Serge Haroche (1944)

Serge Haroche đã độc lập phát minh và phát triển các phương pháp đo và thao tác các hạt riêng lẻ trong khi vẫn bảo toàn bản chất cơ lượng tử của chúng, theo những cách mà trước đây người ta cho rằng không thể đạt được. Người đoạt giải Nobel Vật lý 2012 đã mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới của thử nghiệm vật lý lượng tử bằng cách chứng minh khả năng quan sát trực tiếp các hạt lượng tử riêng lẻ mà không phá hủy chúng.


Đối với các hạt ánh sáng hoặc vật chất đơn lẻ, các định luật vật lý cổ điển không còn được áp dụng và vật lý lượng tử sẽ tiếp quản. Nhưng các hạt đơn lẻ không dễ dàng bị cô lập khỏi môi trường xung quanh và chúng mất đi các đặc tính lượng tử bí ẩn ngay khi tương tác với thế giới bên ngoài. Do đó, nhiều hiện tượng có vẻ kỳ lạ được dự đoán bởi vật lý lượng tử không thể quan sát trực tiếp được, và các nhà nghiên cứu chỉ có thể thực hiện các thí nghiệm suy nghĩ mà về nguyên tắc có thể biểu hiện những hiện tượng kỳ lạ này.


Thông qua các phương pháp phòng thí nghiệm khéo léo của họ, Haroche cùng với các nhóm nghiên cứu đã quản lý để đo lường và kiểm soát các trạng thái lượng tử rất mong manh, trước đây được cho là không thể tiếp cận để quan sát trực tiếp. Các phương pháp mới cho phép họ kiểm tra, kiểm soát và đếm các hạt.

Serge Haroche (1944)
Serge Haroche (1944)
Serge Haroche đoạt giải Nobel Vật lý 2012
Serge Haroche đoạt giải Nobel Vật lý 2012

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy