Tương Sa Nam - Nam Đàn

“Ai về ăn nhút Thanh Chương

Dừng chân nếm thử vị tương Nam Đàn”.


Cũng như nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn là đặc sản nổi tiếng không chỉ ở Nghệ An mà khắp cả nước. Là thực phẩm được dùng làm nước chấm, nước chan với cơm, rất phổ biến trong bữa ăn của các gia đình nơi đây. Tương Nam Đàn hay tương Sa Nam là một đặc sản thơm ngon của xứ Nghệ.


Để làm ra được một chum tương Nam Đàn ngon người làm tương phải trải qua rất nhiều công đoạn. Công đoạn đầu tiên khó nhất và cầu kỳ nhất là ủ mốc. Nếp hấp lên thành xôi được đủ kín trong lá nhãn. Tương ngọt hay không là do giai đoạn này. Sau khi nếp mốc xốp trắng đưa ra phơi nắng thật khô và xay nhỏ thành bột và ủ tương cả năm. Đậu tương phải là đậu địa phương được trồng ven sông Lam. Đậu được rang và xay vỡ, cho lên bếp nấu trong khoảng 12 tiếng. Khi đậu tỏa hương thơm ngào ngạt là lúc có thể trộn tương. Đem bột nếp và muối trộn vào chum cùng đậu hòa quyện với nhau. Cần ủ trong hơn một tháng là có thể sử dụng. Dù bây giờ có nhiều cách làm và máy móc hiện đại hơn nhưng cách làm truyền thống của người dân Nam Đàn vẫn mãi tuyệt vời nhất.


Tương có thể dùng để kho cá, chấm rau muống luộc, rau lang luộc.. Khi lấy thử một mẻ bỏ vào bát, đảm bảo bạn sẽ không thể cưỡng lại bát tương vàng óng, ăn vào vừa có vị mặn, vừa có vị ngọt, nếu chấm có dính mẻ đậu thì có vị bùi. Nếu một lần ghé qua huyện Nam Đàn hãy thăm làng nghề làm tương ở nơi đây để thấy được quy trình làm tương dân dã của con người xứ Nghệ.


Toplist gợi ý một số địa chỉ mua đặc sản Tương Sa Nam - Nam Đàn Nghệ An:

  • Khu chợ Gia, Tân Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
  • Siêu Thị Đặc Sản Nghệ Tĩnh - Tầng 1, chung cư Tân Phát, đường Lê Mao kéo dài, Vinh Tân, TP. Vinh
  • Cửa Hàng Đặc Sản Xứ Nghệ Thúy Liễu - 14 đường Thăng Long, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An
  • OCCOP Nghệ An - 68 Nguyễn Thị Minh Khai, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An
Tương Nam Đàn
Tương Nam Đàn
Tương Sa Nam - Nam Đàn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy