Top 8 Kinh nghiệm du lịch Mai Châu hoàn hảo nhất

Thủy Tinh 130 0 Báo lỗi

Mai Châu là một điểm đến thú vị và hấp dẫn ở miền Bắc, cách Hà Nội không xa mấy. Du khách có thể khám phá thiên nhiên và tham gia vào các hoạt động văn hóa thú ... xem thêm...

  1. Trong bất cứ chuyến du lịch nào, phương tiện di chuyển là yếu tố quan trọng mà các bạn không nên bỏ qua. Mai Châu mất khoảng 140 km khi đi từ Hà Nội, cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60 km về phía Tây Bắc. Bạn có thể lựa chọn phương tiện đi bằng xe máy, dành cho những ai có sức khỏe tốt, tay lái vững đủ để đi xe máy đường núi. Hoặc là lựa chọn phương tiện đi du lịch bằng xe khách, cách này an toàn và tiện lợi hơn cả.


    Một số chuyến xe khách cho bạn tham khảo:


    • Xe khách Hoàng Thao: tuyến Mai Châu – Mỹ Đình. Từ Mỹ Đình, xe xuất phát lúc 14 giờ 30 phút, ngược lại từ Mai Châu vào lúc 8 giờ 45 phút.
    • Xe khách Hà Loan: tuyến Mai Châu – Mỹ Đình. Xe đi Mai Châu đi lúc 13 giờ 30 phút, từ Mỹ Đình lúc 7 giờ 50 phút.
    • Xe khách giường nằm đi Sơn La, tới ngã 3 Tòng Đậu thì xin bác tài cho xuống sau đó đi vào thị trấn bằng xe ôm tầm 5 km là đến nơi.
    Nếu muốn di chuyển bằng xe máy: Địa điểm xuất phát là từ Hà Nội, xe chạy theo quốc lộ 6 đến Lương Sơn, qua Xuân Mai ( khúc này phải chú ý công an). Đến thị trấn Lương Sơn, bạn đi qua đó một đoạn rồi đi hướng Kỳ Sơn – Hòa Bình – Cao Phong – Tân Lạc – Đèo Thung Khe. Sẽ có một đoạn dốc có ngã ba khi hết đèo Thung Khe sẽ đến, chỉ cần rẽ trái là đến Mai Châu. Lưu ý đoạn cua này có rất nhiều xe tải di chuyển trên đường. Chưa kể đoạn khúc cua bị khuất tầm nhìn, sẽ rất dễ xảy ra tai nạn nên cần phải đi chậm và quan sát. Các bạn sẽ đến ngã ba vòng xuyến, sau khi đi qua con dốc này, rẽ trái đi khoảng 6 km nữa hỏi đường vào bản Lác Mai Châu là sẽ đến được địa điểm du lịch.


    Đến Mai Châu bằng xe máy
    Đến Mai Châu bằng xe máy
    Sử dụng ô tô để đến Mai Châu
    Sử dụng ô tô để đến Mai Châu

  2. Cách thức đi lại trên thị trấn Mai Châu: Do nơi này khá nhỏ nên du khách có thể đi bộ cho khỏe người, bạn có thể vừa được ngắm cảnh đẹp lại có thể cảm nhận được thú vui của việc đi bộ. Hoặc là bạn có thể thuê xe đạp để dạo quanh các bản làng cho khỏi mỏi chân, còn ai thích nhanh hơn nữa thì chạy xe máy, tuy nhiên không nhất thiết phải sử dụng đến xe máy vì đường đi cũng tương đối gần.


    Nhà sàn ở bản Lác có dịch vụ cho thuê xe đạp. Bạn có thể lựa chọn bất cứ cách thức di chuyển nào miễn là đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bạn ngắm cảnh đẹp nơi đây.

    Xe đạp là phương tiện di chuyển ở Mai Châu
    Xe đạp là phương tiện di chuyển ở Mai Châu
    Hoặc cũng có thể di chuyển bằng xe máy
    Hoặc cũng có thể di chuyển bằng xe máy
  3. Liệu khi đến Mai Châu, bạn đã dự định những địa điểm nổi tiếng để đi tham quan một vòng hay chưa? Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm thú vị tại nơi đây nhé.


    Đèo Thung Khe: Đây là một địa điểm nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu trên đường quốc lộ 6. Đèo Thung Khe hay còn được gọi là đèo Đá Trắng có tới 4 màu tươi đẹp trong một ngày. Sáng sớm, khi mây trời còn chưa kịp tỉnh giấc thì vô vàn giọt nắng xiên qua biển mây bồng bềnh, đánh thức cả đất trời, thiên nhiên và con người chốn rừng núi với màu xanh mát mắt. Trưa đến, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nắng vàng ngọt ngào rót mật trên mọi ngả đường trải bước chúng ta đi. Chiều muộn, không khí mát mẻ dễ chịu hơn bởi lẽ ánh nắng chiều và mặt trời đang dịu dần, nhẹ nhàng dần. Và khi đất trời được bao phủ bởi màu đen huyền bí thì những đám mây xà thấp trên mọi con đường, người đi đường chẳng thể nhìn rõ vật đang ở cách mình trong vòng bán kính một mét, lúc này, ta mới cảm nhận được cái lạnh cóng truyền đến đôi bàn tay.


    Bản Lác: Bản Lác là một điểm du lịch cộng đồng rất đỗi quen thuộc với du khách gần xa. Tuy rằng nơi đây không sầm uất, tấp nập, không tráng lệ, cũng không có cao sơn mỹ vị mà tất cả đều mang vẻ đẹp dân dã, tự nhiên, mộc mạc, đơn sơ mà gần gũi thân thiện với con người. Đây cũng là nơi in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng với 5 dòng họ là Hà, Vì, Lò, Mác, Lộc. Bản Lác tính đến thời điểm hiện tại đã tồn tại được 700 năm.


    Thung lũng Mai Châu: Những dãy núi lam quyện vào mây xanh lững lờ đẹp không tả xiết, thung lũng Mai Châu mang vẻ đẹp bình yên, dịu dàng đến lạ. Khi bạn đứng trên con đường lưng chừng núi ngó xuống sẽ thấy từng ô ruộng như hiện thân của sắc màu sức sống, tô điểm thêm bức tranh dịu mát của thiên nhiên vùng núi rừng Tây Bắc. Từ những thứ nhỏ nhất như những bông lau phất phơ trong gió, thổ cẩm, những giỏ phong lan hay cây sừng hươu, bồ, dao, ống tre được bày bán trước cửa nhà sàn sẽ khiến bạn yêu mến mảnh đất hiền hòa này.


    Hang Chiều: Hang Chiều nằm ở hướng Tây Nam của Mai Châu, trên dãy núi đá vôi Pù Khà dọc theo hướng Bắc che chắn cho thị trấn. Có khoảng 1200 bậc từ chân núi lên đến cửa Hang Chiều. Hang Chiều dài trên 150 mét, chia thành 2 tầng. Nó được gọi là Hang Chiều vì mỗi khi chiều đến, ánh mặt trời chiếu vào lòng hang, phản chiếu ánh sáng vào thạch nhũ tạo nên vẻ đẹp tuyệt diệu.

    Thung lũng Mai Châu lặng tình Tây Bắc
    Thung lũng Mai Châu lặng tình Tây Bắc
    Bản Lác - Mai Châu (Hoa Bình) xinh đẹp
    Bản Lác - Mai Châu (Hoa Bình) xinh đẹp
  4. Hai bản du lịch nổi tiếng nhất ở Mai Châu là bản Lácbản Pom Coọng. Tại nơi đây, cả hai bản đều có nhiều hộ dân cho thuê nhà sàn du lịch làm chỗ nghỉ ngơi. Dù bạn mới tới lần đầu cũng đừng lo việc ăn ngủ ở đâu bởi lẽ các bản làng ở Mai Châu đều cho phép bạn lưu trú tại gia. Không cần phải liên hệ trước để đặt phòng, nếu đi với đoàn lớn, đông người (trên 20 người) thì mới cần liên hệ trước để đặt chỗ.


    Thường thì bất cứ nhà sàn nào ở Mai Châu đều có chỗ nấu ăn phục vụ khách luôn bên dưới. Bạn hãy cứ đặt suất cơm và họ sẽ nấu cho bạn, món ăn thì tùy theo yêu cầu. Một số địa chỉ bạn nên tham khảo:

    Nhà sàn số 1: Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình.
    Nhà sàn số 2: Bản Lác, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình.
    Nhà sàn số 5: Bản Lác, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình.
    Nhà sàn số 19: Bản Lác, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình.
    Nhà sàn số 28: Bản Lác, thị trấn Mai Châu, Hòa Bình.

    Nhà sàn số 1 - bản Lác - Mai Châu
    Nhà sàn số 1 - bản Lác - Mai Châu
    Nhà sàn số 19 bản Lác - Mai Châu
    Nhà sàn số 19 bản Lác - Mai Châu
  5. Đây là một lịch trình tham quan đã được lên sẵn, chỉ phù hợp với việc di chuyển bằng xe ô tô tự thuê. Vào 7 giờ sáng, các bạn lên xe, thẳng tiến từ Hà Nội đến Mai Châu. Khoảng 10 giờ, các bạn sẽ dừng chân tại địa phận huyện Lương Sơn. Có thể chiêm ngưỡng cảnh núi rừng Tây Bắc ngay tại địa điểm này luôn nhé. Một tiếng sau, bạn có thể dừng chân ngay đèo Thung Khe để chụp ảnh kỉ niệm, tiện đường ngắm phong cảnh rừng núi hùng vĩ. Đèo Thung Khe hiện lên trước mắt con người thật tươi đẹp trong buổi sớm mai trời trong trẻo. Cảm giác khi chụp ảnh ở đèo đá trắng trông như đang đứng ở núi tuyết.


    Tầm 12 giờ 15 phút, các bạn có mặt tại Bản Lác, dùng bữa trưa với những món ăn dân dã của địa phương, sau đó nghỉ trưa một lát cho đỡ mệt. Cho đến 13 giờ 30 phút chiều, hãy thuê một chiếc xe đạp để thuận tiện trong việc di chuyển đường núi, khám phá thung lũng Mai Châu xinh đẹp. Nên đi hai người một xe, vừa đi vừa trò chuyện như vậy sẽ vui hơn nhiều. Bạn có thể thoải mái chụp ảnh dọc đường đi vì phong cảnh rất là đẹp.


    Một lát sau, khi các bạn tới thăm những gian hàng thổ cẩm, nếu như bạn thích thì có thể thuê váy dân tộc để mặc chụp ảnh, chi phí không đắt mà lại có tấm ảnh siêu lung linh nhé. Nhân tiện mua luôn quà cho mọi người. Đúng 15 giờ, các bạn đành phải chia tay thung lũng Mai Châu rồi lên xe trở về Hà Nội. Đó là lịch trình tham quan Mai Châu trong vòng một ngày dành cho những ai muốn tham khảo.

    Mua đồ lưu niệm cho gia đình và người thân
    Mua đồ lưu niệm cho gia đình và người thân
    Đèo Thung Khe hùng vĩ
    Đèo Thung Khe hùng vĩ
  6. Đến thăm Mai Châu 3 ngày hai đêm, bạn sẽ được tìm hiểu phong tục, tập quán cũng như ẩm thực truyền thống của người Thái – Bản Lác.


    Ngày đầu tiên:

    • Lúc 7 giờ sáng, bạn khởi hành đi Mai Châu. Tầm 9 giờ sáng, bạn đến Lương Sơn, có thể ngắm nhìn dãy núi thấp chạy dài xen kẽ với các hang động, các khối núi đá vôi tạo nên cảnh sắc vô cùng thơ mộng, bình yên. 11 giờ, bạn tiếp tục đến Hòa Bình sau đó dừng chân nghỉ ngơi tại đèo Thung Khe - bốn mùa trong ngày. Một khung cảnh vừa tuyệt đẹp mà lại bình dị như là biển bông trắng muốt và những con người bán ngô luộc, mía tía, cải mèo, cơm lam, ven đường. Đến trưa, tầm 12 giờ, bạn sẽ đặt chân đến bản Lác, nghỉ ngơi, ăn các món ăn truyền thống mang hương vị của núi rừng.
    • Buổi chiều từ 13 giờ 30 phút, bạn có thể tự do thăm thú thung lũng Mai Châu, ghé thăm những ngôi nhà sàn nhỏ xinh của người Thái, tìm hiểu, khám phá về những nét văn hóa, phong tục tập quán độc đáo của họ. Rồi thì tới thăm những gian hàng thổ cẩm, có thể học cách dệt thổ cẩm, mua sắm quà tặng lưu niệm cho người thân và chụp ảnh với người dân địa phương.
    • Buổi tối vào khoảng 18 giờ 30 phút, sau khi dùng bữa tối tại nhà sàn truyền thống. bạn có thể dạo quanh bản Lác, quanh đây đều có dịch vụ phục vụ ăn uống chu đáo. Trong khoảng thời gian từ 19 giờ 30 phút – 22 giờ 30 phút, hãy hòa mình cùng những hoạt động văn nghệ người dân tộc Thái biểu diễn, nghe hát, xem múa truyền thống, hát tình ca Tây Bắc. Nếu tự tin thì bạn có thể tham gia cùng người dân bản địa. Sau cùng là đốt lửa trại, chơi nhiều trò chơi hấp dẫn tại địa phương, bạn về ngủ đêm tại nhà sàn truyền thống của người Thái.


    Ngày thứ hai:

    • Buổi sáng: Lúc 7 giờ, thức dậy ngắm cảnh bình minh, tận hưởng khoảng không gian tĩnh lặng, yên bình của vùng Tây Bắc núi non tuyệt đẹp. Tầm 8 giờ 30 phút, các bạn đi xe máy tới thăm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông – nơi được cho là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị lớn về khoa học kinh tế, xã hội, du lịch nhờ có hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Pù Luông theo tiếng địa phương mang ý nghĩa là là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Trong buổi sáng ngày thứ hai, nhớ tranh thủ ghé qua ngôi làng nhỏ của người Thái, leo núi tham quan hang động. Vào lúc 12 giờ, hãy tới bản Hang, các bạn tranh thủ nghỉ ngơi đồng thời dùng bữa trưa tại đây luôn.
    • Buổi chiều: Tầm 1 giờ chiều, hãy tiếp tục hành trình khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. 5 giờ chiều bạn nên quay trở lại bản Lác. Ăn tối rồi nghỉ ngơi!


    Ngày thứ 3:

    • Buổi sáng: Các bạn ăn sáng trước khi tiếp tục tham quan Mai Châu. Đến 8h 30, hãy tìm đường ra khu chợ địa phương, rồi lên thăm hang Chiều. Tối hôm trước bạn nhất định không được thức quá khuya hoặc là không ngủ vì muốn lên thăm hang Chiều, các bạn sẽ phải trải qua hơn 1000 bậc đá, tuy có cực và mệt tuy nhiên sau đó cảm giác được ngắm toàn cảnh thị trấn Mai Châu từ trên cao xuống sẽ làm bạn thấy dễ chịu.
    • Buổi chiều: Bạn quay trở về Bản Lác để ăn trưa rồi tự do đi lại chụp ảnh, mua đồ lưu niệm cho gia đình, người thân. 3 giờ chiều, các bạn lên xe trở về Hà Nội. Vậy là kết thúc chuyến đi khám phá Mai Châu trong ba ngày.
    Hoạt động đốt lửa trại Mai Châu
    Hoạt động đốt lửa trại Mai Châu
    Múa sạp Mai Châu
    Múa sạp Mai Châu
  7. Có lẽ khoảng thời gian đẹp nhất để lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Mai Châu là thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch hoặc tháng 3, tháng 4 cũng rất tuyệt. Vào khoảng thời gian từ tháng 1 – tháng 2, không khí nơi đây se lạnh, có hoa đào, hoa mận nở rộ, trông thật đẹp.


    Còn khi tháng 3 – tháng 4, thời tiết Mai Châu lại mát mẻ, dễ chịu, có hoa ban nở. Từ tháng 5 – tháng 8, khí hậu khá mát mẻ, không oi bức, ngột ngạt như ở thành phố tuy mùa này không có hoa nhưng có mận, đào chín cho bạn tha hồ hái và thưởng thức tại vườn luôn nhé. Vào đầu tháng 9 thì có Tết Độc Lập thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham dự.

    Hoa đào nở rộ ở Mai Châu
    Hoa đào nở rộ ở Mai Châu
    Hoa mận nở vào tháng 12
    Hoa mận nở vào tháng 12
  8. Mai Châu là điểm trung chuyển đi từ Pù Luông đến Mộc Châu, sẽ thật thú vị khi bạn có thể kết hợp luôn lịch trình Mai Châu – Mộc Châu. Hãy chú ý mang theo hành trang cho mình, với lịch trình một ngày, các bạn không cần mang quá nhiều đồ đạc làm gì. Hãy nhớ cầm theo ô, mũ, một số loại thuốc thiết yếu, quan trọng như thuốc đau bụng, thuốc cảm, thuốc sát trùng và bông băng y tế, thuốc giảm đau.


    Nếu các bạn đi Mai Châu bằng xe máy, hãy cẩn trọng trên đường quốc lộ bởi lẽ ở đó có nhiều xe tải, xe container nên rất nguy hiểm, luôn chú ý quan sát thật kỹ. Khi các bạn muốn mua đồ lưu niệm như quần áo, hàng thổ cẩm… hay ăn uống, thì phải tham khảo giá, hỏi giá trước nhé. Đặc sản Mai Châu mà bạn không nên bỏ qua khi tới thăm nơi này gồm có: xôi nếp Mai Châu, rượu Mai Hạ, cơm lam, nhộng ong rừng rang măng chua, nước lá phao.

    Chuẩn bị băng gạc cá nhân cho chuyến đi
    Chuẩn bị băng gạc cá nhân cho chuyến đi
    Hãy nhớ chuẩn bị thêm cả thuốc đau đầu, đau bụng
    Hãy nhớ chuẩn bị thêm cả thuốc đau đầu, đau bụng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy