Top 14 Đặc sản thu hút khách du lịch ở đất nước Lào

Thái phương kiều 6816 0 Báo lỗi

Mỗi một quốc gia và vùng miền trên thế giới đều sẽ có một món ngon hoặc đặc sản riêng mang dấu ấn của văn hóa ẩm thực dân tộc, khiến du khách sau khi thưởng ... xem thêm...

  1. Món gà nướng Savanakhet được xem là đặc sản ở miền Nam Lào. Món ăn nổi tiếng gần xa bởi mùi thơm hấp dẫn của nó mang lại. Nhưng không nhất thiết phải đến tận Savanakhet mới được thưởng thức được món này, mà thực khách có thể tìm thấy các địa điểm bán món gà nướng này ngay tại Viêng Chăn, Luông Prabang và nhiều địa phương khác ở Lào.


    Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ gà nhà thả rông, thịt thơm, ngon và săn chắc. Gà sau khi làm sạch sẽ được kẹp vào que tre, đặt trên than hồng nướng cho tới lúc chín. Gà Savanakhet được ăn kèm với xôi trắng vo tròn vừa bằng nắm bàn tay và chấm cùng cheo boong (loại nước chấm vị thơm, cay, chua) khiến bạn khó quên khi lần đầu ăn thử.

    Gà nướng Savanakhet
    Gà nướng Savanakhet

  2. Top 2

    Khausoy

    Khausoy là món ăn nổi tiếng tại Luông Prabang. Nhìn bên ngoài nó tương tự như phở Việt Nam nhưng nguyên liệu chế biến lại đơn giản hơn nhiều và hương vị cũng rất thơm ngon. Nước dùng khausoy là nước lọc đun sôi và cho phở sợi to vào. Sau đó, đổ nước và phở cho khausoy lên trên. Món này được ăn kèm với rau cải, rau muống sống, hành khô, hạt tiêu, và tương ớt.


    Thành phần quan trọng nhất của món ăn chính là làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua và các loại gia vị khác. Điểm đặc biệt của món ăn là không cần đến nước xương hầm mà khi trộn khausoy tan vào nước vẫn đủ làm thực khách ấn tượng về mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt đậm đà. Thực khách có thể ăn món này tại đường dọc sông MêKong ở Luôngprabang

    Khausoy
    Khausoy
  3. Xôi nếp Lào là món ăn truyền thống của người Lào. Có người cho rằng người Lào ăn xôi nhiều hơn cả ăn cơm và gạo nếp. Hầu như đây là lương thực hàng ngày của họ. Gạo nếp Lào được người dân nơi đây chủ yếu dùng để nấu Xôi. Ngoài việc nấu xôi ăn ra thì người dân Lào còn dùng để trát lên tượng phật hay lên tường nhà để phục vụ cho việc cúng bái các vị thần.


    Cách nấu xôi theo truyền thống của người Lào là phải đựng trong ống nứa và nấu bằng nước suối. Người ta bỏ gạo nếp và ít nước vào ống nứa rồi nướng trên lửa than. Khi ống nứa cháy sém là lúc xôi cạn nước, sau đó ủ xôi cho chín và chỉ việc dùng tay bốc ăn là được. Món này thường được ăn kèm với gà nướng, rau luộc chấm cùng cheo boong là loại nước chấm đặc trưng của Lào. Vị béo đặc trưng của xôi nếp Lào làm cho thực khách có cảm giác chưa nhai thì xôi đã tan trong miệng.

    Xôi nếp Lào
    Xôi nếp Lào
  4. Tam maak hung còn được gọi là nộm đu đủ. Món này được coi là đặc sản Lào. Món ăn không bao giờ được làm sẵn mà khách mua thì người bán mới bắt tay vào làm. Đầu tiên là bào đu đủ thành những sợi dài để sẵn. Đu đủ được chọn là quả không xanh quá nhưng cũng không được gần chín. Kế đến, một vài tép tỏi, vài trái ớt, nước cốt chanh, một chút đường, bột ngọt bỏ vào cối giã sơ. Sau đó, đu đủ bào, cà chua xắt lát và một loại trái trông cũng như cà chua nhưng vỏ cứng, nhỏ bằng ngón tay cái cũng được xắt trộn vào. Cuối cùng, một chút mắm được cho vào cối và giã liên tay nhưng không mạnh chỉ đủ để các loại quả giập mà không mềm và thấm gia vị. Mắm dùng làm “Tam mak hung” thường mắm cá (hay còn gọi là Pa Đet) nên mùi khá nặng. Nhưng khi được quyện chung với đu đủ, cà chua và đủ thứ gia vị thì nó dậy mùi, rất thơm và hấp dẫn.


    Nếu như nộm tại Việt Nam thường là nộm khô. Thì món nộm đu đủ Lào sau khi làm có nước để khách có thể chấm các món ăn kèm. Nộm đu đủ có thể dùng uống bia hoặc ăn cùng xôi. Mùi thơm của các gia vị và vị chua, cay, ngọt đặc trưng sẽ mang tới cho mỗi vị khách một cảm nhận riêng độc đáo. Nộm đu đủ còn ăn kèm với rau thơm, lạc, da lợn chiên giòn…khiến du khách ăn một lần nhớ mãi.

    Tam maak hung
    Tam maak hung
  5. Đây là món bò khô của Lào rất hợp để ăn dọc đường hay ăn kèm khi uống bia. Thịt bò khô của người Lào có cách làm khá đơn giản. Sau khi chọn được những miếng thịt bò tươi ngon, người ta sẽ ướp với xì dầu, dầu hào, tỏi, ớt, đường cọ, hạt tiêu và một số loại khác. khi thịt bò ngấm rồi đun lên cho thịt bò chín sau đó là đem phơi nắng nhiều ngày để thịt bò khô lại.


    Món này có bán tại nhiều quán vỉa hè và dọc bờ sông Viêng Chăn. Bạn ngồi nhâm nhi chén rượu với món bò khô và ngắm cảnh sinh hoạt của người dân địa phương thì rất tuyệt vời. Nếu thích bạn cũng có thể mua một chút về làm quà cho bạn bè, người thân.

    Sien Savanh
    Sien Savanh
  6. Đây là một món ăn đường phố cực kỳ dễ tìm khi đến Lào. Khao Jee- bánh mì Lào có phong cách ảnh hưởng của Pháp. Với lớp vỏ ngoài giòn tan, nhồi đầy nhân thịt lợn, cà chua, pho mai cùng rất nhiều tương ớt. Ngoài ra, còn có thịt xông khói, nhân thịt gà, bơ vô cùng hấp dẫn.


    Đây là món ăn đường phố không chỉ thu hút người dân Lào mà rất nhiều thực khách đến đây cũng bị thu hút bởi sự hấp dẫn của nó. Khi bạn đến Lào hãy cố gắng tận hưởng những chiếc bánh mì Lào thơm ngon này nhé.

    Khao Jee
    Khao Jee
  7. Top 7

    Sai Oua

    Sai Oua (xúc xích) là một trong những món ngon ở Lào khá giống với loại nổi tiếng của Chiang Mai, Thái Lan. Thịt lợn được xay mịn, thêm sả, lá chanh, ớt và riềng, trước khi nhồi vào da. Du khách có thể thấy các dây xúc xích được phơi khô ở vệ đường hay bày bán ở chợ.


    Những nguyên liệu làm sai oua được các đầu bếp chuẩn bị khá kì công. Tất cả được bóp trộn, và nhồi vào lòng lợn sau đó luộc và rán vàng. Khi ăn người ta sẽ thái thành những miếng nhỏ vừa miệng. Món này khi ăn sẽ được chấm với tương ớt nam cheo và có thể ăn cùng với xôi.

    Sai Oua
    Sai Oua
  8. Top 8

    Or Lam

    Or Lam là món đặc sản của Lào được hầm từ các loại rau củ, bầu khô, nắm đen, đậu và ớt tươi. Sau đó người đầu bếp rắc thêm chút rau thơm để làm tăng thêm mùi thơm của món. Món ăn này rất quen thuộc với người dân Lào, nó trở thành một trong những món ăn chính trong bữa cơm hằng ngày được người Lào rất yêu thích. Đặc biệt là ở vùng Bắc Lào, được dùng phổ biến nhất.


    Or lau cũng gần giống món canh hầm thập cẩm của Việt Nam. Món canh với hương vị thơm ngon từ các loại củ sẽ kích thích vị giác người thưởng thức. Mặt khác khi ăn món rau củ này bạn sẽ không bị ngán và còn tiêu hóa rất tốt nhé.

    Or Lam
    Or Lam
  9. Top 9

    Laap

    Laap là món ăn may mắn của người Lào. Đây là món ăn truyền thống trong các dịp lễ hội lớn như ngày tết. Người Lào thường dùng các loại thịt bò, heo, gà, vịt, hươu… thậm chí cả thịt hổ làm nguyên liệu cho món laap này.


    Với thịt nạc, tim, gan sẽ được băm nhỏ vào trộn cùng với thính, ớt, nước cốt chanh và một số loại rau thơm như: Vài cọng ngò gai, một ít rau húng lủi. Khi được dọn ra đĩa để thực khách thưởng thức, món này sẽ được ăn kèm với xôi và rau sống. Đây cũng là một món ăn trong bữa ăn chính của 90% người dân Lào.

    Laap
    Laap
  10. Top 10

    Sindat

    Sindat là món ăn nổi tiếng của người Lào. Là sự pha trộn tinh tế giữa món nướng trên lẩu dưới. Tức là món lẩu nước và thịt, hải sản nướng trong cùng một nồi bằng kim loại có hình tròn được đặt vào giữa bàn ăn để các thực khách có thể tùy ý lấy loại thực phẩm mà mình yêu thích.


    Nguyên liệu của món này phải thật tươi ngon. Nước dùng cũng phải đậm đà và mang hương vị rất riêng biệt. Các nguyên liệu sử dụng trong Sindat thì rất đa dạng như: Thịt ba rọi, bò, vú dê, mực, bạch tuộc, rau, bún... Nước lẩu cũng bao gồm hai loại đó là: Nước lẩu thái hoặc nước xương hầm để thực khách dễ dàng chọn lựa hợp với khẩu vị hơn.

    Sindat
    Sindat
  11. Thêm một món ăn cũng được khá nhiều người yêu thích chính là Ping Kai (gà nướng). Gà nguyên con được ướp tiêu đen, tỏi, nước mắm, muối và rễ rau mùi rồi đem nướng trên than hoa. Khi gà chín bốc mùi thơm ngây ngất. Ngoài ra, bạn cũng có thể chặt gà thành từng miếng cuốn trong lá nếp và đem nướng cũng rất ngon.


    Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ gà quê thả rông, thịt thơm ngon, săn chắc. Gà sau khi làm sạch sẽ được kẹp vào que tre nướng tới lúc chín.Thịt gà chín mềm, đậm đà và thơm phức kết hợp với xôi nếp dẻo dính thì quả là tuyệt vời.

    Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ gà quê thả rông, thịt thơm, ngon, săn chắc.
    Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ gà quê thả rông, thịt thơm, ngon, săn chắc.
  12. Trong tiếng Lào, món Larb moo mang nghĩa may mắn, tượng trưng cho lời cầu chúc bình an. Nguyên liệu làm món ăn này có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trộn với gan băm nhỏ. Cùng các gia vị như: Nước cốt chanh, ớt, riềng. Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa… tất cả cùng hòa quyện tạo nên mùi thơm cực kỳ hấp dẫn.


    Vị chua của nước cốt chanh, vị cay của ớt, vị thơm của gia vị… đưa đến cho du khách một cảm nhận khó quên. Một món ăn vô cùng đơn giản nhưng cũng không kém hấp dẫn phải không nào?

    Món Larb moo
    Món Larb moo
  13. Có một thứ đặc sản tại Lào rất đặc biệt mà bạn nhất định phải thử qua một lần, đó chính là món côn trùng. Côn trùng ở đây không chỉ có một loại mà rất nhiều loại. Trong đó có nhện, trứng kiến, dế, châu chấu….

    Món côn trùng có thể được chiên, hấp, xào hoặc nướng. Nhưng ngon nhất vẫn là món côn trùng nướng được người dân nơi đây và du khách đặc biệt yêu thích. Nếu bạn đủ can đảm vượt qua sự sợ hãi thì chắc chắn món ăn này sẽ khiến cho bạn ngạc nhiên bởi hương vị độc đáo của nó.

    Món côn trùng.
    Món côn trùng.
  14. Mùi thơm từ đặc sản Mok Pa thật khiến cho thực khách cảm thấy bị hấp dẫn. Mok Pa được chế biến từ phần lườn được lọc xương của cá tươi. Sau đó gói cùng hành, tỏi, ớt, rau thơm bọc trong lá chuối và đem đi hấp cách thủy.


    Món ăn này bạn có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Lào xinh đẹp. Bạn có thể thưởng thức từ những quán ăn ven đường cho tới những nhà hàng sang trọng.

    Mok pa
    Mok pa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy