Dưa hành

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” là đôi câu đối chỉnh chu mà vô cùng hợp lý về ngày Tết cổ truyền của ông bà ta xưa. Năm mới đến, ai cũng cầu mong sự đủ đầy, viên mãn: Tâm hoan hỉ, thân sung túc. Vừa được ăn những món cầu kì hơn ngày thường, lại vừa được thưởng thức cái không khí nô nức, vui vầy của ngày xuân mới… thật đúng là như ý, hảo hợp biết bao. Dưa Hành là món không thể thiếu trong ngày Tết của miền Bắc. Cũng đúng như câu ví thời xưa “Thịt mỡ dưa hành”. Dưa Hành thường được sử dụng là món ăn kèm với Bánh Chưng hoặc các loại thịt nhiều mỡ như thịt đông, thịt kho Tàu… để cho đỡ ngán, ngoài ra còn có tác dụng gia tăng hương vị và giúp cơ thể dễ tiêu hóa.


Dưa Hành là món ăn ngày tết phổ biến ở miền Bắc. Dưa hành muối từ bao đời nay là món ăn gắn liền với mỗi người Việt Nam, cả trong những ngày bình thường. Tuy nhiên, người miền Bắc chỉ muối dưa hành vào những ngày đông, khi hành củ mới được thu hoạch từ vụ hoa màu, để cho đến dịp Tết là vừa chín tới, đủ chua và khi ăn không có vị hăng. Trông thì có vẻ đơn giản nhưng việc muối dưa hành không phải ai cũng có thể muối ngon được. Dưa hành là món ăn đơn giản từ công đoạn chế biến lên men đến cách thưởng thức. Chính vì thế món ăn này được xem là món ăn dân dã, gắn liền với ẩm thực Hà Nội. Dưa hành muối là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Việt. Vị chua giòn thơm của dưa hành cùng miếng thịt mỡ béo ngậy đã đủ đánh thức vị giác, đánh thức không khí Tết đang về trên khắp mọi miền đất nước. Đó là vị đậm đà khó quên và cũng là nét truyền thống của quê hương đất nước.


Để muối được một hũ Dưa Hành ngon cần phải biết cách lựa hành, hành cần lựa loại già, củ chắc. Khi làm hành cần cắt bỏ phần đuôi chỉ chừa lại phần củ và rễ, sau đó ngâm hành vào nước tro có pha hàn the trong khoảng thời gian hai ngày đêm rồi vớt ra, cắt bỏ rễ, lột vỏ ngoài rồi xếp hành vào hũ hoặc vại, rải muối, bỏ một lớp mía chẻ mỏng cho thơm hành và ngọt nước, rồi nèn đá, cho nước vừa ấm và đậy lại. Khoảng 3 tuần là ăn được. Trước khi cho lên đĩa, bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành rồi trộn với chút ớt bột để nhìn đẹp mắt hơn. Và để cho món ăn thêm đậm đà, bạn cũng có thể cho một ít nước mắm vào dĩa hành muối trước khi ăn khoảng 3 phút nhé.

Dưa hành muối
Dưa hành muối
Món dưa hành ngày Tết
Món dưa hành ngày Tết

Top 10 Món ăn đặc trưng ngày Tết ở miền Bắc

  1. top 1 Bánh chưng xanh
  2. top 2 Dưa hành
  3. top 3 Thịt đông
  4. top 4 Miến măng gà
  5. top 5 Nem rán
  6. top 6 Món giò
  7. top 7 Canh bóng nấu thả
  8. top 8 Miến xào thập cẩm
  9. top 9 Chả bò
  10. top 10 Xôi gấc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy