Top 12 Món ăn bổ máu mà bà nội trợ nào cũng nên biết

Trọng Vương 1818 0 Báo lỗi

Thiếu máu gây nên các hiện tượng cơ thể mỏi mệt, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Vậy ăn gì bổ máu? ... xem thêm...

  1. Ăn gì bổ máu? Thịt bò luôn là ưu tiên số 1 cho câu hỏi này. Cứ trong 100g thịt bò có đến 3,1mg sắt tương đương 21% lượng sắt cần thiết. Mà sắt lại là một thành phần quan trọng của các tế bào hồng cầu mang oxy đi nuôi cơ thể. Vì thế trong chế độ dinh dưỡng của người thiếu máu nên lựa chọn thịt bò thăn vừa giúp bổ máu, lại vừa ít chất béo tốt cho sức khỏe và cân nặng.


    Ngoài chứa nhiều protein và vitamin, các món ngon từ thịt bò còn chứa nhiều dầu thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, thịt bò là thực phẩm rất giàu axit linoleic tổng hợp, đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển cơ bắp. Ăn nhiều các món từ thịt bò còn giúp cho bạn chống lại các chất oxy hóa, đặc biệt rất tốt khi bạn tập luyện các môn thể thao bị gây tổn thương mô.


    Cách dùng: Chế biến các món như: cháo thịt bò, phở bò, bò xào hành tây...

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ

  2. Chúng ta được biết đến rằng củ dền màu đỏ chứa hàm lượng chất sắt cao giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo ra thêm chất sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tính bổ máu rất cao (>5mg sắt/100g củ dền), giúp tái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu, nhanh chóng bổ sung lượng máu thiếu hụt trong cơ thể.


    Cách dùng: Củ dền có thể ép thành nước uống rất tiện lợi và chúng ta có thể hấp thụ gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng mà củ dền đem lại, hoặc ta còn có thể xay thành sinh tố để dễ uống hơn. Ngoài ra canh củ dền hầm với xương và khoai tây, cà rốt,… cũng là món ăn bổ dưỡng rất được yêu thích và có thể giảm bớt vị hăng nồng từ những người nhạy cảm với mùi vị của củ dền tươi.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  3. Nếu chúng ta có thời gian tìm hiểu sâu về củ cải trắng thì ta sẽ thấy hàm lượng chất sắt trong nó lên đến 2.9mg, 100g củ cải trắng còn được ví như “nhân sâm trắng”. Chứa vitamin B12 tự nhiên tăng cường hấp thu sắt, tham gia tổng hợp oxy hemoglobin giúp bồi bổ thể lực và ngăn thiếu máu hiệu quả.


    Cách dùng: Củ cải trắng là thực phẩm bổ máu và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn từ món kho (củ cải trắng kho thịt, củ cải trắng kho tiêu, củ cải trắng kho tương dùng trong món chay,…), Món canh (củ cải trắng hầm thịt; có thể hầm củ cải trắng cùng xương và củ dền, khoai tây, cà rốt; hoặc canh củ cải trắng nấm rơm của ngon không cưỡng,…), làm dưa món củ cải trắng hay muối chua, muối mặn đều rất hấp dẫn và dễ dùng cho mọi loại lứa tuổi.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  4. Lượng sắt trong cải bó xôi cũng khá cao (3.75mg/ 100g rau) ngoài việc giúp cơ thể tổ hợp lượng máu cần thiết còn có thể cung cấp lượng lớn chất sơ và nhiều vitamin như: vitamin A, C, K, chất diệp lục, folate, magie,… Trong đó, vitamin K có thể kích thích protein có thể giúp máu đông, thích hợp cầm máu cho vết thương. Vitamin C có thể thúc đẩy nhanh quá trình hấp thu chất sắt trong cơ thể. Người bị ung thư máu của nên dùng loại rau “thần dược” này!


    Cách dùng: Có thể ép cải bó xôi thành nước uống hoặc đem xay thành sinh tố đều rất thơm và bổ ích. Canh rau bina thơm ngon nấu cùng tôm khô hay tôm tươi hoặc thịt bằm, cải bó xôi xào thịt bò … đây cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người tiêu dùng trên thế giới, giúp thanh nhiệt cơ thể một cách nhanh chóng trong những ngày nắng oi ả.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  5. Rau ngót là thực phẩm bổ máu rất được ưa chuộng, thường xuyên có bán tại các chợ mà lại có giá bán rẻ hơn so với các sản phẩm bổ máu khác. Lượng chất sắt trong 100g rau ngót đạt tới 2.7mg cùng hàng loạt các vitamin B1, B2, B6, … Khoáng chất magie, kali, protein và chất sơ, … có ích cho sức khỏe.

    Cách dùng: Rau ngót thích hợp nấu canh thịt băm, tôm băm hoặc tôm khô. Canh mát và thanh nhiệt rất hiệu quả. Cách đơn giản hơn là có thể xay rau ngót rồi vắt lấy nước uống sẽ giúp cơ thể nhanh chống hấp thu dưỡng chất hơn. Chúng ta có thể nấu rau ngót cùng nước xương gà hầm giúp tạo ra món ăn ngon và kích thích vị khác hơn cho người ăn.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  6. Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, công dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Đu đủ chín mềm, thơm ngọt là tổ hợp của rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe như: Vitamin A, C, sắt (2.6mg/ 100g đu đủ chín), …. Đây là loại trái cây dễ tiêu hóa, rất thích hợp để có thể hấp thụ dinh dướng tẩm bổ cho máu.


    Cách dùng: Có thể ăn trực tiếp hoặc xay thành sinh tố đu đủ hấp dẫn. Những đu đủ vừa mới chín có thể nấu canh xương heo ăn rất bổ và ngọt ngọt thanh thanh giúp mâm cơm nhà thêm hạnh phúc.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  7. Việc thiết kế một thực đơn thực phẩm bổ máu thường xuyên sử dụng các thực phẩm họ nhà đậu để chế biến thành món ăn sẽ rất có lợi cho việc bổ sung thêm chất sắt, đạm (protein) và nhiều vitamin cho cơ thể. Chúng không chỉ cung cấp các loại lipid (chất béo) thực vật dễ hòa tan một số chất dinh dưỡng khác mà không hề gây béo cho người dùng bị ảnh hưởng về chế độ giảm cân của mình.

    Cách dùng: Nấu nước dùng từ đậu đỏ trộn lẫn đậu đen là cách dân gian hiệu quả vẫn hay được áp dụng để chữa thiếu máu hiệu quả. Ngoài ra, các họ nhà đậu có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng từ món ngọt (chè, sữa, …) đến món mặn (súp, canh, xào, kho, …) giúp đa dạng cho bữa ăn khiến bạn không bao giờ nhàm chán. Nếu các món ăn từ thực phẩm bổ máu quá cầu kì, tại sao bạn không thử nấu đậu cùng với gạo trắng hằng ngày để ra một nồi cơ thật dinh dưỡng, ngon miệng và từ từ hòa nhập cùng cả nhà mỗi ngày.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  8. Sò huyết là một loại hải sản có vị ngọt, mặn, tính ấm, có tác dụng chính là bổ huyết, kiện vị, ôn trung, hỗ trợ chữa chứng huyết hư, thiếu máu, kiết lỵ ra máu, tiêu hóa kém, viêm loét dạ dày tá tràng. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sò huyết có lượng đạm cao, chứa nhiều khoáng chất như kẽm, magie, giàu dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng sự dẻo dai, sức chịu đựng của cơ thể.


    Các dùng: Sò huyết xào me là món ăn phổ biến nhất trong các hàng quán hải sản. Ngoài ra, còn có thể đem xào sả ớt, hấp sả, … hoặc món chính là cháo sò huyết cũng mang hương vị ngon, ngọt và “bắt” vị.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  9. Các loại hải sản có chứa lượng chất sắt lớn phải kể đến như: tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu… Trong 100g cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6mg sắt… Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu. Vì vậy, có nhiều các món ăn bổ máu được chế biến từ hải sản. Bạn nên cố gắng thêm các loại thực phẩm là hải sản cho người thiếu máu vào thực đơn 3 lần trong tuần.


    Cách dùng: Hải sản hấp, hải sản nướng, hải sản chiên...

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  10. Người thiếu máu cần gì để bổ sung chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn? Hãy cân nhắc ngay tới rau cần tây nhé!. Cần tây có chứa nhiều vitamin nhóm B và giàu các khoáng chất nên khi được kết hợp với táo để làm thành nước ép sẽ giúp bạn làm giảm được lượng mỡ trong máu rất hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng sắt và magnesium trong rau cần tây cũng giúp bổ máu và tốt cho bệnh nhân ung thư hạch. Trong rau cần tây có chứa coumarin giúp điều hòa lượng cortisol trong cơ thể. Nhờ vậy, cần tây được xếp vào nhóm thực phẩm dành cho người thiếu máu giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ giảm huyết khối.


    Cách dùng: Bạn có thể thử nước ép cần tây kết hợp với nửa quả dứa, hoặc chế biến thành các món ăn như: Thịt bò xào cần tây, gỏi cần tây,…

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  11. Gan là cơ quan quan trọng của động vật, tích trữ chất bổ và giải độc, chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ dinh dưỡng, là một trong những thức ăn bổ máu tốt nhất. Chất sắt trong gan rất phong phú, là loại thức ăn hay dùng nhất trong thức ăn bổ máu. Đặc biệt là gan lợn, hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn thịt lợn mười mấy lần. Ăn gan lợn có thể điều tiết và cải thiện được công năng sinh lý của hệ thống tạo huyết cho bệnh nhân thiếu máu.

    Hàm lượng vitamin A trong gan động vật vượt hơn hẳn so với các loại thức ăn sữa, trứng, thịt, cá, có tác dụng duy trì công năng sinh dục, sinh trưởng bình thường, có thể bảo vệ mắt, duy trì thị lực bình thường, phòng chống khô mắt, mỏi mắt, bảo vệ da, giữ cho da đẹp mịn màng.


    Cách dùng: Gan có thể chế biến thành các món ăn cho người thiếu máu như: Gan xào cần tây, gan xào bông cải xanh, gan xào hành tây,…

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  12. Top 12

    Trứng

    Loại thực phẩm cho người thiếu máu cuối cùng “không thể không nhắc” đến chính là trứng. Thành phần của trứng gà chứa các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như magie, photpho, natri, kali và đặc biệt là nguồn sắt dồi dào. Trứng cung cấp một lượng protein có giá trị sinh học cao (loại protein có chứa các axit amin gần giống và cần thiết cho cơ thể người). Bổ sung trứng có thể giúp tăng lượng Sắt cho cơ thể tạo máu.


    Tuy nhiên cũng cần lưu ý, tuy trứng rất tốt nhưng mỗi tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 3 quả để tránh gây gánh nặng cho tim.


    Cách dùng: Trứng luộc, canh trứng, trứng kho...

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy