Dmitri Mendeleev (1834 – 1907)

Dmitri Mendeleev là nhà hóa học và nhà phát minh người Nga, ông đã tạo bước ngoặt lớn trong lịch sử nghiên cứu hóa học khi tạo ra bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, từ đó dự đoán được tính chất của các nguyên tố chưa được phát hiện. Được tài trợ bởi học bổng của chính phủ, anh đã đi du học hai năm tại Đại học Heidelberg. Thay vì hợp tác chặt chẽ với các nhà hóa học nổi tiếng của trường đại học, bao gồm Robert Bunsen, Emil Erlenmeyer và August Kekulé , ông đã thiết lập một phòng thí nghiệm trong căn hộ của riêng mình.


Ông còn phát hiện ra nhiệt độ sôi tới hạn. Mendeleev nhận thấy rằng, khi tất cả những các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo thứ tự khối lượng nguyên tử tăng dần, bảng kết quả hiển thị dạng tuần hoàn hoặc tính tuần hoàn của các thuộc tính trong các nhóm nguyên tố. Trong phiên bản của anh ấy về bảng tuần hoàn năm 1871, ông đã để lại những khoảng trống ở những nơi mà ông tin rằng các nguyên tố chưa biết sẽ tìm thấy vị trí của chúng. Ông thậm chí còn dự đoán các thuộc tính có thể có của ba trong số các nguyên tố tiềm năng. Bằng chứng sau đó về nhiều tiên đoán của ông trong cuộc đời của mình đã mang lại danh tiếng cho Mendeleev với tư cách là người sáng lập ra định luật tuần hoàn.


Định luật mới được xây dựng của ông đã được công bố trước Hiệp hội Hóa học Nga vào tháng 3 năm 1869 với tuyên bố "các nguyên tố được sắp xếp theo giá trị trọng lượng nguyên tử của chúng thể hiện tính tuần hoàn rõ ràng." Định luật Mendeleev cho phép ông xây dựng một bảng hệ thống của tất cả 70 nguyên tố đã biết. Ông đề xuất thay đổi các giá trị được chấp nhận chung cho trọng lượng nguyên tử của một số nguyên tố và dự đoán vị trí trong bảng các nguyên tố chưa biết cùng với tính chất của chúng. Lúc đầu, hệ thống tuần hoàn không được các nhà hóa học quan tâm. Tuy nhiên, với việc phát hiện ra các nguyên tố đã được tiên đoán, đặc biệt là gali, scandium và germain, hệ thống tuần hoàn bắt đầu giành được sự chấp nhận rộng rãi và đã trở thành khuôn khổ cho một phần lớn lý thuyết hóa học.

Dmitri Mendeleev (1834 – 1907)
Dmitri Mendeleev (1834 – 1907)
Dmitri Mendeleev (1834 – 1907)
Dmitri Mendeleev (1834 – 1907)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy