Mèn Mén của người H'mông

Mèn mén hay còn gọi là cơm ngô, là món ăn độc đáo của người H'mông. Cây lượng thực chính của người Mông là cây ngô nên món ăn được làm từ những hạt ngô tẻ của địa phương và là món ăn thường xuyên của họ. Cứ sau mỗi lần thu hoạch, ngô lại được đem đi treo trên hiên nhà hoặc gác bếp, chờ đến khi thật khô mới đem đi làm mèn mén.


Đầu tiên ngô sẽ được tách hạt, loại bỏ những hạt mốc, sâu, chỉ giữ lại những hạt tròn và đẹp. Từ hạt ngô, đồng bào xay thành bột khá mịn, rồi mang đi sàng, sẩy sạch sẽ, bỏ bột vào nia để trộn cùng một chút nước, lấy tay xoa cho bột ngấm đều nước, cho bột vào chõ đặt lên bếp đồ lần thứ nhất. Sau khi hơi nước bốc lên qua bột ngô độ 20 phút, người ta đổ bột ngô ra mẹt và lại tiếp tục quy trình vẩy nước vào bột xoa cho bột tiếp tục ngấm nước, rồi lại đồ tiếp, cho đến khi hơi nước bốc lên qua bột ngô độ 20 phút là được, bột ngô đã chín.


Quy trình vẩy nước đòi hỏi người có kinh nghiệm nấu nướng cho gia đình. Bởi vì, bột khô quá sẽ khó chín khi hấp, bột vón quá thì món ăn sẽ bị nát, không ngon.

Món mè mén của người Mông
Món mè mén của người Mông
Quy trình vẩy nước và trộn đều
Quy trình vẩy nước và trộn đều

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy