Thánh Cyril của Jerusalem

Thánh Cyril của Jerusalem được sinh ra vào khoảng năm 315 sau công nguyên. Người ta biết rất ít về quá trình thời gian đầu đời của ông, ngoài việc ông được giáo dục tốt về kinh thánh và triết học. Ông đã được phong chức phó tế ở nhà thờ Jerusalem vào khoảng năm 20 tuổi bởi Thánh Macarius - Giám Mục của Jerusalem, cũng là một người kiên quyết chống đối dị giáo Arian lúc bấy giờ. Sau khi Thánh Macarius qua đời, Thánh Maximus lên thay vị trí Giám Mục và phong chức linh mục cho Cyril, lúc ấy ông khoảng 28 tuổi.

Trong sứ vụ linh mục của mình, Cyril đã trở thành mục tử đích thực của các linh hồn. Ông được Đức Cha Maximus giao phó trách nhiệm phụ tá giảng thuyết và dạy giáo lý. Cyril đã thuyết giảng vào mỗi ngày chúa nhật cũng như dạy giáo lý cho những người chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm. Một bộ gồm 24 bài giáo lý của ông đã được bảo tồn, nội dung rất đáng chú ý về sự rõ ràng và chi tiết.


Vào năm 348, Giám Mục Maximus qua đời, sau đó Cyril được chọn để kế vị ngài ấy. Ông được tấn phong Giám Mục bởi Tổng Giám Mục Acacius của Caesarea Maritima - từ khu đô thị phía tây Jerusalem. Ngay sau khi ông trở thành Giám Mục, một dấu hiệu kỳ lạ mà tất cả mọi người đều nhìn thấy đã xuất hiện trên thánh địa - nơi Chúa Jesus bị đóng đinh. Đó là một vệt sáng lớn xuất hiện trên bầu trời được bao quanh bởi cầu vồng và kéo dài khoảng hai dặm. Dấu hiệu này ban đầu được coi là sự khẳng định của Thiên Chúa đối với ông. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy những đau khổ mà Cyril sắp phải chịu đựng. Và nó đã bắt đầu khi ông chiến đấu với Giám Acacius vì họ không cùng tư tưởng. Trong khi ông vô cùng phản đối dị giáo Arian, còn Giám Mục Acacius thì ngược lại. Do những căng thẳng này, Giám Mục Acacius cùng với hoàng đế và các Giám Mục Arian khác đã bức hại Cyril. Họ đưa ra những cáo buộc sai trái chống lại ông, phế truất cũng như trục xuất ông khỏi Jerusalem ba lần trong gần 40 năm làm Giám Mục.


Mặc dù phải chịu đựng những tranh cãi về thần học, về chính trị của Giáo hội; ông vẫn là một mục tử đích thực, rao giảng và dạy giáo lý giống như ông đã làm với tư cách là một linh mục. Cách tiếp cận nhẹ nhàng, hòa giải, khiêm tốn của ông đối với chức vụ của mình đã khiến một số Giám Mục chính thống nghi ngờ ông có thiện cảm với người Arian. Chính vì lý do đó, khi trở về sau cuộc lưu đày cuối cùng vào năm 378, Thánh Gregory của Nazianzens đã được cử đến để điều tra ông. Kết luận cho thấy Cyril là chính thống, điều này đã chấm dứt mọi nghi ngờ.


Năm 381, Công đồng Constantinople đã làm sáng tỏ thêm về Dị giáo Arian, làm rõ hơn Tín điều Nicaea và khẳng định chức vụ Giám Mục Jerusalem của ông. Vì vậy, ông trở lại tiếp tục là người chăn chiên thánh thiện của dân tộc mình cho đến khi qua đời vào 6 năm sau đó. Thánh Cyril của Jerusalem được phong là tiến sĩ Giáo Hội bởi Giáo Hoàng Leo XIII năm 1883.

Thánh Cyril của Jerusalem
Thánh Cyril của Jerusalem
Thánh Cyril của Jerusalem
Thánh Cyril của Jerusalem

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy