Top 8 Kinh nghiệm du lịch Châu Đốc, An Giang

Vi Vu Vơ 1157 0 Báo lỗi

Từ lâu Châu Đốc, An Giang đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút rất nhiều du khách. Nhất là những du khách đến hành hương tại Miếu Bà Chúa Xứ ... xem thêm...

  1. Cũng giống như các tỉnh miền Tây khác Châu Đốc có khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa mưa nắng trong năm. Với kiểu khí hậu sông nước điển hình thì Châu Đốc phù hợp để du khách tới tham quan, du lịch quanh năm, du lịch Châu Đốc mỗi mùa lại có một điểm hấp dẫn khác nhau nên bạn cứ tùy vào sở thích và ngày nghỉ mà đi thôi.


    Vào mùa mưa kéo dài từ tháng 5 tới tháng 10 hằng năm ở đây sẽ có mưa lớn, đây cũng là khoảng thời gian nước lên và phù hợp với những du khách muốn du lịch sông nước đặc trưng của du lịch miền Tây với chợ nổi, đi xuồng, tham quan rừng tràm... nhưng cũng phải thật cẩn thận trong thời gian này do con nước lên cao.


    Vào khoảng thời gian từ tháng 11 – tháng 4 năm sau thì Châu Đốc ít mưa hơn, việc đi lại cũng dễ dàng hơn.
    Riêng vào tháng 4 là thời điểm diễn ra lễ hội Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, còn cuối tháng 8 âm lịch có lễ hội đua bò mang đậm nét văn hóa đặc sắc của vùng này nên bạn lưu ý để sắp xếp thời gian phù hợp cho chuyến đi! Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa địa phương vùng Châu Đốc thì du khách nên đến An Giang vào 2 tháng âm lịch này nhé.

    Tháng 4 là thời điểm diễn ra lễ hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
    Tháng 4 là thời điểm diễn ra lễ hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
    Châu Đốc mùa nước lũ
    Châu Đốc mùa nước lũ

  2. Cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 245km đường bộ, có hai cách để di chuyển đến Châu Đốc là xe khách và xe máy. Nếu các bạn lựa chọn phương tiện để tới Châu Đốc là xe khách thì bạn mua vé xe tại bến xe Miền Tây điểm đến là bến xe Châu Đốc. Có rất nhiều hãng xe chạy tuyến Sài Gòn- Châu Đốc như Phương Trang, Mai Linh, Hùng Cường…. với giá vé từ 100.000-150.000 đồng/lượt (giá tham khảo, có thể thay đổi tuỳ thời điểm). Nếu bạn ở Hà Nội hay Đà Nẵng bạn có thể tới TP. Hồ Chí Minh rồi bắt xe đi Châu Đốc theo thông tin ở trên. Nếu bạn đi theo đoàn đông người bạn cũng có thể thuê xe du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đi thẳng tới Châu Đốc.


    Nếu bạn yêu thích phượt và vững tin vào tay lái cũng như muốn có được sự thoải mái nhất trong khi di chuyển tới Châu Đốc thì bạn có thể lái xe từ TP.HCM theo 3 lộ trình sau:

    • Đi theo Quốc lộ 1A xuyên qua Long An, Tiền Giang rồi qua cầu Mỹ Thuận quẹo phải, tiếp tục lộ trình theo hướng quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, qua cầu Vàm Cống hoặc phà An Hòa là đã tới Long Xuyên. Từ Long Xuyên bạn chạy thẳng theo quốc lộ 91 khoảng 50km nữa là tới Châu Đốc (đây là cung đường phổ biến nhất tới Châu Đốc và được đa phần du khách lựa chọn).
    • Cung đường này nếu bạn muốn khám phá vùng ven biên giới. Cung đường này sẽ đi theo Quốc Lộ 62 hướng cửa khẩu Bình Hiệp, tiếp tục đi theo đường sát biên giới hướng Hồng Ngự – Tân Châu là sẽ đến Châu Đốc.
    • Đi thẳng theo đường Quốc Lộ 1 đến ngã 3 An Thái Trung - đoạn có chợ An Hữu rồi rẽ phải qua Cao Lãnh – sang phà Cao Lãnh theo bờ sông Tiền để đến được Chợ Mới. Tiếp theo bạn đi qua phà Hậu Giang đến đoạn cập bờ sông Hậu rồi đến phà Năng Gù. Sau cùng bạn cứ chạy theo quốc lộ 91 khoảng 30km nữa là tới được núi Sam - điểm đến Châu Đốc hấp dẫn nằm khá gần trung tâm của vùng đất du lịch nổi tiếng này rồi nhé. Nếu đi theo cung đường này, du khách sẽ mất khoảng 4 giờ 30 phút đến hơn 5 giờ lái xe!
      Cầu Mỹ Thuận - cây cầu bạn sẽ đi qua nếu đi từ hướng TP. Hồ Chí Minh về Châu Đốc
      Cầu Mỹ Thuận - cây cầu bạn sẽ đi qua nếu đi từ hướng TP. Hồ Chí Minh về Châu Đốc
      Cầu Vàm Cống, qua cây cầu này để đến TP. Long Xuyên sau đó là TP. Châu Đốc
      Cầu Vàm Cống, qua cây cầu này để đến TP. Long Xuyên sau đó là TP. Châu Đốc
    • Châu Đốc hệ thống nhà nghỉ khách sạn không có quá nhiều để bạn lựa chọn tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm thấy những khách sạn từ cao cấp tới bình dân giá rẻ ở đây để phù hợp với nhu cầu của mình. Có 2 khu vực mà du khách hay thuê nhất để thuận tiện cho việc đi lại là trung tâm Thành phố Châu Đốc và khu núi Sam. Các bạn có thể tham khảo một số nhà nghỉ, khách sạn tốt được du khách đánh giá cao ở Châu Đốc như:

      • Khách sạn Victoria Châu Dốc - Khách sạn cao cấp Châu Đốc. Địa chỉ: số 01 đường Lê Lợi
      • Victoria Nui Sam Lodge – Khách sạn tầm trung tốt nhất ở Châu Đốc với nội thất sang trọng. Địa chỉ: Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam
      • Murray Guesthouse – Khách sạn tầm trung đẹp, tiện nghi nên thuê ở Châu Đốc. Địa chỉ: số 11-15 đường Trương Định, phường Châu Phú B.
      • Khách sạn Hùng Cường (Hung Cuong Hotel). Địa chỉ: số 96 đường Đống Đa.
      Victoria Núi Sam
      Victoria Núi Sam
      Victoria Châu Dốc
      Victoria Châu Dốc
    • Đến với Châu Đốc các bạn hãy dành thời gian để khám phá hết vẻ đẹp của Châu Đốc với các điểm đến hấp dẫn sau đây nhé:

      • Miếu bà chúa Xứ: nằm ở dưới chân núi Sam, phường núi Sam, ngôi miếu nổi tiếng được xây dựng với lối kiến trúc vô cùng độc đáo dạng tháp hoa sen nở với mái tam cấp ba tầng. Hằng năm tại đây cứ tới ngày 23 đến 27 âm lịch mọi du khách từ khắp mọi miền đất nước đổ xô về đây để tổ chức lễ hội vía Bà nhằm cầu nguyện và tưởng nhớ công lao của người đã giúp họ dẹp loạn và cầu mưa thuận gió hòa. Đây chính là điểm đến tâm linh hấp dẫn nhất ở Châu Đốc.
      • Núi Sam: là điểm đến nổi tiếng tiếp theo tại Châu Đốc nằm cách Miếu Bà Chúa Xứ không xa, nằm ở vùng đồng bằng cao khoảng 284m, và tại đây cũng có một con đường nhựa dài chừng 5km có thể cho xe chạy vòng quanh lên tới tận đỉnh núi. Trên ngọn núi có tới gần 200 ngôi đền chùa nằm rải rác từ chân núi, sườn núi cho tới tận đỉnh núi. Từ lâu với không chỉ người dân Châu Đốc mà còn với mọi du khách thập phương núi Sam luôn là ngọn núi linh thiêng mang một ý nghĩa tâm linh vô cùng to lớn. Trên đỉnh núi còn có một pháo đài được xây dựng từ thời Pháp rất đáng để tham quan, chiêm ngưỡng.
      • Chùa Hang: Ngôi chùa Hang là một thắng cảnh nổi tiếng ở Châu Đốc và đây cũng là một di tích lịch sử cấp quốc gia tại Việt Nam. Chùa Hang là nơi trang nghiêm, cổ kính gắn liền với nhiều huyền thoại được lưu truyền từ đời này qua đời khác tạo nên một sức hấp dẫn vô cùng đặc biệt với du khách. Theo sổ sách chùa Hang được xây dựng vào khoảng những năm 1840 tới năm 1845, mang trong mình một vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi nên chùa Hang ngày nay trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đặc biệt ở Châu Đốc.
      • Làng nổi Châu Đốc: Một điểm du lịch độc đáo ở Châu Đốc đó chính là làng bè nổi nơi mang đậm nét văn hóa đặc sắc của vùng miền Tây sông nước. Tới đây du khách phải đi bằng xuồng, ghe. Các hộ dân sinh sống ở đây cũng gói gọn trên các bè ngang với chiều ngang 4m và chiều dài chừng 7-8m.
      • Rừng Tràm Trà Sư: Từ khu du lịch núi Sam, các tín đồ mê xê dịch chỉ cần đi khoảng 45 phút xe máy nữa là sẽ đến được Rừng tràm Trà Sư nức tiếng cả nước. Thật vậy, khi đến đây bạn sẽ được ngồi trên xuồng đi qua những con đường nước tuyệt đẹp và không thể rời mắt khỏi những sắc xanh đầy huyền diệu với nét xanh ngăn ngắt của những rừng tràm dọc bên bờ hay màu xanh mơn mởn của những đám bèo tây gần như phủ kín mặt nước tĩnh lặng và ngước mắt lên là thấy ngay màu xanh da trời trong veo không gợn chút mây. Thỉnh thoảng còn có vài khóm súng và sen đang e ấp trong ánh nắng ban trưa nữa. Tất cả làm nên một bức tranh thiên nhiên thật đẹp và yên bình. Đây cũng là khung cảnh đầy ảo diệu ẩn chứa bao đề tài hấp dẫn cho những ai đam mê chụp ảnh và sống ảo.
      Rừng tràm Trà Sư
      Rừng tràm Trà Sư
      Chùa Hang
      Chùa Hang
    • Đã đến với Châu Đốc thì nhất định phải khám phá hết ẩm thực ở đây với những món ăn đặc trưng sẽ khiến bạn nhớ mãi khó mà quên được:

      • Bún Cá: à món ăn nổi tiếng ở An Giang, bún cá Châu Đốc không do người Việt sáng tạo mà du nhập từ nước láng giềng Campuchia. "Linh hồn" của món này nằm ở vị nước lèo được nêm nếm từ mắm cá linh và mắm ruốc. Đây là một trong số món ăn bày bán khá phổ biến ở trung tâm Châu Đốc, bạn có thể dùng vào bữa sáng.
      • Bún mắm: Bún mắm gây ấn tượng bởi nước lèo có màu nâu bắt mắt của mắm nhưng lại trong và thơm ngọt vị cá. Món ăn có gốc từ Campuchia, rồi được biến tấu theo cách nấu của người Việt. Thay vì dùng mắm bò hóc (prohok), bún mắm ở miền Tây nấu bằng cá linh, ăn kèm với thịt heo quay và trứng vịt lộn. Rau muống chẻ ngọn, bắp chuối, giá đỗ và rau diếp cá là các loại thường dùng chung.
      • Bò bảy món – núi Sam: Bò bảy món gồm những món như lòng bò luộc, bò đun bánh hỏi, cháo đầu bò, bò khía bánh mì, bò xào lá vang, bò bít tết và bò lúc lắc. Thịt bò ở đây mềm, vị ngọt rất tự nhiên nên chế biến theo kiểu gì cũng ngon, như thịt bò xào lá giang có vị ngọt của thịt bò quyện vị chua thanh và dịu của lá giang, cùng vị cay thơm của tiêu bột, cay nồng của ớt, béo bùi của đậu phộng rang và nước cốt dừa.
      • Gỏi sầu đâu: Cây sầu đâu là một loại cây mọc khá nhiều ở vùng Châu Đốc, và lá của chúng thường được người dân nơi đây chế biến thành một món ăn vô cùng đặc sắc là gỏi sầu đâu.
      • Tung lò mò: Món ăn đậm chất truyền thống của đồng bào Chăm tại Châu Đốc còn gọi là lạp xưởng bò. Món ăn này được làm từ ruột, mỡ, đùi bắp đã được tách xương cùng một số loại gia vị cổ truyền.
      • Bánh bò thốt nốt: được chế biến từ gạo đặc chủng Nàng Nhen – loại gạo chỉ canh tác được ở vùng Bảy Núi, còn trái thốt nốt làm bánh phải có cơm dày, không mỏng cùi. Một chiếc bánh thốt nốt thật chuẩn thì phải có màu vàng tự nhiên, mùi thơm lừng, vị ngọt, béo.
      • Thốt nốt ướp lạnh: Đến xứ sở của thốt nốt mà quên thưởng thức món thốt nốt ướp lạnh thì quả là phí. Nước thốt nốt tươi nguyên chất có vị ngọt thanh tao, vừa uống vừa vớt cơm thốt nốt béo bùi, thơm hấp dẫn.
      Bún mắm Châu Đốc
      Bún mắm Châu Đốc
      Bánh bò thốt nốt
      Bánh bò thốt nốt
    • Sau khi dạo chơi ăn uống các bạn đừng quên mua các đặc sản Châu Đốc làm quà mang về nhé:

      • Các loại mắm: Châu Đốc từ lâu đã được mệnh danh là vương quốc mắm với vô số những loại mắm thơm ngon, hấp dẫn như mắm cá lóc, cá linh, cá trèn, cá sặc… Và một loại mắm độc đáo nổi tiếng nhất ở đây phải kể tới mắm Thái. Ở đây có rất nhiều thương hiệu làm mắm nổi tiếng khắp trong, ngoài vùng được chế biến theo công thức gia truyền riêng với các vị khác nhau nên bạn có thể nhờ người bán hàng tư vấn cũng như ăn thử trước khi mua về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.
      • Các loại khô: Cũng là một đặc sản nổi tiếng ở Châu Đốc không kém gì mắm, các loại khô ở đây cũng rất nhiều, thơm ngon và vô cùng đa dạng phong phú như khô cá linh, cá tra… Và một loại khô được nhiều du khách ưa chuộng và tìm mua nhất đó chính là khô bò.
      • Mây gai: một loại quả đặc trưng mà chỉ có ở Châu Đốc, An Giang mới có đó chính là mây gai. Loại quả này có xuất xứ từ Thái Lan, vỏ màu cam, khi chín ngả sang đen sậm với vẻ ngoài gai góc nhưng không sắc nhọn và rất dễ bóc. Quả mây có hương vị và mùi thơm khá giống mít nhưng đậm chất núi rừng nên được không chỉ người dân mà du khách vô cùng ưa chuộng.
      • Thốt nốt và các sản phẩm từ thốt nốt: Nhắc tới Châu Đốc bạn không thể nào quên được những món ăn được làm từ quả thốt nốt. Những quả thốt nốt tươi mềm, với hương vị khá giống quả dừa nhưng thơm và mát hơn. Ngoài việc ăn những quả tươi bạn có thể mua những quả thốt nốt được ngâm sẵn trong hũ vì chúng có thể để được tới 1 năm mà vẫn tươi ngon. Nước thốt nốt đóng chai, đường thốt nốt đều là những món quà đặc sản các bạn có thể mua về làm quà.
      Mắm Châu Đốc
      Mắm Châu Đốc
      Tung lò mò
      Tung lò mò
    • Nếu có dịp đến Châu Đốc, An Giang thì có thể tham quan một số lễ hội nổi tiếng dưới đây nhé:

      • Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ: Một trong những lễ hội lớn nhất trong năm phải kể đến là lễ hội Bà Chúa Xứ, thường kéo dài từ ngày 23 đến hết ngày 27 vào tháng 4 âm lịch. Miếu Bà Chúa Xứ thì người ta viếng quanh năm cứ đến dịp vía Bà Chúa lại trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn cả bởi người người đến đây cũng chỉ để cầu tài, mong bình an.
      • Hội đua bò Bảy Núi: Lễ hội đua bò Bảy Núi là một lễ hội lớn diễn ra hằng nằm ở An Giang từ 29/8-1/9 ÂL vào dịp tết Sene Dolta của người Khmer. Những đôi bò được lựa chọn kỹ lưỡng, yêu cầu về thể lực và sức khỏe để có thể tham gia vào lễ hội này. Từng cặp bò sẽ được thi theo hình thức đấu loại trực tiếp, để chọn ra đôi bò chiến thằng cuối cùng.
      Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ
      Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ
      Hội đua bò Bảy Núi
      Hội đua bò Bảy Núi
    • Một số kinh nghiệm được đúc kết lại để bạn có được một chuyến du lịch tuyệt vời:

      • Vì là du lịch Châu Đốc tự túc, di chuyển nhiều nơi, có leo núi, lại tự đi là chính nên bạn cần chọn những đôi giày thật dễ chịu, êm chân nhé.
      • Phượt miền Tây hay đi du lịch bụi thì lí tưởng nhất vẫn là đi xe máy để có thể tự do khám phá, dừng chân ở nhiều nơi mình thích, tha hồ vượt núi trèo đèo, qua sông các kiểu. Dù vậy, vì đoạn đường từ các thành phố trung tâm lớn như Sài Gòn đến Châu Đốc hay Long Xuyên khá dài, mà thời gian di chuyển lại khá xa đến hơn 2h nên tốt nhất hãy đi cùng nhóm bạn và nhớ trang bị thật tốt cho xe cộ cũng như mang theo đủ vật dụng cần thiết nhé.
      • Khi viếng chùa, miếu và các công trình tôn giáo ở đây, bạn nên ăn mặc kín đáo, tuyệt đối không mặc quần áo và váy ngắn.
      • Khi viếng Miếu Bà Chúa Xứ, lúc vào cổng sẽ có rất nhiều người bán đồ cúng chào mời, bạn nên đi thẳng vào trong miếu để thắp hương và viếng mà không cần bắt buộc mua gì đâu. Nếu muốn mua ủng hộ thì nên hỏi giá trước nhé.
      Đề phòng móc túi khi đi vía Bà ngay thời gian trọng điểm vì đông người
      Đề phòng móc túi khi đi vía Bà ngay thời gian trọng điểm vì đông người
      Khi du lịch Châu Đốc vào mùa nước nổi nên chú ý an toàn
      Khi du lịch Châu Đốc vào mùa nước nổi nên chú ý an toàn




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy