Bánh đúc lạc

Từ rất lâu, bánh đúc lạc đã là một món ăn vô cùng quen thuộc của miền Bắc. Món bánh đúc lạc rất giản dị, chỉ là bột gạo pha với nước vôi trong, khuấy nhỏ lửa cho đến khi dẻo quánh lại điểm thêm những hột lạc luộc giòn giòn. Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng khi ăn miếng bánh đúc lạc chấm tương sẽ cảm nhận được sự hài hòa thật tuyệt vời giữa vị mượt mà, mềm dẻo những vẫn giữ được độ giòn đặc biệt của món bánh đúc hòa quyện với vị béo, bùi bùi của lạc. Tất cả những hương vị đó còn được tăng thêm nhờ hương vị đậm đà, thơm mùi của tương bần.


Nguyên liệu:

  • Bột gạo tẻ ngon: 500gr.
  • Nước vôi trong: 1,8 - 2lít.
  • Lạc nhân: 200gr.
  • Dầu ăn, muối bột canh, đường trắng.
  • Tương bần Nên chọn loại vôi củ đã được tôi ít nhất một năm để nước vôi khi gạn được trong nhất và không có vị chát, như vậy bánh đúc sẽ thơm ngon, dẻo bùi hơn.

Cách làm:

  • Bước 1: Lấy lạc nhân ngâm vào nước sạch khoảng 6 tiếng rồi đem luộc lạc cho chín. Cho 500gr bột gạo tẻ vào 2lít nước vôi trong rồi khuấy đều cho bột tan hòa đều cùng với nước. Tiếp đó cho thêm 1/2 thìa café muối vào và tiếp tục khuấy cho tan muối. Sau đó cho hỗn hợp nước vôi, bột vào tủ lạnh ngâm khoảng 2 tiếng cho bột nở rồi bỏ ra ngoài.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp bột gạo đã nở vào nồi đun sôi, vừa đun vừa dùng đũa khuấy đều tay theo một chiều, như vậy bột sẽ tan đều và bánh đúc sẽ dẻo thơm và mềm mịn hơn. Khi hỗn hợp bột bắt đầu thấy sền sệt thì vặn lửa nhỏ lại và cho 3 thìa dầu ăn vào trộn đều. Đậy vung lại và đun khoảng 15 phút đến khi bột gạo quánh đặc lại là được.
  • Bước 3: Cho lạc đã luộc chín vào hỗn hợp bột gạo đang đun rồi vặn lửa to vừa, đun thêm khoảng 5 - 7 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng đổ bánh đúc đã được ra khuôn. Hoặc nếu không có khuôn làm bánh thì có thể cho ra các đĩa sâu lòng rồi đợi bánh nguội cắt thành những miếng vừa ăn.
    Bánh đúc lạc
    Bánh đúc lạc
    Bánh đúc lạc
    Bánh đúc lạc

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy