Nhà thờ Vạn Thạnh

Danh xưng "Vạn Thành" chẳng biết do ai đặt ra và có từ lúc nào. Về vị trí, Vạn Thành nằm về mạn Tây Nam thành phố Dalat và là một trong vài giáo xứ xa hơn cả so với các giáo xứ khác trong thành phố. Sự hình thành của giáo xứ này gắn liền với biến cố 1954. Ngày 28-10-1955 nhằm lễ Chúa Kitô Vua, cha Giacôbê Ðào Hữu Thọ DCCT khi về học viện DCCT Dalat, có hướng dẫn 20 người đại diện cho 20 gia đình đang tạm cư ở xứ Thánh Tâm Hố Nai muốn lên đồn điền Cam Ly kiếm đất trồng rau, trồng khoai. Ða số những người này trước kia đã ở họ Bút Thượng, xứ Bút Ðông, địa phận Hà Nội, và là con chiên của Cha Thọ.

Khi về đến Dalat, nhờ sự lo liệu của cha, họ được ông chủ đồn điền Cam Ly cho phép khai thác đất hoang trong khu vực đồn điền. Về mặt tinh thần, cha lo cho nhập xóm Kim Thạch, trước thuộc DCCT, lúc đó đang do cha Phêrô Vũ Trí Tri trông nom. Ðến ngày 15-6-1958, vì đường xá cách trở, cha Thọ thu xếp cho họ nhập xứ Du Sinh thuộc quyền cha xứ Bửu Dưỡng Dòng Ðaminh và cha phó Gioan Nguyễn Kim Ngôn. Nhưng vì đường xá vẫn còn xa xôi nên ai ai cũng mong ước có một nhà nguyện tại chỗ để thờ phượng Chúa. Vào ngày Lễ Thánh Giuse 1959, giáo dân phấn chấn khởi công xây cất và đến đầu tháng hoa cùng năm đã hoàn thành được ngôi nhà nguyện. Họ vui mừng nhận Chúa Kitô Vua làm Bổn Mạng và Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp làm Ðấng che chở.

Từ đây, có vẻ Vạn Thành ngày càng có thêm những "thành công thành đạt" phù hợp với danh xưng của mình. Ngày lễ Chúa Kitô Vua năm 1961, họ thật cảm động và thêm niềm an ủi khi vị Chủ Chăn là Ðức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền đến dâng Thánh Lễ và ban huấn từ. Ðầu năm 1964, thời cha Rôcô Trần Phúc Long coi xứ Du Sinh, nhiều gia đình khác cũng đến lập cư, nâng số nhân danh đang từ hơn 100 lên 218, và nhà nguyện được nối dài thêm ba gian nữa.

Ngày 8-6-1975 cha Anrê Nguyễn Văn Thành được đặt làm cha xứ và ngày 4-4-1976 cha Tống Ðình Quí làm phó xứ. Ðến năm 1978, nhà thờ được trùng tu và có thêm cung thánh. Từ tháng 9-1991 chỉ còn một mình cha Nguyễn Văn Thành coi sóc cả hai xứ Minh Giáo và Vạn Thành.

Dưới sự quan tâm của giáo phận và sự hướng dẫn trực tiếp của các linh mục phụ trách. Vạn Thành đang là giáo xứ thể hiện đường hướng tốt đời đẹp đạo. Nhà thờ Vạn Thạnh có kiến trúc khá đơn giản chứ không quá đồ sộ, tuy nhiên chính sự đơn giản ấy lại mang đến một phong vị riêng, khiến du khách cảm thấy thân thiện, gần gũi khi đến đây tham quan.


  • Địa chỉ: 9 Hoàng Văn Thụ, Phường 5, tp. Đà Lạt
Nhà thờ Vạn Thạnh
Nhà thờ Vạn Thạnh
Nhà thờ Vạn Thạnh
Nhà thờ Vạn Thạnh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy