Top 7 đặc sản ngon nổi tiếng nhất quê lúa Thái Bình

Luyến Phạm 2370 0 Báo lỗi

"Thái Bình ơi Thái Bình - Ai đặt tên cho đất, Thái Bình từ bao giờ - Mà trong nắng trong mưa - Lúa vẫn lên xanh tốt - Mà trong bom trong đạn - Đất vẫn cứ sinh ... xem thêm...

  1. Nhắc đến Thái Bình ai cũng nhớ đến những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, hương thơm của vựa lúa chín vàng mỗi đợt mùa gặt, và nhớ cả hương vị của Bánh cáy làng Nguyễn. Bánh cáy nổi tiếng từ xưa đến nay bởi khi xưa dâng lên vua được vua khen ngợi, miếng bánh dẻo thơm làm từ bàn tay khéo léo của người thợ làng Nguyễn xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã đi vào tiềm thức của mỗi người con Thái Bình đi theo bước chân họ đến mọi miền tổ quốc.


    Nguyên liệu làm bánh rất phong phú nhưng nhất định phải có gạo nếp, gấc, quả dành dành, lạc, vừng, cà rốt, gừng, vỏ quýt và mỡ lợn... Nhờ sự kết hợp hài hòa của những hương vị ấy cùng bàn tay khéo léo của người thợ mà chúng ta có được miếng bánh cáy dẻo bởi gạo nếp, độ ấm của gừng, vị ngọt của đường mía hay mạch nha thoáng qua vị của nếp cái hoa vàng và một chút ngậy của mỡ lợn khẩu muối đường giòn trong, ...

    Bánh cáy làng Nguyễn
    là món quà có thể lâu thật lâu nhưng vẫn luôn chứa đựng hương vị riêng của thành phố trẻ. Vào những chiều ngày đông se lạnh ngồi nhâm nhi chén trà với miếng bánh cáy của quê hương bên gia đình thì hạnh phúc biết bao.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Gợi ý điểm mua: Bánh cáy Nguyễn Khắc, Bánh cáy Đình Mạnh

    Giá tham khảo: 20.000 - 50.000 VNĐ




    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn
    Bánh cáy làng Nguyễn

  2. Ngoài bánh Cáy thì người ta còn biết đến thứ đặc sản Đông Hưng, Thái Bình nổi tiếng là kẹo lạc. Ngày xưa truyền thống mời bạn tâm giao bằng chén chè xanh, miếng kẹo lạc mở đầu câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Kẹo Lạc trở thành loại kẹo đặc sản Thái Bình có mặt trong mọi đám cưới, ngày tết, hội làng của người dân địa phương.


    Mỗi vụ lạc mới người ta lại chọn những mớ lạc ngon nhất, loại bỏ hạt mốc, teo, lép để làm kẹo lạc. Lạc được chọn lọc, rang đều, bỏ vỏ sao cho lạc sảy vỏ đều có màu vàng cánh gián. Làm kẹo lạc nhất định phải có mạch nha. Mạch nha được làm từ mầm mạch, mầm gạo được chế biến thành thứ đường màu vàng nâu, dẻo quánh. Người ta cho lạc rang sẵn vào đảo đều cùng mạch nha và đổ xuống bàn cán có một lớp vừng rang trảy vỏ rải sẵn. Kẹo được cắt thành từng thanh dài nhỏ chừng một ngón tay sao cho vừa ăn.


    Kẹo lạc giòn tan, ngọt vị đường mạch nha, bùi béo của lạc rang. Ăn kẹo lạc uống cốc trà xanh hay trà đá trở thành thói quen của nhiều người miền Bắc ngày nay. Cho dù ngày nay bạn có thể mua kẹo lạc ở bất cứ nơi đâu nhưng kẹo lạc làng Nguyễn vẫn là đặc sản Thái Bình ghi dấu ấn trong lòng du khách thập phương.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Gợi ý điểm mua:
    Bánh cáy Đình Mạnh; cơ sở bánh kẹo Tuấn Hưng,...
    Gía tham khảo: 15.000 - 25.000 VNĐ

    Kẹo lạc làng Nguyễn
    Kẹo lạc làng Nguyễn
  3. Top 3

    Ổi bo

    Ổi thì dường như ở miền quê nào cũng có, nhưng ổi Bo Thái Bình khi được nghe đến người ta sẽ nhớ ngay đến hương vị thơm ngọt man mát, cùi dày, ít hạt, thơm dòn, là những gì tinh túy nhất đất trời ưu ái riêng cho miền đất trẻ.


    Đã từ lâu, ổi Bo không chỉ gần gũi với người dân Thái Bình mà còn trở nên quen thuộc với bạn bè gần xa. Khi có dịp đi qua cầu Bo - Thái Bình chỉ nhìn những gian hàng bày bán ổi Bo thôi chúng ta đã cảm nhận được mùi thơm đậm đà và vị ngọt man mát qua màu sắc và dáng quả. Ổi Bo Thái Bình không to chỉ nhỏ bằng nắm tay nhưng chắc nịch, nặng và rất đầm tay. khi bổ đôi thì cùi dày, hạt ít và mềm dễ dàng ăn cả hạt. Để có được những quả ổi thơm ngon như vậy phải kể đến kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của những người dân làng Bo Thái Bình. Ổi Bo phải được trồng trên đất nguyên thổ làng Bo. Giống ổi Bo tốt thì phải được chọn lấy hạt từ cây mới bói, quả ở cành ngồng, lúc thời tiết có mưa nhiều. Kỳ công hơn là lấy bùn dưới ao đem phơi khô rồi đánh tơi trộn với phân bắc bón cho cây. Có như thế, trái ổi Bo Thái Bình mới tạo ra được những hương vị đặc trưng riêng mà chỉ ở Thái Bình mới có được.


    Bây giờ để kiếm được ổi Bo chính gốc Thái Bình thật khó vì thu nhập không cao và diện tích trồng đang ngày càng bị thu hẹp cũng bởi vậy mà ổi Bo đã trở thành loại cây quý và mang cốt cách riêng của Thái Bình.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Gợi ý điểm mua: làng Bo, phường Hoàng Diệu, tp. Thái Bình

    Giá tham khảo: 35.000 - 50.000 đồng/ Kg


    Ổi Bo Thái Bình
    Ổi Bo Thái Bình
    Ổi Bo Thái Bình
    Ổi Bo Thái Bình
  4. Đối với người Thái Bình nói chung và người huyện Quỳnh Phụ nói riêng, canh cá Quỳnh Côi thật quá quen thuộc, không chỉ vậy nó còn trở thành một thương hiệu nổi tiếng cả nước. Canh cá Quỳnh Côi - một món ăn đậm đà hương vị đồng quê, là người con Thái Bình dù có đi muôn phương vẫn luôn nhớ về hương vị ấy


    Canh cá làm từ những nguyên liệu rất đơn giản là sản vật mang đặc trưng vùng quê lúa để từ đó có được bát canh chứa đựng vị ngọt của cá, cái mát của rau tươi, của bánh đa làm từ gạo. Vị ngon của những miếng cá rán cùng vị bùi của rau thì là và vị thơm của gừng tươi tạo nên hương vị độc đáo và riêng biệt. Cái riêng biệt ở chỗ những sợi bánh đa của Thái Bình chẳng có nơi nào sánh được, cũng cá, cũng rau, cũng chừng ấy gia vị nhưng không có bánh đa Quỳnh Côi - Thái Bình thì món canh ấy chẳng còn là đặc sản nữa.


    Những ngày đông lạnh giá, được nếm cái hương vị quê hương ấy thật làm ta ấm lòng khiến không ai có thể từ chối mà đi đến những quán canh cá gọi cho mình một bát canh cá nghe những mẫu chuyện góp nhặt từ cuộc sống của những con người Thái Bình bình dị xa rời sự ồn ào của thành thị thật hạnh phúc biết bao.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Gợi ý điểm mua: canh cá Phúc Tửu, canh cá Bẩy,.. (tp. Thái Bình)

    Giá tham khảo: 15.000 - 20.000 đồng/ bát




    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
    Canh cá Quỳnh Côi
  5. Top 5

    Gạo

    Gạo là đặc sản của Thái Bình chính hiệu. Đất Thái Bình phì nhiêu màu mỡ là nơi sản xuất ra được những loại gạo ngon nổi tiếng cả nước. Gạo ở đây ngon, mẩy, đẹp mà hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn ở nhiều nơi khác.


    Ở Thái Bình bạn có thể chọn lựa nhiều loại gạo khác nhau như nếp cái hoa vàng để đồ xôi hay gạo ăn hằng ngày như tám thơm Tiền Hải, gạo hương thơm, BC…Một trong những lý do lựa chọn gạo làm đặc sản Thái Bình làm quà vì đây là một nông trường gạo sạch trên cả nước. Gạo sạch từ khâu lựa chọn hạt giống, gieo trồng, chăm bón, cho đến xay sát cho ra được thành phẩm.


    Rất nhiều du khách, người dân ở Thái Bình lựa chọn gạo là món quà biếu ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân đồng nghiệp vì tính tiện ích và thực tế của nó. Có dịp đến Thái Bình đừng quên mua thử vài kí gạo Thái Bình về ăn, biết đâu bạn lại tìm được loại gạo ngon ưng ý cho mình thì sao.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Gợi ý điểm mua:
    ThaiBinhSeed, Thịnh gạo ,...
    Gía tham khảo: tùy loại gạo

    Gạo
    Gạo
  6. Thái Bình cũng là 1 tỉnh giáp biển nên những đặc sản về biển ở nơi đây không thiếu, nhất là nước mắm. Nước mắm Diêm Điền – đặc sản Thái Bình làm quà chính hiệu cho du khách mỗi khi ghé thăm biển Diêm Điền. Cũng giống như nước mắm ở các vùng biển khác, nước mắm Diêm Điền có một công thức riêng biệt mà chỉ ngửi mùi, nêm nếm thôi đã có thể phân biệt được với nước mắm các nơi khác.


    Để làm được nước mắm Diêm Điền người ta ủ với tỷ lệ 1 cá 3 muối không phụ gia và được ngâm ủ trong thời gian từ một năm đến năm rưỡi mới đưa vào sản xuất. Nguyên liệu chủ yếu là cá trích, nhâm, ruội, cá cơm. Cá phải đảm bảo được độ tươi ngon thì mới cho ra được loại nước mắm ngon nhất. Công thức để tạo nên nước mắm Diêm Điền chỉ có những nhà làm mắm lâu đời có công thức gia truyền ở Thái Thụy mới có được.

    Du khách phương xa ghé Thái Bình có thể mua chút mắm Diên Điềm về làm quà cho gia đình, người thân ở nhà. Mỗi bữa cơm có thêm bát nước mắm con con sẽ làm bữa ăn càng thêm đậm đà, hấp dẫn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Gợi ý điểm mua: TT. Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình

    Gía tham khảo: 130.000 VNĐ / lít

    Nước mắm Diêm Điền
    Nước mắm Diêm Điền
  7. Bún bung hoa chuối là món ăn ưa thích của người dân Thái Bình. Bún bung không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị hơi chát của hoa chuối, béo ngậy của thịt, vị thơm của lá xương sông quyện với nước dùng ngọt thơm không lẫn vào đâu được bún bung còn hấp dẫn bởi chính cách trình bày tinh tế của người nấu.


    Nguyên liệu chính của bún bung Thái Bình là những thứ thật quá đỗi quen thuộc gồm bún, chân giò, xương sườn (hoặc xương ống), lá xương sông, thịt lợn và hoa chuối. Chẳng phải những nguyên liệu xa hoa mà chỉ bởi những thứ gần gũi thân quen của vùng quê đã làm nên bát bún bung hoa chuối nức tiếng.


    Đến với Thái Bình bạn hãy một lần thưởng thức bát bún thơm ngon ấy trong các chợ quê để cảm nhận vị ngon của bát bún, sự khéo tay của người nấu và cái hiền hòa, bình dị của đất và con người Thái Bình.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Gợi ý điểm ăn: Đền Hai Bà, 102 Hai Bà Trưng; quán Bà Thúy, chợ Quang Trung (tp. Thái Bình),...

    Giá tham khảo: 20.000 - 30.000 đồng/ bát



    Bún bung hoa chuối
    Bún bung hoa chuối
    Bún bung hoa chuối
    Bún bung hoa chuối




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy