Top 20 Kỳ quan dưới lòng đất ấn tượng nhất Thế giới

Anh RiDo 115 0 Báo lỗi

Trên thế giới có vô số các kỳ quan đẹp lạ từ núi, hang động, vũng vịnh... Các kì quan có tự nhiên và cả các kỳ quan nhân tạo. Các kì quan trong hàng vạn kì ... xem thêm...

  1. Hang động Reed Flute có từ hàng triệu năm và trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng ở tỉnh Quế Lâm, Trung Quốc. Bên trong hang động là thế giới lung linh, huyền ảo của những dải nhũ đá được chiếu sáng bằng những bóng đèn nhiều màu sắc. Tới đây du khách có cơ hội chiêm ngưỡng hơn 70 bức tranh trên vách đá với niên đại từ thời nhà Tùy (năm 792 sau CN). Là một trong những hang động Caxtơ huyền ảo, một điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại thành phố Quế Lâm, được đặt tên theo những rặng cây sậy xanh mát mọc ngoài cửa. Nhưng đối lập với thiên nhiên đầy sức sống bên ngoài, phía trong động Quan Nham là cả một thế giới tĩnh huyền diệu với hang ngập nước cùng những tảng thạch nhũ đá vôi tự nhiên như chốn bồng lai tiên cảnh.


    Hang động có tên từ loại cây lau mọc bên ngoài, có thể làm thành ống sáo. Hang Reed Flute chứa đầy một số lượng lớn các nhũ đá, măng đá và các thành tạo đá khác. Bên trong, có hơn 70 chữ khắc được viết bằng mực, có thể có niên đại khoảng năm 792 sau Công nguyên vào thời nhà Đường. Những dòng chữ lâu đời này cho chúng ta biết rằng nó đã là một điểm thu hút ở Quế Lâm từ thời cổ đại. Nó được phát hiện lại vào những năm 1940 bởi một nhóm người tị nạn chạy trốn khỏi quân đội Nhật Bản. Ngày nay, ánh sáng nhiều màu chiếu sáng nhân tạo hang động.

    Reed Flute
    Reed Flute
    Reed Flute
    Reed Flute

  2. Nằm giữa biên giới phía đông của dãy núi Chapada Diamantina gần Andarai phía Bắc Brazil, Poco Encantado (Giếng trời) là một hố nằm sâu trong lòng đất, với một cửa sổ tự nhiên thông với cánh rừng Bahian ở bên trên. Từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, ánh nắng chiếu xuống khiến nước trong hồ có màu xanh biếc huyền bí. Với lịch sử nổi tiếng, từng là nơi khai thác kim cương vào giữa thế kỷ XIX, Chapada Diamantina còn mang bên mình vô số cảnh quan thiên nhiên hoang dã sinh động. Chính vì lẽ đó mà Chapada Diamantina đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách quốc tế và địa phương đến tham quan mỗi năm kể từ khi được tạo ra vào năm 1980.


    Vườn Quốc gia Chapada Diamantina có khá nhiều hồ đẹp nhưng nổi bật nhất có lẽ là hồ Poco Encantado. Hồ Poco Encantado còn có tên gọi khác là Hồ Thần tiên. Có truyền thuyết kể lại rằng, vào năm 1940, một số người đã phát hiện ra hang động và hồ Poco Encantado. Khi tới hồ, họ vô cùng choáng ngợp bởi độ trong cùng màu xanh lung linh, mê hoặc của dòng nước. Một người trong đoàn đã mang ít nước về khoe bạn bè, tuy nhiên, khi ra khỏi động, người đó bất ngờ khi nước không còn giữ được màu xanh kỳ bí như vậy nữa. Chính bởi vậy mà nhiều người cho rằng, nước tại hồ Poco Encantado này đã bị "bỏ bùa" nên đặt tên là Hồ Thần tiên.

    Giếng trời
    Giếng trời
    Giếng trời
    Giếng trời
  3. Ngọn núi lửa nổi tiếng Thrihnukagigur ở Iceland đã không hoạt động trở lại suốt 4.000 năm. Những dòng dung nham trong núi lửa đã rút hết, để lại những hốc khoáng chất nhiều màu sắc kì ảo như ngày nay. Sau khi đi qua cánh đồng dung nham rộng lớn, du khách có thể tham quan hệ thống hang động núi lửa kì vĩ này bằng hệ thống xe kéo. Þríhnúkagígur là một ngọn núi lửa không hoạt động trong hệ thống núi lửa của Brennisteinsfjöll gần Reykjavík, Iceland. Có diện tích 3.270 m2 và độ sâu 213 mét, nó đã không phun trào trong 4000 năm qua. Nó được phát hiện vào năm 1974 bởi nhà thám hiểm hang độngÁrni B Stefánsson và mở cửa phục vụ du lịch vào năm 2012.


    Đây là ngọn núi lửa duy nhất trên thế giới mà du khách có thể đi thang máy và đi xuống buồng magma một cách an toàn. Magma thường lấp đầy khoang và bị bịt kín được cho là đã rút hết, trước sự ngạc nhiên của hầu hết các nhà khoa học, để lộ vết nứt bên dưới bề mặt. Vào tháng 8 năm 2015, các thành viên của ban nhạc Iceland Kaleo và mười bốn nhân viên hỗ trợ đã xuống khoang chứa magma của núi lửa và thu âm bản trình diễn trực tiếp bài hát "Way Down We Go" của ban nhạc. Vào năm 2016, lễ hội âm nhạc Secret Solstice đã thông báo rằng nhạc sĩ alternative rock Chino Moreno của Deftones sẽ biểu diễn buổi hòa nhạc công khai đầu tiên bên trong buồng magma của một ngọn núi lửa.

    Thrihnukagigur
    Thrihnukagigur
    Thrihnukagigur
    Thrihnukagigur
  4. Được phát hiện vào đầu thế kỉ thứ 13, mỏ muối Turda ở Romania ban đầu đơn thuần chỉ dùng để khai thác thứ tài nguyên được ví như vàng trắng vào thời điểm đó. Hiện tại, nơi đây đã trở thành bảo tàng ngầm và trung tâm giải trí với sân golf mini, vòng đu quay hay hồ nhân tạo có thể chèo thuyền. Turda là một trong mỏ muối cổ nhất thế giới được cải tạo và xây dựng thành một công viên giải trí với rất nhiều trò chơi hấp dẫn. Mỏ muối này có độ sâu 100m. Khi đến đây, du khách sẽ được duy chuyển bằng thang máy và sẽ nhìn thấy được khuôn viên mỏ muối. Thư giãn trong những không gian có thiết kế mới lạ làm du khách thích thú và có cảm giác như đang ở ngoài vũ trụ.


    Muối lần đầu tiên được chiết xuất ở đây trong thời cổ đại. Mỏ liên tục sản xuất muối ăn từ thời Trung cổ, mỏ lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 1075, đến đầu thế kỷ 20 (1932). Văn bản đầu tiên nói rõ ràng về sự tồn tại của một mỏ muối ở Turda có từ ngày 1 tháng 5 năm 1271, do thủ tướng Hungary ban hành. Các tài liệu được lưu giữ từ thế kỷ 13 và 14 đề cập đến các mỏ muối ở Turda đề cập rằng các mỏ muối được bố trí ở vi khu vực Băile Sărate và trên sườn đông nam của Valea Sărată. Các phòng điều hành được đặt tại các vị trí của các hồ muối hiện tại từ các khu vực nói trên. Vào thế kỷ 17, các công trình khai thác muối đầu tiên bắt đầu trên sườn phía tây bắc của Valea Valea Sărată, bằng chứng là các trục trên mái vòm của căn phòng Terezia. Ngay sau đó, mỏ Sfântul Anton được khai trương, nơi hoạt động khai thác tiếp tục cho đến nửa đầu thế kỷ 20.

    Turda
    Turda
    Mỏ muối Turda
    Mỏ muối Turda
  5. Nằm trên đảo Palawan ở Philippines, Puerto Princesa là dòng sông ngầm dài nhất trên thế giới. Nó chảy ra biển đông qua hệ thống hang động dài 24km. Vườn quốc gia xung quanh được UNESCO công nhận là di sản thế giới nhờ có hệ sinh thái đa dạng gồm 800 loài thực vật, 165 loài chim và 30 loài động vật có vú. Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa là một vườn quốc gia nằm cách thành phố Puerto Princesa 50 km về phía bắc, Palawan, Philippines. Vườn quốc gia này nằm trong dãy núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, giáp vịnh St Paul về phía bắc và sông Babuyan về phía đông. Chính quyền thành phố Puerto Princesa đã quản lý vườn quốc gia này từ năm 1992. Vườn quốc gia được liệt kê vào danh sách Di sản thế giới từ năm 1999, là một trong số Bảy Kì quan Thiên nhiên Mới của Thế giới năm 2012 và cũng là một vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar từ năm 2012.


    Vườn quốc gia là nơi có cảnh quan Karst đá vôi tuyệt đẹp. Hang động đá vôi St Pauls dưới lòng đất dài hơn 24 km và có một phần ngầm của sông Cabayugan dài 8,2 km. Con sông chảy trong hang động trước khi đổ ra biển Tây Philippines. Có thể di chuyển bằng thuyền từ biển vào trong hang động khoảng 4,3 km. Hang động bao gồm các khối thạch nhũ và măng đá lớn là một trong số những hang động lớn nhất thế giới.[3] Phần sau của con sông cách biển 6 km, chịu ảnh hưởng bởi thủy triều. Cho đến khi phát hiện ra sông ngầm tại Bán đảo Yucatán của Mexico vào năm 2007, Puerto Princesa là sông ngầm dài nhất thế giới. Vườn quốc gia có một loạt các khu rừng đại diện cho tám trong tổng số mười ba loại rừng được tìm thấy tại khu vực nhiệt đới châu Á, cụ thể là rừng trên đá biến chất, rừng trên đất đá vôi, rừng trên núi, rừng đầm lầy nước ngọt, rừng nhiệt đới thường xanh vùng thấp, rừng ven sông, rừng nhiệt đới và rừng ngập mặn. Tại đây có 800 loài thực vật từ 300 chi và 100 họ. Một số loài đáng chú ý có mặt tại các khu rừng đất thấp bao gồm Dracontomelon dao, Gõ nước, Hoa sữa, Ranggu, Chò lông...

    Puerto Princesa
    Puerto Princesa
    Puerto Princesa
    Puerto Princesa
  6. Hang động Waitomo Glowworm thuộc đảo Bắc, New Zealand nổi tiếng với vô vàn những con đom đóm phát ra ánh sáng kì diệu. Bất cứ ai khi lần đầu đặt chân tới đây đều phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí như những ngôi sao xuất hiện dưới lòng đất của nó. Hang động đá vôi lung linh, huyền ảo đẹp đến ngỡ ngàng này chính là nơi trú ngụ của hàng trăm ngàn chú đom đóm, dù là thời gian đêm hay ngày Waitomo Glow Worm luôn được thắp sáng. Đom đóm là loài ưa bóng tối, thường hoạt động về đêm và cũng chính từ màn đêm tối chúng ta mới có thể nhìn thấy thứ ánh sáng mà chúng phát ra. Hang động Waitomo Glowworm là nơi sinh sống lý tưởng cho đom đóm khi vừa tối, vừa ẩm thấp với những bức trần nằm ngang, chúng có thể giăng tơ bẫy mồi.


    Dù mới chỉ được phát hiện và khám phá năm 1940 nhưng các nhà khoa học cho rằng nó có độ tuổi lên đến 30 triệu năm. Trước kia, nhiều người nghĩ rằng hang động Waitomo Glow Worm chỉ tồn tại trong những câu chuyện, truyền thuyết của bộ tộc Maori. Người tìm ra hang động đom đóm này là nhà thám hiểm người New Zealand - Lawson Burrows, sau khoảng thời gian dài tìm kiếm ông phát hiện một dòng suối nhỏ bắt nguồn từ khe núi. Lawson Burrows đã lặn, bơi qua khe đá, để rồi chính ông không thể tin nổi khi nhìn thấy một thứ ánh sáng sặc sỡ tuyệt đẹp của những chú đom đóm đang hiện ra trước mắt mình. Khách du lịch New Zealand có thể trải nghiệm một chuyến du ngoạn bằng thuyền xuống dưới đáy hang và tận hưởng khung cảnh diệu kỳ có một không hai của thiên nhiên.

    Hang động Waitomo Glowworm
    Hang động Waitomo Glowworm
    Hang động Waitomo Glowworm
    Hang động Waitomo Glowworm
  7. Vào cuối những năm 1950, chính phủ Mỹ đã yêu cầu chủ sở hữu của khách sạn Greenbrier cho phép xây dựng một hầm trú ẩn khẩn cấp bên dưới khách sạn này để làm trụ sở quốc hội trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân xảy ra. Vì thế, khi tới đây, du khách sẽ có cơ hội xem nơi cất giữ 25 tấn thuốc nổ, khu kí túc xá, bệnh viện và các phòng khử nhiễm. Căn hầm xây từ năm 1967, do kiến trúc sư Alfred Easton Poor thiết kế, với mục đích trú ẩn khi chiến tranh hạt nhân xảy ra, nay bị bỏ hoang. Hầm được thiết kế cho gia đình gồm 5 người ở. Họ có thể ngăn cách với thế giới bên ngoài, tránh tiếp xúc bụi phóng xạ. Tường chắn phía trước dày hơn 0,9 mét, tấm lợp dày từ 0,6 đến 0,78 mét, sàn bê tông dày 0,66 mét.


    Mọi thứ bên trong căn hầm còn tương đối nguyên vẹn. Trong ảnh là một bình màu đen lớn chứa oxy đặt tại một trong những căn phòng của hầm. Sau nhiều năm bị bỏ hoang, hầm được mở cửa cho những người thám hiểm đô thị ghé thăm. Thực phẩm gồm bơ, muối, đường vẫn còn nguyên tại nơi chúng được đặt ban đầu. Dấu vết của thời gian có thể thấy được qua việc kim loại bị ăn mòn, nhãn thực phẩm bị bong tróc. Căn hầm được gia cố bằng lò xo công nghiệp để chống lại rung chấn từ các vụ nổ hạt nhân. Máy phát điện công suất 200 kW cũng được lắp tại đây. Ngoài ra, hầm còn có hệ thống thông gió với bộ lọc bức xạ để phòng tránh khi thảm họa hạt nhân xảy ra.

    Căn phòng trong hầm trú ẩn
    Căn phòng trong hầm trú ẩn
    Hầm trú ẩn ở Mỹ
    Hầm trú ẩn ở Mỹ
  8. Bạn có thể tìm hiểu một niềm tin tôn giáo khác lạ tại San Clemente, một Vương cung Thánh đường được xây dựng từ thế kỉ 12 trên nền một nhà thờ có từ thế kỉ thứ 4 ở Ý. Bên dưới lòng đất là nhà quàn Capuchin, nơi mà trong 10 phút tham quan bạn có thể nhìn thấy khoảng 4.000 bộ hài cốt của các tu sĩ được đặt trang trọng như những vật trang trí linh thiên, biến thành cổng vòm, chùm đèn hay kệ sách. Vương cung thánh đường là một danh hiệu tôn vinh đặc biệt mà Giáo hoàng dành cho một số nhà thờ hoặc thánh địa xét theo tính cách cổ kính, tầm quan trọng trong lịch sử và ý nghĩa tâm linh đối với Giáo hội Công giáo Rôma. Phần lớn vương cung thánh đường là nhà thờ chính tòa, nhưng không phải nhà thờ chính tòa nào cũng là vương cung thánh đường.


    Hầu hết các vương cung thánh đường Công giáo đều là các nhà thờ có kiến trúc to lớn hoặc cổ kính. Mặt bằng các công trình này thường mang hình cây thập giá (tượng trưng cho Chúa Giêsu) tạo thành ba gian chính: gian hành lang, gian giáo dân và gian cung thánh. Bên trong có lưu giữ hài cốt các vị tử đạo, thánh nhân, các nhân vật quan trọng hoặc các tác phẩm nghệ thuật Công giáo có giá trị lớn. Hiện nay, Giáo hội Công giáo chia thành hai loại vương cung thánh đường là đại vương cung thánh đường, danh hiệu dành cho bốn vương cung thánh đường nổi tiếng trực thuộc phủ Giáo hoàng bao gồm Tổng lãnh vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô, Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Vương cung thánh đường Đức Bà Cả và Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành. Duy nhất Nhà thờ Thánh Gioan Latêranô có danh hiệu "Tổng lãnh vương cung thánh đường" là nhà thờ cấp cao nhất của Giáo hội và được xem là nhà thờ mẹ của tất cả các nhà thờ trên toàn thế giới.

    Các bộ hài cốt của tu sĩ
    Các bộ hài cốt của tu sĩ
    Vương Cung Thánh đường
    Vương Cung Thánh đường
  9. Fresno nằm ở giữa California trong Thung lũng San Joaquin giữa một số vùng đất nông nghiệp giàu có nhất trên toàn quốc. Đây cũng là nơi có một thắng cảnh độc đáo do một người đàn ông xây dựng. Forestiere Underground Gardens đã tồn tại trong gia đình Forestiere hơn 100 năm sau khi người sáng tạo bắt đầu xây dựng nó. Được tuyên bố là California Landmark №916, gia đình đã hào phóng chia sẻ viên ngọc quý trên sa mạc này với công chúng. Những bức ảnh sau đây đã được sử dụng với sự cho phép của gia đình Forestiere.


    Có ý định trồng cây và dây leo, Forestiere mua một thửa đất. Anh nhanh chóng nhận ra mảnh đất mình sở hữu bao gồm một tảng đá hardpan rắn chắc. Không nản lòng và tuyệt vọng để thoát khỏi cái nóng gay gắt của mùa hè, Forestiere thay đổi kế hoạch của mình và tạo ra một ốc đảo dưới lòng đất đáng chú ý mà anh ta đã dự định biến thành một spa cho công chúng. Ông đã dành 40 năm để đục ra khỏi tảng đá một mạng lưới ngầm gồm hơn một trăm hốc, sân, hiên, phòng và lối đi đã trở thành nhà của ông. Ông ít biết rằng hàng nghìn khách du lịch sẽ đến thăm và ngạc nhiên trước công trình sáng tạo đặc sắc của ông hơn một trăm năm sau khi ông bắt đầu xây dựng nó.

    Vườn ngầm Forestiere
    Vườn ngầm Forestiere
    Vườn ngầm Forestiere (Ảnh minh họa)
    Vườn ngầm Forestiere (Ảnh minh họa)
  10. Các căn phòng ngầm ở thành phố London có vai trò là trung tâm đầu não của nước Anh trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2. Trong giai đoạn từ năm 1939 đến 1945, căn phòng ngầm này là nơi hội họp của thủ tướng Winston Churchill và các bộ trưởng. Ngày nay, nó là một phần của bảo tàng Churchill, nơi lưu giữ rất nhiều hiện vật thời đại đó, từ những bản đồ, sa bàn cỡ lớn cho đến chiếc ghế xoay mà Churchill hay ngồi.


    Theo số liệu được thu thập bởi nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Newcastle (Anh), gần 1.000 phòng tập thể dục, 376 hồ bơi, 456 rạp hát tại gia, 381 hầm rượu cùng 115 phòng ở cho người giúp việc được nói đến trong các kế hoạch xây dựng tầng hầm được phê duyệt tại 7 khu vực Kensington và Chelsea, Westminster, Hammersmith và Fulham, Haringey, Camden, Islington, Wandsworth trong giai đoạn 2008 - 2017. Những tiện nghi khác là 547 phòng giải trí truyền thông, 340 phòng thư giãn chơi game, 242 phòng xông hơi, 63 chỗ để xe và một bảo tàng xe hơi. Thậm chí, một bãi biển nhân tạo cũng được phép xây dựng bên dưới lòng đất.

    Phòng của Churchill
    Phòng của Churchill
    Căn phòng ngầm (Ảnh minh họa)
    Căn phòng ngầm (Ảnh minh họa)
  11. Coober Pedy ở Australia là thị trấn dưới lòng đất duy nhất trên thế giới với hơn 4.000 người sinh sống. Nhiệt độ ngoài trời tại đây luôn ở mức khá cao khiến người dân phải xây nhà dưới lòng đất để tránh nóng. Khu vực này có nhiệt độ cao nhất lên đến 45 độ C và thường xuyên phải đối mặt với bão cát. Coober Pedy là một thị trấn nhỏ nằm ở phía Bắc của miền Nam nước Úc, cách Adelaide 850 km. Thị trấn ban đầu được đặt tên theo tên nhà thám hiểm người châu Âu John McDouall Stuart, người đầu tiên đặt chân đến vùng đất này năm 1858. Sau đó đến năm 1920 được đổi tên thành Coober Pedy, theo ngôn ngữ của những người thổ dân địa phương có nghĩa là “cái hố của người da trắng”.


    Coober Pedy là một thị trấn ở phía bắc Nam Úc. Thị trấn này được mệnh danh là thủ đô opal của thế giới do sản lượng lớn opal được khai thác ở đây. Dân số năm 2011 là 1695 người. Coober Pedy nổi tiếng với các công trình ngầm, hầu hết đều sống dưới lòng đất, nơi họ xây dựng những nhà thờ, nhà hàng, khách sạn. Cư dân sống dưới lòng đất để tránh khí hậu sa mạc khắc nghiệt với ánh nắng mặt trời chói chang. Tên của vùng đất Coober Pedy xuất phát từ thuật ngữ của thổ dân địa phương "kupa piti", có nghĩa là "hang của người da trắng dưới lòng đất.

    Thị trấn dưới lòng đất
    Thị trấn dưới lòng đất
    Thị trấn dưới lòng đất
    Thị trấn dưới lòng đất
  12. Ga Mayakovskaya ở Moscow, Nga được coi là một trong những tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới. Ga tàu này được trang trí bằng đá hoa cương, thép không gỉ và đèn ẩn sau các mái vòm do nghệ sĩ Aleksandr Deyneka thiết kế. Khi ghé thăm các nước châu Âu, hẳn bạn chẳng còn xa lạ gì với những ga tàu điện ngầm nữa. Nhưng hệ thống ga tàu điện ngầm của Moscow lại được xem là đẹp nhất thế giới, có tuổi đời khá “thâm niên” từ năm 1935 và hoạt động cho tới hiện tại. Đặc biệt mạng lưới tàu điện ngầm này cũng khá rộng lớn, gần như bao phủ toàn bộ thủ đô nước Nga.

    Cụ thể là hệ thống tàu điện ngầm Moscow có tới 12 tuyến, tổng chiều dài 313,1 km với 188 nhà ga. Mỗi ngày hệ thống tàu điện ngầm Moscow vận chuyển số lượng tới 6,8 triệu khách. Ga tàu điện ngầm Moscow được chia thành 2 trường phái là cổ điển và hiện đại. Trong đó, mỗi ga tàu được xem như một công trình riêng biệt, một bảo tàng với những nét kiến trúc đặc trưng riêng, mang sắc thái riêng. Rất nhiều ga tàu ở Moscow trong hệ thống ga tàu điện ngầm và trong đó có 5 ga nổi tiếng mà bạn nhất định nên ghé thăm và chiêm ngưỡng.

    Ga tàu điện ngầm
    Ga tàu điện ngầm
    Ga Mayakovskaya ở Moscow
    Ga Mayakovskaya ở Moscow
  13. Đền thờ động Dambulla còn được gọi là Đền Vàng của Dambulla là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận nằm tại trung tâm của Sri Lanka. Nó nằm cách khoảng có khoảng cách 148 km về phía đông của Colombo, 72km về phía bắc của Kandy và 43 km về phía bắc của Matale. Đây là quần thể đền hang lớn nhất và bảo tồn tốt nhất tại Sri Lanka. Các tháp đá cao 160 mét so với khu vực đồng bằng xung quanh. Tại đây có hơn 80 hang động được ghi nhận. Các điểm tham quan chính bao gộm 5 hang động là nơi có chứa các bức tượng và tranh, hầu hết chúng có liên quan đến Đức Phật và cuộc sống của ngài. Có tổng cộng 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của các vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần và nữ thần. Sau này có thêm tượng của hai vị thần Hindu là Vishnu và Ganesha.


    Các bức tranh tường được vẽ có tổng diện tích 2.100 m2. Miêu tả trên các bức tường của hang động bao gồm sự cám dỗ của quỷ Mara, và bài giảng đầu tiên của Đức Phật. Người Sri Lanka thời tiền sử đã sống trong những hang động trước khi Phật giáo xuất hiện ở Sri Lanka qua những bãi chôn lấp với bộ xương của con người khoảng 2700 năm tuổi khu lĩnh vực này, tại Ibbankatuwa gần khu phức hợp hang động Dambulla. Quần thể hang động này có từ thế kỷ 1 TCN. Nó có 5 hang động nằm dưới một tảng đá lớn nhô ra và được chạm khắc một mái hắt để giữ cho bên trong hang khô ráo. Vào năm 1938, kiến trúc được tôn tạo với hàng cột vòm và lối vào. Bên trong các hang động, trần hang được sơn bằng những hoa văn phức tạp của hình ảnh tôn giáo xuống đến các góc. Có những hình ảnh của Đức Phật và Bồ tát, cũng như các vị thần và nữ thần khác.

    Tượng Phật ở Dambulla
    Tượng Phật ở Dambulla
    Hệ thống hang Dambulla
    Hệ thống hang Dambulla
  14. Kaymakli là một thành phố ngầm nằm cách trung tâm thành phố Kaymakli khoảng 20 km ở khu vực miền trung Tiểu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Lần đầu tiên mở cửa cho khách du lịch vào năm 1964, khu vực cách tỉnh Nevşehir khoảng 19 km, trên đường Nevşehir-Niğde. Tên cổ là Enegup. Các hang động có thể lần đầu tiên được xây dựng trong đá núi lửa mềm bởi người Phrygian, một người Ấn - Âu, trong thế kỷ thứ 8 thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, theo Bộ Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Xây dựng vào khoảng thế kỷ 6 đến thế kỷ 10.


    Thành phố ngầm Kaymakli có diện tích rộng tới 2,5km2, gồm nhiều tầng ngầm với các công trình như phòng ngủ, nhà bếp, nhà thờ, hầm mộ, kho chứa, nhà sản xuất rượu… Lối vào thành phố là một căn hầm đào bên dưới tảng đá basalt (loại đá hình thành do núi lửa phun trào), ăn thông với hành lang chính rộng hơn 15m. Bên trái có kho chứa, nhà xưởng, bên phải là nơi sinh hoạt cộng đồng. Từ đây có các hành lang nhỏ dẫn đến những căn phòng lớn nhỏ được khoét sâu vào các tầng đá tuff (loại đá hình thành do những mảnh vụn của núi lửa lắng đọng và nén lại). Các căn phòng này xinh xắn, có màu sắc sặc sỡ và sinh động.

    Thành phố ngầm Kaymakli
    Thành phố ngầm Kaymakli
    Thành phố ngầm Kaymakli
    Thành phố ngầm Kaymakli
  15. Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách Thành phố Hồ Chí Minh 70 km về hướng tây - bắc. Hệ thống này được quân kháng chiến Việt Minh và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam. Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất, dài khoảng 250 km và có các hệ thống thông hơi tại vị trí các bụi cây. Địa đạo Củ Chi được xây dựng ở điểm cuối Đường mòn Hồ Chí Minh, trên vùng đất được mệnh danh là "đất thép" để ca ngợi ý chí phòng thủ kiên cường của quân dân nơi đây. Trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, quân Giải phóng miền Nam đã xuất phát từ hệ thống địa đạo này để tấn công vào Sài Gòn. Sau chiến tranh, khu địa đạo Củ Chi trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2015, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo. Trong 20 năm hoạt động, khu di tích đón hơn 20 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu. Ngày 12 tháng 2 năm 2016, khu di tích đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.


    Địa đạo Củ Chi đào trên một khu vực đất sét pha đá ong nên có độ bền cao, ít bị sụt lở. Hệ thống địa đạo nằm sâu dưới lòng đất, có thể chịu được sức công phá của các loại bom tấn lớn nhất của quân đội Mỹ. Không khí được lấy vào địa đạo thông qua các lỗ thông hơi. Các khu vực khác nhau của địa đạo có thể được cô lập khi cần. Ðường hầm sâu dưới đất từ 3 - 8m, chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom. Căn hầm đầu tiên ở ngay bìa rừng có giếng ngầm cung cấp nguồn nước uống và sinh hoạt cho toàn khu vực địa đạo. Hệ thống địa đạo gồm 3 tầng, từ đường "xương sống" toả ra vô số nhánh dài, nhánh ngắn ăn thông nhau, có nhánh trổ ra tận sông Sài Gòn. Tầng một cách mặt đất 3m, chống được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép. Tầng 2 cách mặt đất 5m, có thể chống được bom cỡ nhỏ. Còn tầng cuối cùng cách mặt đất 8 - 10m. Ðường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Bên trên nguỵ trang kín đáo, nhìn như những ụ mối đùn, dọc đường hầm có lỗ thông hơi. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng để nghỉ ngơi, có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, có giếng nước, có bếp Hoàng Cầm, có hầm chỉ huy, hầm giải phẫu... Còn có cả hầm lớn, mái lợp thoáng mát, nguỵ trang khéo léo để xem phim, văn nghệ.

    Địa đạo Củ Chi
    Địa đạo Củ Chi
    Địa đạo Củ Chi
    Địa đạo Củ Chi
  16. Hầm mộ Paris là một nghĩa địa của thành phố Paris. Nơi đây vốn là hầm mỏ cũ, từ năm 1786 được dành để chứa các hài cốt. Với chiều dài 1,7 km, địa điểm mở cửa cho khách viếng thăm của hầm mộ nằm ở quảng trường Denfert-Rochereau. Tới cuối thế kỷ 18, nghĩa địa Innocents nằm ở khu phố Les Halles được gần 6 thế kỷ, gây nên những vấn đề về vệ sinh. Sau nhiều lời phàn nàn của dân chúng, ngày 9 tháng 11 năm 1785, Hội đồng Quốc gia tuyên bố sẽ dẹp bỏ nghĩa địa này. Cùng với đó, các nghĩa địa khác của Paris cũng trở nên chật hẹp sau nhiều thế kỷ với các cuộc chiến tranh, dịch bệnh...Hầm khai thác đá cũ nằm ở ngoại ô khi đó được chọn làm nơi chôn cất các hài cốt của nghĩa địa. Sau khi được cải tạo lại, từ ngày 7 tháng 4 năm 1786, công việc chuyển các hài cốt về nơi mới bắt đầu.


    Theo nghi lễ, việc chuyển rời này được thực hiện vào buổi đêm với sự tham gia của các tu sĩ cầu kinh cho những người đã khuất. Tới năm 1788 công việc mới hoàn thành. Tiếp theo đó, năm 1814 nơi đây lại đón nhận các hài cốt từ những nghĩa địa khác của Paris. Từ khi được lập nên, hầm mộ Paris gây ra nhiều tò mò. Năm 1787, bá tước Artois (tức vua Charles X tương lai) đã xuống đây cùng một nhóm phụ nữ. Năm tiếp theo, hai phu nhân Yolande de Polastron và một người nữa cũng đến đây. Năm 1814, François I của Áo tới thăm hầm mộ khi ở Paris. Vào năm 1860 hoàng đế Napoléon III cùng con trai cũng xuống xem Hầm mộ Paris. Sau nhiều tháng đóng cửa để sửa chữa, ngày 14 tháng 6 năm 2005, hầm mộ Paris được mở trở lại.

    Đầu lâu trong hầm mộ
    Đầu lâu trong hầm mộ
    Hầm mộ Paris
    Hầm mộ Paris
  17. Graz là thành phố thủ phủ của bang Steiermark và là thành phố lớn thứ hai tại Áo chỉ sau Viên. Tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2019, Graz có dân số là 328.276 người (trong đó có 292.269 người có hộ khẩu). Năm 2015, dân số khu đại đô thị Graz là 633.168 người. Graz có một truyền thống lâu đời như một trung tâm giáo dục đại học. Tại đây có bốn trường cao đẳng và bốn trường đại học với tổng số sinh viên là 60.000 người. Trung tâm lịch sử của nó (Altstadt) là một trong những trung tâm thành phố được bảo tồn tốt nhất ở Trung Âu. Về chính trị và văn hóa, Graz trong nhiều thế kỷ là một trung tâm quan trọng với người Slovene và Croatia hơn cả hai thủ đô Ljubljana của Slovenia và Zagreb của Croatia ngày nay.


    Năm 1999, trung tâm lịch sử của thành phố đã được UNESCO thêm vào danh sách Di sản thế giới, và trong năm 2010 nó đã được mở rộng để bao gồm cả Cung điện Eggenberg nằm ở rìa phía tây thành phố. Thành phố này được trao danh hiệu Thủ đô Văn hóa châu Âu vào năm 2003 và trở thành Thành phố Ẩm thực vào năm 2008. Hang mái vòm Dom im Berg nằm dưới lâu đài Schlossberg trên núi ở Graz, Áo, từng được sử dụng làm nơi trú ẩn trong thời kì chiến tranh thế giới thứ 2. Ngày nay, du khách có thể đi thang máy trong hang hay tham gia lễ nhạc hội điện tử và ánh sáng được tổ chức ngay trong hang.

    Đại nhạc hội trong hang
    Đại nhạc hội trong hang
    Thành phố Graz hiện nay
    Thành phố Graz hiện nay
  18. Các hang Škocjan là một hệ thống các hang đá vôi trong vùng Kras, miền tây nam Slovenia, cách thủ đô Ljubljana khoảng 75 km. Các hang này nằm trong khu vườn rộng 413 ha thuộc thị xã Divača. Đây là một trong các nơi để nghiên cứu về hiện tượng phong hóa đá vôi (karst) nổi tiếng nhất thế giới và là khu ẩm ướt dưới lòng đất lớn nhất thế giới. Từ năm 1986, các hang Škocjan này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hệ thống các hang này dài 6.200 m với chiều sâu tối đa 223 m. Sông Reka chảy qua các khu vực đá vôi trong vùng, khuất trong các khối đá, sau đó chảy ngầm trong lòng đất 34 km, rồi trồi lên mặt đất hướng về phía biển Adriatic, tạo thành nguồn của sông Timava. Lưu lượng của sông này thay đổi tùy theo mùa, từ 0,03 m3 tới 380 m3. Hệ thống này gồm 11 hang, trong đó có các măng đá và thạch nhũ nhiều màu khác nhau, các thể kết hạch dạng màn hoặc vùng trũng. Măng đá lớn nhất có chiều cao 15 m. Các hang này cũng có các hố hình phễu sụp xuống, các vực, các cầu thiên nhiên dài khoảng 5 km dưới lòng đất, và nhiều hang sâu trên 200 m.

    Về mặt địa chất, các hang này đã tồn tại từ nhiều triệu năm. Con người đã cư ngụ tại các hang này từ khoảng năm 3000 tới năm 1700 trước Công nguyên. Người ta đã tìm thấy 10 bộ xương người cùng với các đồ vật chôn cất (xương động vật, đồ sành) trong hang Tominčeva. Các bản viết đầu tiên liên quan tới các hang này, xuất hiện từ khoảng năm 400 trước Công nguyên. Triết gia người Hy Lạp Posidonios đã viết (khoảng năm 135 tới 50 trước Công nguyên). Sông Timava chảy qua các núi, rơi xuống các vực thẳm... Nhiều phát hiện khác nhau về các hang này diễn ra trong thế kỷ 19. Việc khám phá có hệ thống các hang này chỉ bắt đầu từ năm 1890 bằng việc phát hiện "Hồ chết". Năm 1904, phát hiện mới nhất là một loạt hang dài gọi là các hang yên lặng. Tuy nhiên năm 1991, các nhà nghiên cứu hang động Slovenia đã khám phá ra một lối đi mới, dẫn tới hồ con rắn xuyên qua khu hồ Marchesetti hiện nay.

    Hang động Skocjan
    Hang động Skocjan
    Hang động Skocjan
    Hang động Skocjan
  19. Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là lăng mộ được xây dựng trong hơn 38 năm, từ 246 - 208 TCN và nằm dưới một gò mộ cao 76 mét có hình dạng gần giống một kim tự tháp. Bố cục của nó mô phỏng theo kinh đô nhà Tần là Hàm Dương được chia thành các khu nội thành và ngoại thành. Chu vi của khu vực nội thành là 2,5 km và ngoại là 6,3 km. Mộ chính nằm ở phía Tây Nam của nội thành và hướng về phía đông. Buồng lăng mộ chính chứa quan tài và các hiện vật chôn cất là tâm điểm của quần thể kiến trúc lăng mộ. Ngôi mộ chưa được khai quật hoàn toàn. Các cuộc thám hiểm khảo cổ hiện đang tập trung vào các địa điểm khác của nghĩa địa rộng lớn bao quanh lăng mộ, bao gồm cả Đội quân đất nung ở phía đông của gò mộ. Đội quân đất nung tượng trưng như là những người bảo vệ cho lăng mộ và vẫn chưa được khai quật hoàn toàn.


    Bên trên mộ bao bọc bởi một lớp đất đắp nổi cao 76 m, từ Nam đến Bắc dài 350 m, từ Tây sang Đông rộng 354 m. Trên mặt đất chung quanh lăng còn có hai lớp tường thành, diện tích thành bên ngoài là 2 km² có cửa. Từ trên xuống dưới có ba tầng: trên cùng là ngoại cung, tiếp theo là nội cung và sau cùng là tẩm cung. Diện tích tẩm cung khoảng 2 vạn m². Trong tẩm cung phát hiện nồng độ thủy ngân cao hơn mức bình thường 280 lần. Ngoài địa cung, gần khu vực có lớp đất bao bọc bên trên phát hiện thấy 300 đường hầm bồi táng với trên 5 vạn cổ vật quan trọng. Bộ Sử ký của sử gia thời Tây Hán - Tư Mã Thiên, thuật lại việc xây lăng mộ Tần Thủy Hoàng như sau: Khi Thủy Hoàng mới lên ngôi đã sai đào núi Ly Sơn. Đến khi thôn tính được thiên hạ thì dời 70 vạn người trong thiên hạ đến xây lăng mộ, đào ba con suối, ở dưới đổ đồng nung và đưa quách vào. Đem những đồ quý báu của các cung điện, của trăm quan xuống cất đầy ở dưới. Lại sai thợ làm máy bắn tên hễ có ai đào đến gần thì bắn ra. Sai lấy thủy ngân làm một trăm con sông, như Trường Giang, Hoàng Hà và biển lớn.

    Lăng mộ Tần Thủy Hoàng
    Lăng mộ Tần Thủy Hoàng
    Lăng mộ Tần Thủy Hoàng
    Lăng mộ Tần Thủy Hoàng
  20. Mặc dù sự kết thúc của thế giới hay Thế chiến III vẫn chưa xảy ra, nhưng đó là điều mà nhiều người Mỹ đã lên kế hoạch bằng cách tạo ra những nơi trú ẩn dưới lòng đất trong nhiều thập kỷ. Điều đó bao gồm cựu Tổng thống John F. Kennedy, người vào thời kỳ tổng thống của ông đã được truyền cảm hứng từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba để xây dựng một ngôi nhà an toàn cho chính mình và một vài ngàn công dân khác nếu một cuộc tấn công xảy ra và nơi nào sẽ tốt hơn cho điều đó hơn ở dưới cùng của Grand Canyon.


    Khách sạn ngầm Cavern Suite ở bang Arizona, Mỹ nổi tiếng với căn phòng tối nhất và yên tĩnh nhất thế giới. Nằm ở đọ sâu khoảng 67m, căn phòng có độ ẩm bằng 0 và được cung cấp không khí từ hẻm núi Grand Canyon. Căn phòng đặc biệt này đủ chổ cho 6 người ngủ. Những ngày này, nơi trú ẩn Grand Canyon Caverns là một điểm du lịch nổi tiếng chào đón rất nhiều khách du lịch mỗi năm đến và khám phá độ sâu của căn phòng dưới lòng đất này. Trên thực tế, chỉ với 800 đô la một đêm, mọi người có thể thuê bộ dưới lòng đất sang trọng này cho một cuộc phiêu lưu qua đêm để trải nghiệm một trong những căn phòng yên bình và tối tăm nhất thế giới từng được con người biết đến.

    Căn phòng của khách sạn
    Căn phòng của khách sạn
    Khách sạn ngầm Cavern Suite
    Khách sạn ngầm Cavern Suite



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy