Top 10 Món ăn ngon nhất Trung Quốc bạn không thể không thử

Thu Thảo Lê 1367 0 Báo lỗi

Trung Quốc đất nước tuyệt đẹp có bề dày lịch sử lâu đời này và cũng nổi danh với nền văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng, các món ăn ở Trung Quốc là sự biểu ... xem thêm...

  1. Khi đến với mảnh đất Trung Quốc trù phú và xinh đẹp, bạn nhất định phải đến Tứ Xuyên một lần và thưởng thức món ăn này. Món gà Kung Pao xuất hiện ở Trung Quốc như một món ăn đặc sản không thể lẫn vào đâu được. Tuy rằng món ăn này cũng được làm từ thịt gà nhưng nó lại có một nét độc đáo riêng so với những món thịt gà khác. Nét độc đáo của món ăn này không chỉ ở thịt gà mềm mà còn ở vị cay của ớt cùng với hương thơm của đậu phộng. Nhưng trên hết, hương vị đậm đà trong từng thớ thịt được ướp kỹ, cùng món nước sốt cay xé lưỡi đặc trưng mới là điểm cộng của món ăn. Nó khiến thực khách ‘mê ly’ và nhanh chóng bị nghiện cái cảm giác toát mồ hôi, khi thưởng thức món gà Kung Pao huyền thoại. Ngày nay, món thịt gà Kung Pao không chỉ được làm bởi thịt gà mà còn được chế biến bởi các loại thịt khác như thịt heo hay thịt bò hoặc các loại hải sản. Tuy nhiên, theo đánh giá thì thịt gà vẫn ngon hơn tất cả các nguyên liệu khác.

    Món gà Kung Pao Trung Quốc được chế biến hết sức đơn giản, với công thức riêng của nó. Chỉ là món gà nấu cay bình thường nên chắc hẳn sẽ không có gì là quá phức tạp phải không? Tuy nhiên, để cho món gà Kung Pao được ngon nhất, đậm vị nhất thì bạn phải biết cách nêm nếm làm sao cho thịt thấm đầy đủ vị, từng miếng thịt gà khi nấu chín vẫn giữ nguyên độ mềm, thơm ngon của nó. Phần nước sốt ăn kèm cũng khá quan trọng, do đó bạn cần chú ý cho biến cho phù hợp. Tin rằng món ăn truyền thống vô cùng thơm ngon và hấp dẫn này sẽ đủ sức làm xiêu lòng bạn đấy.

    Gà Kung Pao
    Gà Kung Pao
      Món gà Kung Pao Trung Quốc
     Món gà Kung Pao Trung Quốc

  2. Khi nhắc đến các món ăn ngon nhất của Trung Quốc, nếu không kể đến món thịt lợn chua ngọt thì đúng là một thiếu sót lớn. Thịt heo xào chua ngọt là món ăn nổi tiếng của người dân Quảng Đông, Trung Quốc. Món ăn này được bắt nguồn từ thời nhà Thanh. Miếng thịt thấm đẫm gia vị chua ngọt đậm đà, cắn thêm miếng ớt chuông giòn sần sật hòa quyện cùng vị nước sốt bên ngoài, khiến bạn ăn nhiều mà không hề bị ngán. Nguyên liệu chính của món ăn này rất quen thuộc và đơn giản, bao gồm thịt lợn, lòng trắng trứng, được chiên kỹ với dứa, ớt chuông tươi. Phần nước sốt chua ngọt đậm đà được pha chế từ cà chua, giấm, tinh bột, một chút rượu, muối, đường và rau mùi.


    Món thịt lợn chua ngọt sau khi hoàn tất có màu cam sáng quyến rũ, hương vị chua ngọt vừa miệng, khiến thực khách không thể chối từ. Đặc biệt, theo văn hoá Trung Quốc, món thịt lợn chua ngọt còn thể hiện niềm hy vọng một gia đình có nhiều con cháu và sung túc. Thật sự khiến cho người ta khó quên. Món thịt lợn chua ngọt là một niềm tự hào, một tinh hoa ẩm thực mà Trung Quốc dành tặng cho thế giới. Với hương vị đậm đà, dễ ăn, món ăn này đã làm xiêu lòng không ít thực khách nước ngoài đến thưởng thức. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc, du khách đừng bỏ qua món ăn nổi tiếng thơm ngon này nhé!

    Thịt lợn chua ngọt
    Thịt lợn chua ngọt
    Món thịt lợn chua ngọt
    Món thịt lợn chua ngọt
  3. Nếu bạn đến vùng đất Tứ Xuyên tươi đẹp của Trung Quốc, ngoài món thịt gà Kung Pao, bạn cũng hãy thưởng thức món đậu phụ Tứ Xuyên. Món ăn này đã xuất hiện từ thời của các vua nhà Thanh. Nó được sáng chế bởi một ông chủ quán cơm ở Thành Đô. Khi nghe đến tên gọi của món ăn này, chắc hẳn bạn cũng đã nhận ra nguyên liệu chính của món ăn độc đáo này. Nguyên liệu chính là đậu phụ non và thịt bằm. Với cách chế biến vô cùng đơn giản là: Ướp thịt với một chút dầu ăn và xì dầu trong vòng 20 phút để thịt ngấm đều. Đậu phụ cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Xào tỏi, ớt lên cho thêm tương đậu cay vào. Xào đến khi sốt có màu đỏ bắt mắt. Cho tiếp thịt băm vào xào đến khi chín. Đổ thêm nước dùng và nêm thêm gia vị. Rồi đổ đậu phụ vào, thêm ít bột bắp pha sẵn để sốt sánh lại. Để ra dĩa và dùng nóng.


    Ngoài đậu phụ non, món ăn này được chế biến cùng với thịt bằm và một số gia vị đặc trưng của vùng đất Tứ Xuyên. Thoạt nhìn rất đơn giản và bình dân, nhưng đĩa đậu hũ xào cay với hương vị nồng nàn ấm nóng ngay lập tức có được vị trí xứng đáng trong làng ẩm thực Tứ Xuyên, bởi nó là sự kết hợp tuyệt với với khí hậu quanh năm lạnh giá của nơi dây. Nếu bạn đã được một lần thưởng thức món ăn này, bạn sẽ không thể nào quên vị cay nóng của nó khi ăn không.


    Đặc biệt, khi ăn cùng với cơm thì có thể nói không có món ăn nào sánh bằng. Vốn xuất thân là món ăn bình dân trong bữa cơm hàng ngày, nhưng đậu hũ Tứ Xuyên đã thể hiện một sự kết hợp hài hòa và tinh tế trong hình thức, kết cấu lẫn mùi vị, nâng tầm một món ăn cay thơm bình thường thành một bản giao hưởng của vị giác, xứng đáng trở thành món ăn quốc hồn quốc túy của đất nước Trung Hoa.

    Đậu phụ Tứ Xuyên
    Đậu phụ Tứ Xuyên
    Đậu phụ Tứ Xuyên
    Đậu phụ Tứ Xuyên
  4. Nếu bạn theo dõi nhiều bộ phim cổ trang của Trung Quốc, bạn có thể nhận thấy sự xuất hiện của một món ăn mang tên gọi "Hoành thánh". Đi kèm với bánh bao thì hoành thánh cũng là một trong những món ăn Trung Quốc có từ lâu đời. Nguồn gốc của hoành thánh bất nguồn từ Quảng Đông với hình tam giác cân xinh xắn. Để làm ra được những chiếc hoành thánh như vậy phải cần đến nguyên liệu như: Thịt, rau thơm băm nhỏ, hải sản. Nguyên liệu trên trộn đều và gói trong bột mì được nhào sẵn. Thường sẽ có hai cách thưởng thức hoành thánhhoành thánh hấphoành thánh chiên ăn kèm với nước chấm gia vị hoặc cùng mì vằn thắn cũng rất ngon. Hoành thánh của Trung Quốc cũng gần giống với món cảo của Việt Nam, chúng cũng có hình tam giác và được ăn kèm với tương ớt hoặc các loại gia vị khác.


    Nhiều người thường lầm tưởng rằng món hoành thánh với sủi cảo là giống nhau thế nhưng trên thực tế chúng lại khác nhau hoàn toàn đó. Nếu như sủi vảo có lớp vỏ ngoài màu trắng đục và thường được hấp chín và ăn kèm cùng súp hoăc nước canh thì hoành thánh lại được chiên lên vô cùng thơm ngon.

    Hoành thánh
    Hoành thánh
    Hoành thánh của Trung Quốc
    Hoành thánh của Trung Quốc
  5. Bánh bao xuất hiện từ rất lâu đời và trở thành một trong những món ăn thường xuyên xuất hiện trong hàng loạt bộ phim cổ trang về lịch sử của Trung Quốc. Với một lịch sử lâu đời hơn 1.800 năm, bánh bao là một món ăn truyền thống phổ biến rộng rãi ở miền Bắc Trung Quốc. Vào đêm giao thừa ở Trung Quốc, người ta cũng thường ăn món ăn truyền thống bánh bao. Món ăn này nhìn bề ngoài cũng như cách chế biến đều rất đơn giản. Vỏ bánh được làm từ bột trắng nhào nặn cẩn thận bọc bên trong là nhân thịt bằm kèm các loại rau và gia vị. Bánh bao Trung Quốc, nhân bánh bao thường gồm thịt ướp băm nhỏ gọi là “xá xíu”, một số vùng còn làm cả bánh bao nhân hải sản nữa. Ngoài ra, bánh bao của Trung Quốc còn có rất nhiều loại nhân khác nhau và vô cùng đa dạng như nhân bắp cải, nhân thịt bò chẳng hạn.


    Thông thường, người ta sẽ ăn bánh bao hấp nóng hổi. Ngày nay, món ăn Trung Quốc này có nhiều biến đổi như bánh bao chiên, hoặc thêm màu sắc vào vỏ bánh,…Với những ai đã từng đến đất nước tỉ dân mà không ăn bánh bao thì quả thật đáng tiếc, bởi món ăn này có hương vị vô cùng hấp dẫn và đặc biệt. Người Trung Quốc ăn chúng ở mọi lúc mọi nơi, từ bữa cơm hàng ngày đến các bữa tiệc trọng đại, từ hàng quán bình dân đến các nhà hàng sang trọng. Và bằng tài năng cùng sức sáng tạo tuyệt vời, họ đã tạo ra rất nhiều loại bánh bao thơm ngon với những nét hoàn toàn khác biệt. Dù bánh bao ở Việt Nam bạn đã ăn khá nhiều nhưng cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bánh bao Trung Quốc trong chuyến du lịch để cảm nhận sự khác biệt nhé.

    Bánh bao
    Bánh bao
    Bánh bao Trung Quốc
    Bánh bao Trung Quốc
  6. Nếu bạn có cơ hội được đến với mảnh đất Bắc Kinh, bạn không thể không thưởng thức món vịt quay - một trong những món ăn ngon nhất ở thủ đô của Trung Quốc. Đây cũng là một món ăn làm cho nên ẩm thực Trung Hoa trở nên đặc biệt hơn. Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn đặc sản nổi tiếng ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, đặc biệt là ở thành phố Bắc Kinh.


    Lai lịch món này có lẽ từ thời nhà Nguyên đến đầu thế kỷ XV, món này đã nổi tiếng được các vua chúa Minh triều ưa thích. Vịt quay Bắc Kinh, cùng với môn "Kinh kịch" được người Bắc Kinh tự hào làm thương hiệu riêng khi đề cập đến văn hóa thủ đô Bắc Kinh cho người nước ngoài. Để có được một món ăn nức lòng thực khách tứ phương, người Trung Quốc đã thật thận trọng để có được những công thức chế biến món vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng này.

    Bước đầu tiên là chọn nguyên liệu: những con vịt để thực hiện món ăn này phải là loại vịt nuôi ở Bắc Kinh. Mọi con vịt này đều được chăn nuôi theo một phương pháp thủ công và có chế độ dinh dưỡng riêng bằng hỗn hợp sữa đậu nành. Sau khi chọn được những con vịt béo tốt, đảm bảo tiêu chuẩn để quay thì người ta lại chú ý hơn về công đoạn chế biến món ăn vịt quay Bắc Kinh với bí quyết quay giòn, béo ngậy và rực đỏ bắt mắt. Tất cả đều có những công thức bí truyền được áp dụng một cách đúng chuẩn khắt khe nhất để có được món ăn ngon và hấp dẫn. Nước chấm của món vịt quay Bắc Kinh có 2 loại: Một là loại cổ truyền làm bằng đậu xay tức là những hột đỗ tương hay đậu nành đã ủ lên men nghiền ra trộn với tỏi. Hai là loại nước chấm được chế biến bằng cách pha tỏi nghiền, chút dầu mè và chút nước tương xì dầu lỏng. Vịt quay Bắc Kinh từ lâu đã trở thành món ăn nổi tiếng khắp thế giới và rất tiêu biểu cho ẩm thực Trung Hoa. Lớp da mỏng, giòn tan, thịt trắng mềm khi được chấm với loại nước sốt đặc biệt làm từ đậu ngọt, tỏi tây và đậu nành chắc chắn món vịt quay Bắc Kinh này sẽ đốn ngã tâm hồn ăn uống của bạn.

    Vịt quay Bắc Kinh
    Vịt quay Bắc Kinh
    Món vịt quay Bắc Kinh
    Món vịt quay Bắc Kinh
  7. Món ăn này được xuất phát từ triều đại nhà Thanh của Trung Quốc vào năm 1754. Cơm chiên này được đặt tên là Dương Châu là do đặt theo tên của vùng Dương Châu, tương truyền là do ông Y Bỉnh Thụ của thời nhà Thanh tạo ra chứ món này không bắt nguồn từ thành phố Dương Châu. Đây có thể nói là món ăn phổ biến nhất ở Trung Quốc và có thể tìm thấy được ở trong mọi nhà hàng phục vụ món ăn Trung Hoa. Thành phần của món cơm chiên khá phong phú. Đầu tiên không thể thiếu cơm. Cơm dùng cho món cơm chiên này phải là cơm tơi, mịn, không bị nát, không bị dính. Thịt lợn nướng Trung Quốc, vị ngọt nhẹ đặc biệt là một thứ nguyên liệu khác không thể thiếu được trong món cơm chiên. Tuy vậy, ở một số nơi, thịt đùi lợn được dùng thay cho thịt lợn nướng. Bên cạnh đó phải còn có cà rốt, giá, cần tây, đậu phụ, đậu quả, trứng và một số loại thịt như tôm, thịt gà. Cơm được chiên bằng dầu thực vật hoặc mỡ động vật để giúp cho hạt cơm không bị dính và có mùi thơm ngậy. Trứng đem lại màu vàng óng cho món cơm. Màu vàng nâu và một chút mặn được tạo bởi nước tương. Thêm hạt tiêu và nước sốt, món cơm sẽ có vị cay vừa phải, đậm đà mà rất dễ chịu. Hành và tỏi càng làm dậy lên mùi thơm hấp dẫn sẵn có. Ngoài ra, cũng có thể cho thêm hải sâm, đậu xanh, hành tăm và thịt đùi tuỳ theo sở thích của mỗi người để cơm chiên thêm phần quyến rũ và bổ dưỡng.


    Chính sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu có trong món cơm chiên Dương Châu mà làm cho món ăn không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có màu sắc rất bắt mắt nữa. Để món ăn không bị khô hay ngấy, du khách có thể kết hợp ăn với dưa chuột, cà chua cắt lát hoặc các loại salad khác. Thêm chút xì dầu hoặc tương ớt sẽ làm món ăn ngon hơn nhiều. Hãy thưởng thức khi còn nóng để có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm ngon đặc trưng của món cơm chiên Dương Châu.

    Cơm chiên Dương Châu
    Cơm chiên Dương Châu
    Món cơm chiên Dương Châu
    Món cơm chiên Dương Châu
  8. Món mì trường thọ đã được ra đời từ cách đây khoảng 300 năm tại làng Nam Sơn, tỉnh Chiết Giang. Đúng với tên gọi, món mì này mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa đó là tượng trưng cho sức khỏe và lời chúc sống thọ vào những ngày đầu năm mới hay là ngày sinh nhật cũng đều được.


    Mì trường thọ được chế biến với phần nước đặc biệt, có thể ăn kèm cùng thịt vịt quay, thịt xá xíu hoặc tôm sú, hoặc có thể ăn riêng một mình. Thưởng thức mì trường thọ theo cách nào bạn cũng đều cảm nhận được vị ngon, rất riêng của nó. Khi ăn, người Trung Quốc thường thêm một quả trứng gà vào mì trường thọ, vì trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn. Cũng có người nói, trứng gà tượng trưng cho sinh mạng.

    Mì trường thọ
    Mì trường thọ
    Mì trường thọ
    Mì trường thọ
  9. "Phật nhảy tường" là món ăn ngon và rất nổi tiếng của người Phúc Kiến - Trung Quốc với lịch sử tồn tại hơn 200 năm dài. Và từ khi ra đời đến nay, "Phật nhảy tường" luôn nằm trong danh sách đầu về các món cao lương mỹ vị của ẩm thực Trung Hoa. Điểm thu hút đầu tiên của món "Phật nhảy tường" là bởi món ăn này luôn sử dụng rất nhiều nguyên liệu quý hiếm, bổ dưỡng và phải được trải qua quá trình chế biến cầu kỳ, công phu. Để làm nên món "Phật nhảy tường", người Trung Quốc phải sử dụng đến 18 loại nguyên liệu thượng hạng như hải sâm, vi cá mập, bào ngư, nhân sâm, sò điệp... cùng các nguyên liệu khác như thịt gà, gân lợn, nấm, trứng,...


    Ngoài các nguyên liệu cao cấp thì để làm nên hương vị độc đáo cho món ăn này, người đầu bếp còn sử dụng đến 12 loại gia vị khác nhau bởi nếu thiếu bất kỳ một hương vị nào thì món ăn sẽ mất ngon và mùi thơm kém đi hẳn. Sau đó, tất cả các nguyên liệu sẽ được cho vào một thố đất hầm nhừ cẩn thận với lửa nhỏ trong khoảng 5 - 6 giờ. Trong quá trình hầm, mùi thơm của món "Phật nhảy tường" bay ra vô cùng quyến rũ và cái tên "Phật nhảy tường" cũng xuất phát từ mùi thơm khó cưỡng này của món ăn.

    Phật nhảy tường
    Phật nhảy tường
    Phật nhảy tường
    Phật nhảy tường
  10. Tứ Xuyên mang trong mình một nền văn hóa lâu đời và cực kỳ đa dạng, trong đó văn hóa ẩm thực vốn được xem là tiêu biểu. Ẩm thực Tứ Xuyên được biết đến với sắc, hương, vị rất đa dạng... nhưng nổi bật nhất chính là vị cay. Vị cay của ẩm thực Tứ Xuyên chính là tinh tuý làm nên thương hiệu của mỗi món ăn, tuy nhiên đừng vội nghĩ ngay đến ớt nhé! Vì không chỉ có ớt, vị cay của các món ăn Tứ Xuyên còn là sự góp mặt của hạt tiêu, hoa tiêu. Không đơn thuần được coi là gia vị, mà ớt, hạt tiêu, hoa tiêu còn là loại thực phẩm chính được chế biến rất công phu, tỉ mỉ để thổi hồn vào hàng trăm món ăn đang vang danh khắp thế giới.


    Đặc biệt, không chỉ dùng xương heo, xương gà hầm cho ngọt nước, trong nồi lẩu Tứ Xuyên nhất định phải có cả xương bò được nướng lên với than hồng mới làm dậy lên mùi thơm đặc trưng. Nước súp phải hầm trong nhiều giờ liền, các nguyên liệu phải được bắt lên chảo xào cho đến khi thơm cay nức mũi. Thế nên mới thấy, để có một nồi lẩu Tứ Xuyên thơm ngon là không hề dễ dàng.

    Lẩu cay Tứ Xuyên
    Lẩu cay Tứ Xuyên
    Lẩu cay Tứ Xuyên
    Lẩu cay Tứ Xuyên




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy