Top 5 giáo án thơ Chim chích bông cho trẻ mầm non hay nhất
Tổng hợp các giáo án thơ “Chim Chích Bông” dành cho trẻ mầm non giúp giáo viên dễ dàng triển khai hoạt động dạy học hấp dẫn, sinh động. Các giáo án được thiết ... xem thêm...kế theo chuẩn mầm non, kết hợp đọc thơ, trò chơi, vận động và rèn luyện kỹ năng tư duy, ngôn ngữ. Đây là tài liệu hữu ích giúp trẻ yêu thích thơ ca, khám phá thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ chim.
-
giáo án thơ Chim chích bông - mẫu 1
I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ, tác giả Nguyễn Viết Bình.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ và kể lại được một số chi tiết về chú chim Chích Bông.
- Trẻ nhận biết chim Chích Bông là loài chim có ích cho môi trường, giúp bắt sâu.
- Rèn kỹ năng nghe, ghi nhớ, và trả lời câu hỏi.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, nhấn nhá đúng nhịp, biết thể hiện cảm xúc vui thích.
- Phát triển khả năng quan sát và phối hợp tay, mắt khi chơi trò chơi.
- Trẻ hứng thú, tự tin tham gia hoạt động nhóm.
- Biết yêu quý và bảo vệ các loài chim.
- Màn hình chiếu, máy tính, loa, hình ảnh minh họa bài thơ.
- Bộ sa bàn mô phỏng vườn rau và chim Chích Bông.
- Tranh vẽ các loài chim, đặc biệt là Chích Bông.
- Ghế ngồi, mũ đội đầu, các thẻ màu đại diện cho nhóm.
- Nhạc bài hát “Chim Chích Bông” và “Chicken dance”.
- Cô chào hỏi trẻ và giới thiệu chương trình “Bé vui cùng thơ”.
- Trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc “Chicken dance” để khởi động.
-
Cô đặt câu đố:
“Con gì nhỏ bé, mỏ xinh xinh, chăm bắt sâu cho lá xanh?”
- Trẻ trả lời và cùng cô tìm hiểu về chim Chích Bông.
- Cô đọc bài thơ lần 1, kèm hình ảnh minh họa.
- Cô hỏi: “Chim Chích Bông làm gì khi được gọi xuống vườn rau?”
- Trẻ trả lời, cô giải thích từ khó như “sà xuống”, “bé tẻo teo”.
- Cô đọc lại lần 2, kèm sa bàn minh họa. Trẻ quan sát, nhận biết hành động của chim.
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 “chim Chích Bông”.
- Trò chơi: Trẻ dùng tay “bắt sâu” (đặt que nhỏ hoặc quả bóng vào luống rau giả) theo hiệu lệnh.
- Cô hỏi nhanh: “Chim Chích Bông thích gì?” Trẻ trả lời để giành điểm cho nhóm.
- Mỗi nhóm lên đọc thuộc lòng hoặc kể lại nội dung bài thơ.
- Trẻ kết hợp hành động minh họa chim bay, trèo cành.
- Kết thúc bằng hát và vận động bài “Chim Chích Bông”.
- Trẻ quan sát các loài chim khác trên hình ảnh và chia sẻ: “Loài chim nào bạn thích?”
- Nhấn mạnh vai trò của chim trong việc bảo vệ môi trường.
- Cô tổng kết lại nội dung bài thơ, khen ngợi sự tích cực, khéo léo của trẻ.
- Tặng quà nhỏ cho các nhóm, nhắc nhở trẻ hãy luôn yêu quý các loài chim.
- Chương trình kết thúc bằng câu chào tạm biệt vui vẻ.

-
giáo án thơ Chim chích bông - mẫu 2
I. Mục đích, yêu cầu Kiến thức:- Nhận biết tên bài thơ, tác giả, và các chi tiết hành động của chim Chích Bông.
- Hiểu giá trị của chim trong việc bảo vệ vườn rau, môi trường.
- Rèn kỹ năng đọc thơ theo nhịp điệu, thể hiện cảm xúc.
- Trẻ trả lời câu hỏi đúng và khéo léo trong hoạt động nhóm.
- Phát triển khả năng quan sát chi tiết trong tranh minh họa.
- Trẻ hứng thú, vui vẻ tham gia các trò chơi giáo dục.
- Yêu thích thiên nhiên, biết giữ gìn các loài chim.
- Máy chiếu, loa, tranh minh họa vườn rau và chú chim Chích Bông.
- Hình ảnh các loài chim khác để mở rộng kiến thức.
- Dụng cụ trò chơi: quả bóng nhỏ tượng trưng sâu, luống rau bằng giấy.
- Ghế ngồi, mũ đội đầu, thẻ màu nhóm.
- Nhạc “Chim Chích Bông” và “Chicken dance”.
- Trẻ hát bài hát khởi động và vận động theo nhạc.
- Cô kể câu chuyện ngắn về vườn rau và chú chim Chích Bông.
a. Nghe và đọc thơ:- Cô đọc bài thơ chậm rãi, trẻ lắng nghe và quan sát tranh minh họa.
- Thảo luận về hành động của chim: trèo, sà xuống, bắt sâu.
- Trẻ lần lượt trở thành chim, “bắt sâu” cho luống rau.
- Nhóm nào nhanh và đúng sẽ nhận điểm.
- Các nhóm đọc thơ, minh họa bằng động tác: chim bay, trèo cành, hót vang.
- Cô hỏi: “Chúng ta còn biết những loài chim nào?”
- Trẻ chỉ tranh và kể tên các loài chim khác.
- Giáo dục bảo vệ chim và thiên nhiên.
- Cô tổng kết, khen ngợi các nhóm.
- Hát cùng nhau bài “Chim Chích Bông” lần cuối.
- Chia quà lưu niệm và chào tạm biệt.

-
giáo án thơ Chim chích bông - mẫu 3
I. Mục đích, yêu cầu Kiến thức:- Trẻ nắm được tên bài thơ, tác giả.
- Hiểu chú chim Chích Bông nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn và đáng yêu.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, kể lại câu chuyện qua thơ.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, nhấn nhá, vận động minh họa.
- Trẻ vui vẻ, hợp tác nhóm, yêu quý thiên nhiên.
- Tranh minh họa “vườn rau và Chích Bông”.
- Bộ sa bàn, quả bóng nhỏ làm sâu, nhạc nền.
- Mũ đội đầu, ghế, thẻ nhóm, trang phục minh họa chim.
- Trẻ hát bài “Chicken dance”, vận động cơ bản.
- Cô kể câu chuyện mở đầu: “Một ngày nắng, chú chim Chích Bông bay đến vườn rau…”
- Cô đọc bài thơ kèm tranh minh họa.
- Cô hỏi: “Chim Chích Bông làm gì khi được gọi xuống?”
- Giải thích từ khó: “trèo”, “sà xuống”, “bé tẻo teo”.
- “Chích Bông săn sâu”: Trẻ mô phỏng chim, chạy tìm bóng nhỏ (sâu) đặt vào luống rau.
- Trẻ cùng nhau xếp hình sa bàn, minh họa cảnh trong thơ.
- Nhóm đọc thơ, kết hợp động tác bay, hót, trèo cành.
- Cô và trẻ hát bài “Chim Chích Bông” kết hợp vỗ tay nhịp điệu.
- Tổng kết nội dung bài thơ.
- Tặng quà nhóm, nhắc nhở bảo vệ chim và thiên nhiên.

-
giáo án thơ Chim chích bông - mẫu 4
I. Mục đích, yêu cầu Kiến thức:- Nhận biết tên bài thơ, tác giả.
- Hiểu giá trị của chú chim Chích Bông trong vườn rau và môi trường.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, diễn cảm.
- Rèn khả năng phối hợp nhóm trong các trò chơi.
- Hứng thú, tự tin, biết chia sẻ, yêu quý các loài chim.
- Sa bàn, tranh minh họa, máy chiếu, nhạc bài “Chim Chích Bông”.
- Mũ đội đầu, thẻ nhóm, ghế, quả bóng nhỏ tượng trưng sâu.
- Trẻ hát bài “Chicken dance” vận động nhẹ.
- Cô kể: “Hôm nay các bạn sẽ cùng chú Chim Chích Bông tham gia trò chơi vui nhộn!”
- Cô đọc bài thơ 2 lần: lần 1 kèm tranh, lần 2 minh họa sa bàn.
- Cô hỏi chi tiết: “Chim Chích Bông sà xuống để làm gì?”
- Trẻ lần lượt làm chim Chích Bông bắt bóng vào luống rau.
- Nhóm nào đúng nhanh sẽ nhận điểm.
- Mỗi nhóm đọc thơ, minh họa động tác chim.
- Trẻ cùng nhau hát bài “Chim Chích Bông” và vận động nhịp nhàng.
- Tổng kết bài học: Chim Chích Bông là loài chim hữu ích.
- Tặng quà nhóm, nhắc nhở trẻ bảo vệ các loài chim.

-
giáo án thơ Chim chích bông - mẫu 5
I. Mục đích, yêu cầu Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ, tác giả, nội dung bài thơ.
- Hiểu hành động và tính cách đáng yêu, nhanh nhẹn của chim Chích Bông.
- Rèn kỹ năng đọc thơ, vận động minh họa.
- Phát triển tư duy nhanh nhẹn qua các câu hỏi và trò chơi.
- Trẻ hứng thú, tự tin, yêu thiên nhiên và các loài chim.
- Tranh, sa bàn, nhạc nền.
- Mũ đội đầu, ghế, thẻ nhóm, quả bóng làm sâu.
- Trẻ hát, vận động bài “Chicken dance”.
- Cô kể mở đầu: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng chú Chim Chích Bông trải nghiệm một ngày thú vị.”
- Cô đọc bài thơ kèm tranh và sa bàn minh họa.
- Trẻ quan sát, trả lời câu hỏi: “Chim Chích Bông làm gì để giúp vườn rau?”
- Trẻ bắt bóng (sâu) và trả lời câu hỏi về bài thơ để nhận điểm.
- Cô giải thích từ khó: “sà xuống”, “trèo”, “bé tẻo teo”.
- Các nhóm đọc thơ, minh họa hành động chim.
- Cô và trẻ cùng hát và vận động bài “Chim Chích Bông”.
- Cô tổng kết, khen ngợi và nhắc nhở trẻ yêu quý các loài chim.
- Tặng quà lưu niệm, kết thúc chương trình.



















