Top 12 Món ăn truyền thống của Hàn Quốc

Linh Móm 3960 0 Báo lỗi

Trong văn hoá ẩm thực Hàn Quốc, đồ ăn của họ mang đậm nét văn hoá cổ truyền từ xưa tới nay, với những món ăn như Kimchi, Bibimbap, những nồi lẩu nấm nghi ngút ... xem thêm...

  1. Top 1

    Kim Chi

    Nhắc đến Hàn Quốc sẽ làm chúng ta liên tưởng ngay đến Kim Chi và nó là một trong những món ăn điển hình của Hàn Quốc. Kim Chi được dùng trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày của người Hàn Quốc. Từ Kim Chi có thể chế biến thành nhiều món như: Canh Kim Chi, cơm rang Kim Chi...Theo các nghiên cứu, kim chi được con người làm ra từ hơn 4.000 năm trước. Khoảng năm 2030 TCN, người dân đã biết cách ngâm bắp cải vào nước muối, để bảo quản loại rau này sau mỗi vụ thu hoạch. Cách làm này dần trở nên phổ biến khắp Trung Quốc, Mông Cổ, và Triều Tiên. Tuy nhiên, việc xử lý bắp cải được người dân Triều Tiên nâng lên tầng cao mới, qua nhiều cải tiến và sáng tạo để cho ra đời món kim chi ngày nay.


    Theo truyền thống, kim chi được làm vào mùa đông (việc làm kim chi vào mùa đông được gọi là kimjang), tức là khoảng tháng 11 hàng năm, với số lượng lớn đủ để cả gia đình sử dụng trong suốt nhiều tháng. Sau khi tẩm ướp gia vị hoàn chỉnh, kim chi sẽ được lưu giữ dưới lòng đất trong những chiếc vại bằng đất nung để hỗ trợ quá trình lên men. Trong quá khứ, tất cả phụ nữ Hàn Quốc sau khi kết hôn đều phải học cách làm kim chi dưới sự hướng dẫn của mẹ chồng. Gia vị và công thức làm kim chi đặc biệt của gia đình sẽ được truyền lại qua các thế hệ nàng dâu. Thậm chí, người ta tin rằng kỹ năng làm và bảo quản kim chi được coi là thước đo để đánh giá phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay, do cuộc sống bộn bề, phụ nữ hiện đại ít có thời gian để làm kim chi theo cách truyền thống.


    Kim chi xứng đáng có được vị thế như vậy không chỉ vì hương vị tuyệt vời mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao, rất có lợi cho sức khoẻ và ngăn ngừa một số bệnh tật. Trong 10 gram kim chi có chứa 42 mg vitamin C, bằng 1/2 liều dùng hàng ngày cho một người trưởng thành. Kim chi có nhiều chất xơ, giàu khoáng chất (canxi, sắt…) và các vitamin (B1, B2,…). Tất cả đều là thành phần thiết yếu cho sức khoẻ con người. Kim chi là biểu tượng ẩm thực và nét văn hóa của Hàn Quốc. Năm 2013, văn hóa muối kim chi của Hàn Quốc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại...

    Kim Chi cải thảo
    Kim Chi cải thảo
    Kim chi
    Kim chi

  2. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của người Hàn Quốc. GimBap gần giống với món Sushi truyền thống của người Nhật, nhưng khác nhau ở chỗ GimBap không ăn với cá sống như Sushi. GimBap được làm bằng cơm và các thành phần khác nhau như: Trứng, rau được xào chín, xúc xích, mực xào cay... cùng với lá rong biển. Người Hàn Quốc thường làm GimBap để mang đi ăn trong những buổi dã ngoại hoặc các sự kiện ngoài trời, hoặc là trong các bữa ăn trưa nhẹ, hay được ăn cùng với danmuji hay Kim Chi.

    Gimbap là một món ngon của người Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này trên mọi nẻo đường khi đặt chân đến Hàn Quốc. Là món ăn truyền thống của người dân Hàn Quốc với hương vị đậm đà, kết hợp hài hoà giữa vị mặn của lá rong biển, mềm dẻo của cơm, thơm béo của trứng chiên, xúc xích, thanh mát cùng dưa chuột và cà rốt,…Không chỉ có mùi vị ngon lạ mà món Gimbap còn hấp dẫn thực khách bởi màu sắc sống động, bao gồm màu trắng của cơm cuộn trong lá rong biển đen, màu đỏ tươi của cà rốt và xúc xích, bắp cải trắng muốt với dưa leo màu xanh,…


    Gimbap rất dễ ăn, đơn giản mà đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài kiểu gimbap truyền thống, gần đây một biến tấu mới của món gimbap rất sáng tạo và được thực khách chào đón nồng nhiệt đó là gimbap chiên xù. Với vị giòn giòn của lớp chiên xù bên ngoài cùng kết hợp cùng hương vị gimbap thơm ngon mang đến cho người thưởng thức món ăn lạ miệng độc đáo. Đây là món ngon Hàn Quốc phổ biến thứ 2, đứng sau món ăn biểu tượng của đất nước Hàn Quốc - kim chi.

    Gimbap Hàn Quốc
    Gimbap Hàn Quốc
    Gimbap
    Gimbap
  3. Nếu người Anh có Sandwich, người Mỹ có Hamburger và xúc xích thì người Hàn Quốc có Bibimbap và họ luôn tự hào: Đó là món hấp dẫn và tiêu biểu nhất thực phẩm Hàn. Cơm trộn Hàn Quốc được chú ý trước hết bởi nghệ thuật pha trộn màu sắc. Thông thường một tô Bibimbap phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên gồm màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt...Các loại rau thường là dưa chuột thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá được thái chỉ, trứng được tráng cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị và thái sắt nhỏ...Tất cả thức ăn này sẽ được trộn đều với nước sốt làm từ ớt trước khi ăn.


    Đây là món ăn có thể nói là tiêu biểu và điển hình nhất cho nét đẹp văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Theo người Hàn, thưởng thức món bibimbap lúc nóng hay lạnh đều ngon. Do đó, tùy vào khẩu vị của mình, thực khách có thể lựa chọn các cách ăn khác nhau. Dù là cách nào thì hương vị của món cơm trộn bibimbap Hàn Quốc vẫn ngon hết sẩy. Đảm bảo chỉ cần được nhìn thấy tô bibimbap màu sắc, bạn sẽ chảy cả nước miếng vì thèm. Đặc biệt khi đã ăn rồi thì nhớ mãi không quên. Chắc chắn hương vị của nó sẽ khiến bạn nhớ nhớ thương thương và chỉ muốn được ăn thêm nhiều lần nữa.


    Nguồn gốc ra đời của món ăn ngon độc lạ này đó chính là do trước đây có các bà vợ có quá nhiều các công việc cần phải làm và việc nội trợ tại nhà cũng luôn là điều mà phụ nữ Hàn Quốc phải chu toàn. Do đó, món cơm trộn với đầy đủ các nguyên liệu cần thiết ra đời nhằm đảm bảo cả gia đình sẽ vẫn có được một bữa ăn thịnh soạn và đầy đủ chất dinh dưỡng mà không phải mất quá nhiều thời gian chuẩn bị và chế biến. Chỉ với một tô cơm trộn Bibimbap Hàn Quốc thơm ngon, bạn có thể phục vụ bữa ăn cho cả gia đình một cách nhanh chóng và đảm bảo đầy đủ dưỡng chất nhất. Món ăn này rất dễ làm. Do đó, nếu quá nghiện món ăn truyền thống này của người Hàn, bạn có thể mua nguyên liệu và bắt tay vào việc chế biến món ăn. Đảm bảo nếu biết cách làm thì món cơm trộn của bạn cũng ngon không kém các nhà hàng, quán ăn tại Hàn Quốc.

    Bibimbap Hàn Quốc
    Bibimbap Hàn Quốc
    Bibimbap
    Bibimbap
  4. Nếu đến du lịch Hàn Quốc vào mùa hè bạn sẽ không thể bỏ qua được món mì lạnh Naengmyeon. Naengmyeon hay còn gọi là mì lạnh với sợi mì mỏng làm từ bột kiều mạch chan nước hầm thịt bò nêm nếm cùng nước ướp quả lê ướp lạnh. Mỳ lạnh thường được dùng trong bát lớn, có mùi nồng, vị thanh ngọt. Bạn có thể thay nước dùng thịt bằng nước kim chi và để món mì đó ngon hơn bạn nên cân bằng giữa nước kim chi với nước dùng.


    Mì lạnh vốn là món ăn truyền thống được ưa thích cả ở Hàn Quốc lẫn Triều Tiên. Mì lạnh có nhiều loại, và một trong những loại được ưa thích nhất phải kể đến Naengmyeon. Đặc trưng của món mì này là sợi mì mỏng và dài được làm từ hỗn hợp bột kiều mạch, bột khoai tây, bột khoai lang, bột củ dong và bột sắn dây. Sự kết hợp này khiến sợi mì trở nên dai và có màu tối hơn mì kiều mạch thông thường. Tuy được ưa chuộng như vậy nhưng không phải ai cũng biết, món mì lạnh Naengmyeon có nguồn gốc từ Triều Tiên.


    Theo các ghi chép vào thế kỷ 19, món mì lạnh xuất hiện từ thời nhà Joseon. Trước kia, đây là một đặc sản của phía Bắc, ngày nay là Triều Tiên, đặc biệt là ở những thành phố như Pyongyang và Hamhung. Món ăn này trở nên phổ biến khắp hai miền sau chiến tranh Triều Tiên. Món mì lạnh thường được bày trong các bát sắt với nước dùng lạnh, dưa chuột, lê Hàn, những lát củ cải muối, trứng luộc hoặc thịt bò. Theo truyền thống, sợi mì dài không được cắt ra, do chúng là biểu tượng cho sự trường thọ và sức khỏe...

    Mỳ lạnh Naengmyeon
    Mỳ lạnh Naengmyeon
    Mỳ lạnh
    Mỳ lạnh
  5. Bulgogi được làm từ bất kỳ loại thịt nào của Hàn Quốc nhưng thịt bò thường được dùng nhiều nhất. Món ăn được ướp với nước tương (xì dầu) và đường - chính yếu tố này đã làm cho món ăn trở nên mềm và thơm hơn. Thịt bò thái mỏng cùng sốt đậu nành, dầu vừng, tỏi, đường, hành xanh, tiêu đen, sau đó đem nướng vỉ nên bulgogi còn được gọi là thịt bò nướng. Không chỉ phần lớn các du khách, mà còn đại đa số người dân Hàn Quốc ưa thích món Bulgogi. Món có vị ngọt, nhiều nước và chỉ cần một thời gian ngắn cũng có thể chế biến.


    Thịt nướng Hàn Quốc (tiếng Hàn: 고기구이/gogi-gui) hay còn biết đến với thương hiệu Korean Barbecue (K-BBQ) đề cập đến phương pháp phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc đối với món thịt nướng (BBQ), thường là thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà. Các món ăn như vậy thường được chuẩn bị trên bếp ga hoặc than nướng được thiết kế trong chính bàn ăn. Một số nhà hàng của Hàn Quốc không có sẵn trong lò nướng để cung cấp cho khách hàng với bếp di động cho thực khách sử dụng tại bàn của họ. Thịt nướng Hàn Quốc là phổ biến ở Hàn Quốc, nhưng cũng đã trở nên phổ biến trên thế giới và tạo thành thương hiệu riêng. Thịt nướng Hàn Quốc có sự đa dạng về chủng loại, ngày nay nó được sáng tạo dựa trên sự kết hợp các nguyên liệu, gia vị cũng như cách ướp thịt, tạo nên một thực đơn phong phú với hơn hai trăm món khác nhau như: Thịt lợn ba chỉ nướng cay, sườn King, hải sản nướng...

    Bulgogi
    Bulgogi
    Bulgogi
    Bulgogi
  6. Seolleongtang là tên gọi món súp kiểu Hàn Quốc làm từ thịt bò và xương được ninh kỹ. Xương bò sẽ được ninh nhừ trong 10 giờ cho đến khi nước có màu trắng sữa và thịt của món súp này sẽ được trộn với mì trắng và được ăn kèm với kim chi củ cải. Chắc hẳn những ai là tín đồ phim Hàn Quốc đều biết canh xương bò hầm nổi tiếng là món bổ dưỡng thường được đem biếu. Tên món Canh xương bò Seolleongtang Hàn Quốc bắt nguồn từ câu chuyện về một vị vua tổ chức một nghi lễ tại seonnongdan (bàn thờ) cùng các quan thần, và đã dâng một con bò làm vật tế lễ và sau đó chia canh xương bò với các quan thần.


    Canh xương bò Hàn Quốc Seolleongtang là tên gọi món súp kiểu Hàn Quốc làm từ thịt bò và xương được ninh kỹ. Món canh xương bò hầm đã xuất hiện rất lâu ở Hàn Quốc, ngày xưa nó là món ăn được nấu trong cung đình và chỉ có vua và các quan thần mới có cơ hội nếm qua món canh ngon tuyệt này. Công đoạn làm món ăn này được chế biết tỷ mỉ, xương bò và thịt sẽ được ngâm khoảng 2 tiếng hay lâu hơn và rửa sạch để ráo nước. Những công đoạn vô cùng tỳ mỉ để tạo ra được món ăn độc đáo của Hàn Quốc. Nếu bạn đang muốn thưởng thức món ăn chính hiệu hãy đến với Hàn Quốc hoặc có thể tự làm món ăn này và cảm nhận từ nó.

    Seolleongtang( Canh bò Hàn Quốc)
    Seolleongtang( Canh bò Hàn Quốc)
    Seolleongtang
    Seolleongtang
  7. Tteckbokki xuất hiện khắp nơi trên đường phố đến những nhà hàng sang trọng của Hàn Quốc. Đối với người dân Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi, mọi thời điểm trong năm đều rất được ưa chuộng. Mỗi chủ quán có một bí quyết riêng nên bạn có thể an tâm rằng mỗi đĩa Tteokbokki là một lần trải nghiệm hương vị mới. Tteokbokki được làm từ bột gạo nặn thành viên dài, sau đó hầm với ớt đỏ và hành nên mang một màu đỏ cam rất đặc trưng. Món Tteokbokki còn có tên gọi khác là pojangmacha. Ngày nay, nó là một món ăn quen thuộc đối với người dân Hàn Quốc. Đây là một món ăn có nguồn gốc từ một món ăn Tteokjjim được làm từ bánh dày thái mỏng kết hợp với thịt, trứng và gia vị của ẩm thực Hoàng Cung Triều Tiên.

    Phiên bản đầu tiên của món bánh gạo này có màu nâu nhạt chỉ được phục vụ cho tầng lớp thượng lưu trong xã hội phong kiến. Sau đó, món ăn được kết hợp với tương ớt Gochujang với màu đỏ bắt mắt và hương vị cay nồng hấp dẫn như bây giờ. Vì vậy, đây là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là vào mùa đông. Và đây cũng là món ăn được đánh giá là 1 trong 5 món cay nhất của ẩm thực xứ sở kim chi. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một tín đồ ăn cay thì khi du lịch Hàn Quốc bạn vẫn có cơ hội thưởng thức món Ganjang Tteokbokki. Ganjang Tteokbokki hay còn được gọi là bánh gạo nếp xào Hoàng gia. Đây là một loại bánh gạo ít màu sắc và đặc biệt không cay. Ganjang Tteokbokki là món ăn ra đời từ thời Chosun. Ở thời này, người ta xào bánh tteok cùng với một số nguyên liệu khác như thịt, rau xanh và dầu đậu nành.

    Năm 1950, món Ganjang Tteokbokki lần đầu tiên xuất hiện trên hè phố nhưng đã được thay đổi một chút trong công thức so với truyền thống. Tương ớt Gochujang đã được thêm vào làm tăng hương vị của món ăn mà. Cũng kể từ đó, Tteokbokki được biến tấu nhiều hơn phù hợp sở thích của nhiều thực khách. Ngay cả bánh tteok cũng có sự thay đổi về màu sắc và hình dạng tạo nên sự bắt mắt cho món ăn. Thời gian đầu, món Tteokbokki được chế biến đơn giản chỉ được kết hợp với tương ớt truyền thống. Theo thời gian, họ đã cải tiến thêm một số thành phần khác mang lại hương vị thơm ngon hơn. Tteokbokki từ một món ăn nhẹ đã trở thành một món ăn truyền thống phổ biến đặc biệt vào mùa đông của Hàn Quốc.

    Bánh gạo Tteokbokki
    Bánh gạo Tteokbokki
    Bánh gạo Tteokbokki
    Bánh gạo Tteokbokki
  8. Thông thường khi thời tiết trở nên nóng nực thì hầu như ai cũng tìm đến các món mát lạnh, giải nhiệt để thưởng thức. Thế nhưng, ngoài các món mát lạnh thì ở Hàn Quốc, nhất là vào các ngày nóng nhất trong năm, người ta còn có sở thích ăn một món ăn nóng hổi, càng nóng càng tốt, và món ăn đó chính là Samgyetang (삼계탕). Ở Hàn Quốc người ta thường có thói quen bổ sung năng lượng vào những ngày nắng nóng của mùa hè. Samgyetang được làm bằng cách nhồi những thành phần như nhân sâm, gạo nếp, tỏi, táo tầu vào trong con gà sau đó ninh nhừ cho đến khi thịt mềm. Nước dùng sẽ có 1 chút vị đắng của nhân sâm, nhưng nó rất tốt đối với sức khỏe của bạn.


    Samgyetang được chế biến bằng cách hầm nguyên một con gà tơ với nhân sâm, rễ hedysarum, táo tàu và cơm ngọt. Được xem là một món ăn tăng cường năng lượng tốt nhất dùng trong thời gian Sambok (ba đợt nóng mùa hè trong âm lịch) trong đó Chobok (bắt đầu), Jungbok (giữa), và malbok (cuối), món ăn cổ truyền này của Hàn Quốc cũng đã trở nên phổ biến đối với các thực khách quốc tế. Samgyetang (canh gà hầm sâm) được làm bằng cách nhồi cơm ngọt, nhân sâm, rễ hedysarum, và táo tàu vào bụng gà tơ, buộc chặt gà lại, sau đó hầm trong nồi đá hoặc nồi đất trong khoảng một giờ. Đặc biệt, món Samgyetang còn được gọi là món ăn "mẹ vợ". Bởi theo truyền thống ngày xưa ở Hàn Quốc thì khi con rể ghé nhà thăm, mẹ vợ sẽ giết một trong những con gà trong vườn để làm tiệc thết đãi. Do đó, đối với người Hàn Quốc thì Samgyetang còn được xem là món ăn thể hiện đầy tình yêu thương của người mẹ.

    Món ăn này trở nên phổ biến từ khi nhân sâm được bày bán rộng rãi hơn. Mùa hè nóng bức là mùa của những chú gà. Ở Hàn Quốc, những nhà hàng không có món samgyetang trong thực đơn lại rất thường chế biến món ăn này vào mùa hè nắng nóng. Điều này chứng tỏ sự phổ biến rộng rãi của món canh hầm này. Samgyetang cũng được nhiều người ngoại quốc biết đến. Murakami Ryu, một tác giả nổi tiếng người Nhật, đã ca ngợi Samgyetang là món ăn Hàn Quốc hấp dẫn nhất trong cuốn tiểu thuyết của ông, trong khi Trương Nghệ Mưu, một đạo diễn phim nổi tiếng của Trung Quốc, cho biết ông thưởng thức món ăn này mỗi khi đến Hàn Quốc.

    Samgyetang (Canh gà nhân sâm)
    Samgyetang (Canh gà nhân sâm)
    Samgyetang
    Samgyetang
  9. Ja-Jang-Myeon là món ăn chính trong "Ngày đen đối với tình yêu của Hàn Quốc" (Ngày 14/4). Đây là những ngày dành riêng cho những người độc thân hàng năm. Món ăn gồm 2 phần chính là mì và nước sốt tương đen. Sợi mỳ vàng để làm Ja-jang-myeon phải được trần cho chín tới, không bột quá cũng không cứng, mềm và dai vừa đủ, nước sốt thì được làm từ đậu tương đen bao gồm cả tỏi, bí xanh và thịt ở bên trên (thường là thịt bò hoặc thịt heo), có khi người ta còn cho thêm cả hải sản băm nhỏ nữa. Khi nấu tương, bột ngô cũng thường được thêm vào để tô mỳ thêm dày và đậm đồng thời giữ cho mỳ được nóng hổi. Tuy không bắt mắt về vẻ ngoài nhưng bù lại, hương vị của Ja-jang-myeon lại khiến cho không ít bạn trẻ trên khắp thế giới bị cuốn hút cực kỳ!


    Mì tương đen hay còn gọi là Jajangmyeon thu hút sự lưu ý của chúng ta hơn cả. Bởi trước đây chúng ta chỉ biết đến những món mì có sắc đẹp vàng tươi, hay đỏ như mì nước, mì Ý sốt Spaghetti,…duy nhất có giang sơn Hàn Quốc lại có món mì màu đen, sắc đẹp màu vốn được xem là không được đẹp và tạo độ lôi cuốn cho món ăn. Qua cách chế biến, giới thiệu, và đặc biệt là hình ảnh những ngôi sao Hàn ngồi ăn ngon lành trên màn hình tivi đã tạo được hiệu ứng rất tốt.


    Món mì tương đen Jajangmyeon là một trong những biểu tượng cho sự cường thịnh vượng, sức khỏe, trường sinh của người Hàn Quốc. Bởi vậy, khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món mì này tròn những bữa cơm, bữa tiệc nhân dịp lễ hội. Là món ăn biểu tượng cho văn hóa ẩm thực Hàn Quốc nhưng cội nguồn thực sự của Jajangmyeon là từ Trung Quốc. Khi nhập cảng tới xứ sở kim chi, mì Jajangmyeon được người Hàn đón nhận nhiệt thành, yêu thích vì thế đã trở thành món ăn quen thuộc và truyền thống.

    Mì đen Ja-Jang-Myeon
    Mì đen Ja-Jang-Myeon
    Mì tương đen Jajangmyeon
    Mì tương đen Jajangmyeon
  10. Người Hàn Quốc rất thích ăn thịt chó, ở Seoul có cả một “phố thịt chó”. Ở Hàn Quốc 92% đàn ông và 68% phụ nữ Hàn Quốc ở tuổi trưởng thành cho rằng thịt chó là một trong những món ăn ngon nhất đối với họ. Thịt chó ở Hàn Quốc có phương thức chế biến hoàn toàn khác với ở Việt Nam chúng ta. Thường thường món ăn này được người dân nơi đây rất quý, khi mổ họ hay cất giữ tủ lạnh và lấy ra dùng dần bằng cách cho vào nồi cùng với các loại rau, nấm nấu dưới dạng lẩu và được trình bày rất đẹp mắt. Theo Tổ chức "Bảo vệ quyền động vật Hàn Quốc" (KARA), hầu hết người ăn thịt chó ở Hàn Quốc thuộc tầng lớp trung lưu và ở độ tuổi trung bình. Số người từng ăn thịt chó tối thiểu một lần chiếm từ 30-60% dân số.

    Xã hội Hàn Quốc phát triển nhanh trong thập niên 1980 cũng là nguyên nhân thúc đẩy thị trường thịt chó. Cuối thế kỷ 20, trong hai tháng đã có 10 nhà hàng phục vụ thịt chó ra đời. Các nhà hàng lấy tên McDog quảng bá ẩm thực truyền thống để cạnh tranh với chuỗi McDonald's bán thức ăn nhanh kiểu Mỹ. Tháng 10-2003, Hàn Quốc từng tổ chức lễ hội thịt chó tại Seocheon. Năm 2011, festival thịt chó cũng được tổ chức tại chợ Moran ở Seoul, chợ thịt chó lớn nhất nước. Ngoài thịt chó còn có nhiều sản phẩm chế biến từ chó như rượu, kem, tinh dầu, nhũ tương.

    Giáo sư - tiến sĩ Ann Yong Geun thuộc khoa dinh dưỡng Đại học Chungcheong có biệt danh là "tiến sĩ thịt chó". Ông đã nghiên cứu sử dụng nguyên liệu thịt chó để cho ra nhiều sản phẩm độc đáo như nước tương, kim chi, xốt mayonnaise, thịt hộp, kẹo...Xốt mayonnaise thịt chó là mayonnaise thông thường trộn với giấm, dầu ăn, trứng và thịt chó thủy phân. Các món thịt chó thường được dùng với rượu soju (rượu gạo). Tài liệu Hàn Quốc từ năm 1670 đến năm 1943 mô tả có tổng cộng 22 gia vị dùng cho thịt chó...Thịt chó còn được chế biến thành nước ép dinh dưỡng (gae soju) gồm thịt chó sống cùng với gừng, hạt dẻ, táo tàu và nhiều loại gia vị nấu trong nồi áp suất lớn trong nhiều giờ rồi ép lấy nước.

    Thịt chó Hàn Quốc GaeGoGi
    Thịt chó Hàn Quốc GaeGoGi
    Thịt chó Hàn Quốc GaeGoGi
    Thịt chó Hàn Quốc GaeGoGi
  11. Một món ăn khiến mọi người dân Hàn Quốc và mọi du khách đều yêu thích khi lần đầu nếm thử, đó chính là món miến trộn Japchae nổi tiếng. Nếu bạn ưa thích ẩm thực của xứ sở Kim chi nhưng còn e ngại vì các món ăn quá cay. Vậy thì món miến trộn Japchae này chắc chắn bạn không nên bỏ qua trong chuyến đi du lịch Hàn Quốc. Miến Japchae với nguyên liệu chính là các loại rau theo mùa (thường là cà rốt thái lát mỏng, hành tây, rau bina, và nấm) và thịt (thường là thịt bò). Người Hàn Quốc dùng dầu mè (dầu vừng) để xào. Gia vị chính là xì dầu và ớt cùng hạt vừng. Japchae có thể ăn nóng hoặc nguội tùy theo sở thích. Đặc biệt món ăn này không hề có vị quá cay nên vị rất ngon. Chính vì vậy, nó đã trở thành một trong những món ăn ngon khó cưỡng của ẩm thực Hàn Quốc.


    Japchae là miến trộn gần giống với miến trộn ở Việt Nam nhưng bản thân món miến trộn xứ kim chi vẫn có vài thành phần đặc trưng tạo nên nét riêng biệt. Vì vậy, miến Japchae thường có màu nâu nhạt từ dầu mè, kết hợp rất đẹp mắt hài hòa với sắc đỏ của cà rốt, nâu đậm của nấm hương và nâu đỏ của thịt bò. Món ăn ngon Hàn Quốc này đã trở thành một bức tranh nghệ thuật của sắc màu mà nhìn thôi đã muốn ăn ngay và luôn rồi. Thực chất miến trộn Japchae là món ăn truyền thống của Triều Tiên (Bắc Hàn), dâng lên nhà vua từ thời xa xưa nhưng qua thời gian miến xào cũng đã ăn sâu vào đời sống của người dân Nam Hàn. Ngày nay, miến trộn Japchae đã trở thành món ăn truyền thống đặc biệt tiếp đãi khách của tất cả các gia đình xứ Hàn. Tuy nguyên liệu rất đơn giản nhưng đầu bếp vẫn phải tốn khá nhiều công sức và tâm huyết trong việc chế biến nên món miến trộn Japcha này sao cho hấp dẫn bạn bè khách đi du lịch Hàn Quốc từ khắp thế giới.

    Miến trộn Japchae
    Miến trộn Japchae
    Miến trộn
    Miến trộn
  12. Miyeok-guk, tên gọi tiếng Hàn của món canh rong biển, biểu tượng ngày sinh nhật của người Hàn. Theo thông lệ, đây là bữa ăn đầu tiên của sản phụ sau khi sinh nở, vì vậy món ăn này tượng trưng cho sự chào đời. Mặc dù có người không thích Miyeok-guk nhưng họ vẫn ăn món này vào ngày sinh nhật của mình.


    Tương truyền rằng, khi cá voi con được sinh ra, Miyeok (rong biển) ở đại dương trở nên khan hiếm vì cá voi mẹ đã ăn hết rong biển để phục hồi sức khỏe. Ở Hàn quốc, có tục lệ dùng canh rong biển với cơm là bữa ăn đầu tiên cho những người mẹ vừa mới sinh con. Món canh này, còn được biết đến với cái tên "Cheot-gukbap" (món canh đầu tiên), rất đơn giản và chỉ gồm nước sốt đậu và dầu mè, trái ngược với món Miyeok-guk thông thường có cả thịt bò. Khi mua rong biển khô để làm món canh cho những người mẹ mới sinh, người ta nên chọn những miếng rong biển rộng và chưa được cắt xén, và không được trả giá khi mua. Bởi vì, theo tín ngưỡng dân gian, gấp hoặc cắt xén miếng rong biển có thể gây ra hoạt động khó khăn, rong biển để hồi phục sau sinh thường được mua về mà không có nếp gấp hoặc được buộc bằng dây rơm.


    Món ăn phổ biến ở Jjimjilbang Rong biển giúp thu nhỏ tử cung và thúc đẩy sản sinh các tế bào máu mới nhờ giàu canxi và iốt. Kể từ khi lợi ích này lần đầu tiên được công nhận bởi khoa học, The Hollywood Pres-byterian Medical Center, một bệnh viện Los Angeles nổi tiếng, bắt đầu đưa món canh rong biển vào thực đơn sau khi sinh của các bà mẹ.


    Tại bệnh viện, món canh này trở nên phổ biến không chỉ dành cho các bà mẹ sau khi sinh, nhưng còn dành cho những bà mẹ cho con bú và các bệnh nhân khác. Canh rong biển cũng được xem là giúp cho làn da trở nên rạng rỡ hơn. Hầu như người ta đều thấy sự có mặt của canh rong biển ở mỗi Jjimjilbang (spa/phòng tắm hơi theo phong cách Hàn quốc).

    Canh rong biển - Miyeokguk
    Canh rong biển - Miyeokguk
    Canh rong biển
    Canh rong biển



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy