Top 6 Kinh nghiệm du lịch bụi Mù Cang Chải

Vi Vu Vơ 66 0 Báo lỗi

Mù Cang Chải được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo nhất ở Việt Nam và được xếp hạng di tích thắng cảnh quốc gia. Nổi tiếng với những thửa ruộng ... xem thêm...

  1. Mù Cang Chải là một thị trấn miền núi nhỏ thuộc phía Tây, tỉnh Yên Bái cách Hà Nội khoảng 300km. Với 220ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang của xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo và bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia. Đến với Mù Cang Chải bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc vàng của nắng và lúa. Các bạn có thể ngắm nhìn “biển vàng” của cánh đồng lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la. Các bạn có đến Mù Cang Chải quanh năm, nhưng khoảng thời gian đẹp nhất và thuận lợi cho việc du lịch Mù Cang Chải các bạn nên đi vào hai mùa sau:


    • Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 đây là mùa lúa chín rộ, lúc này Mù Cang Chải tràn ngập trong một màu vàng óng của lúa chín, hơn nữa thời tiết lúc này khá mát mẻ thích hợp nghỉ dưỡng, ngắm nhìn những đồng lúa chín trãi dài chụp cho mình những tấm ảnh deep nhất.
    • Thời gian từ tháng 5-6 là mùa đổ nước, là thời điểm những cơ mưa mùa hè đổ nước xuống những ruộng bậc thang. Đây cũng là thời điểm bà con nơi đây bắt đầu xuống đồng cày và bắt đầu một mùa vụ mới. Những ruộng bậc thang nước lênh láng xen kẽ với nắng vàng tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.
    Mù Cang Chải mùa lúa chín
    Mù Cang Chải mùa lúa chín
    Mù Cang Chải mùa nước đổ cũng là thời điểm thu hút nhiều khách du lịch tìm đến
    Mù Cang Chải mùa nước đổ cũng là thời điểm thu hút nhiều khách du lịch tìm đến

  2. Để đến Mù Cang Chải các bạn có hai cách để đi chuyển là phương tiện xe khách và xe máy, ông tô riêng. Nếu muốn du lịch theo dạng phượt, các bạn có thể phượt Mù Cang Chải bằng ô tô, xe máy theo hướng dẫn dưới đây: Nếu di chuyển từ Hà Nội, thông thường bạn sẽ mất khoảng 8 – 9 tiếng. Di chuyển bằng xe máy: Từ trung tâm Hà Nội chạy thẳng quốc lộ 32 qua qua cầu Trung Hà (Ba Vì), qua huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), rồi qua thị trấn Nghĩa Lộ, xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) của Yên Bái đến Dế Xu Phình đi qua đèo Khau Pạ là tới Mù Cang Chải với 8 tiếng chạy xe.


    Nếu muốn thoải mái ít tốn sức các bạn có thể di chuyển tới Mù Cang Chải bằng xe khách. Các bạn có thể bắt xe đi xe từ bến xe Mỹ Đình đi đến Mù Cang Chải. Các bạn cũng có thể đi theo tour du lịch khởi hành từ Hà Nội đi Nghĩa Lộ theo quốc lộ 32. Ngày thứ nhất, các bạn ghé thăm khu sinh thái Suối Giàng thưởng thức chè San Tuyết Suối Giang hoặc đắm mình cùng làn nước trong xanh hay suối nước nóng tại bản Bon. Ngày thứ 2: Đi từ Nghĩa Lộ tới Mù Cang Chải là cung đường đầy mê hoặc hùng vĩ tuyệt đẹp chỉ nơi đây mới có được.

    Các bạn có thể đến Mù Cang Chải bằng xe máy tự túc
    Các bạn có thể đến Mù Cang Chải bằng xe máy tự túc
    Các bạn cũng có thể đến Mù Cang Chải bằng xe khách, hoặc đặt các tour du lịch
    Các bạn cũng có thể đến Mù Cang Chải bằng xe khách, hoặc đặt các tour du lịch
  3. Du lịch ở Mù Cang Chải chưa phát triển nên các cơ sở lưu trú chủ yếu dưới dạng nhà nghỉ và homestay. Khi du lịch đến đây các bạn có thể chọn nghỉ tại thị trấn Tú Lệ, Nghĩa Lộ hoặc Mù Cang Chải với các nhà nghỉ: Sơn Ca, Suối Mơ, tại trung tâm thị trấn còn có nhà nghỉ Bưu Điện, nhà nghỉ Moon… Và đặc biệt là mức giá phòng rất rẻ.


    Nhà nghỉ tại Mù Căng Chải:

    • Nhà nghỉ Suối Mơ – Mù Cang Chải - Điện thoại: 029 3878 643 & 0915 842 789
    • Nhà nghỉ MOON: Tổ 5, Thị trấn Mù Cang Chải - Điện thoại: 0293 878 929 & 0912 05 8899
    • Nhà nghỉ Sơn Ca - Điện thoại: 0293 878 185 & 0988 981 675
    • Nhà khách Bưu Điện, liên hệ anh Thành (0975 644 965) để đặt phòng hoặc có thể nhờ anh ấy liên hệ với dân bản nếu các bạn muốn ở nhà dân.

    Nhà nghỉ tại Nghĩa Lộ:

    • Khách sạn Nghĩa Lộ - Điện thoại: 029 3870 106 & 029 3870 428 & 0985 563 563
      Khách sạn Miền Tây – Nghĩa Lộ - Điện thoại: 029 3870 698 & 029 3871 223

    Homestay tại Mù Cang Chải:

    • Homestay Sanh Nhơn
    • Địa chỉ: Bản Thái, Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái
    • Điện thoại: 0815 600 921
    • Fanpage: www.facebook.com/hathihen/

    Hello Mu Cang Chai Homestay

    • Địa chỉ: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái
    • Điện thoại: 0973 609 966
    • Fanpage: www.facebook.com/hellomucangchai
    • Website: hellomucangchai.com

    Dò Gừ Homestay

    • Địa chỉ: trung tâm xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái
    • Điện thoại: 0977 363 345
    • Fanpage: www.facebook.com/homestaydogu/
    Gọi điện
    Dò Gừ Homestay
    Dò Gừ Homestay
    Hello Mu Cang Chai Homestay
    Hello Mu Cang Chai Homestay
  4. Đến với Mù Cang Chải dù bất cứ thời điểm nào các bạn cũng đừng bỏ lỡ việc tham quan, khám phá và checkin một số địa điểm nổi tiếng ở Mù Cang Chải nhé:

    • Ruộng bậc thang Tú Lệ: Mù Cang Chải vốn rất nổi tiếng với hình ảnh những thửa ruộng bậc thang hùng vỹ, nên thơ và lãng mạn. Một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất tại Mù Cang Chải đó chính là ruộng bậc thang Tú Lệ. Ruộng nằm trong một thung lũng. Nếu bạn có dịp đến đây vào đúng mùa lúa chín vàng thì sẽ được tận mắt ngắm nhìn một khung cảnh thiên nhiên vô cùng ngoạn mục. Những cánh đồng lúa chín vàng uốn lượng trên từng bậc thang, khiến cho bao du khách đắm chìm say mê khi có dịp đặt chân đến đây.
    • Đèo Khau Phạ cũng là một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua khi đến du lịch Mù Cang Chải. Đây được xem là một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc. Đèo Khau Phạ với độ dài lên đến hơn 40km cũng chính là đèo dài nhất tại miền Bắc. Khung cảnh nơi đây vô cùng kỳ vĩ với mây trắng bao phủ cả ngày tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động nhưng cũng không kém phần nên thơ và lãng mạn.
    • Đèo Lũng Lô: Một con đèo nữa cũng rất nổi tiếng tại tỉnh Yên Bái mà khi đến du lịch Mù Cang Chải các bạn không nên bỏ qua đó chính là đèo Lũng Lô. Đây là một con đèo có chiều dài khoảng 15km, là điểm tiếp giáp giữa Yên Bái và Sơn La. Trước kia vào thời kỳ chiến tranh, đèo Lũng Lô là con đường huyết mạch để vận chuyển đạn dược và lương thực cho quân đội để dành chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động 5 châu.
    • Thác Mơ: Đến với Mù Cang Chải mà không ghé tham quan ngọn thác Mơ thì quả là một điều vô cùng đáng tiếc. Đây là một thác nước tuyệt đẹp nằm ở giữa hai ngọn đồi là Nả Háng A và Nả Háng B, thuộc địa phận xã Mỏ Dề. Đến đây các bạn sẽ được thưởng ngoạn một khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ có một không hai vô cùng ấn tượng.


    Đèo Khau Phạ
    Đèo Khau Phạ
    Thác Mơ
    Thác Mơ
  5. Đến Mù Cang Chải vui chơi tham quan chụp hình thỏa thích và sau khi các bạn có những tấm hình checkin thật ưng ý thì cũng đừng vội về ngay mà hãy thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng một lần nhé:

    • Nếp Tú Lệ: nếp ở đây được trồng từ cánh đồng Mường Lò, tỉnh Yên Bái, là một sản vật nổi tiếng từ bao đời nay. Nếp Tú Lệ thổi xôi ăn rất thơm, ngon và hương thơm ngào ngạt khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.
    • Châu chấu rang: Châu chấu có quanh năm, tuy nhiên vào mùa gặt từ tháng 5 đến tháng 9 châu chấu nhiều và ngon hơn. Châu châu được người dân bắt và rang lên cùng một số gia vị sẵn có ở địa phương, thoạt nhìn nhiều du khách còn e ngại, nhưng khi ăn thử lại có cảm giác thơm và giòn, càng ăn càng thích. Đây được xem là món ăn hấp dẫn khi du lịch Mù Cang Chải.
    • Xôi ngũ sắc: Mù Cang Chải nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn, nơi đây chính là mảnh đất sinh sôi nảy nở ra những hạt gạo nếp thơm dẻo không đâu sánh bằng. Từ thứ gạo nếp như hạt ngọc trời ấy người dân nơi đây sáng tạo ra rất nhiều món ăn được nhiều người yêu thích. Một trong số đó là món Xôi ngũ sắc Mù Cang Chải dẻo thơm và cũng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người Thái nơi đây.
    • Cua suối rang muối: Khác với các loại cua sống ở biển, ở ruộng, con cua suối thường sống trong các hốc đá trên suối ở vùng cao. Thịt cua suối thơm, chắc và có thể chế biến được nhiều món ngon trong đó có món Cua suối rang muối. Cua sau khi bắt về bóc mai, rửa sạch để cho ráo nước. Cho dầu vào chảo đun sôi, bỏ tỏi vào xào thơm sau đó cho cua vào đảo cho đều, rắc muối lên rang cho đến khi cua chín vàng.
    • Táo mèo: Cây Táo mèo phát triển tự nhiên trên những cánh rừng, chiều cao trung bình chừng 7 – 10m, thân gỗ, tán lá rộng, được phát triển mạnh nhờ sự phát tán của con người, súc vật và muông thú do vậy cây mọc không tập trung mà có khoảng cách. Táo mèo ra hoa vào mùa xuân và cho thu hái quả vào mùa thu. Tháng 9, tháng 10 là tháng quả táo mèo chín rộ. Thời điểm này khắp các chợ huyện và nhiều nhất là chợ Ga Yên Bái ngập tràn táo mèo. Những người sành ăn không tham chọn quả to, đẹp mã mà thường lựa những quả nhỏ, quả có sâu vì đây mới thực là những quả táo chín thơm và ngọt.

    Ngoài ra, các bạn có thể thưởng thức những món ăn nổi tiếng khác ở Mù Cang Chải như: thịt lợn kẹp cây rừng nướng, mật ong rừng, món gà đen, nhộng ong rừng, xôi trứng kiến, táo mèo, lợn mán…Từ chân đèo Khau Phạ phía bên Tú Lệ đi lên khoảng 7km sẽ tới khu vực nhà hàng Khau Phạ, đây cũng là một trong những trang trại nuôi Cá Hồi lớn của Miền Bắc, số lượng cá nuôi ở đây lên tới 10.000 con, cá giống hoàn toàn được nhập và nuôi theo công nghệ từ Châu Âu. Nhiều món ngon từ Cá Hồi (hoặc Cá Tầm) được chế biến tại đây để phục vụ khách du lịch, nếu đi đoàn đông các bạn có thể vào làm nồi lẩu cho bữa trưa của mình.

    Nếp Tú Lệ
    Nếp Tú Lệ
    Châu chấu rang
    Châu chấu rang
  6. Thời tiết của Mù Cang Chải có thể thay đổi liên tục trong ngày không giống như khu vực đồng bằng. Thường có mưa về đêm, sương mù vào sáng sớm và trời hửng nắng ban ngày. Vì vậy các bạn nên chuẩn bị hành lý và vật dụng mang theo để sử dụng theo một số gợi ý sau đây nhé:

    • Kem chống nắng : để tráng nắng làm hại làn da thì kem chống nắng là vật bất li thân rồi
    • Giầy thể thao: để tiện cho việc đi lại bởi vì có thể bạn sẽ đi xuống thung lũng Tú Lệ và đi đường mòn vào các bản làng.
    • Nếu trời mưa thì nên mang áo mưa nguyên bộ, máy sấy tóc, bọc giày. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm cả kẹo để tặng cho các em bé dân tộc nếu dừng nghỉ chân ở các bản làng nhé.
    • Đem theo thuốc chống đau đầu, cảm lạnh…thuốc chống muỗi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn vì đường đèo dốc có thể gặp phải những xây xát bất ngờ.
    • Quần áo: mang 1-2 bộ để thay khi ngủ và ban ngày đi chơi thăm thú các bản làng trên Mù Cang Chải
    • Áo Jacket để khoác khi đêm xuống : khi đêm xuống nhiệt độ sẽ giảm bạn sẽ cảm nhận được cái se se lạnh của Tây Bắc.
    • Máy ảnh: nếu lên Mù Cang Chải mà không chụp ảnh thì đúng là bạn đã bỏ lại cả một kiệt tác của tạo hóa lại phía sau lưng bạn, nhưng thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ, những cái vẫy tay cùng nụ cười ấm áp của các em nhỏ vùng cao sẽ khiến các bạn muốn lưu giữ lại khoảnh Khắc đấy
    • Nếu như bạn đi phượt bằng xe máy thì đừng quên trang bị cho mình mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồ bảo hộ tay chân, găng tay, áo phản quang.
    • Giấy tờ tùy thân: để tránh gặp phả rủi ro trên đường đi bạn nên mang đủ giấy tờ tùy thân, chứng minh thư, đặc biệt là giấy phép lái xe, đăng kí xe bởi vì trên đường đi sẽ gặp khá nhiều điểm kiểm tra .
    Đến Mù Cang Chải các bạn có thể mang theo lều để nghỉ ngơi
    Đến Mù Cang Chải các bạn có thể mang theo lều để nghỉ ngơi
    Đã đến Mù Cang Chải thì đừng quên mang theo máy ảnh nhé, nếu không các bạn sẽ bỏ lỡ nhiều điều thú vị đấy.
    Đã đến Mù Cang Chải thì đừng quên mang theo máy ảnh nhé, nếu không các bạn sẽ bỏ lỡ nhiều điều thú vị đấy.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy