Top 11 Cách để duy trì năng lượng cao trong suốt ngày dài

Mai Ly 33 0 Báo lỗi

Bạn cảm thấy mình như kiệt sức vào giữa buổi chiều tại nơi làm việc? Bạn đã cố gắng giữ cho đôi mắt của mình mở ra, uống thêm một tách cà phê hay nước tăng lực ... xem thêm...

  1. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra âm nhạc hay việc nghe nhạc có khả năng kích thích trí não, đem lại những ảnh hưởng tốt, giúp não phản xạ tốt hơn, giải phóng dopamin - chất dẫn truyền thần kinh hay còn được biết là chất xúc tác hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng và duy trì sự tập trung.


    Nghe một số bản nhạc phù hợp có thể làm thay đổi trạng thái của bạn, sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và động lực hơn. Nếu mở đúng bài nhạc thư giãn giảm stress mình thích, bạn sẽ có tâm trạng thoải mái để cả ngày dài trở nên hào hứng hơn. Nhịp điệu của bài hát yêu thích giúp cuộc sống của bạn sống động hơn. Hãy thử nghe những bản nhạc yêu thích với âm lượng lớn hơn một chút vì điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng kẹt cứng giữa ngày. Ngoài ra, bạn có thể hát theo hay thậm chí ngâm nga bài hát yêu thích cũng sẽ nâng cao tinh thần của bạn và giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về mọi thứ, từ đó có động lực làm việc và hiệu quả hơn.

    Bật một số bản nhạc
    Bật một số bản nhạc
    Bật một số bản nhạc
    Bật một số bản nhạc

  2. Chiêu đãi bản thân bằng một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều chính là những gì mà cơ thể bạn cần - năng lượng và dưỡng chất! Hãy đảm bảo chọn đồ ăn nhẹ phù hợp nhất để giữ cho mức năng lượng của bạn tăng lên vào thời gian còn lại trong ngày:

    • Chọn các loại carbohydrate phức hợp cho bữa ăn nhẹ vì chúng có nhiều chất xơ và cũng ngăn chặn sự giảm nhanh chóng của lượng đường trong máu.
    • Chọn bột yến mạch, sữa chua Hy Lạp, trái cây, hummus, tahini hoặc cà rốt.
    • Ăn socola đen thay vì socola sữa: Socola đen chứa ít đường và nhiều caffein hơn, sẽ làm tăng endorphin và giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng.
    • Tránh đồ ăn nhẹ có chứa quá nhiều đường như: Đồ ngọt và kẹo sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng nhanh chóng và cũng giảm nhanh tương đương, khiến bạn thậm chí còn cảm thấy mệt mỏi hơn trước.
    • Tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo: Thực phẩm chứa quá nhiều chất béo sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn vì chúng mất nhiều thời gian để tiêu hóa trong cơ thể.
    Chiêu đãi bản thân một bữa ăn nhẹ buổi chiều
    Chiêu đãi bản thân một bữa ăn nhẹ buổi chiều
    Bột yến mạch
    Bột yến mạch
  3. Thực phẩm hay đồ uống có chứa caffein có thể giúp trí óc và cơ thể hoạt động mạnh hơn trong một thời gian ngắn, nhưng ngay sau đó làm cảm giác trì trệ và mệt mỏi ập tới. Vì thế, bạn nên chọn những biện pháp tốt cho sức khỏe hơn. Thay vì uống cà phê để duy trì sự tỉnh táo, hãy đi pha cho mình một ly nước chanh.


    Nước chanh có thể tăng cường mức năng lượng mà không bị ảnh hưởng bởi caffeine. Hương thơm của nước chanh đã được chứng minh là có thể làm giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Cơ thể chúng ta lấy năng lượng từ các phân tử và nguyên tử trong thức ăn hàng ngày. Trong chanh có rất nhiều ion tích điện âm xâm nhập vào hệ tiêu hóa của chúng ta và giúp chúng ta tăng cường năng lượng tự nhiên có thể kéo dài trong nhiều giờ. Làm cho mình một ly nước chanh rất đơn giản, chỉ cần cắt một lát chanh và đổ đầy nước đá lạnh vào cốc của bạn để thưởng thức là đã có thể tăng cường năng lượng lành mạnh cho cơ thể rồi.

    Tự pha cho mình một ly nước chanh
    Tự pha cho mình một ly nước chanh
    Tự pha cho mình một ly nước chanh
    Tự pha cho mình một ly nước chanh
  4. Một cách chống buồn ngủ tức thời được nhiều người sử dụng đó là rửa mặt bằng nước lạnh. Khi cơn buồn ngủ ập đến, bạn có thể dùng một chút nước lạnh rửa mặt và nhẹ nhàng massage da mặt. Bằng cách này, bạn sẽ rửa sạch căng thẳng trong ngày khỏi tâm trí và ngay lập tức bạn sẽ có thể tập trung hơn. Nước lạnh đóng vai trò như một chất kích thích da và hệ thần kinh đồng thời cũng kích thích quá trình lưu thông máu của cơ thể, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, sảng khoái để thoát khỏi cơn buồn ngủ và đủ năng lượng để làm việc. Khi bạn cảm thấy bắt đầu mệt mỏi hay buồn ngủ, chỉ cần vào phòng tắm và dội nước lạnh vào người trong vài phút là cơ thể bạn sẽ tỉnh táo ngay.


    Không những thế, việc rửa mặt bằng nước lạnh vào buổi sáng sơm còn giúp giảm sưng phù và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Nước lạnh góp phần làm se khít lỗ chân lông, hạn chế tuyến bã nhờn tiết dầu, nhờ vậy, làn da của bạn sẽ mịn màng và săn chắc hơn.

    Rửa một ít nước lạnh lên mặt
    Rửa một ít nước lạnh lên mặt
    Rửa một ít nước lạnh lên mặt
    Rửa một ít nước lạnh lên mặt
  5. Việc ngồi một chỗ và lặp đi lặp lại liên tục một vài động tác trong quá trình ngồi tại bàn làm việc có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe như đau cổ vai gáy, thắt lưng, hội chứng ống cổ tay, béo phì, tim mạch... Đặc biệt, trong bối cảnh làm việc tại nhà nhiều hơn và không gian di chuyển hạn chế, các vấn đề này có thể càng trầm trọng hơn. Bạn cũng là một người rất dễ bị căng cứng các cơ của cơ thể khi làm việc, đặc biệt là khi bạn ngồi vào bàn làm việc trong thời gian dài, lúc này hãy đứng lên vận động để giải phóng các cơ đó.


    Hãy dành một chút thời gian để vươn vai và hít thở. Thực hiện một loạt các động tác kéo giãn các cơ ngay cả trên bàn làm việc có thể thúc đẩy oxy lên não, giảm căng thẳng cơ bắp và thậm chí loại bỏ độc tố khỏi các mô. Không nhất thiết phải có mặt ở phòng tập mà bạn đã có thể duỗi người ngay tại chỗ làm việc của bạn mà không gây ra sự chú ý nhiều lắm.

    Các động tác bạn có thể tham khảo:

    • Căng bên hông và xoay
    • Xoay cổ
    • Chạm vào ngón chân của bạn
    • Vươn lên trời và gập người xuống
    Vươn vai chân tay và hít thở
    Vươn vai chân tay và hít thở
    Vươn vai chân tay và hít thở
    Vươn vai chân tay và hít thở
  6. Khi đối mặt với một vấn đề nan giải nào đó, thay vì tự mình tìm cách giải quyết hoặc dằn vặt bản thân, chúng ta có thể trò chuyện với những người thân thương để được chia sẻ, động viên, hỗ trợ. Tạm dừng công việc để giao lưu trong một khoảng thời gian nhất định có thể là một trong những cách tốt nhất để tăng cường năng lượng. Đó là một cách tuyệt vời để cảm thấy sảng khoái và thư giãn


    Mặc dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng không thể phủ nhận rằng việc cười sẽ mang lại một nguồn năng lượng tích cực không chỉ cho bản thân mà còn đối với những người xung quanh. Khi cười sẽ kéo căng các cơ khắp mặt và cơ thể, sau đó mạch và huyết áp tăng lên, giúp chúng ta thở nhanh hơn, đưa nhiều oxy đến các mô trong cơ thể hơn.


    Vì vậy, thay vì giải lao một chút tại bàn làm việc, hãy đứng dậy và rủ đồng nghiệp đi uống cà phê với bạn. Bạn sẽ có thể thư giãn bản thân, gắn kết với đồng nghiệp và sẽ có tâm trạng tốt, tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều.

    Giao lưu và cười nhiều hơn
    Giao lưu và cười nhiều hơn
    Giao lưu và cười nhiều hơn
    Giao lưu và cười nhiều hơn
  7. Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy 10 phút đi bộ hoặc đi lên vài bậc cầu thang thực sự là một cách hiệu quả hơn để tăng mức năng lượng của bạn hơn so với việc tiêu thụ 50 miligam caffein. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Georgia, Hoa Kỳ, một thời gian ngắn tập thể dục sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn cho những người trưởng thành bị thiếu ngủ kinh niên trong độ tuổi từ 18 - 24, những người tiêu thụ caffeine thường xuyên, đặc biệt là vào buổi chiều.


    Đi lại thư giãn sau khoảng thởi gian ngồi 1 chỗ làm việc có thể làm mới năng lượng tức thì, đem đến nhiều cảm hứng mới mẻ. Nếu bạn đang ở trong công sở, thay vì đi thang máy - nơi mà hàng ngày hàng giờ người người đi lên đi xuống sẽ rất ngột ngạt -hãy dành thời gian một mình đi thang bộ để vận động các cơ. 10 phút đi lên đi xuống cầu thang sẽ rất tốt cho nhịp tim của bạn. Nếu có thể, hãy đi dạo ở ngoài trời thay vì ở trong nhà để hít thở không khí trong lành.

    Đi dạo thư thái
    Đi dạo thư thái
    Đi cầu thang bộ
    Đi cầu thang bộ
  8. Không nhiều người quen thuộc với phương pháp này, nhưng liệu pháp hương thơm đã được chứng minh là một phương thuốc để tăng mức năng lượng, hạn chế căng thẳng.


    Nếu đang tìm kiếm một mùi hương có thể nâng cao năng lượng hoạt động nhanh chóng vào buổi sáng, hãy hít một ít hương tinh dầu bạc hà hoặc thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào loại dầu gội đang sử dụng. Thậm chí bạn cũng có thể ngửi cây bạc hà. Điều này sẽ giúp tăng cường mức năng lượng và giảm mệt mỏi đáng kể, chống mất ngủ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Wheeling Jesuit cho thấy những vận động viên ngửi hương bạc hà chia sẻ rằng họ được nạp thêm nhiều năng lượng hơn những người không ngửi mùi bạc hà.


    Ngoài ra, những lúc buồn ngủ, uể oải bạn cũng có thể ăn một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su có vị bạc hà. Điều này không chỉ giúp hơi thở thơm tho, thêm tự tin trong giao tiếp với đối tác, đồng nghiệp mà còn có tác dụng giúp trí não tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên chọn loại không đường và có hương bạc hà thật mạnh.


    Hít một ít hương bạc hà
    Hít một ít hương bạc hà
    Hít một ít hương bạc hà
    Hít một ít hương bạc hà
  9. Mọi người đều biết rằng chúng ta đang sử dụng rất nhiều năng lượng từ mặt trời. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc trong nhà thì hấp thụ một chút ánh nắng từ mặt trời có lẽ sẽ làm bạn tỉnh táo hơn.


    Một nghiên cứu của Peter Kahn, phó giáo sư tâm lý học của Đại học Washington (Seattle, Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng: Khi bị căng thẳng, nhịp tim của những người ngồi trong căn phòng có cửa sổ nhìn ra thiên nhiên xanh mát có xu hướng nhanh chóng trở lại bình thường. Trong khi đó, kết quả thu được ở những người trong căn phòng có màn hình vi tính và căn phòng trống không không có gì đặc biệt.


    Mọi người có nhiều năng lượng và cảm thấy tỉnh táo hơn nếu hấp thu nhiều ánh sáng hơn, đặc biệt là những người hay mệt mỏi về tinh thần hơn là mệt mỏi về thể chất. Ngoài ra, những người nhận được ánh sáng mặt trời tự nhiên đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về sự tập trung so với những người không hấp thụ ánh sáng mặt trời.


    Vì vậy, việc tạo điều kiện để võng mạc tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là ánh nắng mặt trời có thể tái thiết lập đồng hồ sinh học, nhờ đó bộ não của chúng ta có thể “chạy đúng thời gian biểu”.

    Tắm một chút ánh nắng mặt trời
    Tắm một chút ánh nắng mặt trời
    Tắm một chút ánh nắng mặt trời
    Tắm một chút ánh nắng mặt trời
  10. Giấc ngủ ngắn rất đa dạng, còn được gọi là giấc ngủ phục hồi, giúp nạp năng lượng cần thiết mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, thời lượng của giấc ngủ ngắn không nên quá 30 phút. Theo Tổ chức Nghiên cứu giấc ngủ, cơ thể sẽ bước vào giấc ngủ sâu sau khoảng thời gian đó và nếu thức dậy sau giấc ngủ sâu, có thể dẫn đến tình trạng uể oải.


    Lợi ích chính của một giấc ngủ ngắn là giúp bạn cảm thấy sảng khoái, để bạn tỉnh táo hơn trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Khi bạn chợp mắt, nó sẽ cung cấp năng lượng cho bạn, giúp bạn tỉnh táo hơn trong 4 đến 6 giờ tiếp theo và cảm thấy mình có thể hoàn thành nhiều công việc hơn.


    Giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, giảm mệt mỏi, tăng cường tỉnh táo và cải thiện tâm trạng cũng như hiệu suất của bạn. Giấc ngủ này cũng đặc biệt có lợi cho những người làm công việc cần tập trung cao độ như lái xe, người làm việc theo ca kíp,...

    Ngủ một giấc ngắn
    Ngủ một giấc ngắn
    Ngủ một giấc ngắn
    Ngủ một giấc ngắn
  11. Bạn đã sử dụng điện thoại thông minh của mình quá nhiều trong ngày và do đó bạn mới cảm thấy mệt mỏi? Đã có rất nhiều bài viết về những nhược điểm của màn hình máy tính và điện thoại thông minh đối với giấc ngủ khi bạn sử dụng chúng trong một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ. Sử dụng điện thoại lâu, đặc biệt là trước khi đi ngủ khiến nhịp sinh học tự nhiên của bạn bị gián đoạn và giấc ngủ kém chất lượng hơn. Do đó mà hiệu suất làm việc của bạn trong ngày hôm sau có thể suy giảm. Vì vậy, thay vì dán mắt vào điện thoại trước khi đi ngủ, bạn có thể thử đọc sách hoặc thiền để chuẩn bị cho giấc ngủ ngon hơn.


    Bằng cách ngắt kết nối với các thiết bị điện tử và dành thời gian chăm sóc bản thân, chúng ta có thể cảm nhận cuộc sống một cách trọn vẹn, nhẹ nhàng và thư thái hơn. Đặc biệt, khi rời xa điện thoại và mạng xã hội, bạn sẽ không còn cảm thấy tiêu cực khi vô tình tự so sánh bản thân với người khác.



    Tắt điện thoại
    Tắt điện thoại
    Tắt điện thoại
    Tắt điện thoại




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy