Xin lỗi ở Nhật Bản

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi tại Nhật Bản người ta thường thể hiện nghi thức sumimasen (quỳ xuống cúi đầu) để thể hiện một lời xin lỗi. Đây là một nét văn hóa lâu đời tại Nhật, họ cho rằng lời xin lỗi phải được thể hiện lòng thành bằng cả hành động như vậy mới xứng đáng. Điều này xảy ra phổ biến trong cung cách xin lỗi tại các nhà hàng Nhật Bản. Sumimasen là một từ trong tiếng Nhật có nghĩa là "xin lỗi". Khi đến xứ sở hoa anh đào, nhiều người không khỏi bất ngờ trước việc người Nhật Bản thường xuyên nói lời xin lỗi.


Tại Nhật Bản, sumimasen được sử dụng trong nhiều tình huống và có những ý nghĩa khác nhau. Đầu tiên là người Nhật sử dụng sumimasen để nói lời xin lỗi một cách trang trọng nhất và thể hiện sự thành thật hối lỗi của một người phạm phải sai sót, lỗi lầm trong công việc. Theo đó, người Nhật thường nói sumimasen với ý nghĩa là một lời xin lỗi với ông chủ hoặc đồng nghiệp. Sumimasen còn được sử dụng để chen ngang ai đó để hỏi một số điều. Ví dụ như khi bạn muốn hỏi đường một người lạ thì câu đầu tiên mà bạn nên nói là "Sumimasen".


Khi đến nhà hàng, người Nhật Bản thường nói sumimasen với người phục vụ. Họ nói sumimasen trong trường hợp này có ý nghĩa muốn phục vụ tới bàn để họ gọi món. Người Nhật Bản còn nói sumimasen với ý nghĩa thể hiện sự khiêm tốn của bản thân. Văn hóa Nhật Bản đánh giá cao sự khiêm tốn. Nhiều người Nhật sử dụng từ này ở cuối những bức thư điện tử nhằm thể hiện sự khiêm tốn của bản thân đối với người nhận. Sumimasen còn được người Nhật sử dụng trong trường hợp để nói lời cảm ơn một ai đó một cách thân mật, gần gũi.

Giáo sư đại học tại Nhật quỳ gối xin lỗi những người phụ nữ từng là nô lệ tình dục trong chiến tranh
Giáo sư đại học tại Nhật quỳ gối xin lỗi những người phụ nữ từng là nô lệ tình dục trong chiến tranh
Khi xin lỗi, người Nhật Bản thường quỳ gối, cúi người
Khi xin lỗi, người Nhật Bản thường quỳ gối, cúi người

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy