Top 10 Mẹo rã đông thực phẩm nhanh nhất

Trúc Tiên 255 0 Báo lỗi

Công việc rã đông thực phẩm vốn chiếm khá nhiều thời gian của các chị em nội trợ, đặc biệt nếu bạn rã đông không đúng cách còn khiến cho thực phẩm không còn ... xem thêm...

  1. Chúng ta đều biết rằng, khi rã đông thực phẩm tự nhiên đặc biệt là thịt, thực phẩm sẽ không bị mất hương vị, chất dinh dưỡng, nhưng thời gian cần thiết để rã đông lại rất dài, dù bạn có chờ hàng tiếng đồng hồ cũng chưa đủ để tan băng. Rã đông dưới vòi nước là một cách làm được rất nhiều chị em nội trợ sử dụng, tuy nhiên, để thực hiện phương pháp rã đông này, bạn cũng cần phải tuân thủ đúng theo quy trình.


    Cách làm:

    • Đầu tiên bạn hãy cho thực phẩm vào một bao nilon kín trước, sau đó cho bao nilon có thực phẩm vào thau nước lạnh. Cứ khoảng 10 phút thì bạn thay nước lại một lần. Chú ý rằng bạn phải bọc thực phẩm thật kỹ để chất dinh dưỡng không bị tan trong nước trong quá trình rã đông.
    • Bên cạnh cách làm trên, bạn cũng có thể trực tiếp cho thực phẩm rã đông dưới vòi nước đang chảy, làm như vậy sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và thực phẩm cũng sẽ tan nhanh hơn. Đặc biệt bạn không nên ngâm thực phẩm quá lâu hoặc ngâm vào nước nóng.
    Rã đông thực phẩm dưới vòi nước
    Rã đông thực phẩm dưới vòi nước
    Sử dụng vòi nước
    Sử dụng vòi nước

  2. Bên cạnh những chức năng vượt trội hỗ trợ chị em nội trợ nấu ăn nhanh hơn và ngon hơn, lò vi sóng còn có một chức năng phổ biến khác đó là rã đông. Sử dụng lò vi sóng để rã đông cũng là một trong những cách làm phổ biến được nhiều người sử dụng, tuy nhiên bạn cần lưu ý, đối với phương pháp này thì sau khi rã đông, bạn cần chế biến thực phẩm ngay, bởi sau khi rã đông bằng lò vi sóng, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển rất nhanh. Bên cạnh đó việc sử dụng lò vi sóng để rã đông có lẽ là phương pháp dễ dàng và dễ áp dụng nhất chị em nên áp dụng.


    Cách làm:

    • Bước 1: Lấy thức ăn từ ngăn đá rồi cho vào đĩa sứ.
    • Bước 2: Đặt vào lò vi sóng.
    • Bước 3: Chọn công suất trung bình, thời gian từ 4-5 phút.
    • Bước 4: Chờ đợi và lấy thực phẩm ra khỏi lò sau khi rã đông hoàn tất.

    Lưu ý: Với công suất lớn, lò vi sóng hỗ trợ rã đông thực phẩm trong thời gian rất ngắn nếu bạn không cài chế độ cùng thời gian hợp lý, thực phẩm dễ bị chảy nước thậm chí chín ngay khi rã đông.

    Lưu ý sử dụng thự phẩm ngay sau khi vừa rã đông
    Lưu ý sử dụng thự phẩm ngay sau khi vừa rã đông
    Sử dụng lò vi sóng
    Sử dụng lò vi sóng
  3. Phương pháp rã đông bằng 2 chiếc nồi có lẽ không mấy phổ biến lắm nhưng cũng là một cách rã đông nhanh chóng và khá hiệu quả mà không cần phải dùng đến lò vi sóng. Thực chất, nguyên lý hoạt động của mẹo rã đông này rất đơn giản. Khối lượng của nồi nước ở trên giúp ép xuống thực phẩm bạn để bên dưới, hơi lạnh thoát ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, nước tiếp xúc với nhôm cũng sẽ làm tăng tốc độ rã đông cho thực phẩm.


    Cách làm:

    • Đầu tiên bạn cần tìm hai chiếc nồi có đáy vừa với kích thước thực phẩm mà bạn muốn rã đông, sau đó đặt một chiếc nồi nằm úp xuống còn thực phẩm (đã được bao kỹ bằng bao nilon) lên trên.
    • Tiếp theo bạn để ngửa chiếc nồi còn lại đặt lên thực phẩm sao cho thực phẩm được kẹp giữa 2 đáy nồi.
    • Cuối cùng, bạn hãy đổ đầy nước lạnh vào nồi phía trên, phương pháp cũng khá là đơn giản mà chỉ tốn khoảng 10 phút của bạn thôi.
    Sử dụng 2 chiếc nồi để rã đông thực phẩm
    Sử dụng 2 chiếc nồi để rã đông thực phẩm
    Sử dụng hai chiếc nồi
    Sử dụng hai chiếc nồi
  4. Nếu nhà bạn không có lò vi sóng cũng như bạn thấy việc sử dụng 2 chiếc nồi để rã đông thực phẩm tuy nhanh chóng nhưng thật phiền phức thì bạn có thể áp dụng một sản phẩm rã đông tuyệt vời từ thiên nhiên, vừa an toàn, vừa hiệu quả, đó chính là gừng. Với phương pháp này bạn không cần đặt thực và nước ở nhiệt độ phòng, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Kiểm tra thịt sau mỗi giờ, tránh ngâm thực phẩm quá lâu.


    Cách làm:

    • Đầu tiên để thực hiện phương pháp này, các bạn nên giã một ít gừng cho vào thau nước lạnh sau đó cho muối vào, hỗn hợp này sẽ giúp thực phẩm được rã đông nhanh chóng nhất.
    • Sau đó thả thực phẩm cần rã đông vào hỗn hợp nước này. Tất nhiên thực phẩm của bạn phải được bọc nilon kín tránh mất chất dinh dưỡng khi ngâm.
    Dùng gừng để việc rã đông được nhanh chóng
    Dùng gừng để việc rã đông được nhanh chóng
    Sử dụng gừng
    Sử dụng gừng
  5. Rã đông thực phẩm không những là một công việc tốn nhiều thời gian của các chị em nội trợ mà bên cạnh đó, chúng còn làm cho thực phẩm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng cũng như một số vitamin thiết yếu. Thậm chí nếu bạn rã đông không đúng cách, thực phẩm có thể sẽ bị hư hoặc không còn tươi ngon như ban đầu nữa.


    Vì vậy để bảo quản thực phẩm được lâu mà không cần phải rã đông, người ta đã nghiên cứu và cho ra sản phẩm tủ cấp đông mềm, giúp bạn tránh việc rã đông không cần thiết với phương pháp làm đông mềm và không cứng bên trong. Bạn vẫn có thể yên tâm với chất lượng cũng như độ tươi của thực phẩm, y như bạn vừa mới mua về.


    Cách làm:

    • Để thực phẩm vào tủ cấp đông mềm.
    • Chỉ sau 30 phút, thực phẩm sẽ có được lớp đông nhẹ bề mặt, và sau 2 tiếng thì nhiệt độ bề mặt thực phẩm sẽ đạt ở mức -3 độ C.
    • Ấn nút "Prime Fresh" trên bảng điều khiển cho đến khi đèn led "Prime Fresh+" sáng. Vậy là bạn yên tâm bảo quản thực phẩm trong vòng 1 tuần mà vẫn tươi ngon rồi nha!
    Sử dụng tủ cấp đông mềm tránh việc rã đông không cần thiết
    Sử dụng tủ cấp đông mềm tránh việc rã đông không cần thiết
    Sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm
    Sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm
  6. Có nhiều cách để rã đông thịt như cho vào lò vi sóng, ngâm trong nước... tuy nhiên theo kinh nghiệm của đầu bếp lâu năm, nếu ngâm thịt trực tiếp trong nước như vậy sẽ khiến nó bị nhạt, cũng không còn ngon sau khi chế biến. Ngoài ra, không phải ai cũng có lò vi sóng. Do đó khi rã đông thực phẩm bạn có thể sử dụng giấm.


    Vì điểm đóng băng của giấm thấp hơn so với nước, có thể tăng tốc độ làm băng tan, do vậy giấm mang lại hiệu quả rã đông nhanh chóng. Hơn nữa giấm có vị chua nên giúp quá trình rã đông nhanh hơn. Tuy nhiên bạn không nên chọn các loại giấm quá chua để sử dụng, nên chú ý dùng đúng lượng giấm, nếu không thực phẩm của bạn sẽ bị thay đổi hương vị, mất ngon.


    Cách làm:

    • Đầu tiên bạn cho nước sạch vào nồi hoặc âu sạch.
    • Tiếp đó bạn cho thêm 1 thìa muối cùng vài giọt giấm trắng vào, khuấy đều cho tan.
    • Khi bạn thấy tan hết muối bạn thực phẩm đã trữ đông vào, ngâm khoảng 5 phút sẽ thấy thực phẩm mềm dần ra, tan đá, thực phẩm của bạn sẽ tươi ngon như mới mua.
    Dùng giấm để rã đông nhanh chóng.
    Dùng giấm để rã đông nhanh chóng.
    Rã đông bằng giấm
    Rã đông bằng giấm
  7. Quá trình rã động thịt cá để trong tủ đông đôi khi lại làm đau đầu những bà nội trợ. Việc chờ đợi khiến cho việc nấu ăn trở nên chậm lại, chưa kể rã đông không đứng cách sẽ làm cho thực phẩm không được tươi ngon. Thông thường muốn rã đông thịt, cá chúng ta phải mất từ 1 – 2 tiếng, như thế lại quá lâu, trong khi bạn đang muốn nấu ngay bữa ăn cho gia đình. Có rất nhiều cách toplist đã giới thiệu với bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể thực hiện rã đông thịt và cá bằng đường và muối theo cách làm dưới đây:


    Cách làm:

    • Rã đông thịt bằng đường:
      • Pha 5 chén nước lạnh vào cùng với 2 chén nước sôi, để có được phần nước ấm khoảng 40 độ C.
      • Cho 2 muỗng canh đường vào tô nước ấm và khuấy đều.
      • Thả miếng thịt lợn đông lạnh vào và ngâm trong 7 – 10 phút.
      • Đường sẽ làm mềm thịt một cách nhanh chóng, đồng thời cũng làm tăng hương vị của món ăn hơn.
    • Rã đông cá bằng muối:
      • Cũng pha 2 chén nước sôi cùng với 5 chén nước lạnh để nước ngâm đạt nhiệt độ 40 độ C.
      • Sau đó, cho 2 muỗng canh muối vào. Lúc này, nước cũng có vị mặn như nước biển, sẽ giúp làm tan bằng nhanh hơn. Và ngâm cá trong 7 – 10 phút để rã đông hoàn toàn.

    Lưu ý: Tùy thuộc vào độ đông của thực phẩm cũng như loại thực phẩm mà thời gian quá trình rã đông sẽ nhanh hơn hoặc chậm hơn. Nhưng với những bước thực hiện trên bạn có thể dễ dàng rã đông cũng như thực hiện các món ăn nhanh chóng và hiệu quả.

    Rã đông bằng đường và muối
    Rã đông bằng đường và muối
    Rã đông bằng đường và muối
    Rã đông bằng đường và muối
  8. Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh là cách rã đông an toàn, đảm bảo chất dinh dưỡng cho thực phẩm. Tuy nhiên cách rã đông này cần thời gian, không phải 1 - 2 tiếng là bạn có thực phẩm để nấu được. Việc rã đông thực phẩm từ trong ngăn mát tủ lạnh thường được nhiều bà nội trợ áp dụng, nếu đã có ý định chế biến món ăn với thực phẩm đã được bạn đông lạnh trước đó thì bạn phải nhớ đặt xuống ngăn mát từ tối hôm trước nha.


    Cách làm:

    • Lấy thực phẩm từ ngăn đá, thả vào 1 cái đĩa hoặc bát để khi thực phẩm rã đông nước từ thực phẩm đó sẽ chảy ra không bẩn tủ.
    • Thả đĩa hoặc bát thực phẩm đó vào ngăn mát tủ lạnh.

    Cách rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh thế này khá tiện lợi, bạn có thể cất thực phẩm lại vào ngăn đá tủ lạnh một cách an toàn mà không sợ mất vệ sinh. Thậm chí sau khi rã đông, bạn cũng có thể để thực phẩm thêm 1 đến 2 ngày nữa rồi chế biến vẫn không sao.

    Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh
    Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh
    Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh
    Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh
  9. Nếu nhà bạn không có lò vi sóng cũng như bạn thấy việc sử dụng 2 chiếc nồi để rã đông thực phẩm tuy nhanh chóng nhưng thật phiền phức thì bạn có thể áp dụng thêm một phương pháp rã đông mà Toplist sẽ giới thiệu tiếp theo đây, đó chính là dùng lò nướng:


    Cách làm:

    • Bạn lấy thịt từ ngăn đông và cho xuống ngăn mát trong 10 - 20 phút để dễ dàng gỡ bỏ màng bọc thực phẩm ra khỏi thịt.
    • Tiếp theo, bạn cho thịt vào khay đựng chịu nhiệt tốt như thuỷ tinh, đậy nắp lại và cho vào lò nướng. Bạn rã đông thịt trong lò nướng 10 phút ở nhiệt độ 70 độ C là thịt đã mềm.
    • Khi rã đông bằng lò nướng, bạn lưu ý không để nhiệt độ lò quá cao tránh thịt bên trong còn bị đông nhưng bên ngoài đã bị chín tái.
    Bằng lò nướng
    Bằng lò nướng
    Bằng lò nướng
    Bằng lò nướng
  10. Thực phẩm thường được làm đông lạnh với mục đích để không làm chúng bị hư hỏng, biến chất và có thể bảo quản được lâu. Cách làm này sẽ giảm hoạt động vi sinh vật và các enzim, giảm tốc độ oxy hóa chất béo và protein. Việc rã đông sai cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn có hại trên thực phẩm của bạn. Nguyên nhân là vì thực phẩm sau khi đông lạnh rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được rã đông đúng cách. Bên cạnh các cách rã đông tự nhiên thì bạn cũng có thể sử dụng các vật dụng từ nhà bếp để rã đông giống như cách dùng nồi chiên không dầu.


    Cách làm:

    • Bạn lấy thịt từ ngăn đông xuống và gỡ màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng ra khỏi thịt, rồi đặt thịt vào khay đựng chịu nhiệt.
    • Tiếp theo, bạn cho thịt vào trong nồi chiên không dầu và rã đông trong 5 - 7 phút ở nhiệt độ 80 độ C. Sau phút, nếu thịt chưa rã đông hoàn toàn, bạn lật thịt lại và tiếp tục rã đông 3 - 5 phút là được.
    • Khi thịt rã đông xong, bạn hãy chế biến ngay để tránh thịt bị mất chất và không bị vi khuẩn thâm nhập.
    Bằng nồi chiên không dầu
    Bằng nồi chiên không dầu
    Bằng nồi chiên không dầu
    Bằng nồi chiên không dầu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy