Top 10 Siêu xe cuối cùng sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên

Vũ Minh Hoàng 87 0 Báo lỗi

Xe thể thao là một trong những phương tiện phổ biến và được yêu thích nhất trong ngành công nghiệp ô tô đối với những người đam mê tốc độ. Động cơ nạp khí tự ... xem thêm...

  1. F12 Berlinetta hiện tại là chiếc xe V12 sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên cuối cùng mà Ferrari sẽ chế tạo. Ferrari đã được biết đến trong cộng đồng với những chiếc GT khá thanh lịch và những chiếc coupe động cơ đặt giữa hào nhoáng. Không giống như những người tiền nhiệm của nó, Ferrari F12 là một tuyệt tác thiết kế được trang bị tất cả những gì mới nhất mà thương hiệu này phải cung cấp vào năm 2012. Đã có nhiều chiếc Ferrari trong quá khứ khiến mọi người phát cuồng, nhưng F12 thực sự ở một đẳng cấp khác.


    F12 được trang bị động cơ V12 6.3 lít công suất 730 mã lực và mô-men xoắn 509 lb-ft. Trên thực tế, động cơ này là động cơ mới nhất trong một loạt động cơ V12 có từ năm 2002, nơi một phiên bản trước đó cung cấp cho Enzo. XCAR đã đưa F12 Berlinetta ra ngoài để trải nghiệm động cơ V12 không có đó lần cuối. Động cơ Ferrari V12 , dung tích 6,3 lít, hút khí tự nhiên, được sử dụng trong F12 Berlinetta, đã giành được Giải thưởng Động cơ Quốc tế của Năm 2013 ở hạng mục Hiệu suất Tốt nhất và Động cơ Tốt nhất trên 4,0 lít. F12 Berlinetta được tạp chí xe hơi nổi tiếng Top Gear vinh danh là chiếc siêu xe của năm 2012.

    Ferrari F12 Berlinetta
    Ferrari F12 Berlinetta
    Video trải nghiệm Ferrari F12 Berlinetta
  2. Những chiếc siêu xe thể thao của Lamborghini đã nổi bật kể từ khi mẫu 350GT đầu tiên xuất hiện vào năm 1963 nhờ vẻ đẹp của thiết kế và sức mạnh của động cơ V12 hút khí mà trước đó cũng giống như ngày nay, có thể mang đến cảm giác lái say mê và vô song. Invencible và Auténtica là những chiếc Lamborghini V12 cuối cùng được chế tạo mà không cần hỗ trợ hybrid. Trái tim của cả hai chiếc xe có một không hai này là động cơ 12 xi-lanh, dung tích 6,5 lít giống như trên Aventador Ultimate.


    Động cơ V12 là một trong những trụ cột trong lịch sử và thành công của thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới Lamborghini. Invencible và Auténtica là những phiên bản mang phong cách mạnh mẽ hơn của Aventador vốn đã táo bạo. Hai chiếc xe đã đánh dấu sự kết thúc của việc sản xuất siêu xe thể thao chạy bằng động cơ đốt trong V12 để dẫn đầu kỷ nguyên hybrid. Cả hai chiếc xe có các đường sắc nét ở mọi nơi bạn nhìn, một số yếu tố hình lục giác và cánh sau nổi bật. Invencible là một chiếc coupe có màu đỏ Rosso Efesto với các điểm nhấn màu đen, trong khi Auténtica là một chiếc roadster có màu bạc Grigio Titan với sọc vàng. Hai chiếc xe có một không hai đại diện cho đỉnh cao của tính độc quyền và tùy chỉnh, thu hút khách hàng ngay từ khi bắt đầu dự án để tạo ra một chiếc xe hoàn toàn đặt làm riêng.


    Invencible và Auténtica được thiết kế bởi Lamborghini Centro Stile, thể hiện sự sáng tạo tối đa áp dụng cho nền tảng V12 đồng thời tôn trọng các đặc điểm phong cách đã làm nên danh tiếng của thương hiệu, tạo nên hai chiếc xe không thể nhầm lẫn, toát lên phong cách thể thao lấy cảm hứng từ xe đua. Hai chiếc xe độc nhất này chia sẻ khung gầm liền khối bằng sợi carbon được sản xuất tại trung tâm đang đập của Sant'Agata Bolognese, cũng như thân xe hoàn toàn bằng carbon, đề xuất lại các thiết kế và giải pháp kỹ thuật đã được Lamborghini thử nghiệm thành công trong đấu trường đua xe thể thao.

    Lamborghini Invencible và Auténtica
    Lamborghini Invencible và Auténtica
    Lamborghini Invencible và Auténtica
  3. Top 3

    Audi R8

    Audi R8 là một chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi, động cơ đặt giữa, sử dụng hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn quattro thương hiệu của Audi. Nó được giới thiệu bởi nhà sản xuất ô tô Đức Audi AG vào năm 2006. Là một trong những siêu xe động cơ đặt giữa, hút khí tự nhiên, lấy cảm hứng từ Công thức 1 cuối cùng còn bán trên thị trường hiện nay, động cơ V10 của Audi R8 đã củng cố vị trí của mình trong lịch sử ngành ô tô nhờ nhiều năm thiết kế xuất sắc.


    Audi R8 V10 có công suất 532 mã lực và 398 lb-ft của mô-men xoắn. Hệ thống phun nhiên liệu đa dạng và xi-lanh ngừng hoạt động giúp cân bằng sức mạnh thô của động cơ V10 của R8 với hiệu quả được cải thiện. Động cơ V10 hút khí tự nhiên có hệ thống phun nhiên liệu kép, phun nhiên liệu phân tầng (FSI) của Audi, ban đầu được phát triển cho các cuộc đua sức bền Le Mans.


    Cấu trúc cơ bản của R8 dựa trên Khung không gian của Audi và sử dụng thân xe liền khối bằng nhôm được chế tạo theo nguyên tắc khung không gian. Chiếc xe được chế tạo bởi Audi Sport GmbH trong một nhà máy mới được cải tạo tại 'trang web nhôm' của Audi tại Neckarsulm ở Đức. Ngoài ra, Audi V10 được hưởng lợi từ hệ thống bôi trơn trục khuỷu và bể chứa khô độc đáo. Điều này cho phép Audi lắp động cơ V10 thấp hơn trong khoang động cơ của R8 để giảm trọng tâm và giảm các vấn đề liên quan đến thiếu dầu. Động cơ V10 của Audi R8 có nguồn gốc từ Lamborghini Gallardo 2003, sử dụng động cơ V10 5.0 lít do Lamborghini tự thiết kế và phát triển.

    Audi R8
    Audi R8
    Video trải nghiệm Audi R8
  4. Chiếc 911 cuối cùng và mới nhất là Porsche 911 GT3 RS. GT3 RS có thiết kế rất đơn giản với một động cơ 6 xi-lanh phẳng hút khí tự nhiên chỉ truyền sức mạnh tới các bánh sau. Porsche 911 GT3 RS dùng chung động cơ 4.0 lít với Cayman GT4 RS nhưng cho công suất tối đa 502 mã lực và mô-men xoắn 346 lb-ft trong khi đạt tốc độ tối đa 297 dặm/giờ. Nó không chỉ là một chiếc xe đường đua mà còn là một chiếc xe chạy đường thực tế, khiến nó trở thành một trong những chiếc xe tốt nhất của Porsche được sản xuất cho đến nay. Nó có khí động học khổng lồ, khiến nó trở thành chiếc 911 sắc nét nhất, nhẹ nhất và tập trung vào đường đua nhất trên thị trường.


    Porsche 911 GT3 RS tạo ra công suất 518 mã lực từ động cơ 6 xi-lanh phẳng 4.0 lít và có thể tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ chỉ trong 3 giây, khiến nó trở thành chiếc Porsche hút khí tự nhiên nhanh nhất được bán. Cụm đồng hồ đo của GT3 vẫn có một máy đo tốc độ tương tự nổi bật được đặt cạnh màn hình kỹ thuật số, nhưng nó có chế độ GT cụ thể đưa tất cả thông tin quan trọng trực tiếp lên màn hình xung quanh đồng hồ đo tốc độ trung tâm. Các mẫu xe có hộp số tự động PDK cũng thay thế cần số ở bảng điều khiển trung tâm cứng đầu được tìm thấy trên những chiếc 911 thông thường bằng một cần số truyền thống mô phỏng cần số thủ công. Porsche cũng cung cấp nhiều kiểu dáng ghế trước, với một bộ xô nhẹ tùy chọn được thiết kế để giảm khối lượng và tăng khả năng hỗ trợ.

    Porsche 911 GT3 RS
    Porsche 911 GT3 RS
    Porsche 911 GT3 RS
  5. Aston Martin Rapide AMR là một chiếc xe saloon thể thao, được chế tạo bởi thương hiệu Aston Martin của Anh từ năm 2010 đến năm 2020. Rapide được thiết kế bằng cách kéo dài thiết kế của DB9 để chứa thêm một bộ cửa. Trái tim của Rapide AMR là hệ thống truyền động hút khí tự nhiên, lấy nhiều công nghệ và đặc điểm từ chiếc Aston Martin Vantage GT12 mạnh mẽ. Các ống hút gió lớn hơn với các rãnh hút gió kép có chiều dài được điều chỉnh giúp tăng cường luồng không khí vào động cơ V12 6.0 lít và kết hợp với việc hiệu chỉnh hộp số và động cơ mới, giúp tăng công suất. Động cơ V12 huyền thoại tạo ra công suất 603PS và mô-men xoắn 630NM, trong khi ống xả bốn ống xả mới đảm bảo âm thanh khàn khàn phù hợp với huy hiệu AMR.


    Khí động học của Aston Martin Rapide AMR đã được điều chỉnh để giảm lực nâng trong khi vẫn giữ được sự cân bằng trung tính và các thân xe khí động học bổ sung như bộ chia, ngưỡng cửa, bộ khuếch tán phía sau và cánh gió trên nắp cốp đều bằng sợi carbon. Nắp ca-pô mới với các khe thông gió lớn cũng được làm từ sợi carbon để giảm thiểu trọng lượng. Để giúp khai thác toàn bộ sức mạnh này và tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,2 giây, Rapide AMR có bánh xe 21 inch kết hợp với lốp Michelin Super Sport hiệu suất cực cao. Các bánh xe rèn lớn có thiết kế đa chấu không chỉ rất cứng mà còn hỗ trợ làm mát phanh. Để hỗ trợ thêm cho việc quản lý nhiệt của hệ thống phanh, Rapide AMR sử dụng sự cải tiến của hệ thống làm mát trên Vanquish S, với các ống dẫn phanh và tấm chắn bụi được sửa đổi.

    Aston Martin Rapide AMR
    Aston Martin Rapide AMR
    Aston Martin Rapide AMR
  6. Là một trong những hãng xe Ý cổ điển, Maserati sử dụng động cơ của Ferrari từ năm 2001. Cả hai từng dùng chung nhiều loại động cơ trong quá khứ như V6 tăng áp kép 3 lít, V8 tăng áp kép 3,8 lít, 4,7 lít động cơ hút khí tự nhiên V8,...Được chế tạo thủ công từ nhà máy Maranello của Ferrari, động cơ V8 đặc trưng của GranTurismo sẽ xuất hiện lần cuối cùng sau hơn một thập kỷ. GranTurismo đã nói lời chào tạm biệt với động cơ hút khí tự nhiên V8 mang tính biểu tượng do Ferrari chế tạo thủ công.


    Là một trong những động cơ cuối cùng thuộc loại này tồn tại trong phân khúc ngày nay, Maserati cho biết chỉ có 23 chiếc xe Maserati GranTurismo Aspirator sẽ được cung cấp trên khắp Australia và New Zealand với mức giá 295.000 đô la Úc và năm tùy chọn màu sơn di sản. Khách hàng sẽ có thể chọn từ Blu Corse, Blue Sera, Argento Auteuil, Verde Britannia và Celeste Chiaro cùng với các tùy chọn hoàn thiện Nero Carbonio và Rosso Italiano hiện có.


    Những phối màu di sản này có thể được cá nhân hóa hơn nữa với sự lựa chọn kết hợp kẹp phanh và bánh xe hợp kim của khách hàng, khiến mỗi chiếc Aspirator V8 thực sự là độc nhất vô nhị. Chừng đó đủ để thấy GranTurismo đạt tốc độ 0–100km/h trong 4,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 299km/h. Thiết kế ngoại thất cũng được trau chuốt với lưới tản nhiệt hình lục giác 'mũi cá mập' có các ống dẫn khí đặt thấp hơn nhằm nâng cao hiệu quả khí động học.

    Maserati GranTurismo Aspirato
    Maserati GranTurismo Aspirato
    Maserati GranTurismo Aspirato
  7. Động cơ Mercedes AMG M156 là động cơ hút khí tự nhiên cuối cùng mà AMG từng sản xuất, và sau đó Mercedes hoàn toàn chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp. Tuy nhiên, đây là cỗ máy ô tô V8 đầu tiên mà AMG và Mercedes hợp tác cùng nhau – mặc dù vậy, đây quả là một sự hợp tác tuyệt vời. Nó cũng trở thành động cơ được sử dụng trên nhiều loại xe hiệu suất cao Mercedes AMG sau này. Động cơ M156 là sự kế thừa của M113 K nổi tiếng. Nó thay thế 6.208 cc và chia sẻ rất ít hoặc không có tính năng với động cơ có nguồn gốc từ Mercedes-Benz trước đó như M155.

    Dung tích động cơ Mercedes AMG M156, trái ngược với 6,2 L, được bán trên thị trường là 6,3 Lít để kỷ niệm động cơ V8 sản xuất đầu tiên của Mercedes, động cơ M100 6,3 Lít. Chuyên môn của nhà sản xuất ô tô về công nghệ đua xe, kiến thức sâu rộng về ô tô và nguồn lực dồi dào đã phản ánh thiết kế khối, khoảng cách giữa các lỗ và các tính năng khác để phù hợp hoàn hảo với các tiêu chuẩn AMG. Mercedes M156 cuối cùng đã được thay thế bằng động cơ 4.0 Lít M176/M177/M178 tăng áp kép và động cơ M157 5.5 Lít.


    Động cơ Mercedes AMG M156 là động cơ xăng tám xi-lanh, hút khí tự nhiên, làm mát bằng nước. Nó có đường kính lỗ xi-lanh là 102,2mm, hành trình pít-tông là 94.6 mm và chỉ số nén 11,3. Mỗi dãy xi lanh được sắp xếp theo cấu hình chữ 'V' có đầu bằng nhôm với bốn van trên mỗi xi lanh và trục cam kép trên cao. Động cơ có tổng cộng 32 van được kích hoạt bằng cách sử dụng các ống dẫn kiểu gầu, dẫn đến một hệ thống Valve nhỏ gọn và chặt chẽ có khả năng tạo ra công suất cao hơn. M156 là động cơ sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng lớp phủ phun hồ quang dây có tên Nanoslide trên thành xi lanh.

    Mercedes AMG M156
    Mercedes AMG M156
    Mercedes AMG M156
    Mercedes AMG M156
  8. McLaren F1 được nhiều người coi là một trong những siêu xe mang tính biểu tượng và mang tính cách mạng nhất trong toàn bộ lịch sử ngành ô tô, và mặc dù đã ba thập kỷ trôi qua kể từ lần đầu tiên nó xuất hiện, tuy nhiên quái thú dẫn động cầu sau vẫn là một trong những chiếc xe xuất sắc nhất, những siêu xe hút khí tự nhiên mạnh mẽ từng được sản xuất. Động cơ V12 hút khí tự nhiên sẽ xuất hiện trên F1 có một số điểm tương đồng với các động cơ V12 khác mà BMW đang phát triển vào cùng thời điểm.


    Chỉ có 106 chiếc F1 McLarens từng được sản xuất, chủ yếu là do quy trình sản xuất đằng sau mỗi chiếc đòi hỏi vô số giờ lao động thủ công bằng cách sử dụng vật liệu chất lượng cao nhất mà ngành phải cung cấp, bên cạnh công nghệ tốt nhất có thể. Mặc dù là một kiệt tác từ đầu đến cuối, thành phần được thèm muốn nhất của huyền thoại F1 chắc chắn là trái tim của chiếc xe: động cơ S70/2 V12 do BMW chế tạo riêng cho dự án F1 của McLaren.


    Các xi-lanh V12 của F1 cũng chiếm 2 kim phun nhiên liệu riêng trên mỗi xi-lanh. Kim phun đầu tiên được đặt gần vị trí van đầu vào hơn và chiếm tốc độ phun thấp hơn, trong khi kim phun thứ hai được đặt xa van hơn để đáp ứng các hành trình quay vòng cao cấp. Một động cơ lớn, hiệu suất cao như vậy chắc chắn sẽ đạt đến nhiệt độ cao, vì vậy khoang động cơ của F1 được dát vàng, bộ phản xạ nhiệt tốt nhất hiện có. Những cỗ máy kỳ diệu như F1 chỉ xuất hiện khi những dự án đầy tham vọng nhất gặp gỡ những bộ óc vĩ đại nhất trong toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi.

    McLaren F1
    McLaren F1
    McLaren F1
  9. Dodge Viper là một chiếc xe thể thao được sản xuất bởi Dodge, một bộ phận của nhà sản xuất ô tô Mỹ FCA US LLC từ năm 1992 đến năm 2017, đã có mặt một thời gian ngắn vào năm 2007 và từ năm 2010 đến năm 2012. Dodge Viper có một lịch sử hơi phức tạp, với nguồn gốc sản xuất bắt đầu từ năm 1991. Từ đó, Viper được sản xuất liên tục cho đến năm mẫu 2017, khi nó bị ngừng sản xuất. Mặc dù mẫu xe này đã có nhiều thay đổi trong những năm qua, nhưng động cơ của chiếc xe thể thao này ít nhiều vẫn giữ nguyên. Mẫu xe này được gọi là siêu xe và là một trong những phương tiện đầu tiên được trang bị động cơ V10.


    Dưới mui xe của mỗi chiếc Viper là động cơ V10 mạnh mẽ với công suất từ 400 đến 645 mã lực. Mặc dù động cơ V10 được sản xuất riêng cho Dodge Viper, nhưng cuối cùng nó cũng được sử dụng cho một số loại xe khác. Có lẽ đáng chú ý nhất là động cơ V10 của Viper đã được sử dụng trong Dodge RAM SRT-10, đã được Kỷ lục Guinness Thế giới trao danh hiệu “Xe tải sản xuất nhanh nhất thế giới ” trên thị trường. Thân xe Dodge Viper thấp so với mặt đất và có kiểu dáng hầm hố và thể thao. Ban đầu, kiểu dáng duy nhất mà Dodge Viper sản xuất là một chiếc roadster 2 cửa. Trong những năm qua, Viper với dáng coupe 2 cửa cũng đã xuất hiện tại các showroom của Dodge.

    Dodge Viper
    Dodge Viper
    Dodge Viper
  10. Ra mắt cách đây 10 năm tại Ý, Pagani Huayra vẫn là một biểu tượng trong phân khúc siêu xe cho đến ngày nay. Vào năm 2021, Pagani vừa trình làng Huayra R, phiên bản của chiếc xe mà người sáng lập Horacio Pagani mô tả là “chiếc Pagani tự do nhất, mạnh mẽ nhất và hướng đến hiệu suất cao nhất mọi thời đại”. Huayra R mới được trang bị động cơ V12, hút khí tự nhiên, dung tích 6.0 lít mới, cho công suất 850 mã lực và mô-men xoắn 553 lb-ft, với tốc độ tối đa trên 300 km/h.


    Động cơ mới này cũng cực kỳ nhẹ. Với trọng lượng chỉ 198 kg, động cơ này giúp giữ trọng lượng của xe ở mức thấp nhất có thể để cải thiện hiệu suất. Động cơ cũng đóng vai trò là một thành phần liên kết hộp sợi carbon với hộp số tuần tự sáu cấp và khung phụ. Động cơ V12 mới có vòng tua tối đa 9000 vòng/phút. Cùng với hệ thống ống xả mới, Huayra R có thể phát ra âm thanh ống xả tương tự như âm thanh được tìm thấy trên xe đua Công thức 1. Huayra R sẽ được sản xuất giới hạn với số lượng rất ít, chính xác là 30 chiếc.


    Khi sở hữu một chiếc xe nhanh như Huayra R, vấn đề an toàn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Pagani khi phát triển Huayra R mới. Tích hợp trong lớp vỏ liền khối bằng sợi carbon là một lồng an toàn hoàn chỉnh kết hợp vật liệu composite. Những vật liệu này hấp thụ càng nhiều động năng càng tốt trong trường hợp bị va chạm. Tiến vào bên trong xe, Huayra R được trang bị hệ thống chữa cháy tự động kích hoạt trong trường hợp hỏa hoạn. Những chiếc ghế, được tích hợp trong lớp vỏ liền khối, cũng được bọc bằng vật liệu chống cháy.

    Pagani Huayra R
    Pagani Huayra R
    Pagani Huayra R



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy