Còi biên mai Phú Quốc (Tỉnh Kiên Giang)

Nói đến Phú Quốc người ta sẽ hình dung ra một thiên đường ẩm thực với các món ăn được chế biến từ nguyên liệu của biển cả, trong số đó phải kể đến nước mắm Phú Quốc, ghẹ Hàm Ninh, Nhum Phú Quốc, gỏi cả trích…và đặc biệt không thể không nhắc đến là Còi biên mai – món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch Phú Quốc. Biên mai là loài nhuyễn thể hai mảnh có nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Con biên mai có màu nâu thẫm, suôn dài như hình nan quạt, trọng lượng khoảng 200 - 250 gam (to gấp nhiều lần sò huyết) Còi biên mai được làm sạch, ướp cùng với muối hạt to nướng cùng với trái ớt, tạo vị cay đầu lưỡi và vị đậm đà của còi. Còi biên mai là một món ăn nổi tiếng đến nỗi người dân nơi đây có câu “ đến Phú Quốc mà không thưởng thức được món còi biên mai là coi như chưa đi Phú Quốc”.


Ngay từ tên gọi đã khiến người ta có cảm giác mới lạ và muốn thưởng thức nó một lần. Còi biên mai là một loại sò có hình tam giác, lớn cỡ mu bàn tay của người lớn, cắm sâu dưới đáy biển. Một con sò có thể nặng đến hơn 1kg, loại sò này thịt nhão nên người dân Phú Quốc chỉ dùng phần còi tròn, to cỡ đồng xu, màu trắng để chế biến các món ăn. Có rất nhiều cách chế biến còi biên mai tạo nên hương vị riêng cho ẩm thực Phú Quốc như: Xào với nấm rơm, nấm cô đông, củ hành, cải bẹ xanh... Cái đậm đà của biển cả hòa với cái ngọt thanh của nấm và hành khiến cho còi biên mai trở thành một món đặc sản Phú Quốc mà bất kì khách du lịch nào cũng muốn thưởng thức khi tới du lịch nơi đây.


Hay như sò mai nướng mỡ hành, nướng chừng vài phút cho sò há miệng. Dùng tay gỡ một mặt vỏ sò, giữ lại bên chứa thịt rồi đặt vào nướng tiếp. Khi sò bắt đầu tiết nước thì rưới mỡ hành lên trên, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm quyện với vị béo ngậy của mỡ hành. Từng miếng còi biên mai được thắt nhỏ bằng đồng xu ướp với muối biển quyện mấy trái ớt đỏ tươi. Du khách có thể dùng sống lá dứa xâu từng chuỗi sò lại nướng trên bếp than hồng. Còn gì thú vị hơn khi ngồi trên bãi biển lúc xế chiều thưởng thức cái vị đậm đà của muối biển, cái cay xé lưỡi của ớt càng nâng tầm vị ngọt của còi mai.

Còi biên mai lạ mắt, lạ miệng
Còi biên mai lạ mắt, lạ miệng
Còi biên mai
Còi biên mai

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy