Đời hạnh phúc

Dường như trong cuộc đời bất cứ ai cũng muốn theo đuổi, kiếm tìm HẠNH PHÚC cho riêng mình, bằng cách này hay cách khác. Phải chăng hạnh phúc là khi ta giàu có, hạnh phúc là khi ta thành công? Hạnh phúc là những điều giản đơn, hay bình yên mới là hạnh phúc của chính ta? Bởi ai cũng muốn cuộc đời mình được hạnh phúc.


HẠNH PHÚC của tôi khi còn nhỏ, là những ngày đi học về (nhất là hôm nghỉ tiết được về sớm) cùng ba bốn đứa bạn gom được một chút tiền mua đủ chiếc kẹo lạc để ăn chung cùng nhau. Mỗi đứa cắn một miếng thật nhỏ thì mới đủ chia, nhưng sao nó ngon và ngọt ngào đến thế!


Tôi chỉ muốn nhai mẩu kẹo đó mà không muốn nuốt ngay, muốn được kéo dài mãi sự ngọt ngào đang dần tan chảy trong khoang miệng…


HẠNH PHÚC của tôi là những lần được mẹ cho đi ăn cháo trai vào dịp cuối tuần trong ngày mùa đông rét căm. Ăn bát cháo còn đang nóng hổi với vị ngọt của thịt trai, vị hăng của hành, vị thơm của rau răm và nhất là vị cay cay thơm nồng của hạt tiêu đến nức mũi. Tôi vừa ăn vừa xuýt xoa, phần vì nóng, vì cay, vừa nghe gió mùa đông không thôi đùa giỡn ù ù thổi bên tai, quẩn quanh bên bếp lửa của bà bán cháo như không nỡ dứt ra. Sao có thể ngon như như thế này trong mùa đông kéo dài rét lạnh!


Nhưng giờ đây đôi khi ngẫm lại, HẠNH PHÚC thật đơn giản, đơn giản đến mức khiến ta phải hoài nghi về hạnh phúc. HẠNH PHÚC có thể là ăn một bữa ăn ngon trong mùa đông lạnh giá, hay là lúc đói khi cùng với đám bạn chia nhau ăn chung một cái kẹo lạc.


Tôi nghĩ, HẠNH PHÚC là hai từ rất trừu tượng, chỉ là một trải nghiệm hoàn toàn mang tính cá nhân. Chính vì vậy ta không thể lấy hạnh phúc của mình ra để đo lường hạnh phúc của người khác. Càng đừng thấy vì họ nghèo hơn mình hay họ kém hơn mình về chức tước, địa vị mà cho rằng mình hạnh phúc hơn họ. Trong tất cả các mối quan hệ có tốt đẹp, có hạnh phúc hay không đều dựa trên nền tảng của sự lương thiện và tình chân thành. Nếu ta giàu có mà suốt ngày phải tranh đấu tới ngược, tới xuôi thì thà nghèo mà được thanh thản, được bình yên. Đến lúc đấy sẽ hiểu HẠNH PHÚC không phải là có được bao nhiêu, mà chính là ta đã biết bằng lòng với những gì ta có. Bởi thời gian trôi nhanh lắm. Con người ta khi đã già thì dường như quan niệm về hạnh phúc cũng sẽ thay đổi theo thời gian.


HẠNH PHÚC của tôi, khi đưa các con ra công viên chơi, đứa con gái ba tuổi nhìn thấy những bông hoa dại trên thảm cỏ xanh mướt, nó reo lên ... Bố ..! Bố ơi ..! Một bông hoa ... hai bông hoa ... nhiều hoa thế ..! Và thế là con gái lũn cũn hí húi ngắt từng bông hoa nhỏ xíu đặt vào lòng bàn tay của bố. Vừa đưa vừa nói, đẹp chưa bố! Nhìn ánh mắt con gái trong veo, cái miệng cười tươi thích thú, cái tay nhỏ xíu khi đặt những bông hoa nhỏ mùa xuân vào tay bố mà tôi thấy lòng mình thật hạnh phúc. Bởi các con chính là những thiên thần, là mùa xuân nho nhỏ của các bố mẹ.


Đến khi con gái được 6 tuổi, có lần đang dắt tay con gái đi dạo gần nhà, nó vội buông tay bố bèn chạy tới lùm cỏ ven đường reo lên. Bố ơi hoa kìa, đẹp thế! Con thích hoa nhỏ màu tím xinh thế này thôi bố ạ. Tôi quay ra nhìn bông hoa nó vừa hái, nhìn kỹ mới thấy vì rất nhỏ. Con tặng hoa cho bố này! Và nó khẽ khàng đưa bông hoa bé xíu màu tím vừa hái vào trong tay bố. Nó vui vẻ nói tiếp, hoa này nhỏ nhưng đẹp nhỉ bố nhỉ…Bố có thích không? Tôi gật đầu thơm má con gái, cẩn thận cầm bông hoa nhỏ trong tay rồi nhìn vào mắt con gái. Phát hiện ra điều gì, ngay lập tức nó nói. Ơ bố ơi…Con nhìn thấy con ở trong mắt bố đấy, nhỏ thôi nhưng rất rõ! Giọng nó trong trẻo. Bố có nhìn thấy bố ở trong mắt con không? Đúng là tôi nhìn thấy như con gái nói thật. Nó vui vẻ hỏi tiếp, sao con lại nhìn thấy con ở trong mắt bố nhỉ? Tôi khẽ thơm con gái thêm lần nữa rồi xoa đầu nó nói, khi con người ta thực sự yêu thương nhau, thực sự hạnh phúc thì sẽ nhìn thấy hình mình ở trong mắt nhau đấy con ạ. Thế à! Con gái ngạc nhiên hỏi lại rồi mỉm cười thú vị. Tôi nhìn thấy mắt nâu của con gái còn có thêm màu của nắng, thật ấm áp, dù hôm nay trời nhiều mây.


Con gái rất hay hái hoa tặng cho bố mẹ, gần như mỗi lần đi đâu chơi, cứ nhìn thấy hoa là nó lại hái tặng cho bố, cho mẹ. Con gái thích hoa dại bên đường, thích những bông hoa nho nhỏ tim tím như bông hoa chiều nay vừa hái tặng bố.


Hạnh phúc đôi khi chỉ là những khoảnh khắc đời thường, đơn sơ giản dị vậy thôi. Có rất nhiều người tìm kiếm HẠNH PHÚC ở những điều xa xôi, nhưng đâu biết rằng chẳng có con đường nào là dẫn đến hạnh phúc cả. Vì hạnh phúc chính là con đường ta đang đi, có điều nếu cảm nhận được thì ta sẽ hạnh phúc, hạnh phúc chính là khi con người ta biết cảm nhận.


Đối với tôi, khi mình được sống, được hít thở bầu không khí của thế giới này thì đó cũng là HẠNH PHÚC rồi ! Hạnh phúc cuộc đời tôi là như vậy.


Tôi và cuộc đời đã mỉm cười với nhau.


20/3/2022
Lê Minh

Đời hạnh phúc
Đời hạnh phúc
Đời hạnh phúc
Đời hạnh phúc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy