Top 10 Nguyên liệu chữa đau bụng tại nhà hiệu quả nhất

Thương Hiền 137 1 Báo lỗi

Thời tiết trở trời hay khi ăn những thức ăn không được đảm bảo vệ sinh sẽ khiến bạn bị đau bụng và cảm giác này thì không dễ chịu một chút nào, vậy làm gì để ... xem thêm...

  1. Top 1

    Gừng

    Gừng có tên khoa học là Zingiber officinale Rosc., họ gừng (Zingibernacae). Trong củ gừng có 2 - 3% tinh dầu, ngoài ra còn có chất nhựa (5%), chất béo (3,7%), tinh bột và chất cay (zingeron, zingerola, shogaola…). Các chất trong gừng có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau và giảm ho, chống viêm, chống co thắt, chống nôn, chống loét và tăng kiện vận trong đường tiêu hóa, ức chế thần kinh trung ương… và có hoạt tính miễn dịch.

    Theo Đông y, sinh khương vị cay, tính hơi ôn; vào các kinh phế, tỳ và vị. Có tác dụng điều vị, tán hàn giải biểu, ôn phế chỉ khái, ôn trung chỉ tả, giải độc. Dùng làm gia vị, khai vị, trợ tiêu hóa. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong hàn, đau bụng nôn ói tiêu chảy, đau bụng do ngộ độc tôm cua cá, ngộ độc nam tinh, bán hạ khi dùng không đúng quy cách. Gừng còn chứa hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng như thời tiết, vi khuẩn, virus. Việc thường xuyên sử dụng gừng sẽ rất có lợi cho sức khỏe.


    Gừng là một nguyên liệu rất quen thuộc trong nhà bếp của bạn, bạn chỉ việc lấy 1/2 thìa cà phê nước gừng tươi trộn với một thìa bơ sữa trâu lỏng tạp thành một hỗn hợp thức uống, và thức uống này sẽ làm bạn cắt cơn đau bụng ngay lập tức.

    Gừng có thể chữa đau bụng
    Gừng có thể chữa đau bụng
    Gừng có thể chữa đau bụng
    Gừng có thể chữa đau bụng

  2. Trầu có vị cay nồng, tính ấm. Vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Trầu có tính năng hạ khí, chỉ khái, tiêu viêm, sát trùng (vi khuẩn và ký sinh trùng) trừ phong thấp, kích thích tiêu hoá và thần kinh, phòng bệnh lam sơn chướng khí... Tác dụng dược lý - khái quát lá trầu có một số tác dụng theo dược lý hiện đại: kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, dãn mạch, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn. Lá trầu không là một loài lá rất quen thuộc trong dân gian. Vì vậy để chữa đau bụng bằng lá trầu không thì bạn rất dễ kiếm loại lá này phải không nào?


    Ngoài việc giã nát lá trầu không và đắp ngoài da, bạn cũng có thể dùng lá trầu không để nhai và nuốt nước trị đầy bụng. Cách làm này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện như sau: Lấy 2-3 lá trầu không đem rửa sạch, cho thêm vào đó vài hạt muối vào rồi nhai nhỏ và nuốt nước từ từ. Ngày thực hiện 2 lần cho tới khi giảm hẳn triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

    Chữa đau bụng bằng lá trầu không
    Chữa đau bụng bằng lá trầu không
    Chữa đau bụng bằng lá trầu không
    Chữa đau bụng bằng lá trầu không
  3. Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, quả chanh dây (chanh leo) chứa dồi dào chất dinh dưỡng gồm vitamin A, B, C, E, sắt, kali, magiê, phốt pho, canxi, kẽm, mangan, đồng, niacin và một lượng nhỏ các vi chất khác rất có lợi cho sức khoẻ. Chanh leo là một loại quả rất thông dụng và thường xuyên được sử dụng để làm nước giải khát. Ngoài chức năng cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể thì uống một cốc chanh leo ấm cũng giúp bạn giảm đáng kể cơn đau bụng đang làm bạn khó chịu đấy!


    Bạn chỉ cần chuẩn bị chanh leo rửa sạch, để ráo. Sau đó bổ đôi, dùng muỗng nạo lấy ruột cho vào một bát nhỏ, cho thêm tí đường, đánh đều cho tan đường. Cho ruột chanh dây đã nạo vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau khi xay nhuyễn lọc nước chanh qua một cái rây cùng nước ấm. Lọc đi, lọc lại nhiều lần cho thật kỹ, cho đến khi không còn thấy hạt đen nữa. Sau khi lọc xong nước chanh leo có độ sánh và trong. Cho vào cốc hoặc đựng trong chai, bình kín dùng.

    Chanh leo ấm cũng giúp bạn giảm đáng kể cơn đau bụng đang làm bạn khó chịu đấy!
    Chanh leo ấm cũng giúp bạn giảm đáng kể cơn đau bụng đang làm bạn khó chịu đấy!
    Chanh leo ấm cũng giúp bạn giảm đáng kể cơn đau bụng đang làm bạn khó chịu đấy!
    Chanh leo ấm cũng giúp bạn giảm đáng kể cơn đau bụng đang làm bạn khó chịu đấy!
  4. Cây cần tây thuộc họ Hoa tán có tên khoa học là Apium graveolens. Hiện nay ở Việt Nam được trông rất nhiều để làm rau ăn. Trước đây cần tây mọc hoang dại nhiều ở các bìa rừng, ruộng bậc thang, hay những nơi sình lầy ở Bình Định, Quảng Ngãi…


    Các nhà nghiên cứu phân tích thành phần hóa học của cần tây. Trong đó rau cần tây có 90,5% nước, 1,95% hợp chất nitơ, 0,07% chất béo, xenluloza 1,15% và 1,13% tro, vitamin A, B, C, các chất khoáng như Mg, Mn, Fe, I, Cu, K, Ca và vitamin P, cholin, tyrosin, axít glutamic. Sau quá trình chưng cất cho từ 2-3% tinh dầu không màu rất lỏng, mùi thơm đặc trưng. Với nguyên liệu đơn giản là rau cần tây, bạn chỉ cần ép lấy nước uống hoặc dễ hơn là nhai sống vài hạt cần tây cùng với muối thì cơn đau bụng của bạn sẽ thuyên giảm đáng kể đấy!

    Cần tây chữa đau bụng
    Cần tây chữa đau bụng
    Cần tây chữa đau bụng
    Cần tây chữa đau bụng
  5. Cây bạc hà (Spearmint) thường được sử dụng rộng rãi để giúp làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, và nôn mửa. Trong cây bạc hà lục có chứa carvone- một chất đã được chính minh là có tác dụng hiệu quả trong việc ức chế các cơn co thắt cơ bắp trong hệ thống tiêu hóa. Đây chính là lý do vì sao loại thảo dược này lại có khả năng cải thiện các rối loạn tiêu hóa. Chanh giàu vitamin C và các hợp chất chống viêm nhằm hỗ trợ chống đau dạ dày và cũng giúp duy trì cân bằng nước và điện giải, do đó ngăn ngừa mất nước.


    Chỉ một vài giọt chanh với trà bạc hà bạn cũng có thể tạo ra một loại thức uống giúp giảm cơn đau bụng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt bạn nên sử dụng khi nước còn ấm, vì để nguội trà sẽ giảm đi tác dụng chữa đua bụng của mình rất nhiều. Hãy thử một lần chữa đau bụng với các nguyên liệu sẵn có này bạn nha!

    Chỉ một vài giọt chanh với trà bạc hà bạn cũng có thể tạo ra một loại thức uống giúp giảm cơn đau bụng
    Chỉ một vài giọt chanh với trà bạc hà bạn cũng có thể tạo ra một loại thức uống giúp giảm cơn đau bụng
    Chỉ một vài giọt chanh với trà bạc hà bạn cũng có thể tạo ra một loại thức uống giúp giảm cơn đau bụng
    Chỉ một vài giọt chanh với trà bạc hà bạn cũng có thể tạo ra một loại thức uống giúp giảm cơn đau bụng
  6. Quýt là một trong những loại trái cây có nhiều công dụng đối với sức khỏe, không những thế vỏ và hạt của loại quả này cũng có thể làm các bài thuốc chữa bệnh. Trong Đông y, vỏ quýt chín được gọi là trần bì, có tính ôn, vị cay đắng, có công dụng hóa đờm, tiêu tích, dùng được cho các trường hợp đầy bụng, nôn nấc, ăn kém chậm tiêu, viêm khí phế quản, ho đờm nhiều,…


    Gạo có vị ngọt, tính bình không chỉ để làm lương thực hàng ngày mà còn có rất nhiều công dụng với sức khỏe như điều hòa ngũ tạng, thông kinh mạch ích khi bổ tạng, sáng mắt, kiện dưỡng tỳ vị. Nước gạo rang có thể điều trị hiệu quả các vấn đề rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, HP dạ dày, làm sạch và khử trùng đường ruột cùng nhiều tác dụng khác trong hệ tiêu hóa và bài tiết của bạn.


    Bạn chỉ cần cho gạo đã vo sạch và vỏ quýt cùng một ít gừng cho vào nồi đem nấu từ 30 - 45 phút sau đó để cho nước hơi âm thì bạn đem uống ngày 2 - 3 lần. Vị thuốc này sẽ giúp bạn giảm cơn đau bụng, đồng thời làm sạch đường ruột và tăng cường men vi sinh cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

    Vỏ quýt
    Vỏ quýt
    Gạo
    Gạo
  7. Mật ong là món ăn bổ dưỡng, vị ngọt, tính mát, tăng lực người suy thận, tráng kiện sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ mang thai. Mật ong được xem là vị thuốc cao cấp thứ 2 sau nhân sâm. Theo “Lục địa Tiên kinh” mật ong đa dụng hơn cả mật gấu và gan rùa. Thời Từ Hy thái hậu, mật ong dùng để chữa trị chứng viêm loét dạ dày, viêm ruột non, đại tràng, đau thống hậu môn và chấn thủy hoặc rối loạn tiêu hóa do ăn các thức ăn hải sản tính hàn (cua, sò, tôm, nghêu, ốc); ăn nhiều món chè có pha chế bằng đậu xanh, đậu nành nhiều chất béo…


    Táo đỏ là một trong những loại hoa quả chứa nhiều chất quercetin. Có chức tăng cường độ thu co cơ tim, khuyếch trương động mạch vành. Hỗ trợ cho hệ tuần hoàn mọt cách tốt và làm việc hiệu quả nhất. Với vai trò quan trò của hệ tuần hoàn thì việc giữa cho nó luôn hoạt đông khỏe mạnh là nhiệm vụ rất quan trong đến cho sức khỏe của cơ thể. Vậy chúng ta hãy thường xuyên sử dụng trà mật ong và táo đỏ để tự chăm sóc cơ thể tốt nhất.


    Rất đơn giản bạn chỉ cần lấy một ít mật ong nguyên chất cùng với 2 lạng táo đỏ bỏ vào một cái ly thủy tinh hoặc một cái bát rồi dẹp đi hấp cách thủy hoặc bỏ vào nồi cơm điện khi nấu cơm tầm 15 - 20 phút, sau đó để hơi nguội (những vẫn còn ấm ấm) thì đem đi uống. Vị thuốc mật ong táo đỏ này rất tốt cho đường ruột, giúp làm sạch và kháng khuẩn đồng thời có tác dụng làm dịu cơn đau bụng của bạn tức thì.

    Mật ong
    Mật ong
    Táo đỏ
    Táo đỏ
  8. Theo y học cổ truyền, bạch đậu khấu có vị cay, tính ấm, vào các kinh tỳ, vị, phế; có tác dụng hành khí, ấm dạ dày, trừ hàn, tiêu thực, chống nôn, giải rượu, chữa đau bụng do nhiễm lạnh, bụng trướng đầy, đau dạ dày, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy... Thường dùng dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.


    Bạch đậu khấu là loại cây thảo cao khoảng 2-3m. Thân rễ nằm ngang to bằng ngón tay. Lá hình dải, mũi mác mặt trên nhẵn, dưới có vài lông rải rác bẹ lá nhẵn, có khía. Cụm hoa mọc ở gốc của thân mang lá, mọc bò, mảnh, nhẵn, bao bởi nhiều vảy chuyển dần thành lá bắc ở phía trên, lá nhanh rụng. Cuống chung của cụm hoa ngắn, hoa màu trắng tím, có cuống ngắn, có 3 răng ngắn.


    Để chữa đau bụng bằng hạt bạch đậu khấu bạn chỉ việc mua hạt đậu khấu về rửa sạch sau đó ngâm vào nước ấm khoảng 10 phút rồi uống. Tốt nhất là nên thực hiện việc này trước bữa ăn của bạn vào 3 lần mỗi ngày. Như vậy sẽ làm giảm bớt tình trạng đau bụng của bạn rất nhiều.

    Chữa đau bụng bằng hạt bạch đậu khấu
    Chữa đau bụng bằng hạt bạch đậu khấu
    Chữa đau bụng bằng hạt bạch đậu khấu
    Chữa đau bụng bằng hạt bạch đậu khấu
  9. Trà thảo mộc luôn đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trà thảo mộc không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, mà chúng còn có thể ngăn ngừa và chữa trị một số loại bệnh. Một trong số đó là những cơn đau bụng khó chịu. Đau bụng thường có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên những cơn đau bụng mà không phải do bệnh lý thì có thể được làm dịu bởi những ly trà thảo mộc ấm nóng, thơm nồng.


    Một tách trà nóng, ngon là thứ bạn cần để xoa dịu cơn đau bụng. Điều này là do các loại thảo mộc được sử dụng cho một số loại trà có tác dụng làm dịu cơ thể cũng như tâm trí. Vì vậy, lần tới khi bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa, hãy tự pha cho mình một trong sáu loại trà thảo mộc sau đây:


    Bạn chỉ cần tìm một số loại trà thảo môc như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà cây thì là hoặc trà quế và đun uống khi còn ấm, sau đó nằm nghỉ ngơi thì cơn đau bụng của bạn sẽ được thuyên giảm, và dứt hẳn. Nhớ là khi đau bụng nên nằm yên và không nên vận động mạnh nhé!

    Chữa đau bụng bằng trà thảo mộc
    Chữa đau bụng bằng trà thảo mộc
    Chữa đau bụng bằng trà thảo mộc
    Chữa đau bụng bằng trà thảo mộc
  10. Nếu bạn gặp phải tình trạng đau bụng kèm theo đó là hiện tượng đi ngoài thì việc dùng là ổi non là một lựa chọn tốt. Đây chính là bài thuốc có từ lâu đời trong dân gian, được rất nhiều thế hệ người bệnh liểm nghiệm về tính công hiệu. Theo kết quả nghiên cứu, trong quả ổi và lá ổi đều có chứa các hoạt chất quercetin, beta-sitosterol, avicularin, guaijaverin và leucocyanidin… đều là những chất có lợi cho sức khỏe.


    Thêm vào đó, trong lá ổi non có chứa các tinh dầu dễ bay hơi, chất tanin. Những hoạt chất này có tác dụng làm săn niêm mạc ruột, từ đó giúp làm ngưng hiện tượng đi ngoài phân lỏng. Vì thế mà từ lâu nay, dân gian đã sử dụng bài thuốc dùng lá ổi non để chữa tiêu chảy hiệu quả, an toàn.


    Để chữa đau bụng bằng lá ổi bạn cần lấy lá ổi non đem rửa sạch, sao sơ và đem sắc cùng các nguyên liệu còn lại với 500ml nước. Sắc cho đến khi nước còn 200ml thì tắt bếp và lọc lấy nước uống. Chia nước thành 2 lần uống và nên uống trước khi ăn để tăng tác dụng chữa tiêu chảy. Nên kiên trì thực hiện bài thuốc này hàng ngày cho đến khi hết tiêu chảy.

    Lá ổi chữa đau bụng
    Lá ổi chữa đau bụng
    Lá ổi chữa đau bụng
    Lá ổi chữa đau bụng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy