Top 6 Cách đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer mà ai cũng nên biết

Thanh Thúy 15 0 Báo lỗi

Bệnh Alzheimer là một căn bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Hơn nữa, đây là bệnh được coi là không thể đảo ngược, có nghĩa là một khi ... xem thêm...

  1. Theo tổ chức nghiên cứu bệnh Alzheimer (Alzheimer's Research and Prevention Foundation) cho biết rằng, tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên đến 50%. Hoạt động thể chất không chỉ giữ cho máu lưu thông tốt mà còn làm tăng hóa chất bảo vệ não. Không những thế, tập thể dục cũng có xu hướng giảm các kết nối trong não dẫn đến lão hóa một cách tự nhiên.


    • Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần: Kết hợp một số bài tập về tim mạch và sức mạnh theo thói quen của bạn. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể thử bơi lội hoặc đi bộ.
    • Bắt đầu nâng tạ để xây dựng cơ bắp và bơm máu lên não bộ đều đặn hơn: Thêm 2-3 buổi nâng tạ mỗi tuần. Điều này sẽ làm tăng khối lượng cơ bắp và hỗ trợ trong việc duy trì sức khỏe não bộ.
    • Bài tập phối hợp thăng bằng: Các bài tập này sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng cân bằng tuyệt vời bằng cách sử dụng phần lớn các cơ của bạn để giúp bạn không bị ngã và luôn nhanh nhẹn.
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Tập thể dục thường xuyên
    Tập thể dục thường xuyên

  2. Con người là những sinh vật xã hội tự nhiên. Chúng ta thích sự chú ý và giao tiếp chứ không phải sự cô lập. Các kết nối hoạt động xã hội thực sự có thể bảo vệ não của chúng ta chống lại bệnh Alzheimer. Điều quan trọng là duy trì và phát triển mạng lưới xã hội mạnh mẽ với mọi người để ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Điều đó không chỉ có lợi cho não mà còn cả sức khỏe tinh thần của chúng ta.


    Nếu bạn tin rằng bạn đang trở nên cô lập thì hãy làm theo những gợi ý sau để có nhiều mối quan hệ xã hội hơn:

    • Tham gia một nhóm xã hội hoặc một lớp học.
    • Tham gia các hoạt động tình nguyện.
    • Ghé thăm trung tâm cộng đồng địa phương.
    • Gặp gỡ hàng xóm của bạn.
    • Đi ra ngoài thường xuyên hơn (đi xem phim, công viên, quán cà phê...)
    • Tham gia một số lớp học về một chủ đề mà bạn quan tâm.


    Pixepay.com / Depositphotos.com
    Pixepay.com / Depositphotos.com
    Thường xuyên giao lưu với mọi người xung quanh
    Thường xuyên giao lưu với mọi người xung quanh
  3. Có thể bạn chưa biết, bệnh Alzheimer thường được mô tả là "tiểu đường não". Một số bằng chứng của các nhà nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các rối loạn chuyển hóa và hệ thống xử lý tín hiệu. Trong bệnh Alzheimer, sự hiện diện của viêm và insulin trong cơ thể chống lại các tế bào thần kinh bị tổn thương và ngăn ngừa sự giao tiếp giữa các tế bào não. Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể giúp giảm viêm và bảo vệ não.


    Vậy nên điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng nào?

    • Giảm đường: Tránh đường và carbohydrates đơn giản như bột mì trắng, mì ống, gạo trắng, hoặc bất cứ thứ gì có đường vì tiêu thụ chúng sẽ dẫn đến những cơn tăng đột ngột về lượng đường trong máu và sau đó gây viêm trong não.
    • Tiêu thụ nhiều Omega-3: DHA được tìm thấy trong các axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và mất trí nhớ bằng cách giảm các mảng beta-amyloid.
    • Thưởng thức một tách trà xanh: Thường xuyên tiêu thụ trà xanh có thể tăng cường sự tỉnh táo và trí nhớ làm chậm sự lão hóa của não. Uống 2-3 tách trà mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe bộ não của bạn trong thời gian dài.
    • Tránh các loại dầu hydro hóa: Chất béo trans có thể gây viêm và chúng cũng tạo ra các gốc tự do, cả hai đều rất có hại cho não. Vì vậy, hãy cố gắng giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn.
    • Dùng một số thực phẩm bổ sung: Người ta đã chứng minh rằng một chế độ ăn uống giàu vitamin B-12 và axit folic có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer vì chúng là những vitamin chịu trách nhiệm hình thành DNA và duy trì các tế bào thần kinh và tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

    Điều đặc biệt, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định dùng bất kì thực phẩm bổ sung nào!

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Cải thiện chế độ ăn uống
    Cải thiện chế độ ăn uống
  4. Nghiên cứu cho thấy rằng những người liên tục học hỏi và bổ sung kiến thức về các chủ đề khác nhau ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ hơn những người không làm việc này. Có nhiều hoạt động kích thích và trò chơi trí não khác nhau có thể dễ dàng kết hợp trong lối sống hàng ngày để đảm bảo sự kích thích tinh thần tối đa.


    Dưới đây là một số hình thức cho bạn lựa chọn để phù hợp với bản thân:

    • Thực hành ghi nhớ: Bắt đầu với một cái gì đó đơn giản, ví dụ như chơi trò ghép nối các mục với từ khóa, tạo hình ảnh, ghi nhớ danh sách số, tạo liên kết trên một chuỗi để tạo danh sách.
    • Thực hành 5W: Cố gắng quan sát, đặt câu hỏi và mô tả giống như một điều tra viên. Tập thói quen trả lời các câu hỏi "Cái gì, ai, khi nào, ở đâu và tại sao" là một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Nắm bắt những chi tiết này sẽ giữ cho các tế bào thần kinh của bạn hoạt động và kích thích.
    • Tìm hiểu điều gì đó mới mẻ: Hãy thử và học một ngôn ngữ mới, bắt đầu một sở thích mới, hoặc nghiên cứu lịch sử và văn hóa của một quốc gia khác. Đọc báo hàng ngày hoặc một cuốn sách thông tin là một ý tưởng rất hay. Thách thức càng lớn thì hiệu quả càng cao.
    • Bắt đầu chơi các trò chơi chiến lược: Các trò chơi chiến lược, câu đố và câu đố về trí não mang lại một buổi tập luyện tinh thần tuyệt vời. Chúng dựa trên năng lực của não để hình thành và giữ các liên kết nhận thức. Hãy thử một số câu đố ô chữ, chơi bài, trò chơi trên bàn và các trò chơi chữ bổ ích.
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Luôn đề ra những việc làm để kích thích tinh thần
    Luôn đề ra những việc làm để kích thích tinh thần
  5. Lo lắng và căng thẳng mãn tính có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến não bộ và có thể dẫn đến thu nhỏ các phần của vùng trí nhớ. Điều này sau đó ngăn chặn sự phát triển lại của tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Khi chúng ta bị căng thẳng, chúng ta sản sinh ra một loại protein gọi là beta-amyloid, là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt tế bào thần kinh đi kèm với bệnh Alzheimer.


    Để hạn chế căng thẳng, bạn nên làm theo những cách sau đây:

    • Giữ cho tâm trạng mình ổn định: Bằng cách chăm sóc tinh thần của bản thân, bạn có thể sẽ tránh được sự căng thẳng và lo lắng. Bạn hãy thử thiền, tập yoga và có thể đi dạo bởi những phương pháp này có thể làm cho bạn miễn dịch với những tác động hàng ngày của stress.
    • Sử dụng sự hài hước của bạn: Châm biếm có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tự cười với bản thân và không coi mọi thứ quá nghiêm trọng có thể giúp cơ thể chống lại căng thẳng.
    • Hít thở sâu: Bất cứ khi nào cảm thấy lo lắng, hãy chống lại sự căng thẳng của mình bằng cách hít thở sâu. Đây có thể là một phương pháp tuyệt vời để giảm stress và sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình tĩnh và yên bình.
    • Hãy luôn vui vẻ: Không phải mọi thứ trong cuộc sống của đều hướng về công việc hay tiền bạc. Hãy lên lịch cho những thú vị hơn trong thói quen hàng ngày của bạn, ví dụ như các hoạt động giải trí.
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Hãy luôn vui vẻ và cười tươi
    Hãy luôn vui vẻ và cười tươi
  6. Rất phổ biến những người bị bệnh Alzheimer bị mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác. Trên thực tế, giấc ngủ bị gián đoạn không phải là một triệu chứng của bệnh Alzheimer, nhưng nó lại là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh này.


    Chất lượng giấc ngủ kém tương đương với mức beta-amyloid cao hơn - một loại protein làm tắc nghẽn não giúp ngăn ngừa giấc ngủ sâu (giấc ngủ REM) gây ra sự hình thành trí nhớ. Nếu thiếu ngủ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của bạn thì có thể đây là cơ hội để bệnh Alzheimer phát triển mạnh hơn.


    Vậy để ngủ đủ giấc bạn nên làm gì?

    • Thư giãn buổi tối: 1-2 giờ trước khi bạn đi ngủ là khung thời gian lý tưởng để chuẩn bị tinh thần cho bộ não. Cách tốt nhất để làm điều đó là tắt phần lớn đèn trong phòng và nằm thư giãn. Tắm cũng là một cách để loại bỏ độc tố trong cơ thể và thư giãn vào buổi tối. Khi bạn đã làm những điều này như một thói quen thì não của bạn sẽ tự động nhận thấy nó như một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ngủ.
    • Xem xét lại thời gian ngủ trưa: Mặc dù ngủ trưa là một cách tuyệt vời để nạp năng lượng cho bạn nhưng nó có thể làm bạn mất ngủ buổi tối. Nếu bạn đang bị mất ngủ, tránh ngủ quá nhiều vào buổi trưa.
    • Tạo một lịch trình ngủ và duy trì nó: Cố gắng củng cố nhịp sinh học tự nhiên của bạn bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày. Bằng cách này, đồng hồ của bộ não của bạn sẽ đáp ứng đều đặn.
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Cố gắng ngủ đủ giấc
    Cố gắng ngủ đủ giấc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy