Top 10 Quốc gia có khả năng ra đời sớm nhất trong tương lai

Looper 2737 0 Báo lỗi

Sự ra đời một quốc gia mới nghe có vẻ khá thú vị, thậm chí là hơi điên rồ. Khi đất đai khắp nơi trên thế giới đều đã được khai phá và có chủ quyền thì một quốc ... xem thêm...

  1. Trong năm 2014, các cử tri người Scotland đã chú ý từng “đường tơ kẽ tóc” trong việc đưa ra lựa chọn tách Scotland khỏi Vương quốc Anh, tạo ra một đất nước mới. Mặc dù hơn 55% được bầu ở lại trong các nghiệp đoàn, các thế lực của chủ nghĩa dân tộc vẫn được tung ra. Trong năm 2015, cuộc tổng tuyển cử Anh, Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã gần như chiếm mọi vị trí ở Scotland, trở thành đảng lớn thứ 3 trong liên minh. Kể từ đó, các mối đe dọa về một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai đã lờ mờ hiện ra.


    Ngòi nổ lớn nhất cho sự ra đi của Scotland là cuộc bỏ phiếu gần đây của Anh rời khỏi EU. Từ khi nước Anh đã quyết định rời EU, cộng với sự mong muốn được ở lại EU của Scotland, SNP đã hứa một cuộc trưng cầu trong vòng hai năm tới. Điều này làm cho Scotland có nhiều khả năng nhất trở thành quốc gia mới trong thập kỷ tiếp theo. Vậy một Scotland độc lập sẽ như thế nào? Tất cả phụ thuộc vào giá dầu - tài nguyên lớn nhất của Scotland, mỏ dầu ở biển phía Bắc.Nếu giá ổn định, nó có thể làm cho các quốc gia mới này trở nên giàu có, cho phép các SNP mô hình hoá nó trên bang Scandinavian. Nếu nó tiếp tục giảm, Scotland có thể phải nhìn nó chịu chung “số phận” giống như tiền tệ của Nga hay Hy Lạp.

    Scotland
    Scotland
    Scotland
    Scotland

  2. Top 2

    London

    Scotland không phải là khu vực duy nhất mà các nhà phân tích Anh nghĩ rằng có thể có một cơ hội chia tách trong tương lai. London thủ đô Vương quốc Anh và là một trong những thành phố năng động nhất trên Trái đất.Với dân số hơn tám triệu (hơn Na Uy hoặc Đan Mạch), diện tích đất vượt xa thành bang như Singapore, London đã có sự tách biệt về văn hóa và kinh tế từ các quốc gia xung quanh nó. Gần 40%dân số là dân nhập cư. Nghệ thuật và văn hóa đang phát triển ở đây. Thành phố cung cấp gần một phần tư toàn bộ GDP của Anh.


    London có sự phân cấp năng lực để cạnh tranh với xứ Wales. Câu hỏi đặt ra không phải là liệu London sẽ là một trường hợp khả thi tiếp theo hay không, mà là liệu nước Anh có thể giữ được nó ở lại? Một số chính trị gia trong đảng chính của Anh đã “phất cờ” cho việc tách rời London, và lập luận của họ tương đối mạnh.Các thành phố của London sẽ được hưởng lợi bởi sẽ không còn phải lo liệu cho phần còn lại của Vương quốc Anh. Phần còn lại của Vương quốc Anh sẽ được hưởng lợi bằng cách chấm dứt sự thống trị chính trị của London.Có khả năng, quốc gia London sẽ như Singapore trở thành trung tâm xã hội, tài chính mạnh mẽ chi phối bởi tổ chức chính trị thiên về phía cánh tả.

    London
    London
    London
    London
  3. Sau thế chiến I, bên cạnh những người chiến thắng là rất nhiều kẻ thua cuộc. Một trong những thất bại lớn nhất là của người Kurd. Một nhóm dân tộc từ Trung Đông, họ đã tìm thấy quê hương của họ giữa Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ đó, họ đã chiến đấu cho một nhà nước độc lập của người Kurd, dẫn đến một cuộc chiến tranh dân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ và bị diệt chủng vì cố gắng chống lại người Iraq.


    Sau đó, đến cuộc nội chiến Syria và sự nổi lên của ISIS. Người Kurd là đồng minh lớn nhất của Mỹ trong khu vực, lực lượng người Kurd đã bắt giữ lãnh thổ ISIS và từ chối đưa nó trở lại Iraq. Vùng đất rộng lớn của Syria nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd. Những người lãnh đạo của Iraq Kurdistan cho biết: “các nhà lãnh đạo thế giới cần phải chấp nhận người của mình có quyền xây dựng một nhà nước mới”. Dựa vào quyền lực của phía đông bắc Syria và phía bắc Iraq hiện tại, trên thực tế người Kurd hoàn toàn có thể độc lập.

    Kurdistan
    Kurdistan
    Kurdistan
    Kurdistan
  4. Catalonia chính là câu trả lời của Tây Ban Nha với Scotland và London. Được coi là nhà của Barcelona, và là động cơ kinh tế của Tây Ban Nha, Catalonia đa dạng văn hoá, giàu có, và sở hữu ngôn ngữ riêng của mình (Catalan). Nó cũng rất độc lập: trong năm 2014, một cuộc trưng cầu không ràng buộc đã có hơn 80% người xứ Catalan bỏ phiếu để tách khỏi Tây Ban Nha. Từ đầu năm 2016, khu vực này đã được lãnh đạo bởi một chính phủ chủ nghĩa dân tộc được thừa nhận (mặc dù chính phủ này thực sự sụp đổ sau đó).


    Catalonia bao gồm các tỉnh phía đông bắc Girona, Barcelona, Tarragona với Lleida. Nó giáp với Pháp và Andorra ở phía bắc, biển Địa Trung Hải ở phía đông, cộng đồng tự trị của Valencia ở phía nam và cộng đồng tự trị Aragon ở phía tây. Cộng đồng tự trị Catalonia được thành lập theo quy chế tự trị ngày 18 tháng 12 năm 1979. Chính phủ bao gồm Generalitat (một hội đồng hành pháp do tổng thống đứng đầu) và một nghị viện đơn viện. Thủ đô là Barcelona. Diện tích 32.091 km vuông.

    Catalonia
    Catalonia
    Catalonia
    Catalonia
  5. Somaliland đã từng trở thành một nhà nước riêng. Một trong ba thực thể tạo nên “ngày độc lập” là người Somalia (những người khác là Puntland), nó tuyên bố độc lập và tách khỏi Somalia, trước khi sáp nhập trở lại vào năm 1991. Trong 25 năm độc lập, đất nước mới này đã tổ chức bầu cử tự do, duy trì hòa bình, xây dựng cơ sở hạ tầng nhà nước (bao gồm cả tiền tệ riêng của mình), và phát triển kinh tế. Dù Somalia tan rã và Puntland đã trở thành một vùng hải tặc và thánh chiến. Tuy nhiên, cho đến nay, không một quốc gia nào từng được công nhận sự tồn tại như nó.


    Khu vực này có lẽ là một phần của “Land of Punt” được người Ai Cập cổ đại biết đến. Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 12 , các thành phố như Berbera trên Vịnh Aden và Marka, Baraawe và Mogadishu dọc theo Ấn Độ Dương đóng vai trò là thương cảng trong một khu vực mà thế giới Hồi giáo Ả Rập gọi là bilad al-Bahar. Khi các quốc gia châu Âu bắt đầu phân chia châu Phi với nhau vào cuối thế kỷ 19,Pháp đã sở hữu (từ năm 1862) một trạm than tại Obock gần cửa Biển Đỏ , các khu vực khác của bờ biển phía bắc bị Ai Cập chiếm đóng và phía nam Somaliland công nhận quyền thống trị của quốc vương Zanzibar.

    Somaliland
    Somaliland
    Somaliland
    Somaliland
  6. Hiệp ước đã tạo ra EU mới gọi là một “liên hiệp hoà bình”. Đối với nhiều người trên lục địa, điều này có nghĩa là xây dựng một nước Mỹ của châu Âu với một chính phủ thống nhất, quân đội, và tiền tệ chung. Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế của Hy Lạp,và cuộc khủng hoảng người tị nạn tạm thời làm kế hoạch đó bị trục trặc, tuy nhiên dự án vẫn đang đi đúng hướng. Nhiều người cho rằng dự án này sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề hiện tại của EU. Gần đây nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã kêu gọi một “siêu bang” gồm 18 quốc gia tạo thành từ các nước sử dụng đồng euro, với 10 quốc gia còn lại của EU (bao gồm cả Anh) làm đồng minh.


    Với chủ nghĩa dân tộc gia tăng ở châu Âu, ý tưởng về một “siêu bang” EU đã được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng liên minh các quốc gia EU chỉ đơn giản là không thể tiếp tục hoạt động trong tình trạng hiện tại. Hoặc là hội nhập sâu hơn, hoặc trở lại những ngày khi EU chỉ là một khối thương mại. Với cách gắn chặt nhiều nền kinh tế lục địa của châu Âu hiện nay, EU có thể sẽ là một quốc gia toàn diện trước năm 2030.

    The United States of Europe
    The United States of Europe
    The United States of Europe
    The United States of Europe
  7. Những người định cư đầu tiên đến đây cách đây ít nhất 6000 năm, đến đảo bằng thuyền từ lục địa Scotland. Những người nông dân thời kỳ đồ đá này đã khai thác đá sa thạch Orcadian độc đáo để xây dựng trong nhà cũng như nghi lễ, và điều này đã dẫn đến một hồ sơ khảo cổ học hoàn chỉnh đáng kể về cuộc sống thời đồ đá mới. Và trong khoảng 600 năm tiếp theo, người Norsemen đã cai trị cả Orkney and Shetland.


    Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù người Viking nổi tiếng là những chiến binh đáng sợ, nhưng họ vẫn ổn định cuộc sống và trở thành nông dân. Với tổng dân số ít hơn 70.000 người, những hòn đảo Scotland xa xôi của Shetland, Orkney và Outer Hebrides có vẻ giống như những nơi tận cùng trên trái đất lại có thể có khả năng tạo nên một nhà nước. Nhưng với nguy cơ Scotland tách rời Anh, kế hoạch đã được dự kiến có khả năng sẽ tạo ra ba nhà nước nhỏ, hoặc một liên hiệp các quốc đảo.

    The Shetlands and Orkney
    The Shetlands and Orkney
    The Shetlands and Orkney
    The Shetlands and Orkney
  8. Unified Korea có một lịch sử mạnh mẽ và độc đáo vì nó được cho là "quốc gia đồng nhất về dân tộc nhất trên thế giới với mười ba thế kỷ thống nhất về chính trị, vừa có ranh giới quốc gia và tỉnh thành lâu đời hơn hầu hết các quốc gia khác." Việc thống nhất đất nước đã được thực hiện từ năm 668 (Thời đại chung) trong Thời đại Tam Quốc- Silla, Goguryeo và Baekje (57 BCE – 668 CN).


    Một bên là đất nước siêu tư bản, công nghệ phát triển cao, với mức sống tiêu chuẩn cao nhất ở châu Á. Một bên là một đất nước đến nay vẫn còn là một bí ẩn với thế giới bởi nguồn thông tin ít ỏi. Ý tưởng cho rằng Unified Korea có thể có một ngày thống nhất đất với Bắc Triều Tiên có vẻ như là một tưởng tượng viển vông. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. “Thống nhất” là một trong những chính sách của chính phủ ở cả hai miền Bắc và Nam Triều Tiên.

    Unified Korea
    Unified Korea
    Unified Korea
    Unified Korea
  9. Sự tan rã của Yugoslavia là một trong những sự tan rã phức tạp nhất của một quốc gia trong lịch sử. Trong suốt bốn cuộc chiến tranh đẫm máu và một cuộc khởi nghĩa, các nước cộng hòa cũ chia thành bảy quốc gia khác nhau (Slovenia, Croatia, Bosnia, Kosovo, Montenegro, Macedonia,Serbia). Tuy nhiên, sự ra đi “chậm chạp” của Yugoslavia có thể không chấm dứt.Có ít nhất hai “ứng cử viên” ủng hộ việc độc lập quốc gia: Vojvodina ở Serbia, và Republika Srpska ở Bosnia-Herzegovina.


    Vojvodina ở Serbia đã bị kích động độc lập từ năm 2009 trong sự kinh hoàng của dân tộc Serb. Một vùng đất đa dân tộc trên biên giới Hungary, cư dân của Vojvodina cảm thấy hầu như những người Yugoslavian khác đều đã đi theo nhà nước Serbia, dưới sự thống trị của Milosevic. Nói cách khác, họ đã sẵn sàng để chia rẽ.Trong khi chưa có cuộc trưng cầu dân ý được mở ra, bất kỳ sự kiện nào đều có thể châm ngòi cho ngọn lửa dưới chính quyền tự trị Vojvodina. Chúng ta hẳn sẽ nhìn thấy số lượng các nước Yugoslavia tăng đến con số 9 vào 2026.

    Vojvodina and Republika Srpska
    Vojvodina and Republika Srpska
    Vojvodina and Republika Srpska
    Vojvodina and Republika Srpska
  10. Libya là quốc gia nằm ở Bắc Phi. Phần lớn đất nước nằm trong sa mạc Sahara , và phần lớn dân số tập trung dọc theo bờ biển và vùng nội địa ngay lập tức, nơi có Tripoli, thủ đô trên thực tế và Benghazi, một thành phố lớn khác. Libya bao gồm ba khu vực lịch sử Tripolitania ở phía tây bắc, Cyrenaica ở phía đông, và Fezzan ở phía tây nam. Chính quyền Ottoman công nhận chúng là các tỉnh riêng biệt. Dưới sự cai trị của Ý, họ được thống nhất để tạo thành một thuộc địa duy nhất, nhường chỗ cho Libya độc lập. Trong phần lớn lịch sử ban đầu của Libya, cả Tripolitania và Cyrenaica đều liên kết chặt chẽ với các lãnh thổ láng giềng hơn là với nhau.


    Libya đang trong tình trạng hỗn loạn. Kể từ khi Gaddafi bị lật đổ, đất nước này đã rơi vào trạng thái cực đoan. Lực lượng dân quân nắm quyền kiểm soát khu vực rộng lớn. ISIS đã chiếm dải lãnh thổ trung tâm. Nhiều chính phủ tự tuyên bố nổi lên, tự xưng là hợp pháp. Giữa sự hỗn loạn này, phía Đông và Tây Libya đã bắt đầu tách bạch nhau. Giờ đây, có vẻ rất có khả năng họ sẽ chia thành các quốc gia riêng biệt.

    Phía Đông và Tây Libya
    Phía Đông và Tây Libya
    Phía Đông và Tây Libya
    Phía Đông và Tây Libya




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy