Top 15 Món đặc sản ngon và nổi tiếng nhất Tây Nguyên

Yen Hoang 848 1 Báo lỗi

Tây Nguyên không chỉ nổi tiếng với những đồi cà phê bạt ngàn, những thác nước, ngọn núi hùng vĩ mà còn phải nhắc tới những món đặc sản ngon, lạ khiến bất cứ ai ... xem thêm...

  1. Cá lăng sống rất nhiều trên sông Sêrêpốk của núi rừng Tây Nguyên. Đây là loại cá nước ngọn được nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn ưa thích lựa chọn làm nguyên liệu để chế biến những món ăn ngon. Món ăn được chế biến từ cá lăng thì nhiều vô số. Tuy nhiên, nức tiếng nhất mà bạn nên thử chính là món cá lăng nướng với hương vị ngọt thơm, đậm đà, béo béo của thịt cả hoặc lẩu cá lăng nấu canh chua – một món ăn vô cùng bổ dưỡng giải nhiệt tốt khi ăn vào mùa hè.

    Cá lăng
    Cá lăng
    Lẩu cá lăng với tác dụng giải nhiệt tốt
    Lẩu cá lăng với tác dụng giải nhiệt tốt

  2. Gỏi lá là món ăn lọt top 10 đặc sản Việt Nam bởi những giá trị ẩm thực sâu sắc mà nó sở hữu. Đây là một món ăn tuyệt ngon chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai thưởng thức nó. Gỏi lá Kon Tum được lựa chọn bởi 40 loại lá khác nhau với nhiều tác dụng thần kỳ, các lá được cuốn thành hình phễu rồi gắp thức ăn vào trong. Gói lá đặc biệt có thể ăn kèm với nhiều loại thịt khác nhau, tùy theo khẩu vị của người dùng như thịt ba chỉ, da heo đã thái mỏng hay tôm rang... Một điều không thể thiếu để làm nên vị ngon của gỏi lá chính là thứ nước chấm sền sệt, đầy đủ hương vị ngọt, chát, chua chua và béo ngậy hòa quyện. Ăn gỏi cuốn mà uống thêm ngụm rượu cây ủ lâu năm thì không còn gì tuyệt vời bằng!

    Gỏi lá Kon Tum
    Gỏi lá Kon Tum
    Đặc sản gỏi lá không thể bỏ qua khi tới Tây Nguyên
    Đặc sản gỏi lá không thể bỏ qua khi tới Tây Nguyên
  3. Gà nướng Bản Đôn là một món đặc sản nức tiếng Tây Nguyên. Thịt gà Bản Đôn có hương vị thơm ngon, rất khác biệt so với những nơi khác bởi cách nuôi gà công phu của người dân. Tất cả gà nuôi đều được thả vườn, ăn côn trùng, cỏ non và lúa rẫy, hoàn toàn không có thức ăn công nghiệp.

    Để gà nướng chuẩn vị đặc trưng thì chắc chắn không thể thiếu sả. Những nhánh sả được dập nhỏ, giã lấy nước, càng nhiều nước sả thì thịt gà khi chín lại càng ngon. Gà đã được tẩm ướp thì kẹp vào thanh tre, sau rồi phết lên một lớp mật ong để tạo màu vàng nâu đẹp cũng như mùi thơm nức mũi rồi quay đều trên bếp than. Gà nướng Bản Đôn ngon nhất là xé ra chấm muối ớt, ăn cùng cơm lam uống kèm một chút rượu cần.

    Gà nướng Bản Đôn
    Gà nướng Bản Đôn
    Gà nướng ăn kèm với cơm lam
    Gà nướng ăn kèm với cơm lam
  4. Tới Tây Nguyên không thể không uống rượu cần, cũng như nhắc tới rượu cần thì không thể không nhắc tới mảnh đất Tây Nguyên. Rượu cần là món đặc sản vô cùng quen thuộc và nổi tiếng của vùng đất Tây Nguyên. Nhớ tới rượu cần chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay hình ảnh quây quần bên bếp lửa hồng trong gian nhà sàn ấm cúng, cùng thưởng thức món rượu cần ngon nức tiếng qua nhiều ống cần để hút được đặt trong chum rượu để ở giữa. Rượu cần Tây Nguyên có rất nhiều loại như: rượu thóc, rượu cơm hay rượu kê. Mỗi một loại lại mang vị ngon riêng biệt, đặc trưng với từng nguyên liệu nấu rượu khác nhau.

    Rượu cần là thức uống không thể thiếu trong dịp chiêu đãi khách quý hay những dịp lễ hội ở các dân tộc Tây Nguyên. Bỏ rượu cần ra mời khách chính là thể hiện sự quý trọng, mến khách, yêu thương nhau cũng như tình đoàn kết của con người nơi đây.

    Rượu cần
    Rượu cần
    Rượu cần trở thành một đặc sản nổi tiếng của Tây Nguyên
    Rượu cần trở thành một đặc sản nổi tiếng của Tây Nguyên
  5. Phở khô Gia Lai là một món ăn đặc biệt, độc lạ ở khu vực Tây Nguyên. Ăn món phở này, bạn sẽ có 2 tô phở chứ không phải chỉ là một tô như bình thường. Một tô là phở trộn với hành phi, thịt băm, cà rốt, ớt xay. Một tô là nước dùng với thịt bò, bò viên và hành lá. Điểm đặc biệt nhất nằm ở chính gia vị ăn kèm phở chính là tương đen – một loại tương lên men từ đậu nành và đường vàng do chuẩn người Gia Lai làm. Ăn phở khô thì phải trộn với tương đen, như thế mới chuẩn vị và trọn cái hồn cốt của một món đặc sản thơm ngon nức tiếng. Gắp một miếng phở khô rồi húp một ngụm nước lèo, chỉ thấy đọng lại một vị ngọt lịm trong miệng, hấp dẫn vô cùng. Ăn kèm với phở khô Gia Lai là các loại rau xà lách, giá đỗ, húng quế, ngò gai để hương vị được gia tăng.

    Món phở khô Gia Lai
    Món phở khô Gia Lai
    Ăn phở khô trước rồi húp một ngụm nước lèo và cảm nhận vị ngon ngọt
    Ăn phở khô trước rồi húp một ngụm nước lèo và cảm nhận vị ngon ngọt
  6. Đến Tây Nguyên mà không thưởng thức heo rẫy nướng lthì thật đáng tiếc nuối. Heo ở đây được người dân nuôi kiểu chăn thả tự nhiên nên thịt chắc và ngon khác biệt với những loại heo khác. Heo rẫy khác heo rừng ở chỗ da mỏng hơn, thịt chắc và ít mỡ lại cực kỳ mềm và ngọt thịt. Thịt heo rẫy nướng ở Tây Nguyên luôn giữ được màu óng ả vì được phết một hỗn hợp soda, nước cốt chanh và mạch nha rồi mới đem đi nướng. Có nhiều món ăn được chế biến từ loại nguyên liệu này, nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả chính là món heo rẫy nướng muối ớt ăn thịt ngọt hơn và heo rẫy nướng cao nguyên với gia vị đậm đà.

    Heo rẫy nướng Tây Nguyên
    Heo rẫy nướng Tây Nguyên
    Heo rẫy sau khi nướng có màu vàng óng, bắt mắt
    Heo rẫy sau khi nướng có màu vàng óng, bắt mắt
  7. Măng nướng xào vếch bò trở thành một món đặc sản ngon nổi tiếng tại Tây Nguyên bởi hương vị lạ, đã ăn thì thích, mà thích thì sẽ dễ bị nghiền. Đây là một món ăn thơm ngon không thể bỏ qua khi bạn ghé Tây Nguyên.

    Vếch bò là tên gọi khác của món lòng bò, có vị hơi đắng và nặng mùi. Những ai ăn không quen sẽ cảm thấy khó nuốt. Tuy nhiên ăn quen rồi thì thấy nó vừa giòn vừa dai, càng nhai lại càng thấy ngon, khó mà cưỡng lại được. Măng le nướng xào với vếch bò rồi ăn cùng với cơm trắng nóng hổi thật sự là một món ăn tuyệt vời!

    Măng nướng xào vếch bò
    Măng nướng xào vếch bò
    Món ăn đặc biệt đầy đủ hương vị
    Món ăn đặc biệt đầy đủ hương vị
  8. Gọi là bún, nhưng món ăn này khác hẳn những loại bún bình thường mà bạn ăn, không chỉ từ hình dáng, màu sắc mà còn trong cả hương vị. Với món bún đỏ Đắk Lắk, bạn sẽ thấy sợi bún không có màu trắng như bình thường vì nó đã được cho vào nồi nước dùng nấu từ xương heo, gạch cua và đặc biệt là hạt điều để có được màu đỏ bắt mắt như vậy. Bún đỏ Đắk Lắk có sợi bún to, dai giòn. Ăn với bún là nước dùng được nấu với gạch cua làm từ thịt cua, thêm vài lát thịt lợn thái mỏng và tóp mỡ, trững cút luộc, kèm chút rau cần, giá đỗ hay rau cải điểm màu xanh bắt mắt. Tất cả hương vị hòa quyện với nhau, tạo thành món bún làm nức mũi thực khách, đã ăn thì không thể nào quên.

    Bún đỏ có tên gọi theo màu bún
    Bún đỏ có tên gọi theo màu bún
    Bún đỏ Đắk Lắk ngon nức tiếng
    Bún đỏ Đắk Lắk ngon nức tiếng
  9. Bánh cuốn Buôn Mê Thuột được làm rất khéo, lát bánh mỏng trắng tinh nhưng dai giòn. Nhìn cách chủ hàng làm bánh cuốn mà thêm phần nể phục sự khéo léo của con người nơi đây. Đầu tiên, miếng bánh được trải ra đĩa, sau đó gắp dưa leo, xoài, dưa chua, rau thơm và thịt nướng lên bên trên rồi gói lại. Người khéo léo thì gói được miếng bánh tròn trịa đẹp mắt, không thì chỉ gói tạm lại để thưởng thức được món ăn đặc biệt này. Bánh cuốn thịt nướng Buôn Mê Thuột khi ăn sẽ cảm nhận có vị cay, chua, thơm bùi rất vừa miêng mà lại không dễ bị ngán.

    Bánh cuốn Buôn Ma Thuột thu hút bởi một cách ăn bánh cuốn lạ nhưng rất thú vị.

    Bánh cuốn thịt nướng Buôn Ma Thuột
    Bánh cuốn thịt nướng Buôn Ma Thuột
  10. Nhắc tới Tây Nguyên là nhớ ngay tới đặc sản cơm lam bởi món ăn này được coi như là sự kết hợp tinh túy từ vị ngọt của dòng suối mát trong và hương thơm của ống nứa nơi đầu ngàn. Cơm lam được chế biến theo cách đặc biệt, cơm được lùi trong những ống nứa, ông tre nhỏ. Khi ăn cơm lam, bạn chỉ cần bỏ lớp nứa bên ngoài ra, cắt thành từng khúc và chấm với muối vừng là đủ để cảm nhận hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn đặc biệt này. Cơm lam Tây Nguyên thường được nấu từ loại gạo dẻo, thơm bậc nhất vùng này, hòa với mùi thơm của những ống tre nứa tạo nên một sức hút vô cùng đặc biệt. Giá cả phải chăng, tiện đem đi lại và vì bởi vị ngon ngọt khó cưỡng, cơm lam thường được rất nhiều du khách chon mua làm quà.

    Cơm lam Tây Nguyên thường được ăn với thịt gà, thịt heo nướng
    Cơm lam Tây Nguyên thường được ăn với thịt gà, thịt heo nướng
    Cơm lam đặc sản Tây Nguyên
    Cơm lam đặc sản Tây Nguyên
  11. Bơ sáp là một thức quà đặc sản vô cùng nổi tiếng của Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Đây là một loại bơ vô cùng ngon bởi sự béo thơm và độ dẻo quánh khi thưởng thức. Nghé thăm Đắk Lắk thì bạn chắc chắn không thể nào bỏ qua việc thưởng thức một trái bơ sáp dầm làm sinh tố, thêm một chút đường, một chút sữa và đá. Kết hợp với thời tiết đầy nằng gió của vùng đất này, bạn sẽ vô cùng hài lòng với độ ngon của nó đấy. Ngoài ra, với bơ sáp Đắk Lắk bạn có thể ăn chung cùng bánh tráng (bánh đa) để cảm nhận vị ngọt béo, hòa quyện cùng cái giòn giòn bùi bùi của bánh đa. Chắc chắn món đặc sản ngon nổi tiếng này sẽ không làm bạn phải thất vọng.

    Món bơ sáp dầm ngon nổi tiếng
    Món bơ sáp dầm ngon nổi tiếng
    Bơ sáp Đắk Lắk
    Bơ sáp Đắk Lắk
  12. Nếu vùng Tây Bắc của Việt Nam có món thịt trâu gác bếp thì mảnh đất Tây Nguyên cũng vô cùng nổi tiếng với món thịt nai khô. Đây cũng là một trong những món ăn đặc sản rừng Tây Nguyên rất được ưa chuộng bởi cả du khách lẫn người dân địa phương. Thịt nai ít gân, mỡ màu trắng ngà và ăn thì cực kỳ mềm. Nếu muốn ăn nai ngay tại Tây Nguyên, bạn có thể lựa chọn trong rất nhiều món ăn, tùy theo khẩu vị của mình như: nai xào lăn, nai nướng, nai lúc lắc, nai nhúng giấm, sườn nai rán,nai khô, cháo bao tử... Tuy nhiên, các món nai nhúng giấm, nai nướng và nai khô lại được nhiều người ưa thích hơn cả. Không chỉ tiện thưởng thức ngay tại chỗ, thịt nai khô rất thích hợp để làm quà mang về vì gọn nhẹ và hương vị ngon cuốn hút.

    Thịt nai - Đặc sản rừng Tây Nguyên
    Thịt nai - Đặc sản rừng Tây Nguyên
    Nai khô là một món ăn ngon khó cưỡng
    Nai khô là một món ăn ngon khó cưỡng
  13. Nhắc tới Tây Nguyên mà không nhắc tới cà phê thì thật là một sự thiếu sót. Cà phê Tây Nguyên vô cùng nổi tiếng, có lẽ điều này ai cũng biết. Trong số đó, cà phê Chồn lại là loại cà phê độc đáo không thể không nhắc tới như một món đặc sản của đất rừng Tây Nguyên. Cà phê Chồn là một món quà tặng vô cùng độc đáo và giá trị. Để làm ra được loại cà phê, người ta mất khá nhiều thời gian và nhiều giai đoạn công phu. Bù lại sau đó, một món đặc sản vô cùng độc đáo với chất lượng hảo hạng không loại cà phê nào có được. Cà phê Chồn cũng thích hợp để mang về làm qua. Đặc biệt nếu người được tặng yêu thích cà phê thì đây chính xác là món quà tuyệt vời nhất!

    Cà phê Chồn
    Cà phê Chồn
    Cà phê Chồn Tây Nguyên mang hương vị khác biệt so với các loại cà phê khác
    Cà phê Chồn Tây Nguyên mang hương vị khác biệt so với các loại cà phê khác
  14. Tây Nguyên là vùng rừng núi nên một điều hiển nhiên là cây le ở đây có rất nhiều, với độ phát tán rộng rãi, sức sống bền bỉ dẻo dai. Măng le được coi là một trong những món đặc sản nổi tiếng của Tây Nguyên bởi độ ngon ngọt không phải bất cứ cứ vùng miền nào cũng có.

    Để có một món măng le ngon nhất, người dân thường đi lấy măng le từ phần ngọn của cây để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: gỏi măng trộn, măng le nấu thịt vịt, hầm giò heo hay măng le xào gan... Măng le Tây Nguyên có vị ngọt, bùi, không hề đắng chát chính vì vậy được xếp vào loại ngon nhất trong các loại măng tre, măng trúc. Các món ăn chế biến từ măng le vô cùng đa dạng, phù hợp với khẩu vị của nhiều người mà vẫn mang được nét đặc trưng riêng biệt.

    Măng le Tây Nguyên vô cùng nổi tiếng
    Măng le Tây Nguyên vô cùng nổi tiếng
    Món măng le được nhiều người yêu thích, có thể chế biến thành nhiều món
    Món măng le được nhiều người yêu thích, có thể chế biến thành nhiều món
  15. Đến Tây Nguyên, đặc biệt là mảnh đất Gia Lai, bạn không nên bỏ qua việc thưởng thức món đặc sản nổi tiếng - rau rừng. Đúng theo tên gọi, đây là một loại rau trồng trong rừng thôi. Tuy nhiên, nó lại mang rất nhiều điểm đặc biệt nhé! Ban đầu khi chế biến loại rau này, bạn sẽ tưởng nó vô cùng bình thường, không có mùi vị gì. Tuy nhiên, khi luộc hay nấu, bạn sẽ thấy vô cùng bất ngờ bởi vị ngòn ngọt, giòn giòn của loại rau rừng Gia Lai này, đặc biệt dù bị nấu quá lửa một chút thì cũng không bị nát. Rau rừng Gia Lai ăn ngon nhất là khi luộc hoặc xào tỏi chấm với mắm cua – loại mắm đặc sản chỉ có ở Gia Lai. Ngoài ra, nếu không có mắm cua bạn cũng có thể thay thế bằng nước mắm kho quẹt kiểu Nam Bộ vẫn có thể cảm nhận được vị ngon của nó!

    Rau rừng Gia Lai
    Rau rừng Gia Lai
    Rau rừng nấu quá lửa cũng không hề bị nát
    Rau rừng nấu quá lửa cũng không hề bị nát




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy