Top 5 Bài tập giúp bạn duy trì trí nhớ minh mẫn khi về già

Mai Ly 31 0 Báo lỗi

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp chúng ta giữ được vóc dáng đẹp và đẩy lùi quá trình lão hóa. Điều này áp dụng cho tất cả các cơ quan trong cơ thể của chúng ta ... xem thêm...

  1. Trước mặt bạn là một danh sách các từ được viết bằng nhiều màu sắc khác nhau. Bắt đầu với từ trên cùng, hãy tiếp tục nói to tên của màu mà mỗi từ trong danh sách được viết. Khi bạn đến cuối danh sách, hãy đọc tên lại từng màu theo thứ tự ngược lại. Ban đầu có thể sẽ hơi khó khăn vì các phần chịu trách nhiệm về nhận thức văn bản và màu sắc nằm ở các bán cầu não khác nhau.


    Màu sắc là một phần của ngôn ngữ, văn hóa, và cũng là một phần quan trọng giúp tăng cường tiềm năng học tập, phát triển trí thông minh của con người, nhất là ở giai đoạn vàng của trẻ.



    Màu sắc có ở khắp mọi nơi và là một trong những thuộc tính đáng chú ý nhất của thế giới xung quanh chúng ta. Con người kết nối với thế giới màu sắc qua thị giác. Sau khi ra đời, đôi mắt của đứa trẻ đã có thể nhìn thấy, nhưng lúc này não vẫn chưa sẵn sàng để xử lý những thông tin phức tạp. Do đó, khả năng xử lý màu sắc của bé vẫn còn rất hạn chế. Đến 03 tháng tuổi, hầu hết các bé đã có sự phân biệt rõ ràng hơn về màu sắc. Từ chỗ yêu thích những đồ vật hoặc tranh đen trắng, bé sẽ chuyển sang yêu thích những màu sắc nổi bật rõ rệt như cam, đỏ, xanh… Đến tháng thứ năm, thị giác màu sắc của trẻ đã phát triển rất mạnh mẽ. Khoảng 03 đến 04 tuổi, trẻ sẽ nhận biết, xác định và gọi được tên các màu cơ bản, có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nói khi chúng sử dụng màu sắc như một công cụ học tập để mô tả và giao tiếp với người khác. Thị giác màu sắc của trẻ phát triển tiếp tục cho đến khi 10 tuổi. Trung bình, mắt người có thể cảm nhận được 150 màu khác nhau trong ánh sáng khả kiến.


    Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng màu sắc ở nhiều vùng của não cho thấy phản ứng của con người về màu sắc là rất quan trọng. Khi màu sắc được truyền từ mắt đến não, não giải phóng một loại hormon ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trí và mức năng lượng. Những ảnh hưởng tâm lý tích cực và tiêu cực của màu sắc có thể được quan sát thấy ở người dựa trên sự kết hợp các màu được sử dụng. Ví dụ: chúng ta cảm thấy bất ổn trong căn phòng sơn toàn màu vàng, nhưng chúng có thể cảm thấy yên bình và bình tĩnh trong một căn phòng được sơn kết hợp màu xanh dương, xanh lá cây và màu vàng.


    Chính vì màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến não bộ, trong khi trí nhớ dần giảm sút theo thời gian thì các bài tập luyện liên quan đến màu sắc sẽ dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ bởi sự kích thích của màu sắc.


    Tác dụng của bài tập: Giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer bằng cách thiết lập các kết nối mới giữa các bán cầu và cải thiện khả năng tập trung, chuyển đổi sự chú ý.

    Chữ cái nhiều màu sắc
    Chữ cái nhiều màu sắc
    Màu sắc ảnh hưởng đến trí nhớ
    Màu sắc ảnh hưởng đến trí nhớ

  2. Bảng Schulte để tạo ra môi trường phát triển sự chú ý, đào tạo ký ức thị giác. Các nhà khoa học đã làm sáng bí mật về hiệu quả của các bảng. Kết quả của các nghiên cứu thí nghiệm chỉ ra rằng bảng Schulte có một tác dụng có lợi trên hoạt động của não người. Các nhà khoa học chuyên về lĩnh vực hình ảnh thần kinh chức năng, được xác định rằng tác động gây ra bởi một cuộc chạy đua của máu đến các vùng của thùy của vỏ não trong công việc đối phó với các công thức mới . Tuy nhiên, nỗ lực thứ hai để nghiên cứu cùng một hình ảnh làm giảm độ mạnh của dòng máu. Nói cách khác, cường độ của công việc cung cấp phụ thuộc vào tạp chất mức độ và tính chất của bảng Schulte.


    Tập trung vào con số 19 ở tâm của hình vuông. Mục tiêu của bạn là tìm số 1 và sau đó là tất cả các số còn lại theo thứ tự tăng dần, lần lượt quan sát vào từng số. Sau này, bạn có thể vẽ bảng của riêng mình (đừng quên sắp xếp các số trong các ô một cách ngẫu nhiên) với mức độ khó dần. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm bảng Shulte trên Internet để tham khảo nhé.


    Tác dụng của bài tập: Tăng tốc độ tiếp nhận và xử lý thông tin, phát triển thị lực ngoại vi.

    Schulte Table
    Schulte Table
    Schulte Table mức độ khó hơn
    Schulte Table mức độ khó hơn
  3. Thông thường, chúng ta chỉ sử dụng tay thuận để thực hiện những động tác và công việc thường ngày như cầm nắm, viết lách, gọt hoa quả,… Tuy nhiên, việc hoán đổi bên tay làm việc sẽ tăng cường những liên kết trong não bộ, qua đó rèn luyện và khiến não khỏe hơn.


    Ngoài hoạt động cả cánh tay thì đầu ngón tay là nơi tập trung nhiều dây thần kinh, do đó việc sử dụng đũa sẽ tác động nhiều đến khu vực này, qua đó kích thích não bộ và tăng cường tuần hoàn não. Cùng với đó, hãy ăn uống khoa học để cải thiện đường tiêu hóa và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.


    Vậy ngoài lúc làm việc, hoạt động của cả cánh tay thì các ngón tay của bàn tay cũng có thể làm cho bạn ghi nhớ bởi những tạo hình thú vị. Bạn sử dụng ngón tay tạo thành dấu hiệu "hòa bình" đồng thời tạo biểu tượng "OK" bằng tay trái. Sau đó, thay đổi sự sắp xếp của các ngón tay sao cho tay trái của bạn hiển thị "hòa bình" và tay phải của bạn hiển thị "OK". Lặp lại vài lần. Và cuối cùng sẽ thực hiện bài tập với cả hai tay cùng một lúc. Các tác động của tay, ngón tay sẽ khiến bộ não hoạt động, những hành động lặp đi lặp lại não bộ sẽ ghi nhớ.


    Tác dụng của bài tập: Rèn luyện sự chú ý và phát triển khả năng chuyển đổi nhanh chóng từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

    Các kí hiệu của ngón tay
    Các kí hiệu của ngón tay
    Việc dùng đũa cũng làm não bộ tăng cường hoạt động
    Việc dùng đũa cũng làm não bộ tăng cường hoạt động
  4. Các trò chơi “trí tuệ” như cờ vua, cờ tướng, xếp hình, xếp chữ... giúp ích rất nhiều trong việc rèn luyện trí nhớ và cải thiện vốn từ vựng của bạn. Các từ khó và hiếm được lưu trữ ở nơi riêng biệt với những từ phổ biến trong não và nếu không sử dụng thường xuyên, những khu vực này có thể bị biến mất ở người già.

    Người chơi cờ vua cần nhớ luật chơi và nước đi của đối thủ, đồng thời vận dụng kinh nghiệm để tránh những sai lầm trong ván cờ. Những kỳ thủ giỏi đều có trí nhớ tuyệt vời. Trẻ em chơi cờ vua có thể cải thiện trí nhớ và kỹ năng giao tiếp.


    Với trò chơi cờ với những nước đi để đối thủ không thể lường trước đòi hỏi bộ não phải suy nghĩ hình thành tư duy chiến lược, sáng tạo và tăng khả năng ghi nhớ hơn, các bộ môn thể thao trí tuệ này đã giúp hỗ trợ cho những bệnh nhân phục hồi sau chấn thương tai biến, ngăn ngừa bệnh Alzheimer


    Tác dụng của bài tập: Các "bài tập thể dục" cho trí óc giúp não bộ khỏe mạnh và minh mẫn.

    Cờ vua
    Cờ vua
    Cờ tướng
    Cờ tướng
  5. Nhà khoa học thần kinh nổi tiếng, Lawrence Katz, đã phát triển một hệ thống các bài tập để giúp não của bạn duy trì các chức năng của nó ở tuổi già. Dưới đây là một số mẹo từ sách của ông ấy:

    • Cố gắng thực hiện các nghi lễ bình thường, hàng ngày (chẳng hạn như đánh răng hoặc chải đầu) bằng bàn tay không thuận của bạn.
    • Khi đang tắm hoặc thực hiện các hoạt động thường ngày khác, hãy thử nhắm mắt trong một khoảng thời gian ngắn để làm những việc đó.
    • Thường xuyên thay đổi các tuyến đường bạn đi làm hàng ngày, đến cửa hàng hoặc đến các điểm đến thông thường khác cũng tương tự.
    • Khi xem phim, hãy thử tắt âm thanh và dựa vào cử chỉ, hành động của diễn viên để đoán họ đang nói về điều gì.

    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Một số lời khuyên bổ sung
    Một số lời khuyên bổ sung
    Mô hình trí nhớ
    Mô hình trí nhớ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy