Khóa Chặt Cửa Nào Suzume

Khóa chặt cửa nào Suzume là một tác phẩm anime điện ảnh tiếng Nhật thuộc thể loại hành động viễn tưởng, hài kịch do Shinkai Makoto đạo diễn kiêm biên kịch. Phim sản xuất bởi CoMix Wave Films và Toho phân phối. Thiết kế nhân vật do Tanaka Masayoshi phụ trách, Tsuchiya Kenichi đảm nhận phần hoạt họa, Tanji Takumi chịu trách nhiệm nghệ thuật, bên cạnh phần âm nhạc thực hiện bởi ban nhạc RADWIMPS và nhà soạn nhạc Kazuma Jinnouchi. Phim kể về một nữ sinh trung học và một chàng trai trẻ cố gắng đóng các cánh cửa nhằm ngăn chặn hàng loạt thảm họa trên khắp Nhật Bản. Phim khởi chiếu lần đầu vào ngày 11 tháng 11 năm 2022 tại Nhật Bản. Bộ phim sẽ khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 10 tháng 3 năm 2023.


Cảm hứng sáng tác của Shinkai Makoto đến từ việc ông chứng kiến dân số giảm và không gian xanh ngày càng tăng trong các chuyến công tác đến nhiều vùng ở Nhật Bản, đồng thời ông phát hiện ra khu phố Shinjuku, vốn là một khu vực sầm uất, trở nên im lặng trong đợt dịch viêm phổi truyền nhiễm đặc biệt nghiêm trọng, ông đã lồng ghép sự kiện trận động đất và sóng thần Tōhoku năm 2011. Tác phẩm này này là bộ phim anime điện ảnh đầu tiên của Shinkai Makoto sản xuất dưới dạng road movie, lấy bối cảnh cốt chuyện xung quanh tỉnh Miyazaki, tỉnh Ehime, thành phố Kobe, tỉnh Tokyo, tỉnh Miyagi và những nơi khác.


Ở một thị trấn nhỏ ven biển ở Miyazaki, Suzume mơ thấy mẹ cô đưa cho cô một chiếc ghế gãy trong một thế giới kỳ ảo. Một buổi sáng, cô gặp một chàng trai trẻ đang tìm kiếm những nơi đã bị bỏ hoang. Cô nói với anh về một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng (onsen) cũ. Nghĩ rằng mình đã gặp anh ấy trước đây, cô cũng đến đó. Tuy nhiên, thay vào đó, cô tìm thấy một cánh cửa. Sau khi mở cửa, cô tìm thấy thế giới giống với trong giấc mơ của mình, nhưng lại không thể bước vào đó. Khi thử lại, cô vấp phải một viên đá (keystone). Nhặt nó lên, nó biến thành một con mèo con và bỏ chạy. Trong sự bối rối và sợ hãi, cô bỏ chạy và quay lại trường.

Họ đi đến Ehime. Sử dụng manh mối từ những người dân địa phương đã chụp ảnh và đặt tên cho con mèo là "Daijin", họ lần theo con mèo. Suzume hỏi một cô gái, Chika, nếu cô ấy nhìn thấy Daijin, nhưng một trận động đất cắt ngang họ. Nhìn thấy một con sâu đang nổi lên, Suzume bỏ chạy, và Chika mời cô ấy đi nhờ trên chiếc xe tay ga của mình. Họ tìm thấy một ngôi trường bỏ hoang, và Suzume chạy vào. Sōta không tự đóng được cửa và chìa khóa của anh bị thổi bay. Suzume sau đó nhặt nó lên. Cần sự giúp đỡ của cô, Sōta bảo Suzume hãy tưởng tượng về thời hoàng kim của ngôi trường, rồi họ đã khóa cánh cửa thành công, xua đuổi con sâu. Sáng hôm sau, sau khi ở lại nhà trọ của gia đình Chika và trở thành bạn với cô, họ chia tay nhau.

Ngày hôm sau, Suzume và Sōta đến căn hộ của Sōta ở Tokyo. Ở đó, anh kể cho cô nghe câu chuyện thần thoại về Namazu và viên đá trung tâm nằm ở Tokyo, rằng nó đã mất tích, và nếu con sâu của Tokyo xuất hiện, Nhật Bản sẽ bị hủy diệt. Gia đình anh đảm bảo rằng tất cả các cánh cửa vẫn được khóa, và anh đã vác gánh nặng đó từ người ông đang nằm viện của mình. Tuy nhiên, họ không biết cánh cửa của Tokyo ở đâu. Sau đó, bạn của Sōta, Tomoyo Serizawa, sau khi gõ cửa, nói với Suzume để cho Sōta biết rằng anh muốn nói chuyện với anh ấy, nhưng Suzume nhìn thấy một con sâu gần đó. Cô chạy ra ngoài, và Sōta đuổi theo Daijin sau khi gặp lại hắn, nhưng Daijin nói rằng Sōta phải trở thành viên đá mới để ngăn chặn con sâu. Sau khi tìm thấy con sâu, Sōta cảm ơn Suzume và trèo lên nó. Suzume đi theo anh ta, và họ đã lên đến đỉnh của con sâu. Ở trên đó, Sōta biến thành viên đá trong tay Suzume, và Suzume cầu xin anh quay lại khi con sâu bắt đầu rơi xuống. Vì trận động đất sẽ giết chết nhiều người, Suzume đã rơi nước mắt đặt viên đá xuống. Suzume sau đó tỉnh dậy trong một hang động, nơi cô tìm thấy cánh cửa của Tokyo. Trong giấc mơ, cô nhìn thấy viên đá Sōta và cố gắng cứu anh ta, nhưng bất thành. Bất chấp lời cầu xin của Suzume, Daijin nói rằng không thể cứu được Sōta. Không nản lòng, Suzume đành nhờ ông nội đang nằm viện của Sōta, Hitsujirō, giúp đỡ, nhưng ông ấy cũng nói như vậy. Tức giận, Suzume nói rằng cô ấy sẽ bước vào thế giới giấc mơ và cứu anh ta. Nhận ra rằng cô đã từng ở đó trước đây, Hitsujirō nói rằng để vào được, cô phải tìm thấy cánh cửa đầu tiên mà cô đã bước vào.


Khởi chiếu: 10/03/2023
Đạo diễn
: Makoto Shinkai
Thể loại
: Hoạt Hình, Phiêu Lưu

Khóa Chặt Cửa Nào Suzume
Khóa Chặt Cửa Nào Suzume
Khóa Chặt Cửa Nào Suzume

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy