Thánh Rose Philippine Duchesne

Thánh Rose Philippine Duchesne sinh ra ở Grenoble-Pháp, trong một gia đình thuộc hàng khá giả. Bà đã được học về chính trị từ cha và tình yêu thương người nghèo từ mẹ. Đặc điểm nổi bật trong khí chất của bà là ý chí mạnh mẽ, bất khuất, cũng như sự thánh thiện.


Thánh Rose vào tu viện Visitation of Mary năm 19 tuổi, và ở lại đó bất chấp sự phản đối của gia đình. Khi cách mạng Pháp nổ ra, tu viện bị đóng cửa; bà bắt đầu chăm sóc những người nghèo, người bệnh, mở trường học cho trẻ em vô gia cư và liều mạng giúp đỡ các linh mục bị kẹt dưới lòng đất. Khi tình hình ổn định, bà đã đích thân thuê lại tu viện trước đây từ một đống đổ nát, cố gắng phục hồi đời sống tôn giáo trở lại. Tuy nhiên, chỉ còn lại bốn nữ tu; họ gia nhập Hội Thánh Tâm sơ sinh, mà bề trên trẻ tuổi - Mẹ Madeleine Sophie Barat là người sau này đã trở thành người bạn suốt đời của bà. Trong một thời gian ngắn, bà là vừa là mẹ bề trên, vừa là giám thị của tập viện và trường học. Nhưng kể từ khi nghe những câu chuyện về công việc truyền giáo ở Louisiana khi còn là một cô bé, bà luôn mong được đến Mỹ để làm việc giữa những người da đỏ.


Ở tuổi 49, Thánh Rose nghĩ đây sẽ là công việc của mình. Thế nên, bà cùng với bốn nữ tu đã trải qua 11 tuần lênh đênh trên biển trên đường đến New Orleans, và bảy tuần để đến St. Louis. Sau đó, bà gặp phải một trong những nỗi thất vọng của cuộc đời mình khi vị giám mục cho biết rằng không có nơi nào để họ có thể sống và làm việc giữa những người Mỹ bản địa. Thay vào đó, ngài ấy gửi bà đến nơi mà bà gọi là “ngôi làng xa xôi nhất nước Mỹ,” - St. Charles, Missouri. Với nghị lực và lòng dũng cảm đặc trưng, Thánh Rose đã thành lập trường học miễn phí đầu tiên dành cho nữ sinh ở phía tây Mississippi. Khi đến Florissant-Missouri, bà thành lập tiếp trường Công giáo đầu tiên dành cho người da đỏ, cũng như thêm những trường khác trong lãnh thổ.


Cuối cùng ở tuổi 72, bà đã nghỉ hưu vì sức khỏe yếu dần. Tuy nhiên, bà đã đạt được ước nguyện cả đời của mình. Thánh Rose Philippine Duchesne qua đời năm 1852, hưởng thọ 83 tuổi, và được phong Thánh năm 1988. Lễ kính của bà được cử hành vào ngày 18 tháng 11.

Thánh Rose Philippine Duchesne
Thánh Rose Philippine Duchesne
Thánh Rose Philippine Duchesne
Thánh Rose Philippine Duchesne

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy