Top 20 Bức tranh đắt nhất mọi thời đại

Khánh Bình Đinh Xuân 20703 0 Báo lỗi

Như chúng ta vẫn biết, những bức họa của các họa sĩ nổi tiếng luôn được bán với mức giá rất cao. Chúng ta thật sự không thể ước tính ... xem thêm...

  1. Mona Lisa, hay La Gioconda- La Joconde, là chân dung nàng Lisa del Giocondo một thành viên của gia đình Gherardini, vợ của thương nhân tơ lụa giàu có ở Florence và Tuscany- Italia tên Francesco del Giocondo. Bức tranh được đặt hàng cho ngôi nhà mới của họ và để kỷ niệm ngày sinh của đứa con trai thứ hai.

    Da Vinci bắt đầu vẽ Mona Lisa vào khoảng năm 1503, trong thời Phục hưng Italia, nhưng không biết vì lẽ gì, ông đã bỏ bẵng bức tranh trong bốn năm, không hoàn thành? Và chỉ tiếp tục bức vẽ trong ba năm sau khi đã rời sang Pháp và hoàn thành nó một thời gian ngắn trước khi mất năm 1519. Đây là một bức chân dung kích thước 77x53cm theo chiều đứng, được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên một tấm gỗ dương dày 1,3cm. Tác phẩm hiện thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre, Paris, Pháp với tên gọi “Chân dung Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo”.


    Sau 5 thế kỷ, chỉ với bức tranh nhỏ này, vinh quang của tác giả đã lên tới tột đỉnh. Đây là bức tranh đắt giá nhất, được bảo vệ kỹ lưỡng nhất và đông người xem nhất thế giới. Thị phi càng nhiều thì lại càng như thêu dệt thêm cho Mona Lisa trở thành huyền thoại.


    Tranh góp phần tạo ra nguồn du lịch lớn lao cho nước Pháp và gián tiếp làm ra lợi nhuận không kém gì một nhà máy loại lớn nhất. Về mặt chuyên môn, danh họa Leonardo da Vinci để lại cho hậu thế một số bài học kỹ thuật kỳ diệu như hiệu quả và độ bền 5 thế kỷ của chất sơn tự chế, sự đột phá khi dám tả cảnh thiên nhiên làm nền cho chân dung, quái chiêu tạo ra các ảo giác… và trên hết, các khán giả đến xem tranh mà không biết rằng: ngược lại, chính họ luôn bị nhân vật nhìn như thấu vào tâm can bằng một cái nhìn lúc nào cũng dịu dàng, đằm thắm.


    Giá trị: 670 triệu USD

    Mona Lisa
    Mona Lisa
    Mona Lisa
    Mona Lisa

  2. Bức họa Salvator Mundi (Đấng Cứu thế) của Leonardo da Vinci đang nắm giữ kỷ lục đắt giá nhất thế giới. Giữa tháng 11/2017, tác phẩm được bán đấu giá tại New York với giá 450.312.500 USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng). Mức giá trên bao gồm giá gõ búa cho tác phẩm và các khoản thuế phí cho giao dịch. Theo các tài liệu do New York Times thu thập được, Hoàng tử Saudi Arabia, Bader bin Abdullah bin Mohammed bin Farhan al-Saud, là người mua kiệt tác này.


    Trong bức tranh, Chúa Kito đang nhìn về phía trước, tay trái cầm một quả cầu thủy tinh, tay phải giơ lên như đang cầu nguyện và ban phước lành. Giống như tác phẩm Mona Lisa, Salvator Mundi là một bức tranh sơn dầu và được vẽ trên một tấm gỗ. Điểm bí ẩn nhất nằm ở quả cầu tinh thể mà đại danh họa muốn ẩn giấu là một trong những đề tài nóng hổi của giới hội họa ngày nay.

    Theo giới phân tích nghệ thuật, tranh của Leonardo là một trong những thứ hiếm nhất trên hành tinh này. Còn nhà đấu giá Christie's thì ca ngợi tác phẩm là “khám phá nghệ thuật lớn nhất thế kỷ 21”.


    Giá trị: 450 triệu USD

    Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)
    Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)
    Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)
    Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)
  3. Đầu năm 2015, bức tranh sơn dầu về Hai cô gái Tahiti When you marry (Khi nào em lấy chồng) của họa sĩ Pháp Paul Gauguin được mua với giá 300 triệu USD. Tác phẩm vốn thuộc quyền sở hữu của một người Thụy Sĩ tên Rudolf Staechelin. Nhà sưu tầm Staechelin không tiết lộ danh tính người mua, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng đó là một người Qatar.


    Nafea Faa Ipoipo (Khi nào em kết hôn) là bức vẽ miêu tả hai phụ nữ trẻ Tahiti, một người mặc bộ váy truyền thống của địa phương, còn người mặc trang phục theo phong cách truyền giáo phương Tây. Gauguin vẽ bức tranh này năm 1892. Ông đến Tahiti lần đầu vào năm 1891 với mong muốn sẽ tìm được một thiên đường cho tác phẩm của mình song Tahiti lúc đó không còn “nguyên thủy” mà bị chiếm làm thuộc địa.

    Nafea Faa Ipoipo - bức tranh pha trộn giữa hai bản sắc văn hóa lấy hình tượng hai người phụ nữ Tahiti đã nói lên điều này. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, thông điệp bức vẽ không chỉ dừng lại ở đó. Chính vì thế nó mới có mức giá “trên trời”. Nafea Faa Ipoipo được treo ở bảo tàng nghệ thuật Kunstmuseum Basel ở Thụy Sĩ mãi cho đến khi nó được bán với giá 300 triệu USD.


    Giá trị: 300 triệu USD

    Hai cô gái Tahiti (When you marry)
    Hai cô gái Tahiti (When you marry)
    Hai cô gái Tahiti (When you marry)
    Hai cô gái Tahiti (When you marry)
  4. Bức họa trừu tượng mang tên Interchange được Willem de Kooning vẽ vào năm 1955 và được tỷ phú Mỹ Kenneth C. Griffin mua lại với giá lên đến 300 triệu USD vào năm 2015. Hiện tác phẩm sơn dầu trên vải canvas được trưng bày tại Viện Nghệ Thuật Chicago.


    Tác phẩm Interchange – được De Kooning vẽ từ năm 1955 – là một kiệt tác mang tính đột phá và có ảnh hưởng lớn tới chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng. Cho đến nay, tác phẩm của Kooning vẫn được xếp vào danh sách những bức tranh khó hiểu nhưng giá cao ngất ngưởng.


    Giá trị: 300 triệu USD

    Interchange
    Interchange
    Interchange
    Interchange
  5. The Card Players (Những người chơi bài) là loạt tranh sơn dầu gồm 5 bức vẽ của họa sĩ người Pháp Paul Cézanne, được các nhà phê bình nhận xét như là một nền tảng của nghệ thuật của Cézanne trong giai đoạn những năm 1890. Một trong số đó đã được nhà sưu tập Hy Lạp George Embiricos bán cho một gia đình hoàng gia Qatar với giá hơn 250 triệu USD.


    Được coi là cha đẻ của nghệ thuật hiện đại, Paul Cezanne vẽ bức tranh The Card Players vào khoảng năm 1893. Đây là 1 trong serie gồm 5 bức tranh mô tả những người nông dân ngồi chơi bài. Serie tranh này được coi là những họa phẩm quan trọng nhất thuộc trường phái hậu ấn tượng. Bốn bức còn lại thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Musée d’Orsay, Courtauld và Barnes Foundation - 4 bức tranh này hiện đang nằm trong các bộ sưu tập lớn, chỉ riêng bức tranh mới được Hoàng gia Qatar mua là thuộc quyền sở hữu tư nhân.


    Giá trị: 250 triệu USD

    The Card Players (Những người chơi bài)
    The Card Players (Những người chơi bài)
    The Card Players (Những người chơi bài)
    The Card Players (Những người chơi bài)
  6. Tranh trừu tượng Number 17A của họa sĩ Mỹ Jackson Pollock được tỷ phú Kenneth C. Griffin mua cùng thời điểm Interchange với giá 200 triệu USD và cũng được trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago.


    Nhiều người cho rằng cái tên Number 17A không độc đáo và thiếu sáng tạo. Tuy nhiên, tác giả cho biết rằng, ông cố tình đặt một cái tên không mấy độc đáo bởi ông muốn làm sáng tỏ hoàn toàn bản chất của bức tranh hơn là ở tên gọi.


    Giá trị: 200 triệu USD

    Number 17A
    Number 17A
    Number 17A
    Number 17A
  7. Năm 2014, tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã chi 186 triệu USD để mua bức No. 6 (Violet, Green và Red) của Mark Rothko, tạo ra mức giá kỷ lục lúc bấy giờ. Tác phẩm này được đánh giá mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về nghệ thuật hội họa trừu tượng.


    Sử dụng ba gam màu tím - xanh - đỏ, sắp xếp theo hàng dọc, bức tranh tạo cho người xem cảm giác như bị nhấn chìm trong các ý nghĩ về sự sống và tâm linh.


    Giá trị: 186 triệu USD

    No. 6 (Violet, Green và Red)
    No. 6 (Violet, Green và Red)
    No. 6 (Violet, Green và Red)
    No. 6 (Violet, Green và Red)
  8. Bộ đôi bức họa chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit của họa sĩ Hà Lan Rembrandt vẽ vào năm 1634. Viện bảo tàng Rijksmuseum (Amsterdam) và Louvre (Paris) kết hợp mua lại bức tranh này từ gia đình Rothschild vào năm 2015 với giá 180 triệu USD.


    Hai bức tranh chân dung quý hiếm, tác phẩm của họa sĩ Hà Lan vĩ đại Rembrandt van Rijn, sau thời gian trưng bày trong Bảo tàng Louvre ở Paris sẽ sớm được đưa ra đấu giá và đó là một tin buồn cho những người yêu nghệ thuật: họ sẽ chẳng còn cơ hội để xem hai kiệt tác nói trên. Đó là hai bức vẽ chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit, đôi tình nhân nổi tiếng trong giới quý tộc ở Amsterdam nửa đầu thế kỷ XVII.


    Giá trị: 180 triệu USD

    Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit
    Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit
    Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit
    Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit
  9. Được danh họa Picasso vẽ năm 1955, "Les femmes d'Alger" là một trong những tác phẩm nghệ thuật lớn cuối cùng của bậc thầy họa sỹ trong làng tranh thế giới vẫn nằm trong tay một cá nhân.


    Tại một phiên đấu giá ở New York, Mỹ vào tháng 5/2015, tác phẩm Les Femmes d’Alger (Version O) của Pablo Picasso đã được một người mua bí ẩn trả giá hơn 179 triệu USD. Nhà đấu giá Christie’s giữ bí mật tuyệt đối danh tính chủ sở hữu bức tranh, tuy nhiên một số nguồn tin cho rằng nhân vật bí ẩn là cựu Thủ tướng Qatar, Sheikh Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.



    Giá trị: 179 triệu USD

    Femmes d’Alger (Version O)
    Femmes d’Alger (Version O)
    Femmes d’Alger (Version O)
    Femmes d’Alger (Version O)
  10. Top 10

    No.5

    Đây là tác phẩm nghệ thuật đắt nhất thế giới hiện nay, được thực hiện bởi danh hoạ trường phái biểu hiện trừu tượng người Mỹ Jackson Pollock (1912 - 1956) vào năm 1948. No. 5 được thực hiện với tông màu nâu và vàng, theo các chuyên gia, đây là hình ảnh trừu tượng của một chiếc tổ chim.


    Tác phẩm của ông đã "làm mưa làm gió" trong nền hội họa thế giới cuối thế kỷ 20. "No.5" được vẽ trên tấm vải khổ lớn 120 x 120 cm bằng cách nhỏ từng giọt sơn xuống. Người ta đồn rằng tác phẩm đã được mua lại bởi David Martinez, mặc dù luật sư của ông liên tục phủ nhận điều này. Tháng 11 năm 2006, kiệt tác này đã được mua lại bởi David Geffen với giá 140 triệu USD.


    Giá trị: 140 triệu USD

    No.5
    No.5
    No.5
    No.5
  11. Bức họa được thực hiện bởi Gustav Klimt (1862 - 1918), danh họa thuộc trường phái tượng trưng người Áo. Bức chân dung Adele Bloch-Bauer của ông được vẽ vào năm 1907 trên chất liệu sơn dầu, vàng và bạc, đây có thể là một trong những lý do bức tranh này có giá đắt đỏ ngất ngưởng.


    Trong những bức chân dung Gustav Klimt thực hiện về bà Adele, thật khó để có thể đọc được những gì đang diễn ra bên trong đôi mắt đen trong trẻo của bà, người phụ nữ ấy là nhan sắc duy nhất được vị danh họa khắc họa trong tranh của mình nhiều hơn một lần. Adele trong tranh Gustav Klimt là người phụ nữ của chiều sâu và bí ẩn.

    Năm 2006, bức tranh này đã được bán với giá 135 triệu USD.


    Giá trị: 135 triệu USD

    Chân dung Adele Bloch-Bauer
    Chân dung Adele Bloch-Bauer
    Chân dung Adele Bloch-Bauer
    Chân dung Adele Bloch-Bauer
  12. Chân dung bác sĩ Gachet là một kiệt tác khác của Vincent van Gogh góp mặt trong danh sách những bức tranh đắt giá nhất thế giới, cũng đã được mua lại bởi Ryoei Saito. Mặc dù ông để lại di nguyện là đốt bức tranh cùng ông dưới mồ, nhưng con cháu ông đã không làm điều đó và đã giữ lại bức họa tuyệt mỹ này nguyên vẹn.


    Trong bức tranh, bác sĩ Gachet đang ngồi bên một chiếc bàn đỏ, trên bàn là một số loại thảo dược và hai cuốn sách màu vàng. Chiếc áo khoác màu xanh của Gachet trên nền những ngọn đồi màu xanh nhạt khiến cho khuôn mặt vị bác sĩ trở lên đượm buồn, những nét mệt mỏi ẩn hiện trong đôi mắt màu xanh trong suốt của người đàn ông. “Khuôn mặt nhạy cảm” của vị bác sĩ đượm buồn nhưng cũng toát ra vẻ từ bi và hiền lành”.


    Bức họa này được bán với giá 82,5 triệu USD vào 15/5/1990 tại nhà bán đấu giá Christie's, New York. Theo giới phê bình, kiệt tác này hiện có giá trị 116,7 triệu USD.


    Giá trị: 116,7 triệu USD

    Chân dung bác sĩ Gachet
    Chân dung bác sĩ Gachet
    Chân dung bác sĩ Gachet
    Chân dung bác sĩ Gachet

  13. Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette là một kiệt tác của Pierre Auguste Renoir, danh họa người Pháp có đóng góp không nhỏ đối với trường phái tưởng tượng hội họa. Bức họa Buổi khiêu vũ tại Mouin de la Galette của ông miêu tả buổi khiêu vũ sinh động, với nhiều người tham gia, ai cũng vui vẻ thân thiện và hòa đồng.


    Nhìn vào bức tranh, ta có thể cảm nhận được không gian sinh động được ông thể hiện lại trên bức họa. Bức họa được bán với giá 78,1 triệu USD vào ngày 17/5/1990 cho Ruoei Saito tại nhà bán đấu giá Sotheby, New York. Hiện nay, các nhà phê bình định giá bức tranh này vào khoảng 110,4 triệu USD.


    Giá trị: 110,4 triệu USD

    Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette
    Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette
    Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette
    Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette
  14. Một bức tranh đắt đỏ hàng đầu thế giới do danh họa Pablo Picasso vẽ vào năm ông 24 tuổi. Bức tranh này mô tả một cậu bé người Paris đang cầm một tẩu thuốc hút bằng tay trái. Khi bức tranh được trình trước công chúng, ai nấy đều ngạc nhiên vì không ngờ được rằng một họa sĩ theo trường phái lập thể lại có thể vẽ một bức tranh xuất thần như vậy.

    Bức tranh này đã được bán với giá 104 triệu USD vào năm 2004. Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng mức giá này còn quá thấp so với giá trị tiềm ẩn và ý nghĩa bức tranh. Một bức tranh miêu tả chân thực hiện trạng xã hội u buồn, héo úa, đầy rẫy bệnh tật (thời điểm dịch hạch hoành hành).


    Giá trị: 104 triệu USD

    Cậu bé và ống điếu
    Cậu bé và ống điếu
    Cậu bé và ống điếu
    Cậu bé và ống điếu
  15. Đây là một kiệt tác khác của danh họa Pablo Picasso, ông vẽ lại người yêu mình, Dora Maar, người sau này cũng trở thành một nghệ sĩ lừng danh, trong những ngày cuối đời của ông năm 1941.


    Một bức họa khá kỳ dị đối với những người không am hiểu về nghệ thuật. Tuy nhiên, bức họa lại được đánh giá cao bởi giới phê bình và đã được bán với giá cao ngất ngưởng lên tới 95,2 triệu USD trong một phiên đấu giá tháng 5/2006 bởi nhà đấu giá Sotheby.


    Giá trị: 95,2 triệu USD

    Dora Maar và Mèo
    Dora Maar và Mèo
    Dora Maar và Mèo
    Dora Maar và Mèo
  16. Một kiệt tác khác của Vincent van Gogh, được ông vẽ thời điểm ông đi tị nạn ở Saint Paul-de-Mausole. Đây là một trong những bức tranh cuối cùng của ông, được vẽ không lâu trước khi ông qua đời. Bức tranh không có sự căng thẳng cao độ thường thấy trong những tác phẩm sau này của ông. Ông gọi bức tranh là "cột thu lôi cho bệnh tình của mình", bởi ông cảm thấy rằng ông có thể ngăn mình phát điên bằng cách tiếp tục vẽ.


    Năm 1987, bức họa được bán với giá 54 triệu USD. Đã từng chiếm vị trí là bức họa đắt nhất thế giới suốt nhiều năm. Cho đến nay, nó được định giá vào khoảng 78,4 triệu USD.


    Giá trị: 78,4 triệu USD

    Hoa Irises
    Hoa Irises
    Hoa Irises
    Hoa Irises
  17. Peter Paul Rubens (1577 - 1640) là họa sĩ tài năng người Vlaanderen sống ở thế kỉ 17, là người khai xướng phong cách baroque - phong cách vẽ tranh hoa mỹ, linh động, nhiều màu sắc.


    Ông vẽ bức họa nổi tiếng Cuộc thảm sát người vô tội (Massacre of the Innocents) vào năm 1611. Được đánh giá là một trong mười kiệt tác của hội họa thế giới. Bức tranh miêu tả một chương trong kinh thánh. Đặc biệt, bức tranh này có hai phiên bản, phiên bản thứ hai được ông vẽ vào giữa những năm 1636 và 1638.


    Ngày 10/7/2012, phiên bản đầu của bức tranh đã được bán đấu giá tại Sotheby, Luân Đôn. Tại đây, bức họa đã được bán với giá 49.5 triệu bảng Anh (tương đương 77,9 triệu USD) cho nhà sưu tập nghệ thuật người Canada Kenneth Thomson.


    Giá trị: 77,9 triệu USD

    Cuộc thảm sát người vô tội
    Cuộc thảm sát người vô tội
    Cuộc thảm sát người vô tội
    Cuộc thảm sát người vô tội
  18. Pablo Picasso (1881 - 1973) là một danh họa, một nhà điêu khắc tài năng người Tây Ban Nha, được coi là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất thế kỷ 20, là một trong hai người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc.


    Bức họa Đám cưới của Pierrette được ông vẽ vào năm 1905, là một trong những bức họa đầu tiên của ông, và cũng đã tạo dựng nên tên tuổi cho ông. Ngày 30/11/1989 nó được bán với giá 51,67 triệu USD tại cửa hàng Binoche & Godeau, Paris. Tuy nhiên, cho đến nay, nó đã đạt mức giá 72,6 triệu USD.


    Giá trị: 72,6 triệu USD

    Đám cưới của Pierrette
    Đám cưới của Pierrette
    Đám cưới của Pierrette
    Đám cưới của Pierrette

  19. Vincent van Gogh (1853 - 1890) là danh họa người Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng được biết đến bởi sự ảnh hưởng của ông đến nền mỹ thuật hiện đại.


    Bức chân dung tự họa nổi tiếng của ông được thực hiện năm 1889 khi đang ở Pháp, ngay sau khi ông cạo râu và cũng là một năm trước ngày ông mất. Bức họa vẽ bằng chất liệu sơn dầu, kích cỡ 40 x 30 cm. Năm 1998, bức chân dung này được bán với giá 71,6 triệu USD (khoảng 1,5 nghìn tỉ VNĐ), trở thành bức chân dung đắt nhất mọi thời đại và là bức họa đắt nhất thời điểm đó.


    Giá trị: 71,6 triệu USD

    Chân dung tự họa của Vincent van Gogh
    Chân dung tự họa của Vincent van Gogh
    Chân dung tự họa của Vincent van Gogh
    Chân dung tự họa của Vincent van Gogh
  20. Tấm màn, Cái bình và bát trái cây là bức họa của danh họa người Pháp Paul Cézanne (1839 - 1906) thuộc trường phái hậu ấn tượng, được ông thực hiện từ năm 1893 tới 1894. Bức họa thể hiện sự tinh tế từ những mảng màu sắc cùng với sự pha trộn màu tài tình của ông.


    Ngày 10/5/1999, bức họa đã được mua lại bởi gia đình ông trùm truyền thông khổng lồ nhà Whitneys với giá 60,5 triệu USD (khoảng 1,3 nghìn tỉ VNĐ).


    Giá trị: 60,5 triệu USD

    Tấm màn, Cái bình và bát trái cây
    Tấm màn, Cái bình và bát trái cây
    Tấm màn, Cái bình và bát trái cây
    Tấm màn, Cái bình và bát trái cây




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy