Stefan Hell (1962)

Với giải thưởng Nobel Hóa học 2014, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vinh danh công trình tiên phong của họ trong lĩnh vực kính hiển vi huỳnh quang độ phân giải siêu cao. Stefan Hell đã thành công trong việc vượt qua hoàn toàn giới hạn độ phân giải của kính hiển vi quang học thông thường, một bước đột phá đã cho phép những khám phá mang tính đột phá mới trong nghiên cứu sinh học và y học.


Với việc phát minh ra kính hiển vi STED (Suy giảm phát thải kích thích) được thực nghiệm bởi Stefan Hell vào năm 1999, ông đã tạo ra một cuộc cách mạng về kính hiển vi ánh sáng. Kính hiển vi ánh sáng thông thường đạt đến giới hạn độ phân giải khi hai vật thể giống nhau ở gần nhau hơn 200 nanomet (phần triệu milimet) vì sự nhiễu xạ ánh sáng làm mờ chúng thành một đặc điểm hình ảnh duy nhất.


Giới hạn này được khám phá khoảng 130 năm trước bởi Ernst Abbe và được đục trên đá trong một đài tưởng niệm ở Jena (Đức) đã được coi là một rào cản không thể vượt qua. Giới hạn tương tự bởi nhiễu xạ cũng áp dụng cho kính hiển vi huỳnh quang thường được sử dụng trong sinh học và y học. Đối với các nhà sinh học và bác sĩ, điều này có nghĩa là một hạn chế lớn bởi vì đối với họ, việc quan sát các cấu trúc nhỏ hơn nhiều trong tế bào sống có ý nghĩa quyết định. Nhà vật lý 51 tuổi Stefan Hell là người đầu tiên khắc phục triệt để giới hạn độ phân giải của kính hiển vi ánh sáng.

Stefan Hell (1962)
Stefan Hell (1962)
Stefan Hell đoạt giải thưởng Nobel Hóa học 2014
Stefan Hell đoạt giải thưởng Nobel Hóa học 2014

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy