Top 10 Đặc sản Quảng Bình ngon nhất không thể bỏ qua

Lã Thiên Thư 190 0 Báo lỗi

Quảng Bình là nơi luôn thu hút nhiều du khách tham quan bởi ở đây có nhiều điểm du lịch như Động Phong Nha, hang Sơn Đoòng... Quảng Bình, mảnh đất anh hùng dầu ... xem thêm...

  1. Bánh bột lọc không phải là món ăn xa lạ, đặc biệt ta hay nghe bánh bột lọc Huế, cũng bắt nguồn từ đó nhưng ở Quảng Bình loại bánh này lại có cách chế biến khác, tạo nên một đặc sản riêng thuộc về nơi đây. Bánh bột lọc Quảng Bình được làm từ những nguyên liệu đơn giản và gần gũi với người dân nơi đây. Bánh được làm từ bột sắn tươi, bên trong gồm nhiều loại nhân như tôm, thit, mộc nhỉ, đậu xanh và các gia vị khác. Và điều quan trọng là sử dụng lá chuối gói bánh. Tất cả tạo nên hương sắc đậm đà mặn ngọt đan xen nhau tạo cảm giác khó quên.


    Muốn làm phần nhân, phải trộn các nguyên liệu chuẩn bị với gia vị như muối, tiêu, để một chút cho thấm rồi đem xào chín với dầu ăn sôi sục trên chảo. Phần vỏ bên ngoài tốn thời gian hơn, cần nước lạnh, bột năng, dầu ăn, muối, khuấy sao cho đều trên lửa nhỏ chờ đến khi đặc dẻo. Phần bột làm vỏ ngoài sẽ được cho lên lá gói, sau đó thêm nhân và gói lại. Cuối cùng đem toàn bộ phần bánh đó hấp khoảng 30 phút là ăn được. Khi ăn bạn có thể cảm nhận được sự dẻo thơm của bột sắn hòa lẫn với tôm thịt, chấm với chén nước chấm cay cay đậm đà nữa thì thật sự tuyệt vời.

    Đừng bỏ qua món bánh bột lọc thơm ngon
    Đừng bỏ qua món bánh bột lọc thơm ngon
    Bánh bột lọc Quảng Bình
    Bánh bột lọc Quảng Bình

  2. Có lẽ cũng như phở với con người Hà Nội, cháo canh gắn bó với mảnh đất Quảng Bình như thức ăn không thể thiếu vào mỗi buổi sáng. Chỉ có điều nếu phở được bày bán cả ngày lẫn đêm thì cháo canh chỉ được bán một buổi. Món này cũng không phải được bày bán nhan nhản như phở Hà Nội bây giờ mà được chọn lọc bày bán bởi những cửa hiệu uy tín hay những thực khách sành sỏi trong thành phố. Giống như tính cách của người Quảng Bình mộc mạc, chân chất, tô cháo canh không đẹp mắt và cầu kỳ như phở. Sợi mì được nhào nặn khá thô sơ (nhào mịn rồi cán lát mỏng và cắt sợi theo cách thủ công) nên sợi thường to và dày chứ không mềm, mỏng như bánh phở. Nước dùng trong tô cháo canh Quảng Bình nhiều hơn và có màu vàng ươm của thịt cua, chứ không sền sệt như tô bánh canh ở những nơi khác.


    Ngày nay, tại thành phố Đồng Hới - Quảng Bình, người ta thường ăn kèm cháo canh với nem chả - dù hai thức ăn này không hề ăn nhập với nhau nhưng người bán vẫn kết hợp để tăng phân hấp dẫn và dinh dưỡng cho món ăn. Phần khác xuất phát từ thói quen ăn no bụng. Tuy nhiên, nhiều thực khách phương xa khi đặt chân đến đây vẫn thích ăn thử cháo canh - nem chả để thấy cảm giác lạ miệng. Miếng nem chả giòn tan, thơm phức sẽ lôi cuốn dạ dày của bạn, sau đó nhâm nhi nước dùng, rồi những miếng cá lóc còn nóng sốt… Đó hẳn sẽ là kỷ niệm không thể nào quên với những ai đã từng khám phá ẩm thực vùng đất này. Ngoài việc thưởng thức món cháo canh độc đáo tại mảnh đất Quảng Bình thì quý khách có thể thưởng thức các món đặc sản khác như lẫu cá khoai Quảng Bình hay Bánh xèo Quảng Hòa, đẻn biển… chắc chắc sẽ khiến quý khách không nỡ rời bước chân.

    Hình ảnh cháo canh Quảng Bình
    Hình ảnh cháo canh Quảng Bình
    Đặc sản Quảng Bình không thể bỏ qua
    Đặc sản Quảng Bình không thể bỏ qua
  3. Cá nghéo thực ra là cá mập hay cá nhám bao tử. Vì là cá bao tử lại hiếm khi bắt được nên cá nghéo có thể nói là vô giá, không bao giờ được bán ra thị trường mà chỉ dành để ngư phủ nấu cháo ăn bồi dưỡng, nấu lẩu thết đãi người thân và bạn bè cùng thưởng thức. Ngư dân Quảng Bình kể rằng, loại cá này cho thịt rất ngon, gan béo, da hơi nhám nên còn được gọi là cá nhám và tanh nhưng khi cạo hết lớp da bằng nước sôi thì cá không còn tanh nữa, thay vào đó là thịt trắng như bông, nhìn rất bắt mắt. Loại cá này tương đối hiếm vì ít khi mà bắt được, nên ngư dân thường để lại trong nhà ăn bồi bổ sức khỏe thay vì bán đi. Cá nghéo có gan béo và hơi tanh, để khử mùi tanh phải cạo lớp da bằng nước sôi.


    Cá nghéo có thể được dùng làm gỏi ăn với nước lèo, rau sống, để nhâm nhi với ly rượu bên bàn nhậu. Bên cạnh đó, người ta còn kho cá nghéo với nghệ, mật, gừng ăn để bồi bổ sức khỏe. Cá nghéo ngon nhất là con nặng cỡ 1 đến 2 cân. Mỗi cá mẹ có ít nhất là 2, thậm chí nhiều nhất có thể có 9 đến 10 cá con trong bụng. Những ngư dân quen với nghề có thể nhìn bụng cá mẹ mà đoán số lượng cá em có trong đó. Người ta sẽ mổ cá mẹ để lấy cá em ra, khi ăn, người ta nhúng sơ cá em vào nước nóng già rồi nhẹ nhàng cạo cho hết lớp nhám bên ngoài để cá bớt tanh. Điều quan trọng là không nên để lâu trong nước sôi và cạo mạnh, như thế sẽ bong mất lớp da, ăn sẽ mất ngon.

    Hình ảnh cá nghéo bao tử
    Hình ảnh cá nghéo bao tử
    Gỏi làm từ cá nghéo
    Gỏi làm từ cá nghéo
  4. Con ruốc, người miền Bắc gọi là moi, người trong Nam gọi là con khuyết, thuộc loại nhuyễn thể. Ở vùng cửa biển Nhật Lệ, ruốc tháng sáu ngon nhất. Ngạn ngữ Đồng Hới nói: “Ruốc tháng sáu là máu rồng”, đó là một cách nói vừa ẩn dụ rằng ruốc tháng sáu quý hiếm vì ít năm ruốc tràn về trong tháng sáu và đối với người Việt chúng ta, cái gì thuộc về rồng, phượng đều mang ý nghĩa tốt, đẹp, hiếm quý. Đồng thời ngạn ngữ nầy cũng mang ý nghĩa là so sánh ruốc tháng sáu làm ra đỏ như máu rồng. Thế là theo dân gian, ruốc tháng sáu ngon quý về chất, đẹp về màu sắc. Bởi vậy người dân Đồng Hới quý con ruốc lắm, đối với họ cứ năm nào tháng sáu có ruốc thì năm đó cá lại được mùa.


    Ruốc tháng sáu là loại thức ăn được chế biến đơn giản, không qua công đoạn cầu kỳ nào, thậm chí có thể dùng như một món ăn mà không cần nấu. Ruốc có thể ăn với cơm không hoặc thịt lợn chấm ruốc, bánh đúc chấm ruốc. Đặc biệt nhất là món ruốc lạt ăn cùng với loại khế vừa ngọt vừa chua, càng ăn lại càng ghiền. Bên cạnh đó mắm ruốc chính là món ăn quen thuộc được nhiều người dân Đồng Hới yêu thích và luôn có trong bữa cơm gia đình của họ. Từ lâu, ruốc tháng sau đã trở thành đặc sản của Quảng Bình mà người dân nơi đây thường hay nhắc đến.

    Ruốc tháng sáu thơm ngon
    Ruốc tháng sáu thơm ngon
    Mắm ruốc tháng sáu ăn là ghiền
    Mắm ruốc tháng sáu ăn là ghiền
  5. Quảng Bình xa xôi, mảnh đất gió Lào cát trắng, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn có nhiều điều hay ho dành cho khách du lịch. Không chỉ là vô vàn danh lam thắng cảnh hùng vĩ, đó còn là những món ăn vừa quen vừa lạ, nghe tên thôi đã thấy tò mò muốn thử rồi. Thì đây, hãy thử khám phá ngay đặc sản chắt chắt của Quảng Bình đi này. Chắt chắt khá giống với hến nhưng có kích thước nhỏ hơn, vị lạ hơn, thường có ở Quảng Bình, Quảng Trị. Vì chắt chắt không dễ có ở những nơi khác nên những món ăn làm từ nó đã trở thành đặc sản của Quảng Trị mà ai cũng nên một lần nếm thử.


    Muốn nấu chắt chắt cũng không phải đơn giản, quy trình khá kỳ công từ việc rửa sạch, đun sôi để vỏ chắt chắt mở ra rồi lấy ruột bên trong. Sau khi làm những công đoạn trên người ta mới bắt đầu chế biến thành nhiều món ăn như cháo, canh, chắt chắt xào, chắt chắt nấu lá ngút, chắt chắt xào mít non và lá lốt. Được nhiều người biết đến nhất là bánh đa xúc chắt chắt xào. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngon lạ lùng của chắt chắt, có chút gì đó ngậy ngậy cùng với vị của những hương liệu khác tạo nên món ăn hấp dẫn vô cùng.

      Chắt chắt xào đặc sản Quảng Bình
      Chắt chắt xào đặc sản Quảng Bình
      Bánh tráng xúc chắt chắt
      Bánh tráng xúc chắt chắt
    • Sông Roòn nằm giữa khu vực nước ngọt và nước mặn, là môi trường vô cùng hoàn hảo để cho sò huyết sinh sống. Bởi vậy sò huyết đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc trưng của vùng đất này. Sò huyết là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên càng được nhiều người ưa chuộng. Từ sò huyết sông Roòn người dân Quảng Bình có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như sò huyết luộc, hấp, xào, sốt me, cháo sò huyết. Hai món ngon và phổ biến nhất có lẽ là sò huyết tái chanh và sò huyết chần chấm mù tạt. Tái chanh là cách nấu mà người ta có thể cảm nhận trọn vẹn nhất mùi vị sò huyết nhưng lại kén người ăn, còn chấm mù tạt dễ ăn nên được nhiều người ưa chuộng hơn.


      Món sò huyết chần chấm mù tạt thường phổ biến hơn và ai cũng có thể thưởng thức được. Để làm món này, người ta chỉ cần bác nồi nước sôi lên bếp, chần sơ sò huyết rồi vớt nhanh tay, khi tách vỏ ra. Sò vừa chín tới, còn nguyên huyết và giữ nguyên độ ngọt thịt của nó. Dùng kèm với sò huyết chần sẽ là nước chấm có mù tạt, cộng thêm chút xì dầu đánh tan và ít chanh, cùng một ít nộm đu đủ, bắp chuối, gừng… Món ngon này luôn khiến thực khách mê mẩn và nhớ mãi hương vị ngọt ngào nồng nàn của nó. Nếu bạn muốn khám phá ẩm thực Quảng Bình thì đừng bao giờ bỏ qua món sò huyết sông Roòn hấp dẫn, tươi ngon này nhé. Bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được mùi vị thơm ngon, ăn là ghiền của những món ăn này.

      Sò huyết sông Roòn thơm ngon
      Sò huyết sông Roòn thơm ngon
      Món ăn hấp dẫn của Quảng Bình
      Món ăn hấp dẫn của Quảng Bình
    • Vùng đất Quảng Bình nên thơ, xinh đẹp luôn là điểm đến hấp dẫn du khách, có thể nói, ẩm thực của nơi đây chưa bao giờ khiến những người yêu mến đặc sản miền Trung phải thất vọng. Tuy các món ăn chỉ được chế biến từ những nguyên liệu rất đời thường nhưng dưới bàn tay khéo léo và đầy tính sáng tạo của người dân địa phương đã biến các sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình trở thành những món ăn khiến ai cũng đều nhớ mãi không quên. Đặc biệt, phải kể đến rượu tiết đẻn và ram đẻn biển có hương vị độc đáo cực thích hợp giữa tiết trời se lạnh. Đẻn biển là một loài rắn biển có thân nhỏ, độ dài khoảng 1 - 2m, màu vằn và có vảy. Đẻn biển có nhiều loại như đẻn kim, đẻn cá, đẻn bông, đẻn gai, đẻn sọc.


      Trong đó đẻn kim có hình dạng như mũi kim đâm mang chất độc cực kì nguy hiểm nên mọi người cần phải cẩn thận khi gặp nó. Thịt của đẻn biển ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng nên được rất nhiều người yêu thích. Ở Quảng Bình, đẻn biển là nguồn nguyên liệu đặc biệt, nó được dùng để làm nhiều món ăn như cháo đẻn, đẻn bằm xúc bánh đa, chả đẻn, đẻn nướng, đẻn hầm sả, đẻn hầm thuốc bắc, đặc biệt nhất là ram đẻn và rượu tiết đẻn. Ram đẻn là món được nhiều người ưa chuộng nhất, với lớp giòn vàng thơm phức cùng lớp thịt béo ngậy khiến cho du khách càng ăn càng thích, càng ghiền hơn nữa. Những món ăn làm từ đẻn biển đã trở thành đặc sản của Quảng Bình bởi không phải ở đâu cũng tìm được loại rắn biển này. Nếu đến Quảng Bình tham quan du lịch, đừng quên dừng chân thưởng thức hương vị đẻn biển bạn nhé!

      Ram đẻn biển hấp dẫn
      Ram đẻn biển hấp dẫn
      Thịt đẻn biển sau khi được chế biến
      Thịt đẻn biển sau khi được chế biến
    • Mặc dù bánh xèo không phải là món ăn xa lạ đối với người dân Việt Nam, nhưng điều khác biệt của bánh xèo Quảng Hòa ở chỗ được làm từ gạo đỏ. Bánh có những hoa văn độc đáo, lạ mắt khiến du khách thích thú. Gạo đỏ để làm bánh phải được ngâm nước rồi mới đem xay để có được loại bột mịn. Bánh xèo ở đây thường được ăn kèm với rau sống, nộm, bánh đa, cá chuối và nước chấm. Đặc biệt nhất chính là món cá chuối được làm từ những quả chuối sứ, sau khi gọt vỏ và ngâm với chanh hoặc phèn sẽ được cắt nhỏ, luộc rồi uốn thành hình cá. Đó là lý do người ta gọi món này là "cá chuối". Rưới gia vị lên cá chuối rồi sắp vào đĩa, cho thêm ớt tỏi nữa là có món cá chuối lạ miệng hấp dẫn.


      Lấy bánh đa kẹp miếng bánh xèo đã cuộn đầy ụ rau sống, nộm và cá chuối là có thể thưởng thức món bánh xèo đặc sản của Quảng Bình rồi đó. Bạn sẽ cảm nhận được vị thơm bùi, thoang thoảng mùi gạo lứt và giòn tan nóng hổi thật ngon miệng. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời. Món bánh xèo Quảng Hòa cũng là thứ đặc sản níu kéo du khách, giúp Quảng Bình được nhiều người biết đến hơn. Nếu đã một lần qua Quảng Bình mà chưa thưởng thức món bánh xèo Quảng Hòa thì thật là đáng tiếc đó. Vậy nên hãy nhớ thử món bánh xèo Quảng Hòa khi có dịp đi du lịch Quảng Bình bạn nhé!

      Bánh xèo Quảng Hòa thơm ngon
      Bánh xèo Quảng Hòa thơm ngon
      Hoa văn độc đáo của bánh xèo Quảng Hòa
      Hoa văn độc đáo của bánh xèo Quảng Hòa
    • Khoai lang là loại củ quả giàu dinh dưỡng và khá quen thuộc với mọi người, có nhiều món ăn vặt được chế biến từ khoai lang như khoai nướng, khoai lang lắc, khoai chiên... Nhưng đối với người Quảng Bình, món ăn được làm từ khoai lang phổ biến nhất chính là khoai deo (hay còn gọi "sâm đất"). Người Quảng Bình xa xứ mong nhớ nhất chính là món khoai deo này, nó đã trở thành đặc sản để người ta nhớ về mỗi khi nhắc đến Quảng Bình.


      Khoai deo được làm từ loại khoai lang đỏ trồng ở đất thịt, sau khi thu hoạch thì để khoai lang ráo nước và héo đi một chút người ta mới bắt đầu chế biến. Sau khi luộc, bóc vỏ và cắt lát người ta đem phơi khoai lang ngoài nắng vài ngày thế là có món khoai deo. Quy trình làm khoai deo không phức tạp nhưng để có được món ngon người dân cũng có những bí quyết riêng. Lát khoai deo có vị ngọt và bùi đặc trưng của khoai lang, độ dẻo của nó tùy thuộc vào thời gian phơi nắng. Khoai deo chính là món quà quê thơm ngon nhất định phải nếm thử.

      Hình ảnh khoai deo thơm ngon
      Hình ảnh khoai deo thơm ngon
      Đặc sản khoai deo ở Quảng Bình
      Đặc sản khoai deo ở Quảng Bình
    • Bánh khoái là loại bánh thương hiệu của Đồng Hới vì cứ nhắc đến thành phố này lại nhớ đến món bánh thơm ngon ngất ngây kia. Nhìn sơ thì bánh khoái có vẻ rất giống bánh xèo ở miền Nam, tuy nhiên nguyên liệu và cách chế biến lại khác, đương nhiên hương vị cũng không giống. Bánh khoái to, vỏ giòn, quy trình làm cầu kỳ và đặc biệt nước chấm có hương vị đậm đà được pha từ nhiều loại khác nhau.


      Để có bánh ngon phải bột từ gạo ngon, xay nhuyễn rồi hòa với nước để tạo hỗn hợp lỏng, có thể bỏ thêm lòng đỏ trứng gà, bột ngô hoặc bột nghệ để bánh có màu sắc hấp dẫn và giàu giá trị dinh dưỡng hơn. Nhân bánh gồm các thành phần như thịt nạc băm nhỏ, tôm được lột vỏ và giá sống, tất cả đều qua sơ chế. Thứ làm người khác yêu thích nhất khi ăn bánh khoái chính là nước chấm được làm từ nhiều loại nguyên liệu như thịt nạc, cà chua, lạc, dứa... Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngon của bánh từ các hương vị khác nhau hòa quyện cùng nước chấm béo ngậy. Đến Đồng Hới, Quảng Bình, đừng quên dừng chân thưởng thức món bánh đặc biệt này nhé.

      Bánh khoái thơm ngon Quảng Bình
      Bánh khoái thơm ngon Quảng Bình
      Bánh khoái Quảng Bình với nước chấm
      Bánh khoái Quảng Bình với nước chấm



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy