì trái đã chín, ngọt
    Nếu trái dứa có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần cuối hoặc vài chỗ hơi xanh thì trái đã chín, ngọt
    Nên chọn những trái có mùi thơm ngọt và tươi
    Nên chọn những trái có mùi thơm ngọt và tươi
  10. Top 10

    Chuối

    Nên chọn nải chuối chín không đều màu, có những vết đốm đen hoặc màu hồng đậm. Đừng chọn những quả chín đều, vỏ màu vàng đậm. Chuối chín tự nhiên chắc chắn sẽ chín theo phần cuống và phần thân của quả chuối. Còn cuống có màu xanh nhưng trái chuối chín màu vàng đều thì chắc chắn là đã được ngâm hóa chất. Bạn cũng có thể ăn thử khi mua chuối. Nếu chuối chín cây sẽ có mùi và vị ngọt tự nhiên, mềm đều. Còn nếu chuối tẩm hóa chất khi ăn sẽ có vị chát và hơi cứng, sượng, có vị hơi chua. Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn bạn có thể mua chuối còn sống, quả căng bóng về để vào chỗ thoáng mát nó sẽ tự chín.


    Nếu bạn muốn mua chuối để ăn ngay hãy chọn nải chuối có quả xanh quả vàng. Chuối giấm bằng thuốc sẽ chín đều cả nải nên đây được coi là một yếu tố rất quan trọng chọn chuối an toàn cho gia đình. Chọn những quả chuối có chấm màu đen (dân gian gọi là trứng cuốc), vỏ chuối nhăn, da màu vàng có chấm hồng, trên vỏ thi thoảng có những vạch màu đen. Nải chuối chín tự nhiên sẽ chín đều cả cuống, thân quả chuối. Nếu quả chuối vàng ruộm đẹp mắt mà cuống, đầu ngọn quả chuối còn xanh là chắc chắn người bán đã dùng thuốc bắt chuối chín ép.

    Nên chọn nải chuối chín không đều màu
    Nên chọn nải chuối chín không đều màu
    Chọn những nải chuối có quả chín quả xanh
    Chọn những nải chuối có quả chín quả xanh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy