Top 8 Nguyên tắc phối màu quần áo cơ bản bạn nên biết

Thảo Nhiên 2154 0 Báo lỗi

Những bộ trang phục hàng ngày không chỉ giúp bạn thể hiện gu thẩm mỹ của mình mà còn tạo ấn tượng tốt trong mắt người đối diện. Mặc dù vậy, không phải ai cũng ... xem thêm...

  1. Bánh xe màu sắc được sáng tạo bởi nhà bác học Sir Isaac Newton với 12 màu sắc chủ đạo. Đây được hiểu là vòng tròn được sắp xếp theo các mối quan hệ của màu sắc. Đồng thời, đây cũng là cầu nối trực tiếp giữa các màu sắc với nhau. Từ những màu sắc ở trong vòng này có thể trộn lại và tạo nên những màu sắc mới với độ đậm, nhạt, trầm, bổng hoàn toàn khác nhau. Đó chính là điểm mới lạ của nguyên tắc phối màu quần áo mà quy luật này mang đến. Bánh xe màu sắc được xem như người bạn đồng hành không thể thiếu trong ngành thiết kế, hội họa, thời trang,… Dựa vào bảng phối màu quần áo bạn có thể nắm được nguyên tắc phối màu sắc trang phục một cách hài hòa, độc đáo.

    Một vòng tròn với 12 màu sắc được chia thành 3 cấp độ:

    • 3 màu sắc cơ bản cấp 1 là đỏ, vàng, xanh dương.
    • 3 màu cấp 2 được tạo ra từ sự pha trộn giữa 2 màu cơ bản. Màu tím (màu xanh + màu đỏ); màu cam (màu đỏ + màu vàng); màu xanh lá (màu vàng + xanh dương).
    • 6 màu cấp 3 là sự pha trộn giữa 2 màu cấp hai, có được kết quả là màu cam vàng, cam đỏ, tím lam, tím đỏ, lục lam, lục vàng.

    Với 12 ô màu, mỗi ô đại diện cho 1 màu chính, xếp theo hình nan quạt đều nhau. Mỗi màu có 8 cấp độ màu từ đậm đến nhạt theo thứ tự vào tâm của vòng tròn.

    Quy luật bánh xe màu sắc
    Quy luật bánh xe màu sắc
    Quy luật bánh xe màu sắc
    Quy luật bánh xe màu sắc

  2. Phối màu đơn sắc là cách phối đồ đơn giản nhất chỉ sử dụng một màu sắc cơ bản nhất hay còn gọi là ton sur ton được xem là phương án an toàn, dễ thực hiện nhất. Màu đơn sắc phù hợp với hầu hết mọi đối tượng bởi set đồ chỉ có một màu dễ nhìn. Với những ai yêu thích sự đơn giản hay theo đuổi Minimalism style, thì cách phối màu quần áo đơn sắc là sự lựa chọn ưu tiên và hoàn hảo nhất. Bạn có thể lựa chọn cách phối màu này trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là đối với nhân viên công sở, việc kết hợp quần áo đơn sắc sẽ tạo ra cho bạn một bộ trang phục thanh lịch và lịch sự.


    Đây là sự lựa chọn an toàn nhưng không bao giờ “lỗi mốt”. Trang phục với các màu đơn sắc mang lại sự thanh lịch gây ấn tượng mạnh, thu hút ánh nhìn phù hợp với các cô nàng cá tính. Các màu đơn sắc thường được chọn là các màu trung tính như xám, tím than, pastel,… Các màu như đen, nâu, xám sẽ thích hợp với các cô nàng có vóc dáng mũm mĩm, cách chọn lựa này sẽ giúp che đi khuyết điểm và tạo sự chú ý cho người đối diện. Các bạn cần lựa chọn thêm phụ kiện tối màu hơn khi chọn trang phục đơn sắc sẽ làm cho outfit ấn tượng hơn.

    Phối màu đơn sắc
    Phối màu đơn sắc
    Phối màu đơn sắc
    Phối màu đơn sắc
  3. Nếu đắn đo không biết phối màu trang phục như thế nào thì lựa chọn trắng đen là hợp lý nhất. Hai màu trắng đen không kén da, không kén vóc dáng. Đồng thời đây là hai màu sắc dễ phối đồ nhất. Hai màu sắc chính là trắng và đen được áp dụng trong cách phối đồ vô sắc.


    Với việc kết hợp các loại trang phục với màu trắng hoặc màu đen luôn đem lại sự tinh tế và thanh lịch đến người diện. Đây là hai màu sắc cơ bản và cũng đem lại hiệu quả thẩm mỹ cho set đồ. Kiểu phối này được nhiều người thích phong cách đơn giản lựa chọn. Sự kết hợp hoàn hảo của đen và trắng tạo nên set đồ dễ dàng kết hợp cho môi trường công sở. Đây là cách phối màu quần áo nữ tuy đơn giản nhưng lại vô cùng phong cách và nghiêm túc vừa đủ. Có lẽ, đó là lý do mà set đồ này chưa bao giờ hết hot đối với các cô nàng công sở cả. Để tránh gây sự nhàm chán bạn nên kết hợp với các phụ kiện đi kèm như túi xách, kính, nón, boot cao,… sẽ giúp outfit bắt mắt và nổi bật hơn.

    Phối màu vô sắc
    Phối màu vô sắc
    Phối màu vô sắc
    Phối màu vô sắc
  4. Cách phối màu trung tính là sự kết hợp một hoặc nhiều sắc thái khác nhau của cùng một tông màu. Từng nhóm màu trung tính đậm nhạt được phối hợp linh hoạt là lựa chọn lý tưởng cho tông da ấm của các cô nàng châu Á. Bên cạnh sắc trắng đen cơ bản, bạn cũng có thể lựa chọn gam nâu, beige. Những tông màu gần với màu da có thể khiến tổng thể trông nhạt nhòa và thiếu sức sống. Vì thế, bạn nên tránh chọn các gam trầm như nâu socola, nâu đất thiếu sở hữu làn da bánh mật.


    Bạn có thể kết hợp hai hay nhiều màu trung tính với nhau trên cùng tổng thể vì chúng không gây cảm giác rối mắt cho bộ trang phục. Việc thuộc nằm lòng những cặp màu đi đôi hoàn hảo sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng trong những ngày không biết mặc gì. Đen-trắng, trắng kem-be, nâu sáng-trắng, trắng ngà-xám là một số cặp màu bạn có thể tham khảo. Bên cạnh màu sắc, sự thay đổi trong chất liệu trang phục cũng mang lại vẻ ngoài khác biệt.

    Phối màu trung tính
    Phối màu trung tính
    Phối màu trung tính
    Phối màu trung tính
  5. Gợi ý dành cho cách phối đồ theo tone nóng đó là sử dụng những màu sắc ấm và sáng như: cam, đỏ, vàng, hồng,… cách phối màu quần áo sử dụng những gam màu nóng sẽ giúp “đánh lừa” thị giác của những người đối diện, làm cho người mặc trở nên thon gọn, mảnh mai hơn. Tuy nhiên, những màu nóng khi được sử dụng thái quá, dùng màu quá đậm, quá chói sẽ dễ khiến cho tổng thể trang phục trở nên rườm rà, nóng bức, chói mắt.


    Trái ngược với cách phối đồ sử dụng những gam màu nóng, bạn có thể F5 bản thân với cách phối cùng những gam màu lạnh như: xanh biển, lavender, tím, xanh lá,… Nếu mặc tông màu nóng mang lại một cảm giác ấm áp cho người đối diện thì mặc tông màu lạnh mang lại một cảm giác hoàn toàn khác. Mặc tông màu lạnh tạo sự mát mẻ cho người mặc lẫn người nhìn. Cách phối này tuy không nổi bật bằng phối các gam màu nóng nhưng lại mang đến sự dịu dàng, thanh lịch và trẻ trung cho người mặc.

    Phối quần áo theo tone nóng
    Phối quần áo theo tone nóng
    Phối quần áo theo tone lạnh
    Phối quần áo theo tone lạnh
  6. Quy tắc phối màu quần áo theo cặp màu tương phản, tức là bạn sẽ mix đồ theo hai màu đối diện nhau trên bánh xe màu sắc. Cặp màu tương phải giúp tạo nên một set đồ rực rỡ, nổi bật. Thực chất, nguyên tắc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn trang phục kết hợp hài hòa giữa tone nóng và tone lạnh.


    Cách phối màu này cực kỳ phù hợp với những các bạn trẻ ưa thích màu sắc, sự tươi trẻ và nổi bật nhất trong bộ cánh của mình. Thông thường, các cặp màu được sử dụng phổ biến là kết hợp màu đỏ với xanh lục, xanh đại dương với màu cam hay màu tím cùng màu vàng. Với cách phối màu này, bạn sẽ thành công thu hút mọi ánh nhìn từ mọi người. Các sàn diễn thời trang lớn trên thế giới dường như rất ưu ái với quy tắc phối màu tương phản. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ tinh tế trong việc lựa chọn sắc thái màu phù hợp thì rất dễ bị phản tác dụng vì đem lại sự chói mắt đến người nhìn.

    Phối quần áo theo các màu tương phản
    Phối quần áo theo các màu tương phản
    Phối quần áo theo các màu tương phản
    Phối quần áo theo các màu tương phản
  7. Nhiều bạn yêu thích màu sắc và mong muốn trang phục của mình được nổi bật nên phối nhiều màu cho set đồ của mình. Tuy nhiên việc này lại phản tác dụng vô tình làm trang phục trở nên quá màu mè làm rối mắt người nhìn. Cho nên bạn không nên phối quá nhiều màu sắc khi phối đồ, cần biết tiết chế để tạo ra một “bộ cánh” phối màu phù hợp.


    Một nguyên tắc phối màu quần áo mà bạn không thể quên chính là sử dụng tối đa 3 màu trong một item giúp tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người đối diện. Nếu áp dụng tốt nguyên tắc này, chẳng mấy chốc mà bạn sẽ trở nên thời thượng hơn đấy. Bạn nên áp dụng quy tắc màu sắc như bảng màu; chỉ nên chọn một màu sắc chính làm điểm nhấn, các sắc màu còn lại bổ sung và hỗ trợ thêm.

    Không phối quá 3 màu cho 1 outfit
    Không phối quá 3 màu cho 1 outfit
    Không phối quá 3 màu cho 1 outfit
    Không phối quá 3 màu cho 1 outfit
  8. Một phối đồ thời trang không chỉ đẹp bởi sự hài hòa về màu sắc giữa các món khi kết hợp với nhau mà bên cạnh đó, màu của bộ trang phục phải phù hợp với tone da của bạn. Bước đầu tiên dùng để chọn màu quần áo phù hợp với bạn là bạn phải xác định được tone da của mình. Nhìn chung, màu da được chia thành 4 loại chính sau đây: pale (da nhạt màu), light (da sáng màu), olive (da hơi ngả xanh hoặc vàng như màu olive) và dark (da tối màu và đen). Mỗi nhóm tone da này có sự tương thích cũng như tương khắc với nhiều màu sắc khác nhau.


    Cần nhớ rằng, màu sắc trang phục phù hợp có thể làm tôn làn da một cách tự nhiên, vừa góp phần che khuyết điểm lại "nịnh" dáng người mặc. Vì thế, đây là yếu tố tiên quyết khi lựa chọn trang phục nếu bạn muốn xuất hiện trước người đối diện với vẻ ngoài hoàn hảo, tươi tắn. Chọn và sử dụng màu sắc đúng cách sẽ tạo ấn tượng và thể hiện rõ nét cá tính cũng như gu thẩm mĩ của bạn. Nếu làn da của bạn có sắc tố ấm thì bạn nên lựa chọn những mẫu áo quần có sắc ấm, nóng như màu đỏ, vàng hoặc cam… Còn trong trường hợp sắc tố da của bạn là lạnh thì bạn hãy chọn lấy những các gam màu như xanh biển, xanh ngọc cho set đồ của mình.

    Màu sắc phải phù hợp với tone da mỗi người
    Màu sắc phải phù hợp với tone da mỗi người
    Màu sắc phải phù hợp với tone da mỗi người
    Màu sắc phải phù hợp với tone da mỗi người



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy