Top 9 Cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn

Thanh Thúy 24 0 Báo lỗi

Hệ tiêu hoá đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể hoạt động hàng ngày, nuôi dưỡng các cơ quan do đó bạn cần phải ... xem thêm...

  1. Dạ dày và tuyến tụy nằm ở phía bên trái của cơ thể, chúng là một phần của hệ thống tiêu hóa. Nếu nằm nghiêng về phía này thì thức ăn từ dạ dày sẽ đi xuống ruột non dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tăng cường quá trình giải phóng các enzyme tuyến tụy, chịu trách nhiệm phân hủy thức ăn tồn đọng.


    Ngoài ra, việc nằm nghiêng bên trái khi ngủ cũng phù hợp với những người mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng vì làm giảm triệu chứng ợ hơi ợ nóng. Chỗ nối thực quản và dạ dày được giữ ở vị trí cao hơn mức bình thường nên dịch tiêu hóa có tính axit ở dạ dày không có khả năng trào ngược nên các triệu chứng ợ hơi, đau bụng được giảm nhẹ. Hệ tiêu hóa của bạn từ đó sẽ được bảo vệ tốt nhất và hoạt động hiệu quả nhất.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Bruce / Wikimedia Commons
    Bruce / Wikimedia Commons

  2. Bạn có biết khi vào ruột chất xơ có thể hút nhiều nước, làm tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Từ đó, giúp chúng ta đi đại tiện đều đặn và bình thường và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu. Bên cạnh đó, hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng chứa ít đường, chất béo và calo, vì vậy chúng thường lành mạnh hơn.


    Ngoài ra yến mạch, đậu hoặc trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Bạn cũng có thể thêm thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống của mình. Một số loại sữa chua trắng có chứa men vi sinh cũng là vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Những loại phổ biến nhất là bifidobacteria và lactobacillus, có thể cải thiện một số vấn đề tiêu hóa và giảm các triệu chứng về bệnh đường ruột.

    Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn
    Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  3. Thức ăn nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp phô mai, khoai tây chiên hoặc bánh pizza có thể khiến bạn bị đầy hơi trong nhiều giờ vì cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Loại thực phẩm này cũng có thể làm tăng khí dạ dày, chuột rút hoặc khó tiêu nên tốt nhất bạn không nên tiêu thụ thường xuyên.


    Cơ thể chúng ta được ví như một cỗ máy và chế độ ăn uống cũng giống như năng lượng cần thiết nạp vào để cỗ máy hoạt động. Một chế độ ăn uống lành mạnh với sự kết hợp giữa carbohydrate, chất béo, protein, nước, muối khoáng, vitamin và chất xơ giúp cho cơ thể chúng ta hấp thu tốt và tránh bị khó tiêu.


    Nhưng hãy cẩn thận: một số loại rau như bắp cải có thể gây ra các vấn đề về khí vì nó chứa raffinose, một loại đường phức tạp mà dạ dày không thể tiêu hóa được. Bên cạnh đó, bánh mì nướng là một trong những loại thực phẩm có thể giúp tiêu hóa vì tinh bột trong nó có tác dụng chữa tiêu chảy. Vì thế, bạn nên chọn những thực phẩm sạch và dễ tiêu hóa, giúp đường ruột của bạn luôn khỏe mạnh.

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  4. Khi bạn vừa ăn vừa đi bộ, bạn sẽ có xu hướng tiêu thụ thức ăn nhiều hơn. Còn nếu ăn khi ngồi xuống, quá trình lưu thông máu sẽ được cải thiện. Ngay cả việc bắt chéo chân cũng có nhiều lợi ích hơn vì nó làm giảm huyết áp xung quanh tim và cho phép tiêu hóa thức ăn thích hợp.


    Khi ngồi ăn, bạn tập trung vào thức ăn không để phân tâm vào việc khác sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hoá tốt hơn. Thông tin của thức ăn đưa lên não sẽ nhanh hơn và chính xác hơn, do đó dạ dày sẽ hoạt động đều đặn và trơn tru hơn khi bạn vừa ăn, vừa phân tâm vào 1 việc khác buộc não phải xử lý song song sẽ không tốt cho việc tiêu hoá. Vì thế hãy tập trung vào bữa ăn của mình nhé.

    Ralph / PacificCoastNew.com / EAST NEW
    Ralph / PacificCoastNew.com / EAST NEW
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  5. Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở nhiều người. Theo nghiên cứu, có đến 20% dân số thế giới bị táo bón và tỷ lệ nữ giới mắc phải chứng bệnh này cao gấp 2 đến 3 lần so với nam giới. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng táo bón mang đến cảm giác bức bí khó chịu và gây đau đớn cho người mắc phải.


    Để có thể giải quyết tình trạng khó chịu do táo bón gây ra và không bị lại, hãy uống thật nhiều nước. Nước giúp phân hủy thức ăn mà chúng ta ăn, để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết tốt hơn. Nước có khả năng thanh lọc, làm sạch ruột và là trợ thủ đắc lực giúp ruột non tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nước góp đến 80% vào việc bài tiết ở đại tràng. Thế nên, hãy cố gắng uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để ngăn nguy cơ táo bón xảy ra.

    Uống nước để chống táo bón
    Uống nước để chống táo bón
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
  6. Yoga làm tăng mức độ lưu thông máu xuyên suốt khắp cơ thể, vì vậy bạn chỉ cần dành 15 phút tập yoga mỗi ngày vào thói quen của mình để hỗ trợ tiêu hóa. Ví dụ như tư thế Uttanasana là tư thế đứng gập người về phía trước. Tư thế này nén vùng bụng trong khi kích thích lưu thông đến các cơ quan tiêu hóa của chúng ta. Nó cũng rất thư giãn cho cơ thể.


    Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập yoga, nhưng đừng cố tập những tư thế này ngay sau khi bạn vừa ăn xong. Nếu không, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn đấy nhé!

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Bài tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa
    Bài tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa
  7. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu biết tuân thủ bữa ăn đúng giờ sẽ giúp giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Điều này còn quan trọng hơn việc cắt giảm thực phẩm giàu chất béo.


    Khi ăn đúng giờ, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, cơ thể dung nạp chất dinh dưỡng tốt hơn. Vì nếu ăn uống không đều đặn có thể làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe và nó cũng có thể khiến bạn tăng thêm vài cân. Nếu lịch làm việc của bạn quá bận rộn, hãy cố gắng chuẩn bị bữa ăn trước tại nhà và ăn đúng giờ tại văn phòng.

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Ăn vào những giờ cụ thể trong ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất
    Ăn vào những giờ cụ thể trong ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất
  8. Khi căng thẳng trong cuộc sống sẽ làm tâm lý bạn thay đổi, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như việc vận hành của các cơ quan. Nếu chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ cảm thấy áp lực và nó làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này dẫn đến tình trạng đầy hơi, chuột rút, khó tiêu hoặc táo bón. Nó cũng có thể có tác dụng ngược lại và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng đi vệ sinh thường xuyên.


    Việc thiền định sẽ giúp bạn tạo ra quá trình hạ thấp sóng não và giảm chuyển hóa, tạo ra sự khác biệt trên não bộ, phát triển trí não, làm chậm sự lão hóa. Bên cạnh đó, thiền là liệu pháp đối trị các bệnh tâm thể có nguồn gốc tâm lí. Do đó khi căng thẳng, hãy cố gắng ngồi thiền hoặc sắp xếp công việc theo thứ tự để giảm bớt áp lực cho tâm lý của bạn nhé vì sức khoẻ là yếu tố quan trọng nhất!

    Thiền định và kiểm soát căng thẳng góp phần làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru, tránh tích trữ mỡ thừa
    Thiền định và kiểm soát căng thẳng góp phần làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru, tránh tích trữ mỡ thừa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  9. Khoa học chứng minh, căng thẳng sẽ giảm mạnh khi nạp đầy oxy vào 2 lá phổi. Và bằng kỹ thuật hít thở của 4-7-8 bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời sau:

    • Phương này này giúp cơ thể hấp thụ nhiều oxy hơn, đồng thời làm cho trí não được thư giãn và kiểm soát trạng thái ổn định của cơ thể.
    • Có thể kiểm soát cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ và giảm mức độ lo lắng.
    • Giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn bình thường.

    Tất cả những gì bạn cần làm là hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở của bạn thêm 7 giây, sau đó thả lỏng người ra hoàn toàn trong 8 giây. Bạn nên thực hiện phương pháp này tổng cộng 4 lần.


    Hãy nhớ lắng nghe những điều mà cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn. Nếu các triệu chứng như chuột rút dữ dội, đau dạ dày hoặc chướng bụng nghiêm trọng kéo dài trong vài ngày, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy