Thánh Jerome

Thánh Jerome sinh ra tại Stridon - một thị trấn ở Dalmatia (Croatia ngày nay) vào khoảng năm 340 sau Công nguyên. Việc học sớm về lập luận và hùng biện, cùng với việc làm quen với cả văn học Latinh, văn học Hy Lạp đã tạo tiền đề cho những nỗ lực trong tương lai của ông. Là một người có ảnh hưởng vào thế kỷ thứ IV, cũng là người có các tác phẩm, ý tưởng thần học và bản dịch kinh Thánh sang tiếng Latinh (“bản Vulgate”) gây được tiếng vang cho đến ngày nay. Đời sống khổ hạnh của ông mang những nét đặc trưng giống với Thánh John Tẩy Giả.


Thánh Jerome đã trải qua bốn năm đầu trưởng thành của mình trong sa mạc Chalcis ở Syria - nơi mà ông soạn những lá thư đầu tiên về thần học và chủ nghĩa khổ hạnh. Cuộc đời của ông có ảnh hưởng lớn đến nỗi ông đã trở thành một trong bốn người đàn ông được Giáo hoàng Boniface VIII tuyên bố là Tiến sĩ Giáo Hội vào thế kỷ XIII. Ngày lễ của Thánh Jerome là ngày 30 tháng 9 tại Nhà thờ Công giáo La Mã và ngày 15 tháng 6 tại Nhà thờ Chính thống Đông phương.


Điều kiện tiên quyết để được tuyên bố là Tiến sĩ Hội Thánh là có những đóng góp quan trọng về thần học thông qua việc viết lách, học tập, nghiên cứu. Các tác phẩm của ông chắc chắn phù hợp với điều kiện đó, vì ông đã viết rất nhiều trong suốt cuộc đời dài 80 năm của mình.


Kho văn bản của Thánh Jerome bao gồm các tác phẩm về kinh Thánh, các bài bình luận, chuyên luận, các bức thư về nhiều chủ đề khác nhau; Bao gồm cả việc bác bỏ các dị giáo phổ biến thời bấy giờ, chẳng hạn như dị giáo Arian. Và cũng là sự bảo vệ học thuyết về việc đồng trinh trọn đời của Đức Maria. Tuy nhiên, đóng góp quý giá nhất của ông cho đức tin chính là bản dịch Cựu Ước và Tân Ước lần lượt từ tiếng Do Thái, cùng tiếng Hy Lạp sang tiếng Latinh... Bản dịch này được xem là có thẩm quyền cũng như được gọi là phiên bản kinh Thánh “Vulgate” - Kinh thánh chính thức của Giáo hội La Mã.


Ngoài tác phẩm về Vulgate, nhiều tác phẩm của Thánh Jerome cũng đề cập đến các chủ đề gây tranh cãi. Đồng thời ông có một phong cách viết bốc đng, đôi khi mang tính châm biếm, điều này tạo ra một số xích mích với những người có quan điểm trái ngược với lập luận của ông.

Thánh Jerome
Thánh Jerome
Thánh Jerome
Thánh Jerome

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy