Thịt chua của người Dao

Thịt chua (Thịt lợn muối chua) là món ăn truyền thống độc đáo của dân tộc Dao. Thịt chua thường được làm món ăn trên mâm cỗ của người Dao trong những ngày đặc biêt (ngày rằm, ngày Tết,...). Ngoài ra, họ còn dùng để tiếp đón khách quý bởi họ coi đây là món ăn đặc biệt trong ẩm thực truyền thống của dân tộc mình.


Nguyên liệu để làm thịt chua khá đơn giản, chỉ có thịt lợn, muối tinh và cơm tẻ. Để chọn thịt muối chua, người dân thường chọn loại thịt ba chỉ, thịt nửa nạc nửa mỡ. Thịt đã chọn được cắt thành từng miếng, mỗi miếng khoảng nửa kilogram, trên mỗi miếng, dùng dao sắc khía thành từng phần dày 2 - 3cm, tránh làm đứt phần da. Sau đó đem thịt đã cất ướp thật nhiều muối, dùng tay chà mạnh để ngấm vào từng thớ thịt, bởi độ mặn của muối chính là gia vị làm chín món thịt và không bị hư hỏng. Thịt sau khi ướp muối được đưa vào chum sành bảo quản.


Trước khi cho thịt vào chum, lót một lớp cơm tẻ mỏng, rồi đặt lớp thịt lên phía trên, có tác dụng giúp thịt có độ thông thoáng và chín đều, cứ như vậy đến khi thịt và cơm được xếp đầy miệng chum. Phần trên cùng là một lớp cơm khá dày, được ấn chặt nhằm tránh không khí lùa gây hỏng thịt. Miệng chum được bịt kín bằng lá dong. Sau khoảng 15 ngày, khi kiểm tra thấy thịt đã dậy mùi thơm thì úp miệng chum lại để chắt hết phần nước ra ngoài. Sau đó tiếp tục thêm một lớp cơm phía miệng chum ấn chặt và bịt kín.


Thịt lợn chua có thể dành hàng năm trời mà chết lượng vẫn tốt.

Thịt lợn chua của người Dao Tiền
Thịt lợn chua của người Dao Tiền
Đặc sản thịt lợn muối chua
Đặc sản thịt lợn muối chua

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy