Đền Tràng Kênh

Khu di tích Tràng Kênh là một quần thể bao gồm 3 ngôi đền và 1 ngôi chùa theo dòng Phật giáo Trúc Lâm Tam Tổ của Việt Nam nằm trong quần thể di tích Bạch Đằng Giang nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp, sự uy nghiêm của các công trình kiến trúc như đền, chùa mà còn bởi sự quản lý rất tốt của các ban ngành chức năng với tôn chỉ “3 không”: không mất tiền, không rác thải, không hàng quán.


Ngôi đền đầu tiên trong quần thể di tích Tràng Kênh là đền thờ đức vua Lê Đại Hành. Đây là vị vua của triều Tiền Lê, đã có công đánh thắng quân Tống xâm lược tại dòng sông Bạch Đằng vào năm 981. Ngôi đền tiếp theo và cũng là nổi bật nhất trong quần thể di tích Tràng Kênh là đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Ngôi đền được xây dựng hướng ra dòng sông Bạch Đằng và ngọn núi U Bò, nơi trước đây Trần Hưng Đạo chỉ huy quân dân Nhà Trần đánh tan quân xâm lượng Mông Nguyên vào năm 1288 bắt sống đại tướng Ô Mã Nhi. Ngôi đền thứ ba trong quần thể đền Tràng Kênh là đền thờ vua Ngô Quyền, người đã có công đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938, xóa bỏ ách đô hộ của phong kiến phương Bắc hơn 1000 năm, mở ra một thời kỳ độc lập lâu dài cho dân tộc.


Tiếp đến là ngôi chùa Tràng Kênh Trúc Lâm, tọa lạc trên một ngọn núi nhỏ, hướng ra dòng sông Bạch Đằng. Trong chùa là các bức tượng được mạ vàng. Mặc dù chùa có diện tích khá nhỏ, nhưng đây lại là nơi rất linh thiêng và uy nghiêm. Vào tháng 5/2013, hoa Ưu Đàm – loài hoa trắng muốt linh thiêng trong kinh điển nhà Phật – đã khai nở trên chuông đồng của chùa Tràng Kênh, đây là một hiện tượng vô cùng kỳ diệu.


Ngoài ra, trong quần thể di tích còn có đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với các đền thờ vua Lê Đại hành, đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đền thờ vua Ngô Quyền tạo nên “Tứ linh từ” nổi tiếng cho khu di tích này. Một điểm đặc sắc nữa của khu di tích này, là bên nền khung cảnh sóng nước mênh mông là ba tượng đài uy nghi của các vị anh hùng Đức Vương Ngô Quyền, Đức Hoàng đế Vua Lê Đại Hành và Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, những tiền nhân lỗi lạc, có tài thao lược làm nên những chiến thắng lịch sử trước những đạo quân địch đông gấp nhiều lần ta. Đây thực sự là những tác phẩm văn hóa tâm linh đẹp và sống động. Điều mà bất cứ du khách nào dừng chân nơi đây, đều có cảm nhận thông qua ánh mắt đầy biểu cảm của các vị tướng như sáng rực, quyết đoán, dõi thẳng xuống dòng sông trong tư thế đang chỉ huy trận đánh.


Địa chỉ: TT. Minh Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng

Di tích Tràng Kênh
Di tích Tràng Kênh
Di tích Tràng Kênh
Di tích Tràng Kênh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy