Top 11 Nhà phát minh trẻ tuổi nhất thế giới

Lê Thị Hà Uyên 945 0 Báo lỗi

Phần lớn những nhà phát minh dưới đây đều công bố phát minh của họ khi còn ở tuổi cắp sách tới trường. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng những phát minh của họ đã đem đến ... xem thêm...

  1. George Westinghouse (1846-1914) là doanh nhân, kỹ sư người Mỹ. Ông là một trong những người đi đầu công nghiệp điện thế kỷ 19 và là một trong những người nổi bật trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai.


    Ông là nhà sáng lập Westinghouse Electric. Ông là một trong những người khuyến khích sử dụng điện xoay chiều vì thấy được khả năng ưu việt của nó. Chính vì điều này mà trong kinh doanh, ông là đối thủ của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison, người ủng hộ việc sử dụng điện một chiều.


    Cuộc đối đầu giữa họ được gọi bằng cái tên chiến tranh các dòng điện. Ông cũng là người phát minh ra phanh hơi vào năm 1868 có ý nghĩa lớn trong giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đường sắt. Những phát minh này giúp tàu chạy với tốc độ lớn hơn đồng thời an toàn hơn.


    George Westinghouse phát minh ra động cơ hơi nước quay năm 19 tuổi: Năm 1865, Westinghouse nhận bằng sáng chế đầu tiên trong số rất nhiều bằng sáng chế của ông sau đó cho sản phẩm động cơ hơi nước quay.

    Đến năm 1905. Khoảng 2 triệu phương tiện và khoảng 90.000 đầu máy xe lửa được lắp đặt hệ thống phanh phản ứng nhanh tự động của Westinghouse.

    George Westinghouse
    George Westinghouse

  2. Mọi người đều biết Blaise Pascal là một thần đồng toán học và một nhà khoa học vĩ đại, nhưng ít người biết ông là người đầu tiên nêu lên bản chất giới hạn của toán học nói riêng và tư duy duy lý nói chung. Ba trăm năm sau, triết học của Pascal được chứng minh một cách toán học bởi Định lý Bất toàn của Kurt Gödel…


    Là cậu bé thần đồng, Pascal tiếp nhận nền giáo dục từ cha, một quan chức thuế vụ tại Rouen, trong khi mẹ ông mất sớm. Nghiên cứu đầu tay của Pascal là trong lĩnh vực tự nhiên và khoa học ứng dụng, là những đóng góp quan trọng cho nghiên cứu về chất lưu và làm sáng tỏ những khái niệm về áp suất và chân không bằng cách khái quát hóa công trình của Evangelista Torricelli. Pascal cũng viết để bảo vệ phương pháp khoa học.


    Năm 1642, khi còn là một thiếu niên, Pascal bắt tay vào một số nghiên cứu tiên phong về máy tính. Sau ba năm nỗ lực với năm mươi bản mẫu, cậu đã phát minh máy tính cơ học, chế tạo 20 máy tính loại này (gọi là máy tính Pascal, về sau gọi là Pascaline) trong vòng mười năm.


    Pascal là một nhà toán học tài danh, giúp kiến tạo hai lĩnh vực nghiên cứu quan trọng: Viết một chuyên luận xuất sắc về hình học xạ ảnh khi mới 16 tuổi, rồi trao đổi với Pierre de Fermat về lý thuyết xác suất, có ảnh hưởng sâu đậm trên tiến trình phát triển kinh tế học và khoa học xã hội đương đại.


    Tiếp bước Galileo và Torricelli, năm 1646, ông phản bác những người theo Aristotle chủ trương thiên nhiên không chấp nhận khoảng không. Kết quả nghiên cứu của Pascal đã gây ra nhiều tranh luận trước khi được chấp nhận.


    Những nghiên cứu của Pascal quá xuất sắc đến nỗi Descartes tin rằng cha cậu mới là người viết ra chúng. Khi Mersenne quả quyết rằng đó là thành quả của cậu con trai chứ không phải ông bố, Descartes không tin, "Tôi không thấy lạ khi tác giả trình bày về conic chính xác hơn những người đi trước,"ông tiếp, "nhưng khó có thể một cậu bé mười sáu tuổi đề xuất được những vấn đề khác liên quan đến chủ đề này."

    Blaise Pascal
    Blaise Pascal
  3. Alexander Graham Bell sinh ra ở Scotland vào ngày 3 tháng 3 năm 1847. Ông là người con thứ hai trong gia đình có ba anh em trai: Melville James Bell (1845-1870) và Edward Charles Bell (1848-1867) đều chết vì bệnh viêm phổi. Cha của ông là giáo sư Alexander Melville Bell và mẹ của ông là Eliza Grace Symonds Bell.


    Cả gia đình ông đều dạy về diễn thuyết: Từ người ông Alexander Bell, ở Luân Đôn, người chú ở Dublin và người cha của ông ở Edinburgh đều là những nhà diễn thuyết chuyên nghiệp. Cha của ông đã xuất bản nhiều cuốn sách về chủ đề này, một vài cuốn vẫn còn có giá trị.


    Ông được giáo dục ở trường Trung học Hoàng gia Scotland ở Edinburgh. Sau đó ông vào học ở trường Đại học Edinburgh nhưng tốt nghiệp từ trường Đại học Toronto. Lần đầu tiên ông chú ý đến lĩnh vực âm học do có ý định cải thiện bệnh điếc cho mẹ của ông.


    Năm 1870, ở độ tuổi 23, ông đã theo cha mẹ nhập cư vào Canada. Họ định cư ở Brantford, Ontario. Ở Canada, Alexander Graham Bell tiếp tục nghiên cứu về giọng nói của con người và tai. Ông đã khám khá ra phương pháp truyền tin bằng điện. Giọng nói của Bell vào nguyên bản đầu tiên của một chiếc điện thoại.


    Ông đã phát minh điện thoại vì sơ hở khi làm đổ axit... lên đường dây điện thoại. Ông đã gọi phụ tá của mình và hô to trên điện thoại là Ngài Watson, đến đây tôi cần ông. Ông Watson nghe được trên diện thoại và Watson ta hối hả chạy về nói:"có chuyện gì vậy thưa ngài" Alexander Gramham Bell nhận biết là thí nghiệm của ông đã thành công đánh dấu sự ra đời ngành thông tin liên lạc bằng âm thanh thay cho bảng mã Morse. Bell cũng được vinh danh vì những đóng góp của mình với người khiếm thính.

    Alexander Graham Bell
    Alexander Graham Bell
  4. George Nissen thiết kế chiếc đệm nhún đầu tiên trong garage của gia đình cùng huấn luyện viên thể dục của ông là Larry Griswold. Đầu tiên ông dựng một khung hình chữ nhật và sau đó căng một tấm vải lên khung, tạo ra chiếc đệm nhún đầu tiên trên thế giới. Năm đó, ông mới 16 tuổi.


    Đầu tiên ông dựng một khung hình chữ nhật và sau đó căng một tấm vải lên khung, tạo ra chiếc đệm nhún đầu tiên trên thế giới. Sau khi vào đại học, Nissen tiếp tục theo đuổi môn thể dục và thậm chí giành ba chức vô địch NCAA tại đại học Iowa.


    Hoàn thành bằng đại học kinh tế, ông tiếp tục đi du lịch khắp nơi và khi đến Mexico ông đã học được từ “trampoline” trong tiếng Tây Ban Nha (nghĩa là đệm nhún). Sau đó, ông công bố phát minh của mình dưới cái tên trampoline và bắt đầu bán những tấm đệm đi khắp nơi trên thế giới.


    Một câu chuyện thú vị liên quan là vào những năm 1950, các trạm xăng đã mua các tấm bạt này, giúp trẻ em có thêm năng lượng trong khi đợi bố mẹ đổ xăng.

    George Nissen
    George Nissen
  5. Horatio Adams phát minh ra kẹo cao su năm 15 tuổi: Dù người được ca tụng về phát minh kẹo cao su là doanh nhân Thomas Adams, nhưng chính con trai ông là Horatio Adams mới là người đưa ra ý tưởng về loại kẹo này.


    Adams đã mua nhựa cây chicle của Mexico và nỗ lực biến nó thành cao su nhưng không lâu sau đó, anh nhận ra chất nhựa này có thể nhai được. Anh đã tạo ra 200 viên kẹo cao su và nhờ dược sĩ trong vùng bán chúng vào năm ông 15 tuổi. Đến cuối buổi chiều, tất cả kẹo đã được bán hết với giá 1 penny/chiếc.

    Horatio Adams phát minh ra kẹo cao su năm 15 tuổi
    Horatio Adams phát minh ra kẹo cao su năm 15 tuổi
  6. Phát minh ra bảng hệ thống chữ nổi khi chỉ mới 15 tuổi, Braille được vinh danh là “Người đem ánh sáng cho thế giới bóng tối”. Phát minh của ông được ví như một cuộc cách mạng làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của những người khiếm thị trên thế giới.


    Khi còn nhỏ, Braille mắc phải một tai nạn khiến mắt bị mù. Sau khi tới Paris học tại trường cho người khiếm thị, cậu bé nhận ra rằng tại đây có một hệ thống sách gồm những từ được dập nổi cho phép học sinh dùng tay để "đọc".


    Braille quyết định sẽ dùng các chấm nổi để tạo ra một hệ thống chữ nổi cho người mù vẫn được sử dụng khắp nơi trên thế giới đến nay. Và phát mình đó là vào năm ông 15 tuổi.


    Năm 1828, Braille làm trợ giảng rồi sau đó được bổ nhiệm làm giáo viên thực thụ của trường mà ông theo học. Ông dạy nhiều môn như: Văn phạm, Lịch sử, Địa lý, Đại số, Hình học, Nhạc…

    Năm 1829, ông đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình mà ngày nay vẫn còn được dùng làm sách chính thức trong các trường, có tựa đề “Phương pháp viết chữ, nhạc, và các bài hát đơn giản bằng dấu chấm, để người mù sử dụng và được thiết kế cho họ, của Louis Braille, giáo viên tại Học viện Hoàng gia dành cho Thanh thiếu niên mù”.

    Năm 1830, ông bắt đầu có những triệu chứng của bệnh lao phổi. Đến năm 1840, ông chỉ còn dạy nhạc. Louis Braille qua đời vào ngày 06/01/1852, khi mới 43 tuổi.

    Năm 1895, phát minh của ông đã được thế giới thừa nhận là một phương tiện không thể thay thế trong lĩnh vực giáo dục người khiếm thị. Chữ Braille được du nhập vào nước ta và được Việt hóa từ năm 1898.

    Louis Braille
    Louis Braille
  7. Philo Farnsworth (19/8/1906-11/3/1971) được coi là cha đẻ của vô tuyến truyền hình hiện đại. ông nảy ra ý tưởng này từ năm 14 tuổi với việc phác thảo bản vẽ đầu tiên về vô tuyến điện ngày nay.


    Mặc dù vậy, Philo Farnsworth lại không giống các nhà phát minh vĩ đại khác khi ông lại có thái độ căm ghét có người hỏi ông về "đứa con" của mình. Câu chuyện bắt đầu khi ông vừa bước qua tuổi 22.


    Trong suốt phần đời còn lại, ông đã lao động vất vả để tạo ra thiết bị hiển thị hình ảnh điện tử đầu tiên trên thế giới. Ông được xem là cha đẻ của ti-vi ngày nay. Một số phát minh khác của ông bao gồm đèn thu hình và bộ phân tích ảnh.


    Philo Farnsworth đã đặt nền móng đầu tiên cho trị trường điện tử truyền hình và giúp nó lưu truyền, phát triển cho đến thế hệ ngay nay. Tuy nhiên, bằng phát minh của ông không được hội Radio Mỹ (RCA) công nhận và phải tranh cãi mất một thời gian dài mới được công nhận bản quyền TV thuộc về mình.

    Philo Farnsworth
    Philo Farnsworth
  8. Năm 1958, cậu bé Peter Chilvers 12 tuổi, đã tạo ra thuyền buồm đầu tiên trên thế giới. Sống tại đảo Hayling, nằm trên bờ biển phía nam của Anh, Chilvers có khả năng chơi vô số môn thể thao dưới nước. Một ngày nọ, anh quyết định lắp một cánh buồm trên ván trượt của mình và môn lướt sóng ra đời.


    Chilvers đã từng là một kỹ sư cho Lotus và thành lập một trung tâm chèo thuyền và lướt ván buồm ở London. Chilvers đã phát minh ra Windsurfer khi sống trên đảo Hayling vào năm 1958.

    Trung tâm lướt ván ở East End của London được thành lập bởi Chilvers như một liên doanh từ thiện để thúc đẩy chèo thuyền và lướt ván buồm giữa những đứa trẻ kém may mắn ở East End vào những năm 1970. Ông đã tạo ra và duy trì trung tâm trong hơn 25 năm.

    Người Chile đã đấu thầu một trung tâm lướt ván và lướt ván trị giá 40 triệu bảng trên đảo Hayling để tái tạo lại khu vực và nhận ra đây là nơi phát minh ra lướt ván và là nơi anh ta lớn lên.


    Chilvers vẫn có ảnh hưởng rất lớn tới môn lướt ván ngày nay. Ông thành lập Trung tâm lướt ván East End London cho trẻ em nghèo và hiện đang nỗ lực xây dựng một trung tâm lướt ván và đua thuyền 40 triệu euro cho quê hương mình là đảo Hayling. Ông qua đời vì ung thư phổi vào ngày 26 tháng 2 năm 2015.

    Peter Chilvers
    Peter Chilvers
  9. Becky Schroeder tạo giấy phát sáng năm 12 tuổi: Năm 1974, Backy Schroeder tạo ra giấy phát sáng và trở thành người phụ nữ trẻ nhất tại Mỹ được cấp bằng sáng chế.


    Cô bé Becky 10 tuổi đang cố gắng làm bài tập về nhà trong xe của mẹ. Thế nhưng trời ngày càng tối, cô bé nảy ra ý tưởng phải tạo ra những tờ giấy phát sáng để dễ nhìn hơn. Cô bé bắt đầu tìm hiểu về vật liệu lân quang, có thể phát sáng nhưng không phát nhiệt. Sau này, cô bé đã tạo ra thành công những tờ giấy phát sáng đầu tiên vào năm cô bé mới 12 tuổi.

    Backy Schroeder
    Backy Schroeder
  10. Năm 1905, cậu bé 11 tuổi Frank Epperson đã để quên hỗn hợp nước và bột soda trong một cái cốc với một thanh khuấy trên hiên nhà mình.


    Đó là một buổi tối giá lạnh và sáng hôm sau, Epperson phát hiện ra chiếc cốc đã đông lại. Cậu bé nếm thử và thấy rất ngon nên đã đặt tên cho món ăn là "Epsicle".


    18 năm sau, Epperson không theo đuổi phát minh tình cờ của mình. Tuy nhiên ông vẫn làm món đặc biệt này cho các con ăn. Mãi tới năm 1923, Epperson thương mại hóa sản phẩm của mình đồng thời xin cấp bằng sáng chế. Sau đó ông đã tạo ra một loạt các mùi vị mới và phân phối kem que của mình tới công chúng.

    Frank Epperson
    Frank Epperson
  11. Chàng trai 15 tuổi Jack Andraka đã phát minh ra ống nano, có thể cứu hàng nghìn bệnh nhân ung thư tuyến tuỵ. Do thiếu kinh phí trong việc phát triển ELISA nên thiết bị phát hiện bệnh ung thư rất đắt đỏ, không đáng tin cậy và không được cập nhật thường xuyên trong hơn 60 năm qua.

    Tuy nhiên, với việc sáng tạo ra các ống nano carbon, Andraka và thầy cố vấn của mình tại trường Đại học John Hopkins đã tìm ra phương pháp kiểm tra đáng tin cậy với chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều lần.

    Ban đầu, 199 phòng thí nghiệm từng từ chối ý tưởng của cậu thiếu niên này. Tuy nhiên, sau đó, một vị giáo sư đã cho cậu cơ hội trình bày và giúp cậu đưa ý tưởng vào thực tế.


    Với phát minh này, Andraka đã đạt giải Thành tựu Smithsonian American Ingenuity và được thưởng 75.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel.

    Jack Andraka
    Jack Andraka



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy