Top 10 Phim sử thi hay nhất của điện ảnh Mỹ

Mai Ngọc Mạnh 8081 0 Báo lỗi

Sử thi trong điện ảnh luôn là một đề tài hấp dẫn với các đạo diễn và nhà biên kịch. Trong đó, điện ảnh Hoa Kỳ được coi như là một xứ sở của những bộ phim hoành ... xem thêm...

  1. Lawrence xứ Ả Rập là một bộ phim sử thi lịch sử do Anh và Mỹ hợp tác cùng sản xuất, phim được làm dựa trên cuộc đời của Thomas Edward Lawrence thường được gọi là T. E. Lawrence, là một sĩ quan Quân đội Anh nổi tiếng vì vai trò của ông trong Cuộc nổi dậy của Ả Rập chống sự thống trị của Đế quốc Ottoman - Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm 1916 - 1918. Phim được coi như là một trong những tác phẩm lớn và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.


    Bộ phim được đề cử giải Oscar cho 10 hạng mục tại lễ trao giải Oscar lần thứ 35 năm 1963 và thắng tới 7 giải là: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất và Hòa âm hay nhất. Lawrence xứ Ả Rập cũng đã giành giải thưởng Quả cầu vàng cho Phim điện ảnh - phim truyền hình và các giải thưởng BAFTA cho phim hay nhất.


    Chủ đề của bộ phim xoay quanh cuộc đấu tranh nội tâm của Lawrence với sự khốc liệt của chiến tranh, với bản ngã vốn có, bên cạnh đó là sự đấu tranh giữa một bên là lòng trung thành với quân đội Anh, với nước Anh, một bên là những người bạn mới của anh trong các bộ lạc ở sa mạc Ả rập.


    Bộ phim xoay quanh cuộc sống của nhân vật lịch sử có thật T. E. Lawrence tại Ả Rập thời thế chiến I, đặc biệt là trận tấn công của ông vào Aqaba, Damascus và sự tham gia của ông vào Hội đồng Quốc gia Arab (ANC). Lawrence còn trải qua cuộc giằng xé lương tâm khi chứng kiến bạo lực trong chiến tranh, sự tàn bạo của quân Thổ và số phận của những bộ lạc sống trên sa mạc yếu ớt, về bổn phận với quốc gia và về nhận thức bản thân mình là ai.


    Năm 1991, Lawrence xứ Ả Rập được xét là phim có giá trị về văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ, và được chọn để lưu trữ và bảo quản trong Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

    Poster phim Lawrence xứ Ả Rập (1962)
    Poster phim Lawrence xứ Ả Rập (1962)
    Trailer phim Lawrence xứ Ả Rập (1962)

  2. Ben-Hur là một bộ phim sử thi lịch sử của điện ảnh Hoa Kỳ, bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Ben-Hur của Lew Wallace viết năm 1880. Ben-Hur là một trong ba bộ phim đạt nhiều giải Oscar nhất với 11 giải, cùng với đó là Titanic (1997), Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua (2003).


    Tính vào thời điểm bộ phim được sản xuất, với kinh phí hơn 15 triệu đô. Đây là phim tốn kém nhất tính tới thời điểm đó và cảnh dàn dựng là lớn nhất cho một phim. Phim có cuộc đua xe chariot (xe 2 bánh không mui do ngựa kéo) dài 9 phút, đã trở thành một trong các cảnh nổi tiếng nhất của điện ảnh. Phần nhạc phim do Miklós Rózsa sáng tác là khúc nhạc dài nhất được viết cho một phim và có ảnh hưởng rất cao trong điện ảnh hơn 15 năm sau.


    Bộ phim kể về cuộc đời của chàng hoàng tử Judah Ben-Hur, chàng bị chính những người bạn của mình bội phản, và vu cho chàng tội mưu phản. Sau đó, chàng bị tước bỏ mọi danh hiệu cao quý trước đó và bị giáng xuống làm một người nô lệ, gia đình rơi vào cảnh chia lìa ly tán. Nhiều năm gian khổ, lênh đênh trên đại dương bao la, cuối cùng Judah Ben-Hur cũng có thể trở về quê hương yêu dấu và trả thù kẻ mà mình đã từng coi là người chí thân chí cốt.

    Poster Ben-Hur 1959
    Poster Ben-Hur 1959
    Trailer phim Ben-Hur 1959
  3. Bản danh sách của Schindler (tựa gốc tiếng Anh: Schindler's List) là một bộ phim điện ảnh chính kịch cổ trang sử thi của Hoa Kỳ sản xuất và phát hành năm 1993 do Steven Spielberg làm đạo diễn kiêm đồng sản xuất và Steven Zaillian viết kịch bản. Phim dựa theo cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally, một tiểu thuyết gia người Úc. Bộ phim dựa trên cuộc đời của Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức đã cứu sống hơn một 1000 người Do Thái gốc Ba Lan tị nạn trong thời kỳ Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái bằng cách tuyển họ vào làm trong các nhà máy của mình. Phim có sự tham gia của Liam Neeson trong vai Schindler, Ralph Fiennes trong vai sĩ quan Schutzstaffel (SS) Amon Goeth, và Ben Kingsley trong vai kế toán người Do Thái của Schindler, Itzhak Stern.


    Ý tưởng sản xuất một bộ phim nói về Schindlerjuden (những người Do Thái của Schindler) được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1963. Poldek Pfefferberg, một trong số những người Schindlerjuden, xác định rằng sứ mệnh của cuộc đời mình là phải kể lại câu chuyện của Schindler cho hậu thế. Spielberg tỏ ra hứng thú với kịch bản này sau khi nhà điều hành Sid Sheinberg gửi cho ông một bản nhận xét cuốn sách Schindler's Ark. Universal Studios mua bản quyền chuyển thể điện ảnh của cuốn tiểu thuyết, tuy nhiên Spielberg, ban đầu còn lo ngại ông chưa đủ tự tin để làm một bộ phim về thời kỳ tàn sát người Do Thái, tìm cách đẩy dự án sang cho một số đạo diễn khác trước khi quyết định tự tay đạo diễn bộ phim này. Quá trình quay phim chính diễn ra tại Kraków, Ba Lan trong vòng 72 ngày. Spielberg quay bộ phim dưới định dạng đen trắng và coi đó là một bộ phim tài liệu. Nhà quay phim Janusz Kamiński muốn mang lại cho tác phẩm điện ảnh này một cảm giác vượt thời gian. John Williams soạn nhạc cho bộ phim, và nghệ sĩ vĩ cầm Itzhak Perlman biểu diễn bản nhạc chủ đề của bộ phim.


    Bản danh sách của Schindler ra mắt vào ngày 30 tháng 11 năm 1993 tại Washington, D.C. và được phát hành rộng rãi trên toàn nước Mỹ vào ngày 15 tháng 12 năm 1993. Thường được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại từng được sản xuất, phim cũng thu được thành công thương mại, mang về 322 triệu USD trên toàn cầu so với 22 triệu USD kinh phí. Phim giành được bảy giải Oscar (trong tổng số mười hai đề cử), trong đó có giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất, cùng nhiều giải thưởng khác (trong đó có bảy giải BAFTA và ba giải Quả cầu vàng). Năm 2007, Viện phim Mỹ xếp bộ phim này đứng thứ 8 trong danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại. Thư viện Quốc hội Mỹ đã lựa chọn bộ phim này để bảo tồn tại Viện lưu trữ phim Quốc gia Hoa Kỳ vào năm 2004.

    Poster phim Bản danh sách của Schindler năm 1993
    Poster phim Bản danh sách của Schindler năm 1993
    Trailer phim Bản danh sách của Schindler năm 1993
  4. Cuốc theo chiều gió là một bộ phim sử thi, lãng mạn, lịch sử của điện ảnh Hoa Kỳ. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1936 của tiểu thuyết gia người Mỹ Margaret Mitchell.


    Phim lấy bối cảnh cuộc nội chiến Mỹ và thời kỳ tái thiết sau đó, bộ phim kể về câu chuyện của Scarlett O'Hara, cô con gái cứng cỏi của một chủ đồn điền Georgia. Cô mang trong mình mối tình với Ashley Wilkes, tuy nhiên tính cách khác nhau của hai người khiến họ không thể đến được với nhau. Ashley Wilkes đã kết hôn với người con gái khác, có tên là Melanie Hamilton. Vì đau buồn và tuyệt vọng trước tình yêu đơn phương không thành, Scarlett tìm đến những cuộc hôn nhân ngắn ngủi và không hạnh phúc. Lần sau cùng, Scarlett đồng ý lấy Rhett Butler để thoát khỏi cảnh nghèo túng và cứu lấy gia đình. Rhett là một người đàn ông phong lưu và cá tính xuất thân từ một gia đình giàu có. Rhett bị cuốn hút bởi sự nóng nảy, cá tính nhưng rất ích kỷ của Scarlett và tìm mọi cách chinh phục trái tim người đẹp. Trớ trêu thay, đến lúc Rhett ra đi lại là lúc Scarlett nhận ra được mình đã yêu con người ấy.


    Cuốn theo chiều gió được coi là một trong những bộ phim vĩ đại nhất của mọi thời đại, và dẫn đầu danh sách 100 bộ phim hay nhất của điện ảnh Mỹ. Phim giành được 8 giải Oscar, năm 1989, bộ phim được lựa chọn để lưu trữ và bảo quản tại Thư viện Quốc Hội Hoa Kỳ.

    Poster phim Cuốn theo chiều gió năm 1939
    Poster phim Cuốn theo chiều gió năm 1939
    Trailer phim Cuốn theo chiều gió năm 1939
  5. Spartacus là một bộ phim sử thi chính kịch lịch sử 1960 của Mỹ do Stanley Kubrick đạo diễn. Kịch bản phim chắp bút bởi Dalton Trumbo dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Howard Fast. Phim lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của nhà lãnh đạo cuộc nổi dậy của nô lệ Spartacus trong thời cổ đại, và những sự kiện trong cuộc chiến tranh nô lệ lần ba.


    Phim có sự tham gia của Kirk Douglas vai Spartacus, Laurence Olivier vai vị tướng và nhà chính trị gia Marcus Licinius Crassus, Peter Ustinov, người giành nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, vai kẻ buôn nô lệ Lentulus Batiatus, John Gavin vai Julius Caesar, Jean Simmons vai Varinia, Charles Laughton vai Sempronius Gracchus và Tony Curtis vai Antoninus.

    Tính đến thời điểm ra đời, Spartacus đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của hãng Universal.

    Poster phim Spartacus năm 1960
    Poster phim Spartacus năm 1960
    Trailer phim Spartacus năm 1960
  6. Titanic là một bộ phim điện ảnh lãng mạn thảm họa sử thi của Mỹ phát hành năm 1997, do James Cameron làm đạo diễn, viết kịch bản, đồng sản xuất, đồng biên tập và hỗ trợ tài chính một phần. Phim lấy ý tưởng dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic nổi tiếng trong lịch sử vào năm 1912, với sự tham gia của các diễn viên chính Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong vai hai con người đến từ hai tầng lớp khác nhau trong xã hội, họ đem lòng yêu nhau trên chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu xấu số.


    Cảm hứng của Cameron cho bộ phim đến từ sự say mê của ông với những xác tàu đắm (chính ông đã khẳng định như vậy); ông muốn truyền tải một thông điệp tình cảm từ thảm họa và thấy rằng một câu chuyện tình lãng mạn kết thúc bằng sự ra đi của một trong hai người sẽ giúp ông làm được điều này. Quá trình sản xuất phim bắt đầu từ năm 1995, khi Cameron bắt đầu quay cảnh xác chiếc tàu Titanic nằm dưới đáy đại dương. Các phân cảnh hiện tại được quay trên tàu Akademik Mstislav Keldysh, và đây cũng là nơi Cameron sử dụng làm chỗ ở và căn cứ cho đoàn làm phim khi quay cảnh xác tàu. Một con tàu Titanic mới cũng đã được dựng lại ở Playas de Rosarito thuộc Baja California; các mô hình thu nhỏ và công nghệ mô phỏng hình ảnh trên máy tính được sử dụng để tái tạo cảnh tàu chìm. Kinh phí thực hiện bộ phim do Paramount Pictures và 20th Century Foxcung cấp, vào thời điểm đó, đây là bộ phim có kinh phí cao nhất trong lịch sử, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 200 triệu đô la Mỹ.


    Công chiếu lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 11 năm 1997 tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo và phát hành chính thức từ ngày 19 tháng 12 năm 1997, bộ phim đã giành được thành công vang dội cả về doanh thu và chuyên môn. Trong số mười bốn giải Oscar được đề cử, phim giành chiến thắng ở mười một hạng mục, trong đó có giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, bằng với kỷ lục của Ben Hur (1959) về phim giành được nhiều giải Oscar nhất. Với doanh thu trên 1,84 tỷ đô la Mỹ trong lần phát hành đầu tiên, phim cũng trở thành bộ phim đầu tiên vượt qua mốc doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ. Titanic giữ ngôi vị bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, cho tới khi một bộ phim khác cũng của Cameron ra mắt năm 2009, Avatar vượt qua kỷ lục của nó vào năm 2010. Một phiên bản 3D của bộ phim, phát hành vào ngày 4 tháng 4 năm 2012 (thường gọi là Titanic 3D) kỷ niệm một thế kỷ kể từ vụ đắm tàu, mang về thêm 343,6 triệu đô la Mỹ trên toàn cầu, đưa doanh thu trên toàn thế giới của Titanic lên mốc 2,18 tỷ đô la Mỹ. Đây là bộ phim thứ hai vượt mốc 2 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới sau Avatar.

    Poster Titanic năm 1997
    Poster Titanic năm 1997
    Trailer phim Titanic 1997
  7. Mặt Trận Miền Tây Vẫn Yên Tĩnh là một bộ phim sử thi của Mỹ về đề tài chiến tranh. Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tiểu thuyết gia Erich Maria Remarque.


    Mặt Trận Miền Tây Vẫn Yên Tĩnh kể lại hành trình của một nhóm thanh niên trẻ người Đức đã lên đường đăng lính sau khi bị kích động bởi một vị giáo sư hiếu chiến cổ vũ lên đường “bảo vệ tổ quốc” trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuộc chiến khiến họ đối diện với thương vong, nhận ra bi kịch của chiến tranh và biết rằng mình đã nhận thức sai về kẻ thù.


    Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên: Louis Wolheim, Lew Ayres, John Wray, Arnold Lucy, Ben Alexander, Scott Kolk, Owen Davis Jr.

    Poster phim All Quiet on the Western Front năm 1930
    Poster phim All Quiet on the Western Front năm 1930
    Trích đoạn của phim All Quiet on the Western Front 1930
  8. Giải cứu binh nhì Ryan là một bộ phim sử thi chiến tranh của Mỹ, Phim lấy bối cảnh trong cuộc đổ bộ của đồng minh vào bờ biển Normandy của Pháp trong thế chiến thứ 2. Phim mô tả cuộc đổ bộ của quân đội Mỹ và đồng minh vào Normandy, tuy nhiên họ gặp sự kháng cự dữ dội của quân đội Đức quốc xã. Sau đó, một nhóm quân nhân với sự chỉ huy của Đại úy John H. Miller nhận nhiệm vụ tìm kiếm một Binh nhì tên là James Francis Ryan về, khi ba người trong số bốn anh em nhà Ryan đều tử trận và James Francis Ryan là cậu con trai cuối cùng.


    Ngay khi phát hành, bộ phim đã nhận được sự phản hồi tích cực từ chuyên gia và khán giả. Phim cũng chiến thắng nhiều giải thưởng cho bộ phim, dàn diễn viên, và đoàn làm phim, cũng như thu lợi nhuận đáng kể tại các phòng vé. Bộ phim thu về Mỹ 481,8 triệu đô trên toàn thế giới, khiến nó trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong năm 1998.


    Giải cứu binh nhì Ryan đã được đề cử 11 giải Oscar và được xếp hạng là phim thứ 71 trong Danh sách 100 phim hay nhất của Viện phim Mỹ.

    Poster Giải cứu binh nhì Ryan 1998
    Poster Giải cứu binh nhì Ryan 1998
    Trailer phim Giải cứu binh nhì Ryan năm 1998
  9. Reds là một bộ phim chính kịch lịch sử sử thi của Mỹ năm 1981, do Warren Beatty đồng sáng tác, sản xuất và đạo diễn, kể về cuộc đời và sự nghiệp của John Reed, nhà báo kiêm nhà văn đã ghi lại cuộc Cách mạng Tháng Mười ở Nga trong cuốn sách Ten Days That Shook năm 1919 của ông. Beatty đóng vai chính cùng Diane Keaton trong vai Louise Bryant và Jack Nicholson trong vai Eugene O'Neill.


    Dàn diễn viên phụ bao gồm: Edward Herrmann, Jerzy Kosiński, Paul Sorvino, Maureen Stapleton, Gene Hackman, Ramon Bieri, Nicolas Coster và M. Emmet Walsh. Bộ phim cũng có các cuộc phỏng vấn với tư cách là "nhân chứng", nhà giáo dục cấp tiến 98 tuổi và nhà hoạt động vì hòa bình Scott Near, tác giả Dorothy Frooks, phóng viên và tác giả George Seldes, người ủng hộ quyền tự do dân sự Roger Baldwin, và nhà văn Mỹ Henry Miller.

    Beatty được trao giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất và bộ phim được đề cử Phim hay nhất, nhưng để thua Chariots of Fire. Beatty, Keaton, Nicholson và Stapleton lần lượt được đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Stapleton là người duy nhất trong số bốn người giành chiến thắng. [A] Beatty trở thành người thứ ba được đề cử cho Giải Oscar ở các hạng mục Nam diễn viên chính, Đạo diễn xuất sắc nhất và cùng với đồng biên kịch Trevor Griffiths, Kịch bản gốc - lại thua Chariots of Fire - cho một bộ phim được đề cử cho Phim hay nhất. [B]

    Vào tháng 6 năm 2008, Viện phim Mỹ đã tiết lộ "Top 10 của AFI" - mười bộ phim hay nhất trong mười thể loại phim "kinh điển" của Mỹ - sau khi thăm dò ý kiến của hơn 1.500 người từ cộng đồng điện ảnh. Reds đứng thứ 9 trong thể loại sử thi.

    Poster phim Reds 1981
    Poster phim Reds 1981
    Trailer phim Reds 1981
  10. Mười điều răn của Chúa là một bộ phim sử thi kinh thánh của Mỹ, phim được sản xuất vào năm 1956 và được phát hành bởi hãng Paramount Pictures.


    Phim dựa trên những câu chuyện trong kinh thánh về cuộc đời của Moses. Moses là con của một phụ nữ Hebrew (Do Thái). Khi nhận biết đứa bé sơ sinh là con trai, bà tìm cách cứu con mình khỏi bị giết theo một chiếu chỉ của Pharaon ra lệnh tàn sát tất cả bé trai thuộc dân tộc Do Thái nô lệ ngay khi chúng vừa chào đời. Moses được Bithiah, con gái của Pharaoh vớt lên, nhận làm con mình và nuôi lớn trong triều đình của anh mình, Pharaoh Sethi. Moses được Sethi và công chúa Nefretiri tin yêu, nhưng lại bị Rameses, con trai của Sethi ganh ghét. Khi biết được nguồn gốc của mình, Moses bỏ triều đình và bị đuổi ra sa mạc, tại đây ông cưới vợ, sinh một con trai và được Chúa trời ra lệnh phải quay lại Ai Cập để cứu dân Do Thái thoát khỏi ách nô lệ.


    Năm 1957, bộ phim được đề cử bảy giải Oscar trong đó có Phim hay nhất, đoạt Giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Đến năm 1999, phim đã được chọn để lưu trữ và bảo quản trong Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

    Poster Mười điều răn của Chúa năm 1956
    Poster Mười điều răn của Chúa năm 1956
    Trailer phim Mười điều răn của Chúa 1956




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy