Top 10 Cách chọn mua thực phẩm khô chất lượng bạn nên biết

  1. Top 1 Miến khô
  2. Top 2 Măng khô
  3. Top 3 Mộc nhĩ
  4. Top 4 Nấm hương
  5. Top 5 Tôm khô
  6. Top 6 Mực khô
  7. Top 7 Cá khô
  8. Top 8 Lạc phơi khô
  9. Top 9 Ngân nhĩ
  10. Top 10 Đỗ xanh

Top 10 Cách chọn mua thực phẩm khô chất lượng bạn nên biết

Thai Ha Nguyen 511 0 Báo lỗi

Thực phẩm khô được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày, nên khi lựa chọn thực phẩm này người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn sao cho hợp lý, chất lượng. ... xem thêm...

  1. Nguyên tắc đầu tiên trong việc chọn miến dong an toàn đó là về màu sắc. Loại miến màu xám nhạt, đùng đục, giống như màu nguyên thủy của củ dong là miến chưa qua tẩy rửa, an toàn. Người tiêu dùng không nên mua miến dong trắng tinh hoặc màu vàng vì nó đã tẩy rửa hoặc nhuộm màu. Ngoài ra, miến dong ngon sẽ khô, không quá giòn và cũng không quá dai. Miến mà giòn hoặc dai ngoằng, cắt cũng khó khăn là do đã bị tẩm nhiều hàn the. Do đó, hãy chọn các sợi miến suôn thẳng, đồng đều về độ dày. Tránh mua những loại miến nát vì khả năng nó chứa nhiều bụi, cát.

    Nếu là miến dong chuẩn, khi chế biến sợi miến sẽ trơn bóng, dai nhưng vẫn mềm, mướt không nát. Đặc biệt, loại miến ngon phải là loại đun lâu mới chín, không trương nở nhanh, dù có để cả ngày cũng không bị vữa nát. Miến mà có độ trương nở lớn, gắp vào là nát, nhiều khả năng đã bị pha bột sắn. Bạn cũng lưu ý, khi mua nên đưa nắm miến lên mũi kiểm tra xem có mùi gì khác lạ không. Nếu có mùi lạ như hóa chất cần phải tránh mua. Cần chọn mua loại miến được đựng trong túi, tốt nhất nên có thương hiệu, số điện thoại liên lạc cũng như thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng.

    Miến
    được mua về cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp và có nước. Sau khi dùng xong nên gói cẩn thận, bọc kín để vào ngăn mát tủ lạnh cho những lần tiếp theo. Tuyệt đối không để trần trong môi trường vì miến rất dễ bị nhiễm nấm mốc.

    Hãy chọn miến có màu trắng ngà hoặc hơi xám, sợi săn
    Hãy chọn miến có màu trắng ngà hoặc hơi xám, sợi săn
    Miến dong
    Miến dong

  2. Để mua được măng khô ngon bạn phải chọn loại măng có màu vàng hơi nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân rõ nét, bề rộng dày và nhiều đốt, có thể bẻ gãy được, còn lưu được mùi hương đặc trưng. Măng khô có bốn loại: măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn. Măng trúc nhỏ và có đầu nhọn, ăn giòn và ngọt. Măng nứa và măng vầu mềm hơn. Ba loại măng này thường được xào và nấu canh. Còn măng lưỡi lợn là loại măng củ, bổ miếng và được sấy khô, khi nấu cắt miếng hình lưỡi lợn và thường được hầm với thịt lợn, chân giò trong các bữa cỗ.


    Ngoài ra còn có măng khô sấy lưu huỳnh, loại măng này sẽ có mùi nồng nặc rất đặc trưng của diêm sinh và có độ bóng nhìn bắt mắt. Nhưng lưu ý rằng bạn không nên mua măng khô có màu sắc khác thường, chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

    Nên chọn măng có màu vàng hơi nâu, lưu mùi hương đặc trưng
    Nên chọn măng có màu vàng hơi nâu, lưu mùi hương đặc trưng
    Để mua được măng khô ngon bạn phải chọn loại măng có màu vàng hơi nâu nhạt
    Để mua được măng khô ngon bạn phải chọn loại măng có màu vàng hơi nâu nhạt
  3. Mộc nhĩ là loại phụ liệu dùng để chế biến nhiều món ăn trong những dịp lễ nên bạn cần biết cách lựa chọn, phân biệt được mộc nhĩ thật và giả. Mộc nhĩ thật là mộc nhĩ có bông nhĩ to, vành mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng và phủ một lớp nhung lên cánh, không có tạp chất, không vỡ vụn, không mốc. Dùng tay cầm thử lên miếng mộc nhĩ sẽ thấy nhẹ, khô và không cứng.


    Mộc nhĩ giả thì ngược lại, các chùm bông nhĩ sẽ bị dính sát vào nhau, khi cầm thì thấy ướt tay, hơi nặng. Khi ngâm nước, mộc nhĩ thật sẽ có màu vàng nhạt, bông nhĩ nở to hơn nhiều lần, có mùi vị thơm giòn. Còn mộc nhĩ giả khi ngâm trong nước sẽ có màu đen hay đỏ cam, mùi vị khác lạ. Với mộc nhĩ nhúng lưu huỳnh, khi ăn chúng ta sẽ có cảm giác tê hoặc hơi cay ở đầu lưỡi. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm là nhũn.

    Hãy chọn mộc nhĩ có bông nhĩ to, vành mỏng
    Hãy chọn mộc nhĩ có bông nhĩ to, vành mỏng
    Mộc nhĩ khô
    Mộc nhĩ khô
  4. Nấm hương rừng có cánh mỏng, nhìn xơ rách nhưng có mùi thơm, ăn ngon. Nấm có búp nhỏ thường non, búp to thì già hơn. Hiện nay, các loại nấm bán trên thị trường chủ yếu là nấm trồng. Hãy chọn những cây nấm "cúc áo", là nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dày.


    Hãy chọn nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay, dưới ô nấm có những ngăn màu trắng được xếp liền với nhau. Khi ngâm nước, nấm nở đều nhưng vẫn dai, nước ngâm có màu hanh vàng và mùi thơm dịu. Chúng ta không nên chọn những cây nấm ẩm ướt, hoặc có mùi lạ vì đó là những loại nấm kém chất lượng, để lâu ngày nên ăn vào sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

    Hãy chọn nấm có màu hơi nâu, có mùi thơm đặc trưng
    Hãy chọn nấm có màu hơi nâu, có mùi thơm đặc trưng
    Nấm hương khô
    Nấm hương khô
  5. Tôm khô thường được dùng để nấu canh hoặc làm các món gỏi, có thể bảo quản được lâu trong tủ lạnh nên rất được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên chúng có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt chúng săn chắc, không có mùi nồng. Bạn nên chọn tôm khô loại vừa, tôm khô quá lớn ăn sẽ bị cứng, nhỏ quá thì ăn không có vị ngọt. Nên chọn những con tôm khô sạch chân và mang. Khi chọn, bạn có thể bóp mình tôm để kiểm tra xem tôm có bị nát vụn không. Bạn nên tránh mua tôm có màu nhạt hoặc đỏ sậm vì đó không phải là tôm đất mà là tôm đã bị tẩm thuốc nhuộm màu, ăn vào sẽ rất độc hại cho cơ thể.


    Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia cho biết, ở nước ta tôm khô thường được làm từ hai loại tôm chính là tôm bạc và tôm huyết. Những loại tôm này phải được đánh bắt tại biển và thường có kích thước nhỏ khoảng bằng kích thước của chiếc đũa. Bởi thế không nên chọn mua các loại tôm khô có kích thước hơn đầu đũa vì tỉ lệ mua nhầm hàng nhái, giả là rất lớn. Thường những loại tôm làm nhái giả thường là tôm sú nuôi hay tôm ngâm hóa chất cho to ra nên trong trường hợp này tôm khô kích thước nhỏ an toàn hơn các tôm lớn nhiều.

    Một trong những cách chọn tôm khô ngon, an toàn, tránh hóa chất đó là ngâm thử vào nước. Tôm khô thật không tẩm hóa phẩm màu thì khi ngâm vào sẽ nở to ra nhưng nước vẫn trong, còn ngược lại tôm tẩm hóa chất thì khi ngâm vào nước sẽ đục màu.

    Nên chọn con tôm có màu hồng đỏ tự nhiên
    Nên chọn con tôm có màu hồng đỏ tự nhiên
    Phân biệt tôm khô thật và giả
    Phân biệt tôm khô thật và giả
  6. Sự trà trộn của mực thật và mực cao su (mực giả) hiện nay là rất nhiều. Do đó, khi mua mực khô bạn cũng cần phải biết cách phân biệt kẻo mua phải mực giả, ăn vào ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, làm thế nào để phân biệt được mực thật, mực giả hay đặc điểm nào để phân biệt mực thật giả thì không phải dễ dàng.


    Chọn mực khô cần chú ý đến những tiêu chí sau: Mực có lớp phấn trắng: Mực khi phơi khô đều có lớp phấn trắng phủ lên trên thân, mực càng tươi lớp phấn trắng này càng nhiều. Vì thế bạn nên chọn những con mực nhiều phấn và yên tâm là chúng được phơi khô ngay khi vừa mới đánh bắt lên bờ. Thân mực thẳng, mình dày: Chọn những con mực có thân thẳng, mình dày, khi nướng ăn sẽ rất ngọt. Nhiều người chưa hề chú ý đến đặc điểm này, đây chính là một cách giúp bạn chọn được những con mực không chỉ tươi mà còn ngon, ngọt. Mực có màu hồng tự nhiên: Mực khô tươi là con mực khi cầm lên phải thật khô ráo, thân và đầu mực dính liền nhau, có màu hồng tự nhiên, không tanh hay dính ướt tay. Bởi mực tanh là mực đã ươn mới được so chế thành mực khô.

      Hãy chọn con mực có mình dày, màu hồng tự nhiên
      Hãy chọn con mực có mình dày, màu hồng tự nhiên
      Hãy thận trọng để không mua dính mực giả.
      Hãy thận trọng để không mua dính mực giả.
    • Khi mua cá khô, điều đầu tiên các bạn nên quan tâm đó là màu sắc bên ngoài cá. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ tay vào không thấy dính ướt. Nếu cá khô đục, có lỗ chỗ những đốm màu nâu, hay nhỉ nước là cá đã để lâu ngày. Một cách khác để có thể lựa chọn những con cá khô ngon là bạn hãy cầm con cá trên tay, ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng sặc, mắt cá trắng là được.


      Một cách tự nhiên, các loại khô từ cá, tôm, mực rất thu hút các loại côn trùng như kiến, ruồi,... Vậy khi chọn mua hay trong quá trình bảo quản tại nhà, quan sát bằng mắt thường người dùng không thấy sự xuất hiện hay xâm hại của các loại côn trùng trên đến miếng khô cá, ngay cả khi nó không được bảo quản trong bao bì, thì nên nghĩ đến khả năng chúng đã được tẩm hóa chất độc hại.

      Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ không thấy dính ướt
      Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ không thấy dính ướt
      Cá khô
      Cá khô
    • Lạc là loại hạt được mọi người sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn phụ, nguyên liệu phụ trong các bữa cơm gia đình. Khi mua hạt lạc, bạn thường thấy có 2 loại bán trên thị trường là lạc đỏ và lạc trắng. Dù là lạc đỏ hay trắng thì giá trị dinh dưỡng của chúng đều cao, tuy nhiên dinh dưỡng của 2 loại lạc này vẫn có điểm khác biệt. Lạc đỏ rất giàu sắt, axit amin và khoáng chất, là loại thực phẩm giúp bổ máu, dưỡng khí, đặc biệt lớp lụa của lạc đỏ có tác dụng bổ máu tốt hơn nên khi ăn lạc chúng ta không nên bỏ lớp lụa. Loại lạc đỏ này phụ nữ nên ăn nhiều hơn.


      Khi mua lạc (đậu phộng), bạn hãy chọn những hạt lạc săn chắc vì chúng chắc chắn sẽ cho độ giòn và ngon hơn khi chế biến. Các bạn không nên chọn những hạt lép, ẩm mốc hoặc đang mọc mầm vì chúng vừa không ngon vừa gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn.

      Nên chọn những hạt lạc săn chắc
      Nên chọn những hạt lạc săn chắc
      Có hai loại lạc đỏ và trắng loại nào cũng có giá trị dinh dưỡng cao.
      Có hai loại lạc đỏ và trắng loại nào cũng có giá trị dinh dưỡng cao.
    • Nấm tuyết thường gọi là Ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), vốn được mệnh danh là viên minh châu trong thế giới loài tuyết. Nấm tuyết thường được sử dụng trong nền ẩm thực của một số nước Châu Á, tiêu biểu là Việt Nam và Trung Quốc. Nhờ những những công dụng ưu việt mà nấm được sử dụng phổ biến và đánh giá cao. Không chỉ xuất hiện trên thực đơn các món mặn, làm món giải khát tráng miệng và nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan, ngân nhĩ cũng là một vị thuốc Đông y rất độc đáo.


      Ngân nhĩ tốt phải có màu trắng hơi vàng, khô, vành to, cùi dày, không có cuống. Ngân nhĩ cần ngâm nước lạnh khoảng 4 tiếng đến khi ngân nhĩ có dạng bán trong suốt, trọng lượng có thể tăng 6-8 lần thì rửa đi rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh. Nếu cần dùng nhanh mới ngâm ngân nhĩ qua nước ấm nhưng trước đó phải ngâm rửa bằng nước lạnh đã, nếu không thì ngân nhĩ sẽ có mùi hôi.

      Ngân nhĩ tốt phải có màu trắng hơi vàng, khô, cùi dày
      Ngân nhĩ tốt phải có màu trắng hơi vàng, khô, cùi dày
      Ngân nhĩ tốt phải có màu trắng hơi vàng, khô, vành to, cùi dày, không có cuống.
      Ngân nhĩ tốt phải có màu trắng hơi vàng, khô, vành to, cùi dày, không có cuống.
    • Đỗ xanh còn được gọi là đậu xanh – đây là một loại hạt nhỏ có vỏ xanh, bên trong có màu vàng thường được sử dụng để làm bánh, thổi xôi hoặc ủ cho lên mầm để làm thức ăn tươi ví dụ giá đỗ. Không chỉ là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong việc gói bánh chưng Tết mà đỗ xanh còn có nhiều công dụng có lợi cho cơ thể con người như thanh nhiệt, giảm nóng trong, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân,… Bạn có thể mua đỗ xanh ở mọi nơi vì nó rất phổ biến. Chỉ cần có nhu cầu bạn ra ngay tiệm tạp hóa, các đại lý bán gạo, ra chợ hay mua online trên các siêu thị, sàn thương mại điện tử đều luôn sẵn. Tuy nhiên khi mua bạn cần lưu ý điều gì?


      Khi chọn đỗ xanh, các bạn nên chọn loại đỗ mà hạt có màu xanh tiêu, hạt nhỏ, khi cắn bẻ đôi thì thấy bên trong hạt có ruột vàng. Những hạt đỗ ấy chắc chắn là những hạt đỗ thơm ngon. Những hạt đỗ ấy chắc chắn là những hạt đỗ thơm ngon. Đừng nên chọn những hạt có màu sắc khác lạ, bị mốc, thối, nếu ăn những hạt đỗ kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng đến cho sức khỏe gia đình bạn.

      Nên chọn loại đỗ mà hạt có màu xanh tiêu, hạt nhỏ
      Nên chọn loại đỗ mà hạt có màu xanh tiêu, hạt nhỏ
      Nên chọn loại đỗ mà hạt có màu xanh tiêu, hạt nhỏ
      Nên chọn loại đỗ mà hạt có màu xanh tiêu, hạt nhỏ




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy