Top 10 Đặc sản trứ danh của thị xã Hà Tiên

Nguyễn Thế Anh 11886 2 Báo lỗi

Không chỉ có những danh lam thắng cảnh đẹp hay những công trình đô thị hiện đại, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang còn là địa phương có nền ẩm thực đặc sắc, có ... xem thêm...

  1. Xôi Hà Tiên có cả xôi mặn và xôi ngọt đều được nấu rất khéo cực ngon dù rất giản dị. Quá trình nấu xôi từ khâu ngâm gạo, đến khi thêm nước cốt dừa đều không có bí quyết nào quá đặc biệt, thế nhưng cách làm kỹ lưỡng và cẩn thận của người Hà Tiên đã khiến xôi nếp bình dị thêm thơm ngon hơn rất nhiều. Xôi mặn Hà Tiên rất ít gia vị, chỉ có tôm khô giã rắc trên mặt xôi nhưng vị đậm đà đến lạ lùng.


    Với xôi ngọt, thực khách có thể thưởng thức xôi xoài hay xôi hột gà. Để có món xôi xoài, người ta chỉ rắc thêm lên mặt xôi trắng lớp đậu xanh cà đã giã nhuyễn và rang vàng, rồi đến lớp xoài chín mềm đã cắt thành từng lát nhỏ mỏng. Món xôi xoài ăn khá lạ miệng có vị vừa béo, vừa ngọt lẫn một chút chua và thơm nức mùi xoài. Với món xôi hột gà, ngoài lòng đỏ trứng gà, người ta còn sử dụng cơm sầu riêng vừa có độ dẻo vừa thơm và rất ngậy.


    Địa điểm tham khảo: Quán xôi cô Mai. Số 82, đường Trần Hầu, phường Bình San, thị xã Hà Tiên

    Xôi xiêm có màu vàng ươm thích mắt của xoài chín
    Xôi xiêm có màu vàng ươm thích mắt của xoài chín
    Quán xôi trên đường Trần Hầu đã nổi tiếng bao năm qua
    Quán xôi trên đường Trần Hầu đã nổi tiếng bao năm qua

  2. Bên cạnh các loài thủy hải sản thông thường như cá, tôm, cua, mực, trên những bãi cát đen ở thị xã Hà Tiên còn có rất nhiều cà xỉu. Cà xỉu có vẻ ngoài như những loài hai mảnh vỏ trai, sò, hến nhưng lại giống cả côn trùng với phần râu, đuôi dài và to. Mùa cà xỉu rộ lên từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.Các ngư dân đánh bắt cà xỉu tương tự cách đánh bắt sò, đem về rửa sạch bùn đất, tách riêng phần vỏ thịt và phần đuôi rồi làm mắm. Cà xỉu muối buổi sáng, buổi chiều là ăn được. Trước đây trên các tàu thuyền ra khơi xa nhà, các ngư dân Hà Tiên luôn trữ vài hũ cà xỉu muối để ăn với cơm nóng.


    Vị chua, mặn, ngọt và cay của món ăn thường tạo cho khách cảm giác thích thú. Người ta đem cà xỉu muối tương tự như muối ba khía, cứ một lớp cà xỉu rắc một lớp muối lên, chất lượng của mắm cà xỉu ngon hay không cũng nhờ vào cách muối này. Cà xỉu muối được chần sơ qua nước nóng để giảm mặn, băm xoài thành sợi nhuyễn, trộn với rau răm rồi rưới nước giấm đường, pha thêm chút nước mắm Phú Quốc để tạo vị đậm đà rồi rắc đậu phộng rang, hành phi để tạo thêm hương vị cho món ăn


    Địa điểm tham khảo: Dọc con đường Trần Hầu, phường Bình San, thị xã Hà Tiên và trong khu chợ đêm Hà Tiên.

    Cà xỉu
    Cà xỉu
    Cà xỉu tươi được đánh bắt từ vùng biển Hà Tiên
    Cà xỉu tươi được đánh bắt từ vùng biển Hà Tiên
  3. Nếu như Rạch Giá nổi tiếng với món bún cá thì người dân Hà Tiên lại tự hào khi địa phương mình có món bún kèn và bún xiêm lo. Còn gì tuyệt vời hơn khi khởi đầu ngày mới bằng vị ngon tuyệt hảo của hai món bún này. Hai món bún đều có nguyên liệu chính là cá biển ở Hà Tiên như cá nhồng, cá rựa, cá lẹp vàng. Bún kèn có thêm màu vàng và vị cay nồng từ hạt cà ri. Trong khi đó những thứ làm nên tinh túy trong món bún xiêm lo là củ ngãi bún và mắm bò hóc truyền thống của người Khmer.


    Bún kèn là món ăn rất riêng của Hà Tiên với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn khiến hầu hết du khách đến đây đều muốn thưởng thức. Món bún có nguồn gốc từ Campuchia, nước lèo được nấu từ nước luộc cá, bột cà ri, nước cốt dừa, màu điều đỏ tươi. Bún Kèn Hà Tiên được chế biến bằng một số loại cá biển như: cá đưng, cá nhồng, cá rựa và ngon nhất là cá lẹp vàng…chính vì thế đã tạo nên mùi vị tươi ngon riêng cho bún Kèn Hà Tiên.


    Không chỉ có khách du lịch mà người địa phương cũng ưa thích hai món bún này. Đối với người dân sống nơi đây, bún kèn hay bún xiêm lo là những món ăn sáng như bún cá, bánh canh ở Rạch Giá. Hương vị của hai món ăn truyền thống đã ngấm vào mạch máu, khiến những người con Hà Tiên khi đi xa luôn khắc khoải nhớ về!

    Địa điểm tham khảo: khu vực đường Mạc Tử Hoàng, khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên.

    Bún kèn
    Bún kèn
    Mắm bò hóc là nguyên liệu không thể thiếu của món bún xiêm lo
    Mắm bò hóc là nguyên liệu không thể thiếu của món bún xiêm lo
  4. Tôm khô Hà Tiên – Kiên Giang được chế biến từ tôm sông lẫn tôm biển khai thác từ vịnh Thái Lan và khu vực đầm nước mặn Đông Hồ. Những tháng vào mùa làm tôm khô, Hà Tiên nhộn nhịp những chuyến tập kết tôm tươi lên bờ. Bước qua tháng Giêng hay sau Tết Nguyên đán, sản lượng tôm bạc sẽ giảm dần, nhưng đổi lại có nguồn tôm thẻ, tôm sú từ biển. Đây là loại tôm có kích cỡ lớn, màu sắc rất đẹp mắt!


    Theo bà con làm nghề lâu năm số lượng tôm khô thành phẩm ít hay nhiều phụ thuộc rất lớn vào nguồn tôm đánh bắt được. Thế nhưng dù chọn loại tôm nào thì tiêu chuẩn tôm tươi sống luôn được đặt lên hàng đầu. Tôm phải có vỏ cứng, dày, sau khi bắt lên khỏi nước một vài giờ vẫn còn sống thì khi đó tôm luộc chín sẽ có màu đỏ tự nhiên. Để có con tôm khô không mặn, không lạt, mùi thơm đặc trưng đòi hỏi người luộc tôm phải canh lửa cháy đều, nêm muối vừa tay, chọn đúng thời điểm vớt tôm đi sấy. Thông thường thì luộc trong nước sôi từ 4 đến 5 phút, sau đó cho muối vào theo tỷ lệ 20 gam muối trên 1 kg tôm rồi luộc tiếp khoảng 4 phút nữa là được. Nếu để lâu, thịt tôm sẽ mất độ dai và dính sát vào vỏ.

    Địa chỉ tham khảo:

    • Cơ sở làm tôm khô cô Nguyễn Thị Ánh, phường Tô Châu, thị xã Hà Tiên.
    • Khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên.
    Tôm khô Hà Tiên có màu đỏ thu hút
    Tôm khô Hà Tiên có màu đỏ thu hút
    Tôm khô được bày bán ở chợ
    Tôm khô được bày bán ở chợ
  5. Bánh thốt nốt có hương vị thơm nồng, ngọt thanh của trái thốt nốt chín, mùi thơm của hạt gạo, vị béo của nước cốt dừa. Làm bánh thốt nốt thì không thể thiếu đường thốt nốt và bột của trái thốt nốt chín. Sau khi đem nước thốt nốt hứng được từ trên cây xuống, không pha trộn bất cứ thứ gì, đổ ngay vào chảo nấu khoảng 4 tiếng đồng hồ nước thốt nốt sánh lại có màu vàng nghệ bốc mùi đường thơm phức. Người ta dùng đường này để chế biến gia vị, nấu chè, và đặc biệt là làm các loại bánh thốt nốt.


    Nguyên liệu làm bánh thốt nốt có 4 loại chính: đó là bột gạo, bột trái thốt nốt chín, đường thốt nốt, một ít nước cốt dừa và cọng dừa nạo. Trái thốt nốt chín, lột vỏ rồi mài vắt lấy bột. Sau đó trộn chung với bột gạo, đường thốt nốt; để trong nửa giờ đồng hồ cho bột dậy lên mới đem ra gói bánh. Gói bánh thốt nốt trông đơn giản. Cắt miếng lá chuối tròn lớn hơn bàn tay, một miếng nhỏ hơn xếp chồng lên nhau. Sau đó rắc lên một ít dừa nạo trước khi để bột vào, rồi gói lại. Tuy đơn giản vậy nhưng đòi hỏi phải quen tay, nếu không bánh sẽ không đều và không đẹp. Bánh gói xong xếp vào rổ và hấp trong khoảng 1 giờ đồng hồ thì bánh chín. Bánh thốt nốt chín có màu vàng tươm, phản phất mùi hương của bột thốt nốt, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt thanh của đường thốt nốt. Bánh ăn nóng rất thơm và dẻo. Càng để nguội bánh càng săn cứng lại, càng bùi thơm.

    Địa điểm tham khảo:

    • Khu vực chợ nhà lồng Hà Tiên.
    • Khu du lịch Mũi Nai.
    Dân dã chiếc bánh thốt nốt Hà Tiên
    Dân dã chiếc bánh thốt nốt Hà Tiên
    Bánh thốt nốt chín có màu vàng tươm
    Bánh thốt nốt chín có màu vàng tươm
  6. Gỏi cá trích vốn là đặc sản vùng biển, rất nhiều điểm du lịch biển như Phú Quốc, Vũng Tàu, Lý Sơn,…có món này chứ không riêng gì Hà Tiên. Nhưng gỏi cá trích vẫn là một trong những món ngon đặc sản Hà Tiên không thể bỏ qua bởi cá trích được khai thác quanh năm với lượng cá dồi dào từ thiên nhiên ban tặng và cách chế biến món gỏi độc đáo của người Hà Tiên.


    Người ta lấy thịt phi lê cá trích ướp nước cốt chanh hoặc giấm trong vài phút rồi bỏ nước, sau đó thêm mắm nhĩ, đường, gừng, ớt, hành tây xắt nhỏ và dừa khô nạo sợi vào trộn đều, ăn kèm với bánh tráng, rau non và nước chấm đậu phộng đậm đà. Những mùi vị cùng quyện chặt vào những cuốn gỏi sẽ tạo nên hương vị riêng của xứ Hà Tiên và hẳn sẽ làm thực khách thích mê và nhớ mãi món gỏi cá trích.

    Địa điểm tham khảo:
    Gỏi Cá Trích Cây Bàng - Quốc Lộ 80, Xã Thuận Yên, Hà Tiên, Kiên Giang.

    Gỏi cá trích
    Gỏi cá trích
    Gỏi cá trích
    Gỏi cá trích
  7. Có dịp đến du lịch Hà Tiên, chắc chắn bạn sẽ được giới thiệu về món hủ tiếu hấp khá đặc trưng của xứ này. Món hủ tiếu hấp là một món ngon trong ẩm thực Hà Tiên, dẫu cho món ăn này không phải là món ăn bản xứ. Món ăn có thành phần chính là hủ tiếu tươi được hấp cách thủy, dùng với nước cốt dừa cùng bì trộn thính, thịt heo nạc thái sợi, chả giò kèm theo chút rau thơm, đậu phụng và nhiều nơi còn cho thêm chút cà rốt muối chua.


    Hủ tiếu hấp Hà Tiên
    ngon ở chỗ vị đa dạng nhưng vẫn mang nét đặc trưng của người miền Tây. Bất cứ ai thưởng thức một lần món hủ tiếu hấp Hà Tiên, đều khó lòng quên vị dai vừa của từng sợi hủ tiếu hấp nóng ấm, vị béo của nước cốt dừa thắng khéo nêm vừa, vị bùi từ khoai trong chả giò, vị thơm phảng phất của thính trộn trong bì thái mỏng,…

    Địa điểm tham khảo:
    góc đường Mạc Công Du - Lam Sơn, phía sau chợ nhà lồng cũ.


    Hủ tiếu hấp Hà Tiên
    Hủ tiếu hấp Hà Tiên
    Hủ tiếu hấp Hà Tiên
    Hủ tiếu hấp Hà Tiên
  8. Bánh tằm bì là một loại hủ tíu hấp khá đặc biệt, được làm từ bột gạo tẻ, người ta khuấy trùng hay còn gọi là hồ bột – một khâu quan trọng nhất để hình thành những hương vị rất riêng của bánh tằm bì rồi se sợi bánh bằng tay, rồi hấp lại cho chín hẳn. Để làm hoàn chỉnh món bánh tầm bì nhất định phải có nước cốt dừa được thắng, đã trở nên hơi sệt bởi có chút bột bắp hay mì tinh và được nêm nếm chút đường chút muối cho đậm vị.


    Bên cạnh đó, da heo người ta luộc chín, thái sợi thật mỏng, cùng thịt nạc heo ướp gia vị chiên vàng cũng thái nhỏ rồi trộn chung với thính gạo, tỏi giã giập, cùng gia vị vừa ăn. Để dùng bánh tằm bì, người ta phải dùng đến loại đĩa sâu lòng, bỏ bánh tằm bì vào, thêm bì vàng, ít hành lá thái nhuyễn, chút rau thơm, đậu phụng giã giập, rồi chan nước cốt dừa lên. Trước khi thưởng thức sẽ thêm chút nước mắm chua ngọt hơi cay và có ít đồ chua để làm tăng thêm gia vị hấp dẫn cho món bánh.


    Địa điểm tham khảo:

    • Quán ăn Cây Bàng - 273, Quốc Lộ 80 Xã Thuận Yên, Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
    • Quán ăn Hồng Hải - Ngã 3 Cây Bàng (cách thị xã Hà Tiên khoảng 5km trên đường tỉnh lộ hướng về Sài Gòn)
    Bánh tằm bì
    Bánh tằm bì
    Bánh tằm bì
    Bánh tằm bì
  9. Loài ốc giác Hà Tiên có màu sắc, đường vân trông rất đẹp, trọng lượng lại khá nặng, chứa nhiều thịt ốc hơn so với các loài khác. Thực khách khá quen thuộc với món ốc giác trộn gỏi khi đến thăm thị xã Hà Tiên. Đặc biệt hơn hết vẫn là món ốc giác trộn gỏi. Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo mà người ăn ốc giác sành điệu gọi là gạch hay gan. Con ốc giác sau khi rửa sạch phần vỏ, đem hấp chín (hoặc luộc), cùi ốc đuợc thái ra thành từng lát mỏng, sau đó trộn với bắp chuối (hoa chuối) thái mịn, rau răm, ớt, dầu ăn và gia vị. Phần ruột ốc xếp lên trên cùng cho khỏi nát, rồi rắc đều lên gỏi đậu phộng rang giòn.


    Loài ốc giác Hà Tiên có màu sắc, đường vân trông rất đẹp, trọng lượng lại khá nặng, chứa nhiều thịt ốc hơn so với các loài khác. Thực khách khá quen thuộc với món ốc giác trộn gỏi khi đến thăm thị xã Hà Tiên. Loài ốc giác Hà Tiên có màu sắc, đường vân trông rất đẹp, trọng lượng lại khá nặng, chứa nhiều thịt ốc hơn so với các loài khác. Thực khách khá quen thuộc với món ốc giác trộn gỏi khi đến thăm thị xã Hà Tiên.

    Địa điểm tham khảo:
    Các nhà hàng ở bãi tắm Mũi Nai, các nhà hàng, các quán ăn ở trung tâm thị xã Hà Tiên.

    Ốc giác
    Ốc giác
    Ốc giác
    Ốc giác
  10. Đến Hà Tiên, bạn nên ăn thử món bánh canh chả ghẹ mang đậm phong vị miền biển. Ghẹ tươi vừa đánh bắt, thịt còn săn chắc và ngọt nên chế biến món ăn rất ngon. Điều đặc biệt ở đây phải kể đến nước dùng, đầu bếp thường cho vào một ít tôm khô, xương, thịt và đầu cá thu giúp nồi nước dùng có hương vị rất thơm, ngọt.


    Chả cá được làm từ thịt cá thu kết hợp với cá ảo. Thịt cá thu tươi được nạo ra cùng các loại cá ảo, sau đó nêm gia vị gồm tiêu, tỏi, hành, nước mắm... rồi trộn đều lên. Bước tiếp theo, tất cả đưa vào cối giã nhuyễn, thêm chút mỡ rồi vo tròn thành từng miếng đem hấp. Khi ăn, bạn sẽ thấy mùi vị đặc trưng, vị ngọt của cá, ghẹ kết hợp với mùi thơm ngò gai xắt nhuyễn, tỏi phi, chút cay cay ớt khiến du khách ăn một lần rồi nhớ mãi.


    Địa điểm tham khảo: Bạn dễ dàng tìm được món ăn này tại các quán ăn ở chợ đêm Đông Hồ, Hà Tiên.


    Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên
    Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên
    Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên
    Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy