Mario Molina ( 1943 - 2020)

Mario Molina là nhà hóa học người Mỹ gốc Mexico, năm 1995 ông nhận Giải Nobel Hóa học khi là một trong ba người nghiên cứu về sự hình thành và phân hủy của tầng ozone. Mario Molina là người đầu tiên nhận ra rằng chlorofluorocarbon (CFCs) có thể phá hủy ozon. Năm 1974, ông và Rowland đã nhận biết các chất CFC có khả năng phá hủy tầng ozon. CFC được sử dụng làm chất làm lạnh, bình xịt, và tạo bọt nhựa. Đây là cơ sở quan trọng để các loại tủ lạnh ngày nay không sử dụng chất làm lạnh này.


Nghiên cứu của Molina chỉ là giả thuyết dựa trên mô hình máy tính, nhưng kết quả của ông cho thấy CFCs trên lý thuyết có thể phá hủy một hợp chất oxy gọi là ôzôn trong các điều kiện tồn tại ở tầng trên của bầu khí quyển. Theo lý thuyết của Molina, các photon giống nhau từ ánh sáng cực tím có thể phá vỡ các phân tử oxy để tạo ra các nguyên tử oxy cũng có thể phá vỡ các CFC để giải phóng các nguyên tử clo, trong số các sản phẩm khác. Trong hai thập kỷ tiếp theo, ông và Molina đã trở thành những tiếng nói cảnh báo thế giới về mối nguy hiểm của khí CFC và sự suy giảm tầng ôzôn. Họ không phải lúc nào cũng được chú ý. Lệnh cấm CFC trong bình xịt có hiệu lực đầu tiên ở Hoa Kỳ vào năm 1978 và sau đó ở Canada, Na Uy và Thụy Điển.


Thành phố Mexico là nghiên cứu điển hình cho dự án này và cũng là nơi đặt trụ sở của Centro Mario Molina, nơi chuyên tìm kiếm giải pháp cho những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và sử dụng năng lượng hiệu quả. Các nhà khoa học, nhà hoạt động, chính trị gia và các công ty sản xuất CFC tranh luận trong nhiều năm về giá trị của các lý thuyết của Molina. Năm 2013 Molina đã được Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống vì những đóng góp của ông với tư cách là “nhà hóa học và nhà khoa học môi trường có tầm nhìn xa”.

Mario Molina ( 1943 - 2020)
Mario Molina ( 1943 - 2020)
Mario Molina ( 1943 - 2020)
Mario Molina ( 1943 - 2020)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy