Thịt trâu gác bếp của người Thái

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu khô, thịt trâu sấy, thịt trâu hun khói. Đây là một món ăn truyền thống nổi tiếng của dân tộc Thái vùng núi phía Bắc nước ta. Món ăn có vị tê cay từ mác khén (một loại quả, giống hạt tiêu của người Kinh), ngọt đậm từ thịt trâu tươi và mùi khói bếp khiến ai ăn cũng phải mê mẩn.


Bản chất của món thịt gác bếp này đó là do ngày xưa chưa có tủ lạnh hiện đại để bảo quản thực phẩm, người Thái đã nghĩ ra cách ướp thịt trâu rồi gác lên bếp để có thể bảo quản được lâu. Món ăn này được cơi như là thực phẩm khô dự trữ trong những ngày mưa gió, hoặc đi rừng xa săn bắt

  • Về nguyên liệu: đặc sản thịt trâu gác bếp thường được chọn lọc kỹ lưỡng từ phần thịt thăn và bắp của con trâu khỏe mạnh, được chăn thả nơi núi đồi Tây Bắc.
  • Về công đoạn chế biến: món ăn này không khó nhưng khâu chế biến thịt lại rất đặc biệt. Thịt trâu sau khi lọc lấy thịt nạc như thăn, bắp và lưng sẽ được cắt thành từng miếng dài 12-15cm, dày 1,5-2cm. Sau đó được tẩm ướp với ớt, gừng, tần bì… và không thể thiếu một món gia vị đăng trưng của người Thái chính là mác khén.
  • Sau khi ướp đầy đủ gia vị, thịt trâu sẽ được mắc, treo lên giàn bếp thay vì được rán hay nướng trực tiếp với lửa. Khói tự nhiên sẽ làm từng miếng thịt khô lại. Gia vị cũng từ đó mà ngấm và thấm đều bên trong từng thớ thịt. Miếng thịt dần quắt lại, có màu nâu sẫm và trên bề mặt có vài hạt ớt khô và tiêu.

Đây là một món ăn độc lạ và đặc biệt thơm ngon. Món ăn đặc sản này bề ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ. Cầm trên tay miếng thịt này, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của khói và mùi thơm đặc trưng của hạt mác khén.

Công đoạn thịt trâu được mắc, treo trên giàn bếp
Công đoạn thịt trâu được mắc, treo trên giàn bếp
Đặc sản thịt trâu gác bếp
Đặc sản thịt trâu gác bếp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy